Trong tuần từ ngày 15/08 đến ngày 22/08/2022, theo dữ liệu on-chain thị trường Bitcoin đã trải qua một làn sóng giảm nhẹ, với Giá giao dịch trên Giá thực tế trong 23 ngày liên tiếp. Tuy nhiên, mức độ bán tháo tăng vọt đã cho thấy sự yếu kém trong hoạt động của mạng lưới, kéo theo giá BTC một lần nữa giảm xuống dưới mức giá cơ sở quan trọng này. Đây là một tuần khó khăn trên toàn thị trường, với việc BTC phá vỡ đà tăng mạnh của nó sau khi có sự điều chỉnh mạnh vào thứ Sáu xuống còn $21K, kết thúc phiên tuần với mức lỗ lên đến 11%.

Tuần này, chúng ta chứng kiến ​​một sự sụt giảm lớn khi thị trường xóa sổ 4 tuần liên tiếp giá đi lên và đưa giá Bitcoin quay trở lại mức hỗ trợ $20k. Ethereum cũng có số phận tương tự khi giảm xuống dưới mức hỗ trợ $1700.

Nội dung chính

  • Thị trường đỏ rực; có lượng thanh lý lớn
  • Xu hướng tăng bị đảo chiều
  • Các nhà đầu tư bắt đầu đấu thầu, nhà đầu tư bán lẻ giảm hứng thú và không có thêm dòng vốn đầu cơ mới
  • Khối lượng giao dịch giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm
  • Vùng củng cố hi vọng

Tình hình vĩ mô

Tuần này đã cho thấy một bức tranh chân thực thực sự của thị trường. Có thể thấy rằng, kỳ vọng rằng thị trường sẽ phản ứng rất tích cực để giảm lạm phát như chúng ta đã mong muốn trong tuần trước là sự phản ứng ban đầu, chưa có ảnh hưởng sâu rộng.

FED đã luôn là chủ đề tranh luận trong nhiều tháng qua. Điều quan trọng cần chú ý là chiến lược lãi suất của họ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường và tiền mã hóa. Xét rằng mức tăng 0,75% trong tháng 6 đã gây ra sự tàn phá thị trường và lãi suất hiện ở mức 2,5% với dự báo sẽ tăng lên 3,5% vào cuối năm, có thể FED sẽ chọn mức tăng kết hợp 1% cho cả ba cuộc họp còn lại trong năm nay. Đây có thể được coi là một chỉ báo tăng giá vì họ đang bắt đầu chuyển mình từ chiến lược tăng lãi suất hiện tại.

  • Lạm phát hạ nhiệt vào tháng 7 khi giá xăng và giá vé máy bay giảm, đây là một điều đáng mừng cho người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách kinh tế nhưng vẫn chưa phải là dấu hiệu kết luận cho thấy việc giá tiêu dùng bắt đầu giảm. Chỉ số giá tiêu dùng đạt 8,5% trong năm tính đến tháng 7, so với 9,1% của tháng trước, một sự chậm lại lớn hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế.
  • Báo cáo việc làm đã xóa bỏ kỳ vọng, đã có 528 nghìn việc làm mới. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5%, tiền lương tăng lên 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi các nhà kinh tế dự kiến ​​sẽ có 25 nghìn việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định ở mức 3,6%.

Các chỉ số trên không có nghĩa là cuộc chiến chống lạm phát đã kết thúc, nhưng cho thấy khả năng tiếp tục hồi phục của thị trường gấu.

Lưu ý rằng, lạm phát có thể đang chậm lại do giá dầu phục hồi. Hãy nhớ rằng khi chúng ta tiến gần đến cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11, các nhà dân chủ muốn thị trường diễn biến tốt và việc đánh bại thị trường lúc này là không thông minh.

Chỉ số CPI
Chỉ số CPI

Vì Fed đã không thực sự giảm bảng cân đối kế toán của mình đáng kể, đợt tăng của thị trường crypto có thể đi xa hơn cho đến khi con số lạm phát khủng khiếp tiếp theo xuất hiện.

Hiện tại, chính sách thắt chặt tiền tệ vẫn đang diễn ra. Điều này có nghĩa là Fed thực sự đang cố gắng siết chặt nền kinh tế để hạ nhiệt lạm phát. Trong các chu kỳ thị trường thắt chặt, thị trường luôn cần có một nhịp dừng trước khi tiếp tục đi theo xu hướng của nó là relief rally (tạm dịch: hồi phục tăng giá). GFS cho rằng chúng ta đang ở trong một đợt phục hồi vì thị trường vẫn đang trong một chu kỳ thắt chặt.

Đồng thời, có thể thấy đợt hồi phục tăng giá sắp kết thúc, bởi vì:

  • BlackRock ra mắt ủy thác cá nhân để cung cấp cho khách hàng khả năng tiếp xúc với bitcoin giao ngay
  • Phương tiện truyền thông chính thống kêu gọi một thị trường tăng giá: (1) Chỉ số Nasdaq Composite đã trở lại thị trường tăng giá và (2) Chỉ số S&P tiến gần hơn đến 3.700 sẽ là một cơ hội mua tuyệt vời

Xét về lịch sử, mỗi khi các tổ chức công bố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và các sản phẩm tiền mã hóa mới có xu hướng tăng giá dài hạn cho thị trường tiền mã hóa và khi các phương tiện truyền thông chính thống bắt đầu thu hút các nhà đầu tư bán lẻ vào thị trường, một đợt đảo chiều thường diễn ra.

Chúng tôi nghĩ rằng đợt tăng này sẽ sớm kết thúc và BTC có thể sẽ đạt đến phạm vi $28,000- $34,000 và sau đó tiếp tục xem xét các vùng thấp hơn (dưới $20,000), điều này hoàn toàn hợp lý vì không có gì thay đổi mạnh mẽ trong tình hình vĩ mô: Chỉ số CPI cao (lạm phát cao) đang chậm lại nhưng chưa kết thúc, thiếu hụt chuỗi cung ứng, Trung Quốc bất ổn, chiến tranh ở Ukraine, các vụ lockdowns liên tục ở Trung Quốc và dữ liệu kinh tế hàng quý xấu không phải là động lực thúc đẩy thị trường crypto tăng cao hơn. Cho đến khi chúng tôi bắt đầu thấy một số chuyển dịch kinh tế lớn trên toàn thế giới, chúng tôi dự đoán xu hướng vẫn nghiêng về phe gấu trong những tháng sắp tới.

Tuy nhiên,  nếu FED bắt đầu in USD trở lại để thúc đẩy thị trường trước cuộc bầu cử vào tháng 11, một đợt thúc đẩy tăng giá nữa sẽ diễn ra.

Phân tích on-chain

Source: Glassnode
Source: Glassnode

Hiện tại, chúng ta có thể thấy mối tương quan nghịch biến giữa giá và các nhà đầu tư Bitcoin lớn đang được đào. Xem xét các địa chỉ Bitcoin có số dư lớn hơn 10 BTC cho thấy rằng những người tham gia thị trường lớn hơn này đang tận dụng lợi thế của việc giảm giá.

Source: Glassnode
Source: Glassnode

Các địa chỉ Bitcoin có số dư lớn hơn 100 BTC đều đang tăng trong khi giá giảm – đây là xu hướng tăng ở thị trường bò.

Source: Coinglass
Source: Coinglass

Số liệu thống kê trên Coinglass đã cho chúng ta thấy rằng Bitcoin tiếp tục được rút ra khỏi các sàn giao dịch. Nguồn cung vẫn đang tiếp tục tăng bất chấp việc thanh lý hàng loạt.

Tổng số lần thanh lý đang diễn ra hiện tại là một trong những mức lớn nhất mà chúng tôi thấy trong 4 tháng vừa qua. Chúng ta có thể thấy những người tham gia thị trường đang cảm thấy rất tiêu cực.

Khi xem xét số liệu on-chain, chúng ta có thể thấy rằng ít nhất chúng ta đang nhận được phản ứng tích cực từ những người bán BTC giao ngay khi các nhà đầu tư lớn đang thêm vào danh mục của họ thông qua các đợt thanh lý này.

Chúng ta có thể tiếp tục nhìn qua tỉ lệ Funding:

Source: CryptoQuant
Source: CryptoQuant

Tại sao chúng ta lại xem xét tỉ lệ này? Funding rate là các đợt thanh toán định kỳ cho nhà đầu tư đang Long hoặc Short dựa trên sự khác biệt giữa giá trên thị trường hợp đồng không kỳ hạngiá spot (giá giao ngay). Do vậy, phụ thuộc vào vị thế đang mở, nhà đầu tư hoặc là sẽ phải trả tiền hoặc là sẽ được trả tiền.

Dựa vào biểu đồ, chúng ta thấy funding rate của hợp đồng tương lai đã chuyển qua vùng âm. Điều này có nghĩa là tỷ lệ người đặt lệnh Short nhiều hơn lệnh Long. Tình huống hiếm có này đã khiến các nhà đầu tư giá giảm thêm chắc chắn về xu hướng giảm giá và thực hiện các lệnh short. Trong lịch sử, funding rate thấp thường là tín hiệu mua vào. Tuy nhiên, cũng không nên dựa vào Funding rate để dự đoán mức đáy của thị trường.

Nhu cầu hiện tại ra sao?

Theo nguyên tắc Cung-Cầu, đợt tăng bền vững của thị trường gấu có thể khó xảy ra khi phía Cung không cân bằng với Cầu mới và sự gia tăng hoạt động mạng .

Số lượng Địa chỉ mới duy nhất xuất hiện lần đầu tiên là một công cụ hiệu quả để đánh giá hoạt động trong mạng. Do sự biến động trong ngày trong hoạt động, giá trị tuyệt đối của các địa chỉ mới vào bất kỳ ngày cụ thể nào có thể không có thông tin. Tuy nhiên, xu hướng các địa chỉ mới tham gia thị trường có thể là chỉ báo cho sự hoạt động mạnh mẽ của mạng lưới. Do đó, chúng tôi sẽ so sánh mức trung bình hàng tháng của các địa chỉ mới so với mức trung bình hàng năm để nhấn mạnh những thay đổi tương đối giúp xác định các xu hướng thay đổi đối với hoạt động mạng.

  • Xác nhận thị trường gấu 🔴: Cùng với giá giảm từ ATH tháng 4 năm 2021, 30DMA của Địa chỉ mới đã giảm mạnh xuống dưới 365DMA. Điều này đã xác nhận xác nhận rằng giai đoạn thị trường giảm có thể có hiệu lực thông qua hoạt động của mạng lưới.
  • Xác nhận nhu cầu mới 🟢: Sau một giai đoạn tích lũy thị trường kéo dài, mức tăng đột ngột 30 DMA trên 365 DMA cho Địa chỉ mới báo hiệu nhu cầu mới tham gia thị trường.

Kiểm tra mức tăng giá giao ngay gần đây trên giá thực tế cho thấy mức trung bình hàng tháng của các Địa chỉ mới vẫn thấp hơn mức trung bình hàng năm 🟡. Vì vậy, Mô hình này có thể được coi là sự xác nhận của nhu cầu mới thấp trên thị trường.

Lưu ý: Địa chỉ mới (30 SMA) phá vỡ trên 408k (365 SMA) sẽ báo hiệu sự gia tăng trong hoạt động trên chuỗi, cho thấy sức mạnh thị trường tiềm năng và nhu cầu phục hồi.

Source: Glassnode
Source: Glassnode

Kết luận

Sự sụt giảm chậm của BTC là rất đáng ngờ, đặc biệt là khi xem xét sự tăng trưởng bùng nổ mà Ethereum đang nhận được. Đây là một tín hiệu cho thấy thị trường chắc chắn trong một động thái rủi ro cao trong ngắn hạn vì Bitcoin hầu như không nhận được giá bid.

Hiện tại, không có bất kỳ hướng đi nào rõ ràng trên thị trường vì nó đang trong chu kỳ phục hồi. Chúng tôi giả định rằng sẽ có một đợt hồi phục vào một thời điểm nào đó vì lượng nhà đầu tư đầu cơ ngắn hạn có thể sẽ thực sự bán khống, được chứng minh qua Tỷ lệ gây quỹ hiện đang ở mức âm.

Xu hướng tăng giá gần đây cũng không thu hút được một làn sóng đáng kể người dùng tích cực mới, điều này đặc biệt đáng chú ý giữa các nhà đầu tư và nhà đầu cơ bán lẻ. Động lực hàng tháng của dòng tiền cũng không cho thấy một làn sóng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường, cho thấy mức độ kém hấp dẫn của thị trường hiện tại.

Diễn biến thị trường hiện tại có thể được so sánh với thị trường gấu cuối năm 2018, tuy nhiên chưa có sự đảo ngược xu hướng vĩ mô về khả năng sinh lời và nhu cầu đủ cần thiết cho một xu hướng tăng bền vững sắp tới, do đó, rất có thể xảy ra giai đoạn củng cố đáy chu kỳ.