Trong tuần 51, 2021 (Từ ngày 13/12/2021 đến ngày 19/12/2021), theo dữ liệu on-chain, thị trường vẫn chưa khởi sắc. Bitcoin đã trải qua hai tuần liên tiếp tích luỹ sau đợt giảm mạnh vào đầu tháng 12. Sau khi mở cửa ở mức 50.093 đô la, giá BTC đã có mức cao nhất là 50.186 đô la và mức thấp nhất là 45.671 đô la, phạm vi tích luỹ trong biên độ 4.515 đô la, với BTC đóng cửa trong tuần giảm 6,1%.

Hiện tại, cộng đồng đang khá quan tâm đến diễn biến sau cuộc họp Cục Dự trữ Liên bang vào thứ tư. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ khám phá cách các nhà đầu tư Bitcoin hiện đang định vị bản thân trong các mục sau:

  • Giao dịch chậm lại và được thực hiện bởi cả việc cắt lỗ và chốt lời
  • Đánh giá về nhóm nhà đầu tư nào đang thực hiện giao dịch
  • Xu hướng tích lũy vẫn tiếp tục
Giá BTC tuần 51
Giá BTC tuần 51

Nhà đầu tư dài hạn

SVAB thể hiện phần trăm di chuyển của các đồng BTC tính theo thời gian nắm giữ. Trong hình này, chúng ta sẽ chỉ lọc những BTC có thời gian nắm giữ từ 6 tháng trở lên. Vào cuối năm 2020, các đồng BTC thay vì nằm im trong ví thì đã được giao dịch với tổng phần trăm khối lượng cao nhất là 7%. Kể từ đó, việc giao dịch đã giảm xuống đáng kể chỉ xoay quanh ở mốc 3,5%. Và ở thời điểm hiện tại, hầu như các đồng BTC được nắm giữ dài hạn trở nên ít giao dịch, chỉ chiếm 1,5% mà thôi.

Biểu đồ BTC SVAB
Biểu đồ BTC SVAB

Chúng ta có thể nhìn thấy tỷ lệ BTC được nắm giữ 3-6 tháng đang trong vùng tích luỹ, đây là những nhà đầu tư đã mua BTC vào tháng 6 đến tháng 9, lúc giá BTC được giao dịch ở các mức đáy. Việc siết chặt dải 3-6 tháng trong khi các dải 6 tháng – 1 năm đang ngày càng phình to cho thấy các BTC vẫn đang các nhà đầu tư dài hạn nắm giữ rất chắc tay. 

Vậy phần lớn số BTC được giao dịch trong thời gian qua là từ những nhà đầu tư nắm giữ trong khoảng 3-6 tháng trở xuống chứ không phải là những người nắm giữ dài hạn.

Tỷ lệ vốn hoá thực tế của BTC theo thời gian hodl
Tỷ lệ vốn hoá thực tế của BTC theo thời gian hodl

Nhà đầu tư ngắn hạn (STH)

Trong những ngày sau khi BTC đạt ATH vào tháng 11 và sau đợt thanh lý vào ngày 4 tháng 12, việc khoản lỗ thực lên đến $50 – $100 triệu đô mỗi ngày xảy ra thường xuyên hơn, và hầu như các khoản lỗ này đều đến từ những người đã mua ngay đỉnh.

Lãi / lỗ ròng đã thực hiện chỉ ra việc chốt lời hoặc cắt lỗ BTC trên chuỗi. Hiện tại, chúng ta có thể thấy:

  • Lợi nhuận ổn định quanh mức ATH bởi vì BTC đã được chốt lời đồng nghĩa với việc một số người mới đã mua lại.
  • Việc cắt lỗ nghiêm trọng trong những ngày sau đó, đặc biệt khi giá giảm 30% đến từ việc những người mua ngay đỉnh cảm thấy lo sợ và cắt lỗ.
  • Trong 2 tuần qua, việc chốt lời hay cắt lỗ tương đối ổn định, biên độ giao động hẹp cho thấy các nhà đầu tư đang chờ đợi và chưa có hành động nào.
Đồ thị BTC: Net realized profit/loss
Đồ thị BTC: Net realized profit/loss

Với những phân tích trên, hiện tại nhà đầu tư dài hạn vẫn chưa có nhiều động thái, vì vậy, những giao dịch gần đây chủ yếu đến từ những người đầu tư ngắn hạn hơn. Việc xem xét tỷ lệ Lãi / lỗ hiện tại của STH có thể cho tình hình tài chính của nhóm này thông qua các giai đoạn hành động giá cao trào.

  • Giá trị cao trên 1000 (màu đỏ) cho biết thời điểm sinh lời cực cao cho các nhà đầu tư mới. Những khoảnh khắc này rất ngắn và thường xảy ra trước những lần đảo chiều cục bộ.
  • Giá trị từ 100-1000 (màu vàng) có nghĩa là những người mua mới hơn đang có lợi nhuận tốt.
  • Giá trị dưới 1 (màu xanh lam) cho biết STH đang bị lỗ.
  • Giá trị thấp gần hoặc dưới 0,1 (màu xanh lá cây) là thời điểm dễ bị tổn thương hơn đối với người mua mới và thường đánh dấu các mức đáy cục bộ nơi giá trị được thiết lập.
  • PnL của nhà đầu tư ngắn hạn đã tăng đột biến vào cuối tháng 10 khi giá tăng lên mức ATH. Điều này dẫn đến những người đã mua BTC vào tháng 8-9 nhận được một khoản lợi nhuận và chốt lời.

Hiện tại, về tổng thể, các nhà đầu tư ngắn hạn đang chịu lỗ và việc giao dịch hiện tại cũng từ những đồng BTC có thời gian nắm giữ ngắn hạn.

Biểu đồ: STH PnL
Biểu đồ: STH PnL

Sự luân chuyển của BTC giữa các nhà đầu tư cũng có thể được nhìn thấy trong tỷ lệ thay đổi Giá thực tế của nhà đầu tư ngắn hạn. Với việc thường xuyên giao dịch, cơ sở chi phí của họ phản ứng nhanh hơn với giá so với những nhà đầu tư dài hạn. Việc giải thích cơ sở chi phí cho mỗi nhóm riêng biệt có nhiều sắc thái và khác nhau:

  • Đường giá thực tế của STH tăng khi BTC được giao dịch ở mức giá thấp hơn, khiến chúng được định giá lại cao hơn và do đó làm tăng cơ sở chi phí của nhóm.
  • Đường giá thực tế của LTH giảm khi giá giảm: BTC giao dịch trong ngắn hạn ở mức giá thấp hơn khiến chi giá cơ sở giảm xuống.
  • Đường giá thực tế của LTH tăng khi BTC được nắm giữ lâu hơn từ mức giá ngày càng cao khi Bitcoin tăng giá. Sự chậm trễ trong việc áp dụng nhóm này làm cho chi phí đầu tư của họ ít phản ứng hơn với giá cả, và nhiều hơn để ý đến hành vi trưởng thành của những người nuôi cá.
  • Đường giá thực tế LTH hiếm khi giảm và thường chỉ trong thị trường gấu kéo dài. Thay vì giảm, nó có xu hướng đi ngang khi các đồng tiền trưởng thành trong khoảng thời gian dài khác nhau để định giá.

Lưu ý sự gia tăng gần đây về Giá thực tế của người nắm giữ ngắn hạn ở mức cao nhất trong tháng 10 và tháng 11, cho thấy việc định giá lại các đồng tiền ở mức giá cao hơn khi các nhà đầu tư mới mua phần đầu theo nghĩa đen.

Biểu đồ On-chain Cost Basis
Biểu đồ On-chain Cost Basis

Quan điểm cuối cùng của việc xoay vòng tiền trong nhóm Người nắm giữ ngắn hạn được nhìn thấy trong Phần trăm thực thể có lợi nhuận. Một quan sát đáng chú ý trên biểu đồ này là xu hướng nguồn cung từ cuối tháng 7 đến ngày nay:

  • Vào cuối tháng 7, giá BTC thấp nhất ở mức 32,3 nghìn đô la và 76% tất cả các nhà đầu tư đều có lãi.
  • Khi BTC đạt ATH vào tháng 10 và tháng 11, gần như 100% các nhà đầu tư đều có lãi
  • Bây giờ vào cuối tháng 12, giá là 47,6 nghìn đô la (cao hơn 15 nghìn đô la) thì quay lại chỉ có 76% nhà đầu tư có lãi.

Mặc dù BTC đã đạt mức giá cao hơn 15 nghìn đô la (tăng 47%) so với tháng 7 trong khi cùng một khoản lợi nhuận của các nhà đầu tư có thể chỉ ra rằng LTH đã gần như không làm gì trong giai đoạn đó mà hầu như giao dịch cắt lỗ và chốt lời vẫn đến từ nhà đầu tư ngắn hạn. Điều đó có nghĩa là BTC chủ yếu được mua kể từ tháng 7 và khá nhiều người mua BTC ngay đỉnh đang gánh chịu một khoản lỗ lớn.

frame 178 optimized
Biểu đồ: BTC Percent of Entities of Profit

Những người nắm giữ vẫn tiếp tục tăng

Một hành vi đã để lại dấu ấn trên thị trường Bitcoin năm 2021 là sự tích lũy đều đặn của các nhà đầu tư có lịch sử giao dịch hạn chế. Illiquid Supply là lượng BTC được nắm giữ bởi các nhà đầu tư dài hạn khoá trong ví lạnh với mong muốn nắm giữ lâu dài BTC như một tài sản.

Tuy nhiên, nguồn cung dnày đã có một đợt bán tháo trong tháng 5 cùng với phần lớn thị trường. Kể từ thời điểm đó, họ đã duy trì lại việc tích luỹ. Nói một cách khác, những HODLer chắc tay đang mua vào BTC trên thị trường với tốc độ cao hơn gấp ba lần tỷ lệ BTC mới được khai thác mỗi ngày.

BTC: Illiquid Supply vs Issuance
BTC: Illiquid Supply vs Issuance

Nhà đầu tư dài hạn không phải là những người duy nhất rút tiền ra khỏi những người mua tiềm năng. Sau một đợt đẩy lượng lớn BTC lên các sàn giao dịch vào tháng 5 (hơn 300 triệu đô trong 14 ngày), Bitcoin đã dần dần được đưa vào ví lạnh trong những ngày gần đây.

Mức ATH vào cuối tháng 10 đã chứng kiến dòng tiền được đẩy lên khoảng 100 triệu đô la, nhưng những tuần sau đó đã bị chi phối bởi khối lượng BTC được rút về ví, với giá trị trung bình từ 150 triệu đô đến 175 triệu đô (trung bình 14 ngày).

Sự suy yếu về giá cho đến nay vẫn chưa tạo ra sự thoát hàng, vì các nhà đầu tư vẫn rút BTC về ví chứ không đẩy lên sàn bán.

Bitcoin: Net Transfer Volume from/to Exchanges - All Exchanges
Bitcoin: Net Transfer Volume from/to Exchanges – All Exchanges

Các thợ mỏ là những người luôn gây áp lực bán cho Bitcoin kể từ khi thành lập. Trong hai năm qua, hành vi của thợ đào đã trải qua một sự thay đổi. Với việc tăng cường các chip mới hơn, mạnh hơn đã nâng cao hiệu quả hoạt động và việc mở rộng các công ty khai thác sang Bắc Mỹ đã cho phép nhiều người trong số họ tiếp cận nguồn vốn hoạt động bằng cách sử dụng nợ vay lãi suất thấp và vốn cổ phần của công ty.

Dòng tiền từ ví của thợ đào đã thay đổi kể từ năm 2019 và các thợ đào hiện đang lưu trữ nhiều BTC vào ví của họ hơn trước đây. Biểu đồ bên dưới cho thấy tỷ lệ khối lượng dòng tiền của thợ đào (tính theo USD) trong 90 ngày so với vốn hoá thị trường BTC có mức tăng trưởng trong nhiều năm.

90D Miner Netflow % of Market Cap
90D Miner Netflow % of Market Cap

Tuần qua, chúng ta cũng đã chứng kiến nguồn cung trên thị trường của BTC đã vượt qua mốc 90% tương đương 18,9 triệu BTC. Chỉ trong vòng chưa đầy mười ba năm, 9/10 tổng nguồn cung BTC hiện đã được phát hành cho các thợ đào. Tuy nhiên, lịch trình phát hành xác định của Bitcoin còn nhiều việc phải làm, với 10% nguồn cung còn lại sẽ được đào trong vòng 119 năm tới hoặc lâu hơn, kết thúc vào gần năm 2140.

Vì vậy trong thời gian dài, BTC sẽ ngày càng khan hiếm và việc đào cũng như sở hữu BTC sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Bitcoin % Coins Mined
Bitcoin % Coins Mined

Nguồn: Glassnode

0 0 đánh giá
Article Rating