Dữ liệu On-chain tuần qua cho thấy, Bitcoin (BTC) đã có một tuần biến động mạnh với giá tăng từ mức thấp nhất là 43,998$ lên mức cao mới trong nhiều tháng là 49,669$. Kéo theo đó, niềm tin và tâm lý tích cực của Nhà đầu tư đã trở lại sau đà tăng giá này, khi Bitcoin tiến gần hơn với mức đạt đỉnh là một nghìn tỷ đô.

Trong bài phân tích tuần này, chúng ta sẽ đánh giá về trạng thái được nhìn thấy trên dữ liệu On-Chain cũng như quan sát lại đặc điểm hành vi giao dịch hiện tại của các nhà đầu tư.

Biến động giá Bitcoin tuần 34, 2021
Biến động giá Bitcoin tuần 34, 2021

Phân tích chỉ số OI – Open Interest

Lãi suất mở cho cả Hợp đồng tương lai và Quyền chọn đã tăng lên cùng với mức giá cao mới của Bitcoin. Sau khi sụt giảm nhanh chóng từ mức 27.4 tỷ đô (ATH trong đợt bán tháo hồi tháng 5), lãi suất mở trên thị trường tương lai Bitcoin đã tăng 6 tỷ đô (+56%) so với mức thấp của đợt hợp nhất gần đây. Đặc biệt, trong tuần này, đã chứng kiến ​​mức tăng 1 tỷ đô trong các hợp đồng tương lai được mở khi các nhà giao dịch bắt đầu sử dụng nhiều đòn bẩy hơn.

Chỉ số OI trong thị trường phái sinh
Chỉ số OI trong thị trường phái sinh

Nhìn chung dữ liệu On-chain cho thấy các nhà giao dịch có định hướng giữ dài hạn đối với các giao dịch sử dụng hợp đồng tương lai. Dù đây là mức huy động vốn cao từ cuối tháng 7,2021. Tuy nhiên mức độ này vẫn chưa phải là mức cao nhất như trường hợp xảy ra vào quý 1 và quý 2 năm 2021. Điều này có thể chỉ ra rằng đòn bẩy quá mức vẫn chưa được thực hiện và có lẽ xu hướng tăng vẫn được định hướng là hợp lý và lành mạnh.

Chỉ số Funding của BTC
Chỉ số Funding của BTC

Đối với thị trường quyền chọn (Option) cũng đã chứng kiến ​​mức cao mới trong nhiều tháng vừa qua, tăng hơn 4.1 tỷ đô (+105%) kể từ mức thấp nhất được thiết lập vào tháng 6. Mức hiện tại là 8 tỷ đô trong các hợp đồng mở tương tự như mức được thấy trong đợt bán tháo ở tháng 5 và vào tháng 1 đến tháng 2 năm 2021.

Lưu ý rằng giá lúc đó thấp hơn mức hiện tại, giao dịch được thực hiện trong khoảng 30k đến 40k đô trong cả hai trường hợp trước đó.

Điều này cũng cho thấy rằng so với tổng quy mô thị trường, mức độ quan tâm trên thị trường phái sinh là tương đối thấp so với mức độ đòn bẩy được thấy trong nửa đầu năm.

Phân tích IO trên Hợp đồng tùy chọn
Phân tích IO trên Hợp đồng tùy chọn

Số dư ngoại hối – Exchange Balances

Ở tuần này, chúng ta đã nhận thấy một số tín hiệu từ nhà đầu tư, cũng như chứng kiến ​​mức tăng nhẹ của BTC được tổ chức trên các sàn giao dịch, sau một tháng ổn định về số dư hối đoái.

Sau khi dòng tiền vào đáng kể khoảng 140k BTC đến các sàn giao dịch vào tháng 5, tháng 7 đã chứng kiến ​​dòng chảy ra khoảng 110k BTC, phần lớn xu hướng đã đảo ngược. Tuy nhiên trong suốt tháng 8, số dư hối đoái vẫn ở mức đình trệ ở khoảng 2.5 triệu BTC (~ 13% nguồn cung lưu hành).

Biểu đồ Exchange Balance
Biểu đồ Exchange Balance

Chỉ số Dòng chảy ròng (Exchange Net Flow) của sàn giao dịch cho thấy, tuần này, ​​dòng tiền ròng tổng thể đổ vào các sàn giao dịch tăng lên khi một số nhà giao dịch và nhà đầu tư dường như đang chốt lời và tận dụng sức mạnh thị trường ở hiện tại.

Điều đáng chú ý là cường độ của dòng vốn không khác là mấy so với mức độ đã được thấy trong giai đoạn thị trường tăng trưởng từ tháng 12/2020 đến tháng 04/2021 và đây là hành vi được kỳ vọng hợp lý.

Chỉ số Dòng chảy ròng
Chỉ số Dòng chảy ròng – Exchange Net Flow Chart

Biểu đồ bên dưới kết hợp các chỉ số Lợi nhuận và Lỗ bằng cách sử dụng công cụ Workbench. Từ điều này, chúng ta có thể thấy rằng nhìn chung, các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền sinh lời hiện đang chi tiêu nhiều hơn trên chuỗi so với những nhà đầu tư có lợi nhuận âm.

Sự sụt giảm trong các khoản lỗ được thực hiện vào cuối năm có thể cho thấy rằng các nhà đầu tư đã có niềm tin hơn vào thị trường, hoặc có khả năng chốt lời so với mức vốn ban đầu mà họ đã bỏ ra, khi giá phục hồi về quanh mức 50k đô.

Chỉ số lợi nhuận và lỗ
Chỉ số lợi nhuận và lỗ

Đối tượng thực hiện

Sử dụng chỉ số Spent Output Age Bands (Dải độ tuổi) ta chứng kiến ​​một sự gia tăng đáng chú ý ở các mã Token có tuổi đời lâu năm, đặc biệt là những đồng mã hóa cũ hơn 6 tháng. Trong năm ngoái, những đồng này đã hoạt động trở lại với quy mô tương tự trong hai trường hợp sau:

  • Phân phối trong Bull Market khi những người nắm giữ các đồng tiền mã hóa cũ thu lợi nhuận từ sức mạnh thị trường.
  • Phân phối trong các đợt Pannic Sell khi những người nắm giữ đồng tiền mã hóa cũ giảm thiểu rủi ro trong đợt điều chỉnh lớn
TUẦN 34 PHOTO 09
Spent Output Age Bands Tuần 34, 2021

Ngoài ra, khi nhìn vào biểu đồ các đồng tiền mã hóa có độ tuổi từ 6 tháng đến 5 năm, ta thấy chúng đã thu hút phần lớn các nhà đầu tư và nhà giao dịch tiền mã hóa có kinh nghiệm, những người đã vượt qua sự biến động không nhỏ trong chu kỳ này. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong việc rút thanh khoản ở tất cả các nhóm tuổi của đồng tiền mã hóa trong tuần này

Lượng thanh khoản của các nhóm tiền mã hóa gia tăng
Lượng thanh khoản của các nhóm tiền mã hóa gia tăng

Quan điểm này cũng đã được nhấn mạnh bởi nhà phân tích @TXMCtrades, người đã sử dụng công cụ Workbench để quan sát tỷ lệ tổng hợp tính thanh khoản của tất cả các đồng tiền mã hóa trong độ tuổi từ 6 tháng tới 1 năm. TXMC nhấn mạnh rằng hành vi hiện tại, trong đó 5% đến 7% tổng lượng thanh khoản sẽ gây ra một giai đoạn biến động cao về vốn hóa và tính thanh khoản

Cũng có ý kiến ​​cho rằng so với các chu kỳ trước, chủ sở hữu của các đồng tiền mã hóa cũ hơn có xu hướng là các nhà giao dịch tích cực hơn trong những năm gần đây. Trong các chu kỳ 2011 và 2013, các đồng tiền mã hóa cũ thường chỉ quay trở lại xung quanh mức đỉnh và đáy xung quanh các đợt điều chỉnh và phục hồi giữa chu kỳ.

Bởi thế, điều này chứng tỏ mức độ trưởng thành của thị trường theo thời gian khi các nhà giao dịch và các quỹ đã tích cực tham gia hơn.

Phân tích của @TXMCtrades
Phân tích của @TXMCtrades
Phân tích của @TXMCtrades
Phân tích của @TXMCtrades

Chỉ số ASOL cũng cho thấy xu hướng tăng của các đồng tiền mã hóa có độ tuổi lâu đời. Từ đó ta có thể đưa ra nhận định:

  • Lợi nhuận đang được thực hiện bởi nhóm nắm giữ các đồng tiền mã hóa cũ, xác nhận những gì đã được quan sát trong các biểu đồ ở dưới đây
  • Thị trường đang hấp thụ bên bán cho đến nay khi giá tiếp tục tăng
Chỉ số EA-ASOL
Chỉ số EA-ASOL

Biểu đồ phân tích sóng HODL Cap Realized cung cấp một bằng chứng cuối cùng xung quanh hành vi dữ liệu On-chain hiện tại, khi các dải đồng tiền mã hóa có độ tuổi ngắn (<1 tháng tuổi) đã tăng trong suốt tháng 8.

Tuy nhiên, lưu ý rằng mức độ gia tăng của các đồng tiền mã hóa có độ tuổi cũ tương đồng với mức độ gia tăng được thấy trong giai đoạn tích lũy năm 2020. Điều này cho thấy rằng mặc dù các UTXO cũ (Unspent Transaction Output – Đầu ra chưa chi tiêu) chắc chắn đã được thanh khoản vào tháng 8, nhưng khối lượng thực tế mà họ phân phối có thể không quá đáng kể. Điều này hỗ trợ sự gia tăng cán cân hối đoái tương đối nhỏ được hiển thị trong biểu đồ ở các phần được trình bày ở phía trên.

Biểu đồ phân tích sóng HODL Cap Realized
Biểu đồ phân tích sóng HODL Cap Realized

Một số điều khác biệt trên dữ liệu On-chain

Ở hiện tại, có một sự phân kỳ đáng kinh ngạc, hoạt động trên chuỗi vẫn chưa phản ứng với hành động giá tích cực. Thực thể “Số lượng giao dịch” (Adjusted transaction) vẫn ở mức thấp trong lịch sử ở mức 175k đến 200k giao dịch mỗi ngày.

Các mức thấp như thế này đã được chứng kiến ​​trong lịch sử hơn 5 năm qua:

  • Thị trường Bull 2016 – 2017 trong lúc thị trường đầy hoài nghi và trong đợt pullback sâu giữa chu kỳ tăng.
  • Thị trường Bear 2018 – 2019 khi sự quan tâm đến Bitcoin giảm dần và giá đã điều chỉnh 85% so với mức cao.
  • Giai đoạn hiện tại sau khi điều chỉnh 50% vào tháng 5 và có hơn 2 tháng ở trạng thái hợp nhất
Chỉ số EA-Transaction Counts
Chỉ số EA-Transaction Counts

Khối lượng giao dịch cũng giảm một cách tương tự, Bitcoin thiết lập số lượng khoảng 18.8 tỷ đô khối lượng hàng ngày. Con số này thấp hơn 37% so với đỉnh bong bóng năm 2017 và thấp hơn 57.6% so với mức đỉnh được thiết lập trong sự kiện đầu cơ vào tháng 5.

Điều đó nói rằng, khối lượng thanh toán vẫn cao hơn 276% so với mức 5 tỷ đô điển hình trong suốt năm 2020, mặc dù chúng ta nên coi giá đã giao dịch tăng từ 10k đô la lên mức hiện tại gần 50k đô (+ 500%).

Chỉ số Transaction Volume
Chỉ số Transaction Volume

Tuy nhiên, bất chấp sự khác biệt giữa giá tăng và hoạt động trên chuỗi thấp, động lực cung tổng thể vẫn mang tính vĩ mô tăng phi thường. Tuần này, nguồn cung do những người nắm giữ dài hạn đang nắm giữ đã đạt mức cao nhất mọi thời đại hoặc 12.69 triệu BTC, vượt qua mức cao nhất trước đó kể từ tháng 10 năm 2020.

Thông qua thị trường tăng giá Q1-Q2, LTH (Long – Term Holders) đã phân phối khoảng 1.75 triệu BTC, điều này đã tạo ra nguồn cung dư và tạo ra mức giá ATH hiện tại. Sự phục hồi của nguồn cung LTH cho ATH chỉ mất 100 ngày, điều này cho thấy mức độ tích lũy đáng kể như thế nào trong giai đoạn đầu của thị trường tăng giá này.

Thực tế là xu hướng này vẫn chưa chậm lại cũng chứng tỏ rằng khối lượng đồng coin ngày càng nhiều trở nên già hơn so với những đồng coin trẻ. Điều này càng làm tăng thêm sức nặng cho lập luận rằng dòng tiền chi tiêu từ các đồng coin cũ được quan sát trong tuần này có thể là chiến lược giảm rủi ro đến từ tâm lý, hơn là mất niềm tin và thoát hàng loạt.

Chỉ số tổng cung LTH
Chỉ số tổng cung LTH

Nguồn dịch: Báo cáo Glassnode tuần 34, 2021

0 0 đánh giá
Article Rating