Trong tuần 41, 2021 (Từ ngày 02/10/2021 – 11/10/2021), dựa trên Dữ liệu On-chain. Tuần này Glassnode sẽ phân tích sự gia tăng đòn bẩy vào các thị trường phái sinh, sự tăng trưởng ấn tượng của nguồn cung chủ sở hữu dài hạnsự gia tăng gần đây của hoạt động trên chuỗi. Trên nhiều khía cạnh của thị trường Bitcoin, các tín hiệu tiếp tục thể hiện một quan điểm mang tính xây dựng đối với giá cả và tâm lý thị trường vẫn tích cực.
Các thông số On-chains cho thấy khả năng tăng Bitcoin sẽ tăng trưởng trong tương lai, khi đòn bẩy và phí bảo hiểm tương lai tăng lên trong các thị trường phái sinh.
1 15
Thị trường Bitcoin tiếp tục thể hiện sức mạnh trong tuần này. Giá giao dịch của BTC  trong phạm vi hợp nhất chặt chẽ với mức thấp là 53,657 đô la và mức cao là 56,250 đô la. Sau một đợt phục hồi ấn tượng từ mức thấp nhất của tháng 9, thị trường đã cố gắng giữ vững mức tăng, cùng với đó hoạt động trên chuỗi đã bắt đầu tăng cao hơn đáng kể.Tuần này Glassnode sẽ phân tích sự gia tăng đòn bẩy vào các thị trường phái sinh, sự tăng trưởng ấn tượng của nguồn cung chủ sở hữu dài hạnsự gia tăng gần đây của hoạt động trên chuỗi. Trên nhiều khía cạnh của thị trường Bitcoin, các tín hiệu tiếp tục thể hiện một quan điểm mang tính xây dựng đối với giá cả và tâm lý thị trường vẫn tích cực.

Biểu đồ Bitcoin ở tuần 41. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin ở tuần 41. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Hoạt động trên chuỗi gia tăng đáng kể

Tuần đầu tiên của tháng 10 đã trải qua một đợt hoạt động mạng sôi động trên chuỗi mà tất cả mọi người đều mong chờ từ lâu. Điều đó cho thấy khả năng cao một lượng nhu cầu mới bắt đầu gia nhập vào thị trường vào quý 4 năm 2021.

Active Entities (các thực thể đang hoạt động), số lượng người tham gia cá nhân trên chuỗi mỗi ngày đã tăng 19% cho đến tuần 41, đạt khoảng 291 nghìn thực thể hoạt động mỗi ngày. Giá trị này ngang bằng với số liệu từ cuối năm 2020 khi bắt đầu đợt tăng giá cuối cùng. Số liệu trong lịch sử chỉ ra rằng những người tham gia thị trường tích cực hơn có tương quan với sự quan tâm ngày càng tăng đối với tài sản trong các thị trường tăng giá ở giai đoạn đầu.

Biểu đồ Bitcoin: Số lượng các thực thể đang hoạt động (7d Moving Average) (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Số lượng các thực thể đang hoạt động (7d Moving Average) (Nguồn: Glassnode)

 

Cùng với số lượng người tham gia thị trường tăng cao, giá trị giao dịch bằng đồng coin điển hình cũng tăng cao. Kể từ giữa tháng 9, quy mô giao dịch trung bình đã tăng hơn 1,3 BTC. Lần cuối cùng mạng Bitcoin chứng kiến kích thước giao dịch trung bình trên 1,6 BTC là vào tháng 3 năm 2020 trong sự cố thanh khoản.

Quy mô giao dịch điển hình tăng lên không đồng nghĩa với việc tăng giá, mà là dấu hiệu của các dòng vốn lớn hơn và có quy mô tổ chức hiện diện trên chuỗi. Nói chung, giai đoạn gần cuối của thị trường gấu là khi dòng tiền thông minh bắt đầu tích lũy về quy mô. Những giai đoạn này thường được đặc trưng bởi hoạt động trên chuỗi thấp hơn (nhưng sẽ đang tăng lên) và quy mô giao dịch ngày càng lớn.

Biểu đồ BTC: Số lượng thực thể điều chỉnh mỗi giao dịch. (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ BTC: Số lượng thực thể điều chỉnh mỗi giao dịch. (Nguồn: Glassnode)

Khối lượng đô la di chuyển trên chuỗi cũng đã tăng lên mức có ý nghĩa. Bằng cách xem Khối lượng chuyển giao (USD) dưới dạng phần trăm của giới hạn thực tế (Realized Cap), chúng tôi có thể so sánh trực tiếp hoạt động mạng với giá trị ‘được lưu trữ’ trong tài sản. Biểu đồ bên dưới trình bày ‘vận tốc thực tế’ (‘Realized Velocity’), được tính bằng tỷ lệ giữa khối lượng giao dịch trên chuỗi bằng USD và giới hạn thực tế. Điều này cho biết nhu cầu của thị trường so với giá trị của lượng cung tiền mã hoá có giá trị tại thời điểm đó được chi tiêu lần cuối trên chuỗi.

  • Khối lượng chuyển nhượng lớn hơn 3% của vốn hóa thực tế thường đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn thị trường tăng giá khi tiện ích mạng tăng lên so với định giá thực tế.
  • Khối lượng chuyển nhượng ít hơn 3% của vốn hóa thực tế cho thấy một giai đoạn giảm giá hơn trong đó tiện ích mạng thấp hoặc giảm so với mức định giá thực tế.

Khối lượng chuyển nhượng một lần nữa vượt qua ngưỡng 3% cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với việc giải quyết giá trị theo chuỗi. Đây là một xu hướng tăng giá đáng xem xét trong những tuần tới dựa trên tín hiệu lịch sử cao của nó.

Biểu đồ Bitcoin: Khối lượng chuyển đổi tính bởi % của vốn hoá thực tế (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Khối lượng chuyển đổi tính bởi % của vốn hoá thực tế (Nguồn: Glassnode)

Người sở hữu dài hạn hãy ‘HODL On’

Nhằm hỗ trợ thêm cho hoạt động chuỗi ngày càng tăng mang tính xây dựng, nguồn cung do người nắm giữ dài hạn (LTH) sở hữu không có dấu hiệu chậm lại. LTHs đã phân phối tiền coin từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 3 năm 20201, nơi nguồn cung được giữ của họ chạm đáy ở mức 10,91 triệu BTC.

Trong 7 tháng qua, hành vi HODling đã thống trị và hơn 2,37 triệu BTC đã di chuyển qua ngưỡng nắm giữ từ ngắn hạn đến dài hạn (~ 155 ngày). Để đặt điều này vào bối cảnh, chỉ có 186 nghìn BTC mới được khai thác trong cùng khoảng thời gian đó, có nghĩa là các LTH đã HODL nhiều hơn 12,7 lần số tiền được khai thác trung bình.

Biểu đồ Bitcoin: Tổng nguồn cung của các người nắm giữ dài hạn (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Tổng nguồn cung của các người nắm giữ dài hạn (Nguồn: Glassnode)

Sử dụng công cụ Workbench nhằm định lượng mức độ tích lũy LTH so với việc phát hành tiền xu hiện tại cho các thợ đào. Ở đây, Glassnode lấy tỷ lệ giữa sự thay đổi trong 30 ngày đối với nguồn cung LTH (màu xanh lam) và sự thay đổi trong 30 ngày của nguồn cung lưu hành (màu cam, bằng tổng lượng phát hành).

Tỷ lệ này được hiển thị bằng màu hồng bên dưới và đại diện cho bội số phát hành tiền coin hàng tháng đang được tích lũy / HODLed (+ ve) hoặc phân phối (-ve) bởi LTH. Tháng 2 năm 2021 cho thấy rằng LTH được phân phối rất nhiều, đạt 26,4 lần số lượng coin được khai thác. Ngược lại, tháng 6 là mức tích lũy tương đối cao nhất mọi thời đại, đạt 27,7 lần lượng phát hành.

Biểu đồ Bitcoin: Nguồn cung bởi các người nắm giữa dài hạn với tỉ lệ phát hành (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Nguồn cung bởi các người nắm giữa dài hạn với tỉ lệ phát hành (Nguồn: Glassnode)

Kể từ tháng 7, tỉ lệ tích lũy LTH / HODLing đã khá nhất quán trong khoảng thời gian phát hành 13,6 đến 15,0 lần cho thấy số lượng tiền coin được lưu thông nhiều hơn đáng kể so với số tiền mới được mining.

Bằng chứng xác thực hơn nữa cho nhận định này là chỉ số cung cấp hồi sinh 1yr + trình bày khối lượng 1yr + tiền cũ được chi tiêu mỗi ngày.

  • Trong các thị trường tăng giá, chúng ta thường thấy LTH phân bổ vào sức mạnh thị trường, điều này cuối cùng trở thành chỉ số quan trọng hàng đầu trong nước hoặc toàn cầu về nguồn cung và lấn át nguồn cầu (xu hướng tăng, màu hồng).
  • Sau khi xu hướng toàn cầu được thiết lập, LTHs chi tiêu chậm lại và chờ đợi đợt giá rẻ hơn để bắt đầu giai đoạn tích lũy (xu hướng giảm, màu xanh lam)
  • Khi giá đạt đến ‘vùng giá trị’, các nhà đầu tư tiền thông minh bắt đầu tích lũy khi thị trường có đặc điểm là về mức thấp, mức cung cơ bản phục hồi khi các đồng tiền cũ hơn không hoạt động và các đồng tiền trẻ đổi chủ (đi ngang, màu xanh lục)

Trong cấu trúc thị trường hiện tại, nguồn cung hồi sinh cho thấy thị trường vẫn nằm trong vùng tích lũy tương đối, với khối lượng thấp nguồn cung hồi sinh trở lại với lượng lưu thông lỏng.

Biểu đồ Bitcoin: Nguồn cung hoạt động trở lại 1 năm về trước (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Nguồn cung hoạt động trở lại 1 năm về trước (Nguồn: Glassnode)

Cùng với sự tăng giá cao, một phần rất lớn của các UTXO cũng đã quay trở lại với lãi suất đạt 95,7% tổng số UTXO. Đây là mức tăng khoảng 11,3% kể từ mức thấp nhất của tháng 9. Lưu ý rằng trong khi thị trường điều chỉnh sâu kể từ tháng 5 đã không đạt đến tỷ lệ lợi nhuận của UTXO giảm xuống mức cực thấp từ 40% đến 60%, được thấy trong xu hướng 2018-19 hoặc vào tháng 3 năm 2020. Cũng lưu ý rằng trong các thị trường tăng giá mạnh, lợi nhuận của UTXO có thể duy trì giá trị trên 90% trong nhiều tháng tại một thời điểm.

Biểu đồ Bitcoin: Phần trăm lợi nhuận dựa trên địa chỉ UTXOs (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Phần trăm lợi nhuận dựa trên địa chỉ UTXOs (Nguồn: Glassnode)

Đòn bẩy quay trở lại thị trường phái sinh

Tâm lý tích cực và hành động tạo lập giá mang tính xây dựng cũng bắt đầu được phản ánh trên các thị trường phái sinh với lãi suất mở tăng, thị trường tương lai lành mạnh và lãi suất tài trợ hoán đổi vĩnh viễn tăng dần. Hợp đồng tương lai mở đã tăng $ 5,6 tỷ (+ 45%) kể từ mức thấp nhất vào tháng 9. Lưu ý rằng mức độ quan tâm mở này tương tự như vào đầu tháng 9 và vào giữa tháng 5, cả hai đều diễn ra trước các đợt thị trường nằm ngàn trong thời gian dài đáng kể.

Biểu đồ Bitcoin: Lợi nhuận ở các hợp đồng tương lai mở (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Lợi nhuận ở các hợp đồng tương lai mở (Nguồn: Glassnode)

Giá trị mang tính xây dựng trong tương lai cũng có thể được nhìn thấy trong cấu trúc kỳ hạn tương lai, trong đó phạm vi giá đồng thuận giữa các sàn giao dịch được đánh dấu bằng màu xanh lam bên dưới. Cho đến cuối năm, hầu hết các sàn giao dịch (ngoại trừ Huobi) đang định giá Bitcoin ở mức khoảng 58,5 nghìn đô la (phí bảo hiểm hàng năm 12,4%). Các nhà giao dịch trên FTX và Huobi hiện là những người ngoại lệ với mức giá giao dịch ở mức phí bảo hiểm là 800 đô la và chiết khấu 3,1 nghìn đô la tương ứng và mức giá đồng thuận khoảng 60,1 nghìn đô la vào tháng 3 năm 2022.

Biểu đồ Bitcoin: Cụm từ xây dựng trong tương lai (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Cụm từ xây dựng trong tương lai (Nguồn: Glassnode)

Cơ sở hợp đồng tương lai định kì trong 3 tháng mỗi năm cũng đã giao dịch cao hơn trong suốt tháng 10, tăng lên đến + 12,4% trong tuần này. Tháng 5-tháng 7 là thời kỳ giảm giá đặc biệt khi thị trường định giá tương lai chỉ trong 3 tháng với mức phí bảo hiểm hàng năm từ + 2% đến + 5%. Phí bảo hiểm vào cuối tháng 9 đã trở lại mức thấp nhất + 5% và đi kèm với tâm lý thị trường tương đối giảm. Tuy nhiên, cơ sở tương lai tương đối thấp đã cho thấy là một chỉ báo mạnh mẽ cho một đợt phục hồi xu hướng ngược lại vào năm 2020 và 2021.

Biểu đồ Bitcoin: Sự luân phiên cơ bản trong tương lai (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Sự luân phiên cơ bản trong tương lai (Nguồn: Glassnode)

Các thị trường hoán đổi vĩnh viễn cũng đang ngày càng tăng trong tuần 40, với tỷ lệ tài trợ được giao dịch trong khoảng + 0,01% đến + 0,02% trên tất cả các sàn giao dịch. Tại thời điểm viết bài, lãi suất huy động vốn đang giảm dần về cuối phạm vi này, điều này cho thấy có lẽ các nhà giao dịch đang sử dụng đòn bẩy, tuy nhiên theo cách có kiểm soát hơn so với các giai đoạn trước. Tuy nhiên, xác suất biến động ngắn hạn dẫn đến sự siết chặt dài hạn tăng lên cùng với lãi suất huy động vốn tăng và lãi suất mở leo thang và là một rủi ro cần chú ý.

Biểu đồ Bitcoin: Tỷ lệ tài trợ theo trong tương lai (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Tỷ lệ tài trợ theo trong tương lai (Nguồn: Glassnode)

Để kết thúc, Glassnode xem xét và cho rằng các thị trường quyền chọn cũng đang chứng kiến sự mở rộng về lãi suất mở, tăng $ 3,6 tỷ (+ 64%) cho đến tháng 10 cho đến nay. Các thị trường quyền chọn vẫn đại diện cho một phần tương đối nhỏ của khối lượng giao dịch (điển hình là <$ 1 tỷ), tuy nhiên sự tăng trưởng của chúng phản ánh sự trưởng thành của thị trường, cung cấp các cách mới để phòng ngừa rủi ro, các công cụ cho thợ mỏ và nhà giao dịch để nắm bắt phí bảo hiểm biến động và các phương tiện để định giá đầu cơ.

Biểu đồ Bitcoin: Lãi suất hợp đồng tuỳ chọn mở (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Lãi suất hợp đồng tuỳ chọn mở (Nguồn: Glassnode)

Không có gì lạ khi các thị trường phái sinh chứng kiến dòng tiền lãi mở, phí bảo hiểm tương lai và lãi suất tài trợ dương cùng với hành động giá tích cực. Mặc dù điều này làm tăng khả năng xảy ra đòn bẩy, nhưng nó phải được xem xét kết hợp với các yếu tố cơ bản được quan sát trong thị trường giao ngay và trên chuỗi để có một cái nhìn tổng thể.

Những gì chúng ta có thể thấy là về nhiều mặt, hành động tạo giá mang tính xây dựng hiện tại được hỗ trợ bởi các xu hướng tích lũy rất lành mạnh, hành vi HODLing và sự gia tăng hoạt động trên chuỗi và sử dụng mạng.

Tổng hợp: Báo cáo Glassnode

0 0 đánh giá
Article Rating