Trong tuần 50, 2021 (Từ ngày 7/12/2021 đến ngày 13/12/2021), dựa vào phân tích dữ liệu On-chain, thị trường tăng trưởng Bitcoin có xu hướng giữ vững mức 50.000 đô la bởi nhu cầu mua mạnh của thị trường khi các đồng Bitcoin lần lượt được kéo ra khỏi các sàn. Tuy nhiên, ở mốc 50.000 đô la cũng cho thấy khả năng sinh lời của Bitcoin đang ở ngưỡng tăng hoặc giảm trên đường biên.

cover

Thị trường Bitcoin đã cố gắng lấy lại vị thế của mình sau sự kiện xóa nợ trung bình đầy biến động và bất ổn vào tuần trước. Giá Bitcoin chủ yếu bị giới hạn trong một phạm vi, mở cửa ở mức 49.368 đô la và giao dịch giữa mức cao là 51.900 đô la và mức thấp nhất là 46.942 đô la.

Sau sự biến động đáng kể của thị trường như sự kiện xóa nợ vay vào tuần trước, việc đánh giá phản ứng của nhà đầu tư, những thay đổi trong mô hình chi tiêu và tâm lý, cũng như các xu hướng mới nổi để có thể quan sát được trong chuỗi và dữ liệu phái sinh là rất hữu ích. Để đạt được mục tiêu này, bản tin tuần này sẽ so sánh giữa mức giảm tỷ lệ trung bình gần đây và cấu trúc thị trường trải qua từ tháng 5 đến tháng 7.

Thảo luận về các thời điểm ở trên nhằm mục đích cung cấp bối cảnh cho trạng thái hiện tại của thị trường Bitcoin và chúng ta đang ở đâu trong trò chơi tích lũy và phân phối Bitcoin.

Biểu đồ Bitcoin ở tuần 50. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin ở tuần 50. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Lợi nhuận và khoản lỗ thực tế

Sau những đợt giảm giá lớn, việc một số các Holder nhận ra khoản lỗ là điều tự nhiên, họ lo sợ rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm giá hoặc đang trong tình trạng đầu cơ cũng như thấp hơn cơ sở chi phí của Holder.

Dựa vào dữ liệu on-chain, sự gia tăng của các khoản lỗ đã thực hiện trong số các Holder có xu hướng trên 1 tỷ đô la hàng ngày ở hai trường hợp trong thời gian điều chỉnh này. Mặc dù Realized Loss (Khoản lỗ thực hiện) chỉ trực tiếp cho thấy nguồn cung dưới mức tiêu chuẩn đang được thực hiện, sự giả định cho điều này phản ánh mức giới hạn trên đối với áp lực bán mới, khi thanh khoản trên thị trường trở nên tốt hơn.

Nếu chúng ta so sánh mức giảm trung bình hiện tại với mức giảm vào tháng 5, chúng ta có thể thấy:

  • Việc rút tiền từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2021 cho thấy sự giảm tốc trong Realized Loss sau sự kiện đầu cơ ban đầu, khi những người mua hàng đầu chuyển tiền sang các sàn giao dịch để bán.
  • Mức giảm từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021 cho thấy sự gia tăng trong Realized Loss cho thấy một cách tiếp cận thông minh và thận trọng hơn đối với thị trường, có khả năng cho thấy sự lo lắng về mức giảm tiếp theo.
Biểu đồ Bitcoin: Khoản lỗ thực tế (3d Moving Median)
Biểu đồ Bitcoin: Khoản lỗ thực tế (3d Moving Median)

Tuy nhiên, sự khác biệt chính giữa hai sự kiện này  thấy trong Exchange Net Flows (Dòng lưu chuyển ròng) và tác động đến số dư hối đoái tổng thể. Vào tháng 5 đến tháng 7, các sàn giao dịch đã chứng kiến một lượng lớn hơn 168 nghìn BTC trở thành tài sản ròng trong khoảng thời gian ba tháng. Trong đợt điều chỉnh tháng 10-tháng 12 hiện tại, chúng tôi đã thấy tổng cộng 49 nghìn BTC chảy ra khỏi các sàn giao dịch, tạo ra sự tương phản hoàn toàn.

Biểu đồ Bitcoin: Số dư của các giao dịch
Biểu đồ Bitcoin: Số dư của các giao dịch

Nhìn vào việc trao đổi các khối lượng dòng chảy ròng (trên cơ sở EMA 7D), chúng ta có thể thấy rằng thị trường hiện tại đang  trong chế độ outflows (dòng ra) ròng, với 3 nghìn đến 5 nghìn BTC trong outflows hàng ngày. Nhìn chung, mặc dù các khoản lỗ tương đối đáng kể được tìm thấy trên chuỗi, nhưng chúng đang được đáp ứng với một nhu cầu đáng kể và được cho là áp đảo về khối lượng trên thị trường.

Biểu đồ Bitcoin: Dòng tiền luân chuyển (7d EMA)
Biểu đồ Bitcoin: Dòng tiền luân chuyển (7d EMA)

Xem xét động lượng thị trường bằng cách sử dụng Market Realised Gradient (MRG) (Độ dốc thị trường được thực hiện trong 28 ngày) (MRG). Công cụ này đo lường động lượng tương đối giữa hành động giá (Vốn hóa thị trường) và dòng vốn trên chuỗi (Vốn hóa thực tế). Các giá trị cao hoặc giảm dần về mặt lịch sử đã cung cấp một tín hiệu cần thận trọng và các giá trị thấp hoặc tăng dần về mặt lịch sử đã cung cấp một tín hiệu cho một cách tiếp cận rủi ro hơn.

Giá trị MRG hiện tại cho thấy Bitcoin đang ở trạng thái quá bán, với giá trị MRG thấp trong lịch sử. Tuy nhiên, số liệu này vẫn chưa hoàn toàn san bằng và ổn định, cho thấy giá cả và dòng vốn vẫn đang cố gắng thiết lập lại trạng thái cân bằng lành mạnh. Xác nhận sớm sẽ được tìm thấy khi mức phá vỡ kỹ thuật cao hơn và xác nhận đầy đủ với mức phá vỡ trở lại trên giới hạn 0.

Biểu đồ Bitcoin: Độ dốc thị trường trong 28 ngày
Biểu đồ Bitcoin: Độ dốc thị trường trong 28 ngày

Mặt khác, dựa trên dữ liệu on-chain, một số lượng lớn các Holder nhận ra lợi nhuận, họ thường là những người nắm giữ dài hạn nhất. Mức độ của Lợi nhuận thực hiện đang giảm tương tự như đã thấy trong nửa đầu năm 2021, cho thấy rằng ít đồng cpin sinh lời hơn được chi tiêu khi quá trình điều chỉnh diễn ra. Điều này một phần là do giá giảm, nhưng cũng là dấu hiệu cho thấy những người nắm giữ lợi nhuận không mặn mà với việc chi tiêu ở mức hiện tại.

Tuy nhiên, lợi nhuận thực hiện giảm trong tháng 1-tháng 5 xảy ra cùng với mô hình giá cao nhất, cho thấy nhu cầu giảm khi thời gian trôi qua. Lợi nhuận thực hiện giảm trong thời gian điều chỉnh, như đã thấy vào tháng 5 đến tháng 7 và hiện tại, có thể cho thấy sự tin tưởng trở lại và giảm mong muốn thoái vốn ở các mức giá này.

Tuy nhiên, một sự quay trở lại đáng kể đối với các giá trị tăng trong chỉ số này, đặc biệt nếu đi kèm với sự yếu kém về giá sẽ là điều đáng lo ngại, vì nó có thể cho thấy niềm tin xấu đi trong nhóm thuần tập về lợi nhuận và lo sợ về giá giảm hơn nữa.

Biểu đò Bitcoin: Lợi nhuận thực tế (3d Moving Median)
Biểu đò Bitcoin: Lợi nhuận thực tế (3d Moving Median)

Kết quả của các công cuộc giá giảm

Khi thị trường Bitcoin trưởng thành, các sản phẩm phái sinh ngày càng có ảnh hưởng liên quan đến hành động giá. Sau sự kiện giảm đòn bẩy, điều quan trọng là phải đánh giá xem liệu thị trường có tăng thêm đòn bẩy hay không, khi các Trader ‘ngâm lâu’ hay liệu thị trường vẫn thận trọng trước sự biến động.

Ảnh hưởng của thị trường tương lai đối với giá đặc biệt chi phối trong thời gian mà hợp đồng mở tương lai leo lên trên mức 380 nghìn BTC. Nó trở nên đặc biệt liên quan sau khi giá tăng mạnh và thời gian kéo dài của các bản in lợi nhuận thực hiện mà chúng tôi đã quan sát trước đó như:

  • Những nhà đầu tư lớn và các nhà giao dịch chuyển tiền cho những Holder mới hơn, những người có cơ sở chi phí cao hơn và nhạy cảm hơn với sự biến động.
  • Lãi suất mở hợp đồng tương lai cao, cung cấp nhiên liệu cho một động thái biến động theo định hướng tương lai

Các yếu tố này đều phổ biến ở đỉnh tháng 5 và tháng 11, điều này dẫn đến việc làm cho lợi nhuận của các hợp đồng tương lai mở khó quay trở lại ~ 340 nghìn BTC. Tuy nhiên, lưu ý rằng lợi nhuận mở đã tăng khoảng 5 nghìn BTC trong tuần trước. Một số liệu quan trọng cần theo dõi từ đây là liệu lãi suất mở có bắt đầu tăng mạnh hay không. Điều này sẽ cho thấy khả năng cao hơn rằng các mức thanh lý và cắt lỗ đang tụ tập xung quanh phạm vi giao dịch hiện tại và tăng kỳ vọng về sự biến động dẫn đầu phái sinh.

Biểu đồ Bitcoin: Lợi nhuận phái sinh
Biểu đồ Bitcoin: Lợi nhuận phái sinh

Tỷ lệ tài trợ cho hợp đồng tương lai vĩnh viễn là điểm dữ liệu cốt lõi để đánh giá xu hướng thị trường. Tỷ lệ tài trợ giúp cố định giá của các hợp đồng tương lai này càng gần với giá Bitcoin giao ngay càng tốt bằng cách:

  • Nhà đầu tư chọn dài hạn sẽ phải trả về cho nhà đầu tư chọn ngắn hạn (xanh) nếu giá hợp đồng tương lai vĩnh viễn> giá hiện tại
  • Nhà đầu chọn ngắn hạn sẽ phải trả về cho nhà đầu tư chọn dài hạn (đỏ) nếu giá hiện tại > giá iá hợp đồng tương lai vĩnh viễn

Các giá trị cực đoan trong Tỷ lệ tài trợ trong lịch sử đã báo hiệu sự hưng phấn tột đỉnh hoặc sự khốn khổ cho những người tham gia thị trường, thường tương ứng với mức cao và mức thấp nhất của thị trường địa phương. Trước khi giảm vào tuần trước, chúng ta đã chứng kiến ​​một sự hưng phấn cục bộ, thể hiện rõ qua sự tăng vọt tương đối lớn trong tỷ lệ tài trợ, gần như chính xác tại ATH thị trường. Ở mức thấp nhất trong tuần, chúng tôi đã trải qua điều ngược lại, với bản in âm đầu tiên kể từ mức thấp nhất 40 nghìn đô la vào tháng 10.

Mặc dù một số điều này là do sự kiện xóa trung bình đã diễn ra, hai điều đáng xem xét:

  • Các nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy buộc phải đóng các vị thế của họ, xóa các mức cắt lỗ và mức thanh lý xuống còn $ 45k (và thậm chí còn thấp hơn trên một số sàn giao dịch).
  • Lãi suất huy động vốn hiện tại chỉ hơi khả quan và không tăng đáng kể. Điều này bổ sung thêm bằng chứng rằng phần lớn đòn bẩy ‘quá mức’ đã được xóa khỏi thị trường. Tương tự như Open Interest, đây là một chỉ số đáng để theo dõi.
Biểu đồ Bitcoin: Quỹ tài trợ trong tương lai
Biểu đồ Bitcoin: Quỹ tài trợ trong tương lai

Khối lượng giao dịch tương lai cũng tăng đột biến trong thời gian diễn ra sự kiện, điều này trước đây đã cung cấp các điểm xoay quanh đáng chú ý trong hành động giá. Trong lần tăng gần đây nhất, tổng khối lượng giao dịch tương lai là ~ 2 triệu BTC.

Mặc dù số tiền này trong kối lượng giao dịch tương lai là đáng kể, nhưng nó vẫn tương đối nhỏ so với cả hai đợt giảm vào tháng 5 và tháng 9 năm 2021. Hơn nữa, nó là một phần của sự sụt giảm nhất quán về khối lượng tổng thể đã được thiết lập kể từ tháng Năm.

Điều này có vẻ phản trực quan vì giá đã tăng hơn gấp đôi so với ATHs kể từ đó và việc tăng giá dường như là một sự kết hợp thích hợp với khối lượng giao dịch tăng lên. Cũng lưu ý rằng khối lượng cũng giảm trên cơ sở USD so với đầu năm 2021, vì vậy nó không phải là một chức năng của giá cao hơn tương đương với ít BTC được giao dịch.

Do đó, thay đổi này có thể là sự kết hợp của:

  • Các nhà giao dịch tương lai có khẩu vị rủi ro thấp hơn sau đợt giảm giá lịch sử vào tháng 5 năm 2021.
  • Các nhà giao dịch lấy tiền của họ sang các thị trường khác như altcoin.
  • Theo quan điểm, thị trường Bitcoin trên thực tế vẫn đang trong quá trình củng cố vĩ mô dài hạn hơn, tiêu hóa sự tăng giá, biến động và các sự kiện toàn cầu thay đổi nhanh chóng kể từ thời điểm này năm ngoái.
Biểu đồ Bitcoin: Khối lượng hợp đồng tương lai
Biểu đồ Bitcoin: Khối lượng hợp đồng tương lai

Sau khi sự kiện giảm trung bình, thông thường thị trường giao ngay (dữ liệu on-chain) trở lại như một chức năng bắt buộc chi phối để ra lệnh biến động giá. Một công cụ hữu ích để xác định sự chuyển đổi này giữa cấu trúc thị trường dẫn dắt phái sinh và thị trường dẫn dắt giao ngay / onchain là xem xét Sở thích mở tương lai vĩnh viễn như một tỷ lệ của Vốn hóa thị trường Bitcoin:

  • Giá trị cao (> 1,3%) tín hiệu dẫn xuất thống trị
  • Giá trị thấp (<1,1%) thống trị điểm tín hiệu

Mặc dù các giá trị này không hoàn nguyên về mức thấp trong lịch sử như mức đã thấy vào tháng 5, nhưng chúng đã trở lại mức lành mạnh hơn nhiều, trước đó đã thấy trong suốt cuối năm 2021, chuyển từ $ 30 nghìn lên $ 60 nghìn +. Điều này hỗ trợ thêm rằng một sự kiện xóa nợ có ý nghĩa đã xảy ra và thị trường dường như đang phản ứng một cách thận trọng, thay vì tăng lên một lần nữa.

Biểu đồ Bitcoin: Perp Ol/ Market Cap
Biểu đồ Bitcoin: Perp Ol/ Market Cap

Cuối bản tin kết thúc với khả năng sinh lời của nhà đầu tư. Chúng ta có thể sử dụng Lãi / lỗ ròng chưa thực hiện (NUPL) làm thước đo thời điểm bên bán bổ sung có thể được kích hoạt nếu giá Bitcoin giảm hoặc giảm thêm. Chiến trường lịch sử cho bên bulls và bears nằm ở mức lợi nhuận trên toàn mạng là 50%, có nghĩa là một nửa Vốn hóa thị trường Bitcoin được coi là lợi nhuận chưa thực hiện.

  • Trong xu hướng giảm, vùng này cung cấp mức kháng cự, vì những người nắm giữ ngày càng sẵn sàng cắt giảm các vị thế của họ với mức lợi nhuận vừa phải, như có thể thấy trong hành động giá từ tháng 5 đến tháng 7.
  • Trong xu hướng tăng giá, khu vực này cung cấp sự hỗ trợ từ những người nắm giữ đang tìm cách bổ sung vào các vị thế sinh lời của họ, như có thể thấy từ tháng 8 đến tháng 11.

Theo biểu đồ này, mức giảm giá hiện tại có vẻ giống như một sự điều chỉnh trong một xu hướng tăng giá lớn hơn – trái ngược hoàn toàn với tháng 5 khi NUPL giảm rõ ràng qua mức 50%. Tuy nhiên, sự chuyển đổi giữa khu vực này đánh dấu sự khác biệt giữa Niềm tin-phủ nhận (màu xanh lá cây) và Lạc quan-Lo lắng (màu vàng), một mô tả phù hợp cho tình cảm của chủ sở hữu hiện tại.

Khi thị trường Bitcoin hợp nhất, có vẻ như các thị trường phái sinh đã chiếm nhiều ưu thế hơn so với thị trường giao ngay và một sự kiện xóa nợ có ý nghĩa đã xảy ra. Có những dấu hiệu tin tưởng đang quay trở lại với các nhà đầu tư giao ngay và nhu cầu vẫn ở mức đáng kể, tuy nhiên thị trường vẫn nằm ở mức hỗ trợ tâm lý quan trọng như đã thấy trong chỉ số NUPL. Có thể phạm vi giao dịch này đang xác định đường tăng giá trên cát và rủi ro chính là liệu có thể xảy ra quá trình chuyển đổi sang các điều kiện kém thuận lợi hơn nếu nó không được giữ vững hay không.

12 1 5
Biểu đồ Bitcoin: Net Unrealised Profit/ Loss (NUPL)

Tổng hợp: Báo cáo Glassnode

0 0 đánh giá
Article Rating