Tổng quan

Ethereum là blockchain phi tập trung, mã nguồn mở và hỗ trợ bất kỳ loại smart contract nào. Dự án do Vitalik khởi động từ 2014,qua thời gian Ethereum đã khẳng định được vị thế Altcoin số một của mình. Từ 2018 đến nay, vốn hóa Ethereum luôn đứng ngay sau Bitcoin. Ethereum có khả năng bảo mật, phi tập trung cũng chỉ sau Bitcoin.

Năm 2022 là một năm đau thương của thị trường crypto khi có hàng loạt những ông lớn sụp đổ. Bắt đầu làn sóng phá sản là đế chế Terra, tiếp đó là quỹ đầu tư Three Arrow Capital, nền tảng cho vay Celsius và Voyager. Gần đây nhất là sự sụp đổ của đế chế Sam – FTX – Alameda Research.

Vượt lên tất cả, Ethereum vẫn giữ vai trò đầu tàu của ngành crypto với nhiều nâng cấp lớn trong lộ trình phát triển Ethereum 2.0, hầu hết các dApp blue chip đều được xây dựng trên Ethereum, cùng với đó là lượng TVL trên Ethereum luôn dẫn đầu thị trường crypto.

Dấu ấn The Merge

Tin tức nổi bật nhất hệ sinh thái Ethereum trong năm 2022 có lẽ là sự kiện The Merge thành công trên mainnet ngày 15/9/2022. Đây là sự kiện lịch sử của Ethereum, đánh dấu bước chuyển mình từ cơ chế đồng thuận Proof of Work (POW) sang cơ chế Proof of Stake (POS). Giúp cho lượng tiêu thụ năng lượng trong hoạt động khai thác giảm 99.9%.

Ethereum energy consumption
Năng lượng tiêu thụ của Ethereum POS giảm 99.9%

Ethereum chờ đón điều gì trong 2023

Rút ETH đã stake trên Beacon chain

Đây sẽ là vấn đề cấp bách nhất mà các nhà phát triển Ethereum sẽ giải quyết.

Trước khi The Merge, những validator đã bắt đầu đặt cược ít nhất 32 ETH trên Chuỗi Beacon PoS để trở thành validator xác thực khối. Sau The Merge vào tháng 9, khi Ethereum chuyển cơ chế đồng thuận sang bằng chứng cổ phần (PoS), mạng bắt đầu sử dụng các validator thay vì các Miner để phê duyệt và thêm các khối vào chuỗi khối Ethereum. Tuy nhiên các validator vẫn chưa thể rút ETH đã staked, cho đến khi hard fork Shanghai diễn ra.

Proto-danksharding triển khai vào mùa thu này, có lẽ?

Một mục khác mà các nhà phát triển Ethereum đang hy vọng giải quyết là “proto-danksharding”, bắt nguồn từ “sharding”. Sharding là một phương pháp phân chia mạng thành nhiều chuỗi hoặc “phân đoạn” theo cách giúp chuỗi khối có thể mở rộng hơn.
Danksharding sử dụng cùng một nguyên tắc chia mạng thành các phân đoạn, nhưng thay vì cung cấp nhiều không gian hơn cho các giao dịch, nó cung cấp nhiều không gian hơn cho các “blobs” dữ liệu, cho phép Ethereum xử lý nhiều dữ liệu hơn.
Các nhà phát triển đã đồng ý ưu tiên việc rút ETH ở hardfork Shanghai sẽ diễn ra vào tháng 3/2023 và đẩy proto-danksharding lên một bản nâng cấp vào mùa thu.

Devcon và ETHGlobal

Devcon và ETHGlobal là những hội nghị lớn nhất dành cho các nhà phát triển Ethereum, sẽ được tổ chức hàng năm. Năm 2023 sẽ có một số sự kiện như sau: ETHDenver 2/24/2023 – 3/5/2023; ETHDubai 3/14/2023 – 3/16/2023; Hackathon đầu tiên về Privacy 4/29/2023 – 4/30/2023

Thông số nền tảng

Cùng GFI điểm qua một số thông số nền tảng quan trọng của Ethereum trong năm 2022.

Doanh thu

Ethereum Revenue
Doanh thu của nền tảng Ethereum năm 2022

Trong bối cảnh toàn thị trường downtrend, tổng doanh thu hàng tháng của mạng Ethereum giảm hơn 90% so với đầu năm 2022, hiện duy trì ~ 60M USD/ tháng. Tuy nhiên Ethereum vẫn là giao thức có doanh thu tốt nhất thị trường với $3.7B gấp gần 7 lần so với vị trí liền kề LooksRare $0.55B, Opensea $0.53B.

Revenue comparison
Top những dự án có doanh thu nhiều nhất năm 2022

Tổng số địa chỉ ví

Số lượng địa chỉ ví tiếp tục tăng trưởng đều thể hiện số lượng người mới tham gia vào mạng lưới Ethereum tiếp tục tăng. Tính tới ngày 29/12/2022, tổng địa chỉ duy nhất (một địa chỉ duy nhất có thể có nhiều ví) trên Ethereum đạt 218.3M địa chỉ, tăng 20% so với đầu năm.

Total unique address
Tổng số địa chỉ duy nhất trên Ethereum

Tổng số địa chỉ ví hoạt động

Dù thị trường rất ảm đạm nhưng số lượng ví hoạt động trên mạng lưới Ethereum vẫn duy trì số địa chỉ ví hoạt động hàng ngày ~400k. Dù phí gas của Ethereum cao nhưng số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày vẫn khá cao so với các chain khác như Solana ~100k, Polygon ~300k, Binance ~ 900k.

active address on Ethereum
Số địa chỉ duy nhất hoạt động hàng ngày trên Ethereum

Số giao dịch hàng ngày

Số lượng giao dịch hàng ngày trên Ethereum có giảm nhẹ so với đầu năm nhưng vẫn duy trì gần 1 triệu giao dịch mỗi ngày.

Ethereum daily transaction

Số lượng giao dịch hàng ngày trên Ethereum

Phí giao dịch trung bình

Cùng với sự suy giảm của các hoạt động trên Ethereum trong mùa downtrend thì phí giao dịch trung bình trên Ethereum cũng giảm đáng kể so với đầu năm, trung bình mỗi giao dịch chỉ ~2-3 usd.

Ethereum average transaction fee
Phí giao dịch trung bình trên mạng lưới Ethereum

Tổng nguồn cung ETH

The Merge thành công thì phần thưởng chỉ còn Staking Reward (~1600 ETH/ngày), tức lạm phát ~1%, nhỏ hơn rất nhiều so với mức lạm phát hiện nay ~4% (staking reward ~1600 ETH/ngày + mining reward ~ 13000 ETH/ngày).

Từ sau sự kiện The Merge thì reward ETH và lượng ETH đốt do cơ chế của EIP 1559 là gần bằng nhau nên tổng nguồn cung ETH gần như không đổi. Tại thời điểm cuối năm 2022, nguồn cung ETH đang đạt 120,53 triệu token.

Eth supply
Nguồn cung ETH

ETH 2.0

Tính đến ngày 29/12/2022, đã có 15.7M đồng ETH (tương đương 13.14% tổng số ETH) đã được stake vào ETH2.0 tăng 77% so với đầu năm và đã có hơn 495k validators tăng 80% so với đầu năm.

Ethereum 2.0
Tổng số ETH đã stake và tổng số Validator

Thu nhập trung bình hàng ngày trên tất cả các Validator trong năm 2022 tăng dần từ 1,3-1,7 nghìn ETH. Với nhiều Validator chuỗi Beacon hơn tham gia mạng, tổng thu nhập mà mỗi validator kiếm được sẽ giảm dần.

Daily validator income
Lượng ETH thưởng cho các validator hàng ngày

Tổng giá trị tài sản khóa trên mạng – Total value locked (TVL)

Đây là chỉ số quan trọng trong việc đánh giá dòng tiền trên một hệ sinh thái và định giá dự án. Hiện tại, TVL của hệ sinh thái Ethereum vẫn luôn duy trì vị thế số 1 của mình, chiếm hơn 59% TVL toàn thị trường.

TVL all chain
Lượng TVL trên tất cả các chain

Cùng với nhịp suy thoái của thị trường năm 2022, TVL của hệ sinh thái Ethereum đã giảm đáng kể từ ~95.4 tỷ USD đầu năm xuống còn ~23 tỷ USD vào cuối năm.

Ethereum TVL
TVL trên Ethereum

Lượng TVL trên Ethereum chủ yếu tập trung vào các dự án blue chip thuộc nhóm Lending/ borrowing và sàn DEX.

1. Top TVL on Ethereum
Top các dự án có TVL lớn nhất trên Ethereum

Layer 2

Mặc dù từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường khá ảm đạm nhưng lượng TVL vẫn được duy trì trên Layer 2. TVL hiện tại ~4.1 tỷ USD giảm ~30% so với đầu năm.

2. TVL on Layer 2
TVL trên các Layer 2

Top 10 dự án có TVL lớn nhất trên Layer 2, trong đó giải pháp optimistic vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối với hai dự án Arbitrum và Optimism chiếm hơn 80% TVL của layer 2.

Năm 2022 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các dự án Layer 2:

  • Arbitrum đã công bố chạy mainnet thêm chain Arbitrum Nova được xây dựng trên nền tảng của công nghệ AnyTrust, tối ưu hoá với phí giao dịch thấp và độ bảo mật vô cùng cao. Arbitrum One cũng đang nâng cấp lên phiên bản Arbitrum Nitro.
  • Matter Labs đã chạy baby alpha mainnet, và huy động được thêm 400M USD.
  • StarkWare đã huy động thêm 100M USD ở định giá 8 tỷ USD.
  • Scroll và Polygon zkEVM đang testnet.
3. Top 10 TVL on Layer 2
Top các dự án layer 2 có TVL lớn nhất

Các mảnh ghép chính trong hệ sinh thái

Hiện nay có hàng trăm blockchains lớn nhỏ khác nhau, nhưng Ethereum vẫn luôn là nhà của các ứng dụng (dApps) blue chip trong tất cả các lĩnh vực DeFi (DEX, liquidity, Lending/borrowing, stablecoin…), NFTs, Gamefi…

DeFi

DEX/AMM

Trong suốt thời gian dài, sàn Dex Uniswap luôn vị trí số 1 về lượng TVL, nhưng đến cuối năm 2022, Curve – sàn giao dịch stablecoin đã vươn lên vị trí số 1 với TVL ~ $3.32B. Vị trí thứ 2 là Uniswap với TVL ~ $3.05B.

Dex TVL
Top các sàn DEX có TVL lớn nhất

Volume giao dịch trên sàn DEX cũng giảm ~50% so với đầu năm 2022. Khối lượng giao dịch sàn DEX tăng vọt vào tháng 11 do người dùng có xu hướng chuyển sang sàn phi tập trung sau khi sàn tập trung FTX sụp đổ.

Dex volume
Khối lượng giao dịch sàn DEX

Lending/borrowing

MarkerDAO đang giữ vị thế dẫn đầu với TVL ~ $5.89B, AAVE đang giữ vị trí thứ 2 với TVL ~ $3.23B, Compound đang giữ vị trí thứ 3 với TVL ~$1.38B.

Năm 2022 cũng chứng kiến nhiều sự chuyển mình của các nền tảng Lending:

  • Sau sự kiện Circle đóng băng USDC trên Tornado, MakerDAO đang có ý định chuyển số tài sản thế chấp bằng USDC sang tài sản khác, vì họ đang có tới hơn 30% tài sản thế chấp là USDC.
  • AAVE đang triển khai Stablecoin GHO phi tập trung, được thế chấp quá mức bằng nhiều loại tài sản khác nhau trên AAVE.
  • Ngày 31/8, bản nâng cấp của Compound II bị lỗi gây ảnh hưởng tới quá trình rút tiền của người dùng, ngay sau đó lỗi đã được khắc phục. Compound III được giới thiệu với nhiều cải tiến mới, đáng chú ý nhất là đầu ra chỉ là stablecoin chứ không còn thành phần borrower nữa.
Lending TVL
Top những dự án lending có TVL lớn nhất

Stablecoin

Tổng số vốn hóa stablecoin trên Ethereum là $85B giảm 16% so với ATH, bốn đồng lớn nhất là USDC $37.5B, USDT $27.97B, BUSD 11.84B, DAI $4.47B.

05.1 Stablecoin
Tổng số Stablecoin trên Ethereum
05. Stablecoin
Top những Stablecoin lớn nhất trên Ethereum

NFTs/Gamefi/Metaverse

Quý 1 năm 2022 thị trường NFT trên Ethereum vẫn tăng trưởng tốt và áp đảo so với các chain khác, với Vol giao dịch NFT hàng tuần trên Ethereum lên tới ~$500M đến $1B (phần lớn đến từ Opensea). Tuy nhiên thị trường NFT đã nhanh chóng đi vào suy thoái cùng với sự suy thoái của thị trường crypto. Hiện khối lượng giao dịch NFT hàng tuần duy trì mức ~$100M.

 NFT volume
Khối lượng giao dịch NFT

Giai đoạn đầu suy thoái, thị trường kỳ vọng NFT sẽ mang lại luồng gió mới cho thị trường, tuy nhiên sức hút của NFT đã bị giảm nhiều so với đầu năm.

Marketplace
Khối lượng giao dịch trên Marketplace

Thị trường Metaverse cũng giảm mạnh cùng nhịp suy thoái của thị trường crypto. Các NFT giảm mạnh cả về giá và khả năng thanh khoản.

Metaverse
Thị trường Metaverse

Kết luận 

Điểm nổi bật nhất của Ethereum trong năm 2022 là sự kiện The Merge thành công. Đây là sự kiện lịch sử của Ethereum, đánh dấu bước chuyển mình từ cơ chế đồng thuận Proof of Work (POW) sang cơ chế Proof of Stake (POS). Giúp cho lượng tiêu thụ năng lượng trong hoạt động khai thác giảm 99.9%.

Ethereum vẫn là vùng đất của các dApp hàng đầu thị trường crypto, lượng TVL trên Ethereum vẫn chiếm hơn 59% TVL của toàn thị trường. Các dự án Layer 2 đang phát triển mạnh mẽ, lượng TVL của một số Layer 2 như Arbitrum, Optimism thậm chí còn vượt nhiều Layer 1 đình đám khác như Solana, Avalanche…

Năm 2023, Ethereum vẫn tiếp tục lộ trình phát triển hướng tới Ethereum 2.0, trong đó có Hardfork Shanghai. Và Ethereum cũng tiếp tục phát triển cộng đồng dev thông qua các sự kiện như ETHDenver 2/24/2023 – 3/5/2023; ETHDubai 3/14/2023 – 3/16/2023; Hackathon đầu tiên về Privacy 4/29/2023 – 4/30/2023…

Trên đây là các thông tin cập nhật về hệ sinh thái Ethereum trong năm 2022 vừa qua. Hi vọng với các dữ liệu trên, bạn nhận được nhiều thông tin quý giá. Cùng chờ đón các bài viết tiếp theo từ GFI nhé.