Theo dữ liệu on-chain từ ngày 01-07/08/2022, khi thị trường phái sinh Bitcoin và Ethereum trưởng thành, các vị thế giao dịch phức tạp có thể được thiết lập bằng cách sử dụng cả quyền chọn và hợp đồng tương lai. The Merge Ethereum mang đến một cơ hội để quan sát vị trí thị trường như vậy ở quy mô lớn.

Thị trường Bitcoin tương đối yên tĩnh trong tuần này, giá BTC dao động ở mức cao nhất là $23,832 và mức thấp nhất là $22,486. Trong điều kiện thị trường vẫn đang phục hồi sau một tháng 6 khá biến động, đã có những thay đổi xảy ra trong các thị trường phái sinh Bitcoin và Ethereum.

Trong tuần này, chúng ta sẽ xem xét sự phân kỳ đáng chú ý đã phát triển trong thị trường tương lai và quyền chọn, xoay quanh sự kiện The Merge Ethereum dự kiến diễn ra vào tháng 9. Các nhà giao dịch dường như đang sử dụng quyền chọn mua để đặt cược vào giá ETH vào tháng 9, trong khi hợp đồng tương lai và quyền chọn lùi lại cho thấy kỳ vọng bán tin tức đang diễn ra.

Điều này cho thấy giao dịch phái sinh tăng vọt, dòng vốn từ nhiều quỹ lớn đã đầu cơ vào sự kiện The Merge, góp phần vào tính thanh khoản đáo hạn của thị trường kỳ hạn và quyền chọn.

Đường cơ sở của Bitcoin

Để bắt đầu, chúng tôi sẽ đánh giá cách các thị trường phái sinh định giá Bitcoin, do có một số thay đổi cơ bản ở cấp độ giao thức ảnh hưởng đến việc định giá trong ngắn hạn.

Kể từ đầu tháng 4, thị trường tương lai Bitcoin đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về Hợp đồng Mở (Open Interest), trên mức cơ bản khoảng 350k BTC và đạt đến đỉnh mới là 538k BTC. Sự tăng trưởng được dẫn dắt bởi một số sàn giao dịch, chủ yếu là Binance, Deribit, OKEx, Bybit, FTX và CME.

So sánh Hợp đồng mở trong mệnh giá BTC giúp tách biệt các giai đoạn tăng trưởng của đòn bẩy tương lai, khỏi sự thay đổi giá của đồng coin. Trên cơ sở USD, Hợp đồng mở hiện tại là $12.4B, tương đối thấp và tương đương với thị trường tăng giá sớm vào tháng 1 năm 2021 và ở mức thấp nhất bán tháo là $29k vào tháng 6 năm 2021.

🔔 Ý tưởng cảnh báo : Hợp đồng mở tương lai phá vỡ trên 550k BTC sẽ báo hiệu một mức ATH mới trong đòn bẩy tương lai và cho thấy khả năng xảy ra sự kiện xóa nợ tương lai tăng lên .

 

02 btc fut oi

Khối lượng giao dịch tương lai dường như đã ổn định trong thời kỳ hậu sụp đổ của LUNA. Khối lượng giao dịch đã trải qua sự sụt giảm trong 12 tháng kể từ đợt bán tháo tháng 5 năm 2021, nhưng dường như đang thiết lập lại mức sàn ở mức khoảng $33B/ ngày.

Với sự gia tăng quy mô lớn về Hợp đồng mở (trên quy mô tương đối), điều này có thể cho thấy rằng các nhà giao dịch ngày càng sẵn sàng chấp nhận mức giá Bitcoin sau hai sự kiện đầu cơ chính vào tháng 5 và tháng 6.


🔔 Ý tưởng cảnh báo : Khối lượng giao dịch tương lai (7D SMA) phá vỡ trên $45B sẽ báo hiệu một sự gia tăng đáng chú ý về khối lượng giao dịch và cho thấy khả năng biến động ngắn hạn tăng lên 

12 btc futvolume

Một sự thay đổi cấu trúc cũng đã diễn ra trên thị trường kỳ hạn trong 18 tháng qua. Tỷ lệ ký quỹ được hỗ trợ bởi BTC đã giảm từ 70% xuống mức cơ bản bình thường mới là khoảng 40%. Nói cách khác, khoảng 60% ký quỹ tương lai (futures margin) hiện được thông qua bởi stablecoin và tài sản thế chấp loại fiat, loại bỏ sự biến động gia tăng do giá trị tài sản thế chấp thay đổi cùng với hợp đồng tương lai.

Điều này có nghĩa là trong khi đòn bẩy tương lai cao, tỷ suất lợi nhuận cơ bản dường như ổn định hơn nhiều, giảm tác động của độ lồi tiêu cực so với đầu năm 2021.

Bitcoin: Phần trăm Hợp đồng mở tương lai ký quỹ mã hóa - Tất cả các sàn giao dịch
Bitcoin: Phần trăm Hợp đồng mở tương lai ký quỹ mã hóa – Tất cả các sàn giao dịch

Các hợp đồng tương lai đang định giá Bitcoin ở trạng thái thay đổi, nơi các nhà giao dịch phải trả một khoản phí bảo hiểm nhỏ để có thể tiếp cận với Bitcoin trong tương lai. Đây là điều kiện phổ biến hơn đối với thị trường Bitcoin và phí bảo hiểm tính đến cuối năm chỉ là 3,24%. Lợi suất tiền mặt mang theo này gần như không cạnh tranh với lợi suất sẵn có trên kho bạc Hoa Kỳ, và do đó hầu như không cho thấy bất kỳ xu hướng tăng giá dài hạn nào.

Bitcoin: Cấu trúc kỳ hạn tương lai [USD]
Bitcoin: Cấu trúc kỳ hạn tương lai [USD]
Mức độ trung lập tương tự có thể được nhìn thấy trong tỷ lệ gây quỹ hoán đổi vĩnh viễn, hơi tích cực và mang lại 2,3% trên cơ sở hàng năm. Theo lịch hợp đồng tương lai , lợi suất hơi tích cực là bình thường, và mức gây quỹ cho thấy có tương đối ít sự thiên lệch theo cả hai hướng.

Nhìn chung, thị trường tương lai Bitcoin dường như ổn định về khối lượng giao dịch và đang cho thấy xu hướng tăng nhẹ. Hợp đồng mở cao trên cơ sở tương đối BTC, tuy nhiên không quá nhiều trên cơ sở USD. Điều này dường như cho thấy rằng các nhà giao dịch ngày càng sẵn sàng chấp nhận mức giá BTC hiện tại, nhưng vẫn chưa dám đặt cược hoàn toàn.


🔔 Ý tưởng cảnh báo : Tỷ lệ gây quỹ (SMA 7D) phá vỡ dưới 0 sẽ báo hiệu sự đảo ngược tiêu cực của phí bảo hiểm hiện tại và việc phá vỡ trên 0,005% sẽ có dấu hiệu tăng phí bảo hiểm đầu cơ.

Bitcoin: Tỷ lệ tài trợ vĩnh viễn cho hợp đồng tương lai - Tất cả các sàn giao dịch (SMA 7 ngày)
Bitcoin: Tỷ lệ tài trợ vĩnh viễn cho hợp đồng tương lai – Tất cả các sàn giao dịch (SMA 7 ngày)

Ảnh hưởng từ sự kiện The Merge Ethereum

Tuy nhiên, ở phía bên kia của hàng rào, các nhà giao dịch phái sinh đang hướng sự chú ý đặt cược về Ethereum, đặc biệt liên quan đến sự kiện The Merge sắp tới được lên kế hoạch vào ngày 19 tháng 9. Lần đầu tiên trong lịch sử, quyền chọn Hợp đồng mở Ethereum ở mức $6.6B hiện cao hơn so với Bitcoin ở mức$4.8B.

Mặc dù chưa phải là mức cao nhất mọi thời đại, các tùy chọn ETH OI đã gần thiết lập một mức mới, trong khi hợp đồng mở của Bitcoin vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức đỉnh chỉ 35% ATH.

BTC so với ETH: Tùy chọn Hợp đồng Mở
BTC so với ETH: Tùy chọn Hợp đồng Mở

Nếu chúng ta xem xét các hợp đồng tháng 9 trên sàn Deribit, xu hướng định hướng của các nhà giao dịch Ethereum ngay lập tức rõ ràng. Quyền chọn mua đặt các quyền chọn đặt cược vào giá ETH lên tới $2.2k, với Hợp đồng mở đáng kể thậm chí lên tới $5.0k.

Tuy nhiên, giá giảm tối đa hiện ở mức khoảng $1,35k, điều này sẽ dẫn đến số lượng quyền chọn tối đa sẽ đáo hạn lỗ. Giả sử giá này thấp hơn giá giao ngay hôm nay, nên nó cho thấy dấu hiệu của một tháng rất thú vị và sôi động phía trước.

07 eth options strike

Việc nhu cầu rất lớn đến từ bên mua đối với các quyền chọn mua ETH đáo hạn vào tháng 9 đã đẩy hiệu ứng nụ cười trong biến động vào trạng thái định kiến rằng nó sẽ cực kỳ tăng giá. Phủ trên biểu đồ này là các thanh lHợp đồng mở, nơi có thể thấy rằng độ dốc đi lên được thúc đẩy nhiều bởi các nhà giao dịch sẵn sàng trả phí bảo hiểm để tiếp tục với quyền mua dài.

Sự biến động ngụ ý cho hợp đồng này cao hơn 100% ở hầu hết tất cả các mức giá thực tế. Các nhà giao dịch lạc quan nhất, những người đang mua các quyền chọn mua trên $5.0k, sẵn sàng trả phí bảo hiểm hơn 130% độ biến động ngụ ý.

08 eth sep volsmile

Nếu chúng ta so sánh hình dạng và quy mô của hiệu ứng nụ cười biến động tháng 9 với tháng 10, chúng ta có thể thấy sự sụt giảm đáng kể ở đuôi bên phải, với hình dạng tương đối phẳng và IV dưới 110% trên đường cong. Điều này cho thấy nhu cầu tiếp xúc ETH tương đối thấp hơn thông qua các tùy chọn sau sự kiện The Merge.

Điều thú vị là sau The Merge, phần đuôi bên trái đang định giá theo mức độ biến động ngụ ý cao hơn đáng kể, cho thấy các nhà giao dịch đang trả phí bảo vệ quyền chọn bán ‘bán theo tin tức’ sau The Merge.

08 eth oct volsmile 3

Bán tin tức tương lai

Với xu hướng tăng giá mạnh mẽ trong các thị trường quyền chọn ETH, có thể mong đợi rằng nhu cầu giao ngay sẽ khá mạnh. Tuy nhiên, khi nhìn vào sự thay đổi vị trí ròng của sàn giao dịch cho thấy chỉ – 700 triệu đô la được rút ròng mỗi tháng.

Trong khi 700 triệu đô là một số tiền lớn, việc rút tiền trao đổi lại nhạt so với mức đỉnh gần đây là hơn 3 tỷ đô mỗi tháng và cũng như so với mức 6,6 tỷ đô la trong quyền chọn Hợp đồng mở. Số lần rút tiền hối đoái hàng tháng ngày nay chỉ bằng 2% quy mô khối lượng giao dịch tương lai, trong khi tỷ lệ này đạt hơn 20% vào tháng 4 năm 2022 và tháng 11 năm 2021.

13 eth exchangeflows 1

Cấu trúc kỳ hạn tương lai cho ETH khác biệt đáng kể so với hình dạng của đường cong Bitcoin và đang ở trong tình trạng lùi lại. Điều này có nghĩa là các nhà giao dịch tương lai đang định giá ETH ở mức chiết khấu khi The Merge diễn ra, phù hợp với mức phí bảo hiểm cao hơn mà các nhà giao dịch quyền chọn trả.

Mặc dù mức chiết khấu chỉ ở mức nhỏ, chỉ -2,27% hàng năm, nhưng nó cho thấy có một mức độ lớn hoạt động ngắn hạn trên lịch thị trường tương lai. Lời giải thích dễ hiểu nhất là các nhà đầu tư đang sử dụng thị trường tương lai để phòng ngừa rủi ro giảm giá và có thể tài trợ cho phí bảo hiểm được trả cho các vị thế quyền chọn.

Ethereum: Cấu trúc kỳ hạn tương lai [USD]
Ethereum: Cấu trúc kỳ hạn tương lai [USD]
Cuối cùng, chúng ta có thể thấy rằng nhu cầu đối với các hợp đồng tương lai lịch ngắn (cơ sở 3 tháng) đang biểu hiện dưới dạng chi phí thực hiện âm, đạt khoảng -3,68% hàng năm. Điều này xác nhận rằng các nhà giao dịch sẵn sàng trả một khoản phí bảo hiểm để bảo vệ nếu giá giảm, với sự chú ý của sự kiện The Merge ETH cho cả đầu cơ tăng giá vào nó và sự kiện bán tin tức sau sự kiện.

Điều này chứng tỏ cách các nhà giao dịch đang đặt các vị thế ngày càng phức tạp, tận dụng chiều sâu ngày càng tăng của thị trường hợp đồng tương lai và quyền chọn. Tuy nhiên, điều này không được phản ánh mạnh mẽ trong thị trường giao ngay, cho thấy các nhà giao dịch coi việc The Merge chủ yếu là cơ hội để tiếp cận giá, và ít hơn như một trường hợp cho một vị thế giao ngay cơ bản hơn.

Ethereum: Tỷ lệ gây quỹ hàng năm hàng năm so với 3 triệu Rolling
Ethereum: Tỷ lệ gây quỹ hàng năm hàng năm so với 3 triệu Rolling

Tóm tắt và kết luận

Ở bài viết tuần này, chúng tôi đã phân tích cả thị trường hợp đồng tương lai và thị trường quyền chọn, để đánh giá thị trường đang định giá như thế nào trong thời gian tới. Với Bitcoin làm đường cơ sở, điều đó cho thấy rằng các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn về giá, nhưng vẫn chưa hoàn toàn đánh liều. Có rất ít thiên hướng rõ ràng trong các thị trường phái sinh Bitcoin.

Tuy nhiên, về phía Ethereum, các nhà giao dịch rõ ràng đang giữ một xu hướng nắm giữ dài hạn, được thể hiện rất nhiều trong các hợp đồng quyền chọn tập trung vào tháng 9. Cả thị trường hợp đồng tương lai và quyền chọn đều suy thoái sau tháng 9, cho thấy các nhà giao dịch đang kỳ vọng sự kiện The Merge là một sự kiện kiểu ‘mua tin đồn, bán tin tức’ và đã điều chỉnh phù hợp.

Tuy nhiên, số tiền rút ngay cho ETH từ các sàn giao dịch là tương đối nhỏ so với mức nhu cầu cao nhất gần đây. Điều này cho thấy rằng các nhà giao dịch sành sỏi đang sử dụng thị trường phái sinh như một công cụ ưa thích để có được mức chênh lệch giá và phòng ngừa rủi ro cho sự kiện The Merge Ethereum.

Vậy liệu rằng sự kiện The Merge Ethereum có trở thành một cú hích kéo thị trường ra khỏi “mùa đông”? Hãy tham khảo thêm bài viết này nhé !

Tham khảo: Glassnode