Trong tuần 03, 2022 (Từ ngày 09/01/2022 đến ngày 15/01/2022), theo dữ liệu on-chain, thị trường Bitcoin đã trở lại trạng thái yên ắng hơn sau đợt sụt giảm lớn vào Tuần 2. Các nhà đầu tư và trader dường như đang quan ngại các khả năng về vĩ mô liên quan đến lạm phát, đặc biệt là cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang. Sự thay đổi này đã gây xáo trộn thị trường Bitcoin trong ngắn hạn và có nguy cơ chiếm quyền kiểm soát đối với triển vọng trung hạn của nó.

Giá mở cửa đầu tuần của BTC ở mức 41,718 đô la và nhanh chóng tạo mức đáy mới xuống còn 39,821 đô la, trước khi lấy lại ngưỡng 40 nghìn đô la quan trọng về mặt tâm lý. Phần còn lại của hành động giá trong tuần sôi động hơn, chạm mức cao nhất là 44,252 đo.

Bản tin tuần này sẽ đề cập đến những điều không chắc chắn ở thời điểm hiện tại đang bao trùm thị trường Bitcoin và tâm lý của những người tham gia cố gắng lấy lại vị thế của họ. Chúng ta sẽ cùng điểm qua ba tiêu điểm chính sau:

  • Lợi nhuận của HODLer ở các mức lịch sử quan trọng và phản ứng tổng thể của nhà đầu tư có thể quan sát được
  • Phân tích nguồn cung BTC và hành vi mua bán của những người nắm giữ ngắn hạn và dài hạn, và điều đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư trong trung và dài hạn
  • Hoạt động phái sinh và những những kỳ vọng ngắn hạn hơn đối với hành động giá Bitcoin
Giá BTC tuần 3. 2022
Giá BTC tuần 3. 2022

Tâm lý HODLers đang ở mốc quan trọng

Giá Bitcoin hiện đang giao dịch giảm khoảng 35% so với ATH được thiết lập vào tháng 11 năm 2021. Khi tình hình suy giảm trở nên tồi tệ hơn, một lượng cung BTC đáng kể đã rơi vào tình trạng lỗ chưa thực hiện được. Khoảng 5,7 triệu BTC hiện đang ở mức lỗ, chiếm khoảng 30% nguồn cung lưu hành.

Khi phe gấu gây áp lực lên nhóm người nắm giữ lợi nhuận, những người đầu cơ giá lên Bitcoin đang giằng có chỉ số Phần trăm nguồn cung trong lợi nhuận ở mốc quan trọng 70%.

  • Tháng 5 năm 2020 đến tháng 7 năm 2020: đây là khoảng thời gian phục hồi trầm lắng sau cơn hoảng loạn liên quan đến Covid.
  • Tháng 5 năm 2021 – tháng 7 năm 2021: khoảng thời gian thay đổi và tích lũy sau sự kiện sụt giảm nghiệm trọng giữa tháng 5.

Phản ứng từ cấp độ này có thể sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về hướng trung hạn của thị trường Bitcoin. Sự yếu kém hơn nữa có thể thúc đẩy những nhà đầu tư chấp nhận báo lỗ và đầu hàng thị trường. Hiện tại, thị trường đang cần một lực tăng giá mạnh có thể giúp giải tỏa tâm lý và đưa lượng lớn nguồn cung trở lại thành lợi nhuận chưa thực hiện.

Bitcoin: Percent Supply in Profit
Bitcoin: Percent Supply in Profit

Chúng ta có thể thiết lập sự đánh giá cao về tâm lý học trên toàn thị trường bằng cách quan sát ai đang dần cắt lỗ hoặc chốt vị thế, tại sao và khi nào những lệnh bán này diễn ra. Phần trăm Khối lượng BTC giao dịch đạt lợi nhuận thể hiện tỷ lệ BTC được giao dịch lần cuối ở mức giá thấp hơn, đây là một thước đo mức độ hoảng loạn cũng như tham lam.

  • Phần trăm Khối lượng giao dịch đạt Lợi nhuận > 65% báo hiệu rằng một lượng lớn BTC đã sinh lời. Điều này lịch sử xảy ra trong các xung động tăng giá, khi những người nắm giữ tận dụng sức mạnh thị trường.
  • Phần trăm Khối lượng giao dịch đạt Lợi nhuận <40% báo hiệu rằng khối lượng on-chain bị chi phối bởi các đồng BTC được mua với giá cao hơn. Điều này lịch sử xảy ra trong các xu hướng giảm của thị trường và đặc biệt là các sự kiện đầu cơ.

Đợt bán tháo trong tuần này mang lại lợi nhuận ít hơn 40% khối lượng đã giao dịch, đây cũng là mức lịch sử trùng khớp với các sự kiện đầu cơ. Các trường hợp trong quá khứ ở mức này đã báo trước sự đảo chiều tăng giá.

Bitcoin: Percent of Transfer Volume in Profit
Bitcoin: Percent of Transfer Volume in Profit

Mức chốt lời có lợi nhuận thấp cũng được thể hiện rõ trong biểu đồ Lợi nhuận thực hiện, lợi nhuận của BTC đã sẽ được quy đổi theo USD. Những người nắm giữ BTC đang thể hiện sự không sẵn lòng bán đi BTC của mình, với giá trị chốt lời chỉ quanh mức dưới 1 tỷ đô / ngày. Trước hành động giá hỗn loạn và thiếu thuyết phục, điều này báo hiệu rằng nhóm người nắm giữ này đang kiên nhẫn chờ đợi giá cao hơn. Đây là giai đoạn khá nhạy cảm, chúng ta cần theo dõi liên tục thị trường và chỉ số on-chain trong một vài tuần tới.

Bitcoin: Realized Profit
Bitcoin: Realized Profit

Trong khi đó, khoản lỗ thực hiện vẫn tăng và có xu hướng cao hơn, khi những người nắm giữ cắt lỗ BTC đã mua trước đó ở gần đỉnh thị trường cho đến tháng 10 và tháng 11.

Trung bình, giá trị Tổn thất được thực hiện hàng ngày là khoảng 750 triệu đô la / ngày, hành vi này chúng ta có thể so sánh với mức thấp nhất từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2021. Sự sụt giảm lớn về việc cắt lỗ sẽ là một tín hiệu đáng khích lệ hơn cho phe bò, vì đây là tín hiệu sớm về sự cạn kiệt của bên bán.

Bitcoin: Realized Loss
Bitcoin: Realized Loss

Phân tích từng nhóm riêng biệt

Chúng ta cũng có thể phân tích tâm lý và hành vi mua bán của cả nhà đầu tư ngắn hạn (STH) và nhà đầu tư dài hạn (LTH) bằng cách xem xét những thay đổi trong vốn hóa thực tế tương ứng cũng như nguồn cung.

Số liệu sau đây được tính bằng chênh lệch giữa sự thay đổi hàng ngày của vốn hóa thực hiện LTH và STH. Chúng ta có thể hiểu rằng:

  • Giá trị tiêu cực (màu đỏ) báo hiệu rằng Vốn hóa thực hiện STH đang tăng nhiều hơn so với Mức vốn hóa thực tế LTH. Điều này xảy ra trong các đợt tăng giá khi những người nắm giữ dài hạn phân phối nguồn cung cho những người nắm giữ mới.
  • Giá trị tích cực (màu xanh lá cây) báo hiệu rằng Vốn hóa thực hiện LTH đang tăng nhiều hơn so với Mức vốn hóa thực tế STH, xảy ra trong các thị trường tích lũy giảm giá khi hoạt động STH giảm và các đồng BTC dần trưởng thành trong nhóm LTH.

Giá trị hiện đang ở mức gần bằng 0 với xu hướng chung là đi lên, cho thấy sự giảm bớt phân phối của LTH, thị trường đạt đến trạng thái cân bằng mới và khả năng đảo chiều thành tích lũy. Tuy nhiên, các bạn lưu ý rằng quá trình thiết lập trạng thái cân bằng thị trường tương tự và các đáy mới vẫn có thể xảy ra ở quá khứ.

BTC: STH PnL vs LTH PnL
BTC: STH PnL vs LTH PnL

Sự phân phối khiêm tốn của các đồng BTC từ LTH đến STH được phản ánh ở các chỉ số Tổng cung được nắm giữ, vì khối lượng ròng của BTC mà nhóm STH nắm giữ đã tăng lên trong những tháng gần đây.

Nguồn cung do nhóm này nắm giữ ở mức khoảng 3 Triệu BTC, mức thấp tương đối trong lịch sử và mức cho thấy sự chuyển đổi sang HODLer đang dần tăng lên. Điều này đã có hiệu lực kể từ sự kiện sập sâu vào tháng 5 năm 2021.

Bitcoin: Total Supply Held by Short-Term Holders
Bitcoin: Total Supply Held by Short-Term Holders

Tiếp theo, chúng ta chuyển sang Sóng HODL Cap được thực hiện. Với chỉ số này, chúng ta sẽ phân tích Cap thực hóa theo thời gian nắm giữ và chi phí ban đầu. Biểu đồ bên dưới đã được lọc cho các BTC có thời gian nắm giữ thấp hơn 3 tháng để làm nổi bật thêm thời gian nhóm người nắm giữ.

Với các giá trị thấp hơn trong số liệu này nói lên xu hướng giảm giá trong đó các đồng BTC không hoạt động và các đồng BTC mới được mua đang dần dần được tích lũy và rút ra khỏi sàn giao dịch.

Hiện tại, khoảng 40% vốn thực tế của đồng BTC dưới 3 tháng thuộc sở hữu của những nhà đầu tư mua gần đầu thị trường hoặc trong thời gian điều chỉnh hiện tại. Biên độ 1 tháng đến 3 tháng đang mở rộng và một quan điểm mang tính xây dựng sẽ thấy những đồng BTC này tiếp tục phát triển thành biên độ hơn 3 tháng, tạo ra sự sụt giảm ròng đối với các đồng tiền mới giao dịch trong thời gian gần đây.

Bitcoin: Realized Cap HODL Waves
Bitcoin: Realized Cap HODL Waves

Điểm qua một số góc nhìn về phái sinh

Lợi nhuận giảm liên tục tạo áp lực cho nhà đầu tư nắm giữ Bitcoin, trong khi đó thị trường tương lai vẫn là một thị trường quan trọng cho sự biến động ngắn hạn với hợp đồng mở tương lai vĩnh viễn ở mức khoảng 250 nghìn BTC. Đây là một mức cao trong lịch sử.

Bitcoin: Futures Open Interest Perpetual - All Exchanges
Bitcoin: Futures Open Interest Perpetual – All Exchanges

Cùng với các hợp đồng tương lai đang mở, lãi suất huy động trong tuần này đã chuyển sang vùng âm, cho thấy rằng các nhà đầu tư lựa chọn bán khống ngày càng cao.

Bitcoin: Futures Perpetual Funding Rate - All Exchanges
Bitcoin: Futures Perpetual Funding Rate – All Exchanges

Ngoài một lượng lớn hợp đồng mở ra và lãi suất huy động âm, khối lượng giao dịch tiếp tục giảm xuống thấp hơn, hiện ở mức khoảng 30 tỷ đô mỗi ngày. Điều này trùng hợp với các mức vào tháng 12 năm 2020 và phản ánh mức giảm rõ rệt so với mức cao nhất của thị trường uptrend năm 2021, đạt trên 70 tỷ đô/ ngày.

Bitcoin: Futures Volume Perpetual - All Exchanges (7d Moving Average)
Bitcoin: Futures Volume Perpetual – All Exchanges (7d Moving Average)

Tóm lại, những điều trên cho thấy thị trường đang đạt ở ngưỡng giằng co về giá và động lực mua bán. Khả năng thị trường gấu Bitcoin đang chiếm ưu thế hơn, tuy nhiên sự phân kỳ tăng khiêm tốn đang xuất hiện trên một số chỉ số on-chain. Đây là lúc những nhà đầu tư phải cẩn thận, kiểm soát vốn và tâm lý thật tốt để có thể đem lại lợi nhuận.

Nguồn: Glassnode

0 0 đánh giá
Article Rating