Tổng quan

GFI Weekly Overview

 

Tuần qua, tin tức CPI (Consumer Price Index) của Mỹ tháng 12 được công bố, đây là chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ lạm phát. CPI được công bố ở mức 6.5%, là mức thấp nhất trong năm 2022 sau khi CPI đạt đỉnh 9,1% trong tháng 6. Sự kiện này đã mang đến đợt hồi phục mạnh cho thị trường crypto.

CPI Mỹ năm 2022
CPI Mỹ năm 2022

Vốn hóa toàn thị trường đã trở lại mức trên 1.000 tỷ đô la với niềm hứng khởi của cộng đồng khi Greed and Fear Index nhanh chóng tăng lên và đạt 45 điểm (Fear). Toàn thị trường có phiên tuần hồi phục ấn tượng, sắc xanh chiếm ưu thế. Bitcoin và Ethereum đạt mức tăng trưởng tốt 23,28% và 21,09%. Tuy nhiên, Aptos (APT), Decentraland (MANA), Solana (SOL), Terra (LUNA) hay Flow (FLOW) mới là những dự án dẫn đầu trong làn sóng phục hồi.

Tin nóng

GFI Weekly Highlights

Một số tin tức quan trọng khác:

Quốc hội của El Salvador đã phê duyệt luật chứng khoán kỹ thuật số cho phép quốc gia gây quỹ thông qua trái phiếu blockchain có chủ quyền đầu tiên trên thế giới. El Salvador dự định huy động 500 triệu đô la để giúp xây dựng Thành phố Bitcoin, nơi sẽ có năng lượng địa nhiệt từ một ngọn núi lửa gần đó để khai thác tiền kỹ thuật số. 500 triệu đô la khác sẽ được dành để mua Bitcoin, với bất kỳ số lãi nào của loại tiền kỹ thuật số này đều sẽ được chia sẻ với các trái chủ.

Hoa Kỳ đã thành lập Tiểu ban tài sản kỹ thuật số của ‘Quốc hội’ đầu tiên, trực thuộc Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện. Nghị sĩ French Hill, người sẽ lãnh đạo tiểu ban này giải thích: “Chúng tôi muốn tạo ra một khuôn khổ pháp lý quy định cho tài sản kỹ thuật số… giúp Hoa Kỳ trở thành quốc gia dẫn đầu về quan điểm đổi mới nhưng cũng bảo vệ người tiêu dùng và nhà đầu tư”.

Công ty khai thác bitcoin Core Science, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, trong tháng 11 và tháng 12, công ty này đã tạo ra 1.356 và 1.435 Bitcoin, khiến nó trở thành công ty đại chúng khai thác nhiều bitcoin nhất.

Coinbase đã công bố sa thải thêm 950 nhân sự. Trước đó, vào tháng 6 năm 2022, Coinbase đã sa thải 1.100 người, chiếm 18% tổng số nhân viên.  Coinbase cũng cho biết họ sẽ đóng cửa một số dự án có xác suất thành công thấp và sẽ cung cấp ít nhất 14 tuần lương cơ bản, bảo hiểm y tế và các lợi ích khác cho nhân viên bị sa thải.

Công ty Blockchain.com cho biết họ đang sa thải 28% lực lượng lao động, tương đương khoảng 110 nhân viên. Trước đó, Blockchain.com đã cắt giảm 150 việc làm trong tháng Bảy.

Nền tảng cho vay chuỗi chéo HECO LendHub bị tấn công và mất gần 6 triệu đô la Mỹ. Địa chỉ lợi nhuận chính của tin tặc là 0x9d01..ab03. Tin tặc đã chuyển tổng cộng 1100 ETH sang Tornado Cash trong 11 giao dịch.

Imperva Red Team gần đây đã tiết lộ một lỗ hổng có tên là CVE-2022-3656, ảnh hưởng đến hơn 2,5 tỷ người dùng Google Chrome và các trình duyệt dựa trên Chromium. Lỗ hổng này cho phép đánh cắp các tệp nhạy cảm, chẳng hạn như ví crypto và thông tin đăng nhập của nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Sau khi tiết lộ lỗ hổng cho Google, sự cố đã được giải quyết hoàn toàn trong Chrome 108.

Polygon hard fork vào ngày 17 tháng 1 để giải quyết các vấn đề về gas và tái tổ chức chuỗi đã ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên chuỗi bằng chứng cổ phần (POS) của Polygon.

GFI Insights – Các chuyên đề không thể bỏ qua

Ethereum Sharding: Thách thức đối với đội ngũ phát triển

Với Ethereum shading, nhiều chuỗi shard sẽ chạy đồng thời, các node có thể tăng khả năng xử lý giao dịch và có thể xử lý lượng dữ liệu lớn hơn trên chuỗi. Với tỷ lệ TPS cao hơn, Ethereum có thể cung cấp khả năng mở rộng mà dApps cần để xử lý mức tăng đột biến trong sử dụng và tiếp cận hàng tỷ người dùng,  tháo bỏ đi những rào cản hiện tại. Nhưng đồng thời, đây cũng là một công việc khó khăn cần sự nỗ lực và đồng lòng của cộng đồng phát triển Ethereum.

Ethereum Sharding
Ethereum Sharding

Danksharding – Bệ phóng của Layer 2 trên Ethereum

Nằm trong lộ trình chuyển sang sharding blockchain của Ethereum, Danksharding sẽ giúp chuỗi sharding cung cấp dung lượng lưu trữ lớn, đồng thời tăng tốc độ của mạng và giảm phí trên Layer 2.

Justin Sun rút hơn 1,2 tỷ đô, Huobi có trở thành FTX 2.0?

Sau khi gây bão với việc listing token $PI IOU, Huobi của Justin Sun tiếp tục là tâm điểm của sự chú ý trong tuần qua, khi liên tục bị FUD về những vấn đề nội bộ. Ngoài ra, những hành động bất thường của vị chủ tịch này cũng dấy lên câu hỏi về tính thanh khoản của sàn Huobi. Các token liên quan giảm giá mạnh, đồng stablecoin “con cưng” của Sun, USDD, giao dịch dưới peg trong nhiều ngày liền.

NEAR Foundation thêm 3 thành viên cấp cao

3 nhân sự cấp cao mới của Near
3 nhân sự cấp cao mới của Near

NEAR Foundation vui mừng thông báo có thêm các thành viên mới cho ban cố vấn cấp cao của mình. Bao gồm

  • Bà Mary Beth Buchanan – Cố vấn Chiến Lược, Giám đốc văn phòng điều hành cho Luật Hoa Kỳ;
  • Sheila Warren – Filecoin Foundation;
  • Jason Warner – CTO Github, Heroku.

Aleo ZkCloud – Điện toán riêng tư phi tập trung

Aleo, nền tảng blockchain chuyên về xây dựng quyền riêng tư dựa trên công nghệ Zero Knowledge (Zk) vừa gọi vốn thêm 200 triệu USD trong năm 2022, đã giới thiệu ZkCloud – điện toán riêng tư phi tập trung, với mục tiêu giải quyết vấn thế thế tiến thoái lưỡng nan về quyền riêng tư. ZkCloud được Aleo xây dựng với mục tiêu giải quyết vấn đề trên.

Cập nhật hệ sinh thái

Nhìn lại 2022 của Polkadot và Kusama – Tiếp tục xây dựng trong mùa đông crypto

Polkadot Kusama 2022

Năm 2022 sắp kết thúc, và chúng ta lại chứng kiến một mùa đông khắc nghiệt nữa đến với crypto. Hệ sinh thái Polkadot cũng không thoát khỏi sự u ám của đó. TVL suy giảm nghiêm trọng, Parachain hàng đầu là Acala bị tấn công và hiện đang hoạt động trong tình trạng rất khó khăn, rất nhiều Parachain vẫn chưa hoạt động dù đã thuê vị trí Parachain gần 1 năm gây nên tình trạng lãng phí.

Những bất cập của Polkadot dần hiện rõ trong mùa đông crypto 2022, và chúng ta cùng chờ đợi thuyền trưởng Gavin Wood sẽ đưa đoàn tàu Polkadot thoát khỏi khó khăn này như thế nào. Năm 2023 có lẽ Polkadot còn rất nhiều điều cần khắc phục, đặc biệt là hướng đến người dùng cuối. Sự dễ dàng và tiện lợi trong việc sử dụng cũng là một yếu tố quan trọng để tiếp cận với số đông và đưa Polkadot đến Massadoption.

Nhìn lại hệ sinh thái Ethereum năm 2022: Dấu ấn The Merge

Ethereum 2022

Điểm nổi bật nhất của Ethereum trong năm 2022 là sự kiện The Merge thành công. Đây là sự kiện lịch sử của Ethereum, đánh dấu bước chuyển mình từ cơ chế đồng thuận Proof of Work (POW) sang cơ chế Proof of Stake (POS). Giúp cho lượng tiêu thụ năng lượng trong hoạt động khai thác giảm 99.9%.

Ethereum vẫn là vùng đất của các dApp hàng đầu thị trường crypto, lượng TVL trên Ethereum vẫn chiếm hơn 59% TVL của toàn thị trường. Các dự án Layer 2 đang phát triển mạnh mẽ, lượng TVL của một số Layer 2 như Arbitrum, Optimism thậm chí còn vượt nhiều Layer 1 đình đám khác như Solana, Avalanche…

Năm 2023, Ethereum vẫn tiếp tục lộ trình phát triển hướng tới Ethereum 2.0, trong đó có Hardfork Shanghai. Và Ethereum cũng tiếp tục phát triển cộng đồng dev thông qua các sự kiện như ETHDenver 2/24/2023 – 3/5/2023; ETHDubai 3/14/2023 – 3/16/2023; Hackathon đầu tiên về Privacy 4/29/2023 – 4/30/2023…

Toàn cảnh hệ sinh thái Polygon năm 2022: Điểm đến của các ông lớn

Polygon 2022

Trong năm 2022, Polygon (MATIC) là một trong những điểm sáng của toàn thị trường khi đạt được những thành công về mặt công nghệ cũng như các mối quan hệ hợp tác nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các tập đoàn lớn với không gian Web3.

Năm 2022 tuy là một năm khó khăn cho toàn bộ thị trường tiền mã hóa, tuy nhiên đồng thời đây cũng là cơ hội để các dự án có thể chứng minh năng lực của mình, cho người dùng thấy được họ vẫn tiếp tục xây dựng và phát triển vì tương lai chung của toàn ngành. Dưới đây là một vài dự phóng về Polygon trong năm 2023:

  • Năm của các dự án ZK Rollups: Sự cần thiết của các giải pháp Layer 2 là không cần phải bàn cãi, năm 2022 chúng ta đã thấy sự tăng trưởng vượt bậc của các dự án sử dụng công nghệ Optimistic Rollups, tuy nhiên công nghệ ZK Rollups vẫn được đánh giá cao hơn vì thế thời gian hoàn thiện cũng sẽ lâu hơn. Và năm 2023 sẽ là thời gian thích hợp, trong đó Polygon có sản phẩm chủ lực là Polygon zkEVM tiến hành Mainet trong Q1/2023, còn Polygon Zero và Miden dự kiến ra Mainet trong cùng năm.
  • DeFi sẽ bùng nổ trở lại: “Not your keys, not your coins”, năm 2022 là một lời nhắc cho công nghệ cốt lõi của ngành. DeFi trao quyền cho người dùng kiểm soát chính tài sản của họ.
  • SocialFi: Sự xuất hiện của Lens Protocol với mô hình hoạt động đầy sáng tạo đã mang lại một luồng gió mới không chỉ cho Polygon mà còn có thể lan rộng ra các hệ sinh thái khác.
  • Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác cùng các ông lớn Web2: Năm 2022 là năm đột phá của Polygon, đặc biệt là Polygon Studios dưới tay Ryan Wyatt khi đã đưa một số công ty lớn nhất trong danh sách Fortune 500 lên Web3 và đặt nền tảng kỹ thuật cho sự phát triển trong tương lai. Việc này sẽ không dừng lại trong thời gian tới.
  • NFT Summer: Với sự gia nhập của y00ts từ Dust Labs và sự thúc đẩy của đội ngũ Polygon cho việc phát triển lĩnh vực NFT Collectibles, cùng hy vọng một mùa hè NFT sẽ đến với Polygon.

Hệ sinh thái zkSync năm 2022: Đặt nền móng vững chắc cho sự bùng nổ

zkSync 2022

Trong giai đoạn downtrend hiện nay, khi các blockchain layer-1 dần mất đi sức hút thì các giải pháp layer-2 chính là những narrative mang lại sức sống mới cho thị trường. Nổi lên trong số đó là zkSync – một blockchain layer-2 của Ethereum sử dụng cơ chế zkRollup.

Hệ sinh thái zkSync hiện đang bị bỏ xa về mức độ hoàn thiện so với Arbitrum và Optimism – những giải pháp layer-2 sử dụng cơ chế Optimistic Rollup và tương thích EVM. Tuy vậy, zkSync vẫn đang dần phát triển theo phương châm “chậm mà chắc”, và đang là một trong hai giao thức tiềm năng nhất (cùng với Starknet) trong số các giải pháp zkRollup.

Lời kết

Sau 1 năm rơi vào downtrend, thị trường cũng đã dần có những tín hiệu tích cực hơn từ vĩ mô. Với đà hồi phục này, GFI hi vọng bạn cũng đã có được một nồi bánh chưng “xanh” khi Tết Nguyên Đán đã cận kề.