shanghai ethereum

Vào ngày 8 tháng 12 năm 2022, các nhà phát triển Ethereum Core đã triệu tập cuộc họp các nhà phát triển lần thứ 151 và một số chủ đề đã được thảo luận, bao gồm cả đợt hard fork tiếp theo của Ethereum. Đợt hard fork lớn gần đây của Ethereum là The Merge, một sự thay đổi đáng kể đối với các quy tắc của mạng chuỗi khối khiến mạng thay đổi từ bằng chứng công việc (PoW) sang bằng chứng cổ phần (PoS). Thay đổi của hard fork không tương thích ngược, có nghĩa là người dùng mạng được yêu cầu cập nâng cấp node của họ.

Tại cuộc họp, các nhà phát triển Ethereum đã xác định  rằng đợt hard fork tiếp theo của mạng, được gọi là “Shanghai”, sẽ có khung thời gian phát hành mục tiêu là tháng 3 năm 2023. Bản nâng cấp này sẽ bao gồm EIP 4895 sẽ cho phép rút tiền đặt cọc ether (ETH) trên mạng Beacon Chain. Ước tính hiện đang có ~15 triệu token ETH, chiếm 12% tổng nguồn cung ETH đang được stake trong mạng BeconChain.

Các nhà phát triển cũng đã đồng ý việc triển khai “Định dạng đối tượng EVM” (EOF) ở Shanghai, đây là một tập hợp các EIP về cơ bản nâng cấp Máy ảo Ethereum – môi trường nơi Ethereum có thể thực hiện các hợp đồng thông minh. Các Đề xuất Cải tiến Ethereum (EIP) đó là EIP 3540, EIP 3670, EIP 4200, EIP 4570, EIP 5450.

Nếu EOF quá phức tạp để triển khai trong cuộc họp tiếp theo của các nhà phát triển cốt lõi mà đã được lên kế hoạch vào ngày 5 tháng 1, thì các nhà phát triển đã đồng ý rằng họ sẽ lùi EOF xuống mùa thu, họ sẽ không trì hoãn việc rút ETH đã đặt cược.

Các nhà phát triển cũng đã đồng ý về một đợt hard fork thứ hai vào khoảng mùa thu năm 2023 nhằm giải quyết một nâng cấp mở rộng quy mô quan trọng khác – proto-danksharding, còn được gọi là EIP 4844. EIP 4844 sẽ giúp Ethereum có khả năng mở rộng hơn thông qua sharding, một phương pháp chia mạng thành nhiều phần nhỏ. “shards” như một cách để tăng công suất và giảm phí gas.

Hai nhánh sẽ cung cấp cho các nhà phát triển đủ thời gian để tập trung vào từng vấn đề và giảm bớt căng thẳng cho những người có ETH (và bất kỳ phần thưởng tích lũy nào) bị khóa trong hợp đồng thông minh stake trên Chuỗi Beacon.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Giờ đây, toàn bộ đề xuất được đưa vào Shanghai hầu hết đã được giải quyết, các nhà phát triển Ethereum sẽ tiếp tục và làm việc để thử nghiệm mã code.

Tháng trước, các nhà phát triển Ethereum đã tung ra mạng thử nghiệm Shandong, nhằm giải quyết bất kỳ lỗi nào liên quan đến một số EIP mà họ có thể đã đưa vào Shanghai, nhưng mạng thử nghiệm đó hiện đã không còn được dùng nữa. Sau cuộc họp ngày 8/12/2022, các nhà phát triển đang nhắm đến việc tung ra một mạng thử nghiệm công khai mới cho Shanghai vào khoảng ngày 15-16 tháng 12.

Các nhà phát triển Ethereum sẽ tập trung nỗ lực của họ trong tháng tới để làm cho Shanghai diễn ra suôn sẻ nhất có thể và sẽ đặt mục tiêu bắt đầu hard fork của mạng chính vào giữa đến cuối tháng 3/2023.