Trong tuần 31, 2022 (Từ ngày 25/07/2022 đến ngày 31/07/2022), theo dữ liệu on-chain, cả BTC và ETH đều tăng, thoát khỏi tình trạng quá bán và được thúc đẩy bởi tâm lý chấp nhận rủi ro sau cuộc họp FOMC vào tháng 7. Giờ đây, sự chú ý sẽ chuyển sang xem liệu đó là một đợt phục hồi của thị trường gấu hay là sự khởi đầu của một xung lực tăng giá bền vững.

Thị trường mã hóa và Bitcoin đã phản ứng mạnh mẽ với đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tuần này, với BTC đóng cửa tăng 5,7% và ETH tăng 7,6% trong tuần. Các thị trường lớn hơn phản ứng tích cực với thông báo của FOMC khi Chủ tịch Powell chỉ ra rằng lãi suất mục tiêu của Quỹ FED ở mức 2,25% đến 2,5% hiện được coi là trung lập và họ đang tập trung vào việc phát triển dữ liệu về sự tăng trưởng chững lại của nền kinh tế.

Về nhiều mặt, hành động giá tích cực gần đây đối với Bitcoin và Ethereum mang lại nhiều sự giải tỏa được chờ đợi cho những người đầu cơ giá lên, đã chịu đựng qua gần chín tháng thị trường có xu hướng giảm liên tục. Thị trường gấu năm 2022 có lịch sử tiêu cực đối với tài sản mã hóa. Tuy nhiên, sau một thời gian duy trì tâm lý chấp nhận rủi ro như vậy, chúng tôi sẽ đi vào xem xét liệu đó là một đợt phục hồi của thị trường gấu hay là sự khởi đầu của một xung lực tăng giá bền vững.

Trong tuần này, chúng ta sẽ sử dụng hoạt động on-chain làm đường cơ sở và xem liệu thị trường có đang báo hiệu một dòng nhu cầu mới hay không, hay nó đang thiếu sự gia tăng bền vững.

Hoạt động BTC tạo ra xu hướng đi ngang

Nói chung, một luồng nhu cầu mới vào các mạng blockchain được hỗ trợ và báo hiệu bởi sự gia tăng bền vững trong việc sử dụng trên chuỗi. Chúng ta có thể sử dụng cả hoạt động trên chuỗi và động lực nguồn cung để đánh giá hiệu suất so với phần lịch sử gần đây có thể so sánh  như một chỉ dẫn.

  • Xung lực tăng giá (Bullish Impulses): được mô tả bằng hoạt động trên chuỗi tăng lên và gia tăng khi nhiều người dùng tham gia vào mạng hơn. Nói chung, điều này được hỗ trợ bởi khối lượng cung ngày càng tăng, đánh đổi với lợi nhuận khi các nhà đầu tư cũ bán ra và nhu cầu mới sẽ hấp thụ những đồng tiền này.
  • Xung lực giảm giá (Bearish Impulses): chứng kiến ​​sự suy giảm hoạt động theo chuỗi, thường xảy ra một cách đột ngột và bộc phát nhanh chóng. Thị trường giá xuống sau đó cần thời gian để phục hồi khi nguồn cung xoay vòng từ các nhà đầu cơ, trở lại những người nắm giữ lâu dài và có niềm tin cao.

Các địa chỉ hoạt động của Bitcoin vẫn chắc chắn trong một kênh xu hướng giảm được xác định rõ ràng (🔴). Cũng lưu ý cách ATH (🔵) tháng 10 – tháng 11 đạt mức cao nhất thấp hơn đáng kể so với ATH tháng 4 năm 2021, cho thấy sự mất mát lớn của người dùng đã xảy ra và nhu cầu không tăng theo.

Ngoại trừ một số hoạt động tăng đột biến trong các sự kiện đầu cơ lớn, hoạt động mạng hiện tại cho thấy vẫn còn rất ít nhu cầu mới.

🔔 Ý tưởng cảnh báo : Địa chỉ đang hoạt động (14 SMA) phá vỡ trên 950k sẽ báo hiệu sự gia tăng trong hoạt động trên chuỗi, cho thấy sức mạnh thị trường tiềm năng và nhu cầu phục hồi.

Bitcoin: Số lượng địa chỉ đang hoạt động (Trung bình động theo cấp số nhân 7 ngày)
Bitcoin: Số lượng địa chỉ đang hoạt động (Trung bình động theo cấp số nhân 7 ngày)

Nhu cầu về các giao dịch trên chuỗi và không gian khối cũng cho thấy một câu chuyện tương tự. Cấu trúc thị trường của năm trước khá giống với giai đoạn 2018-2019 (thể hiện ở 🔵).

Sau đợt thanh lý ban đầu và phá hủy nhu cầu vào tháng 5 năm 2021 🔴, nhu cầu giao dịch đã đi ngang xuống thấp hơn một chút, cho thấy chỉ còn lại nền tảng ổn định của các nhà đầu cơ và nhà đầu tư có niềm tin cao hơn .

🔔 Ý tưởng cảnh báo : Tỷ lệ giao dịch (14 SMA) phá vỡ trên 3.0 sẽ báo hiệu sự gia tăng trong hoạt động trên chuỗi, cho thấy sức mạnh thị trường tiềm năng và nhu cầu phục hồi.

Bitcoin: Số lượng giao dịch mỗi giây (EMA 7 ngày)
Bitcoin: Số lượng giao dịch mỗi giây (EMA 7 ngày)

Do nhu cầu giao dịch mờ nhạt, phí giao dịch trên chuỗi nằm trong vùng thị trường gấu 🔵, chỉ bằng 13,4 BTC trong tổng số phí phải trả mỗi ngày. Tương tự như các địa chỉ đang hoạt động và nhu cầu giao dịch, sự phá hủy nhu cầu 🔴 có thể nhìn thấy vào tháng 5 năm 2021, khi tắc nghẽn mạng sụp đổ và phí bắt đầu hình thành đường cơ sở của thị trường gấu.

Thị trường tăng giá thường duy trì mức phí tăng cao 🟢, và thường là một trong những tín hiệu đầu tiên của sự phục hồi nhu cầu. Mặc dù chúng tôi chưa thấy mức tăng đáng kể nào về phí, nhưng việc theo dõi số liệu này có thể là một tín hiệu phục hồi.

🔔 Ý tưởng cảnh báo : Phí giao dịch (14 SMA) phá vỡ trên 35 BTC/ngày sẽ báo hiệu sự gia tăng trong hoạt động trên chuỗi, cho thấy sức mạnh thị trường tiềm năng và nhu cầu phục hồi.

Bitcoin: Tổng phí giao dịch [BTC] (Trung bình động 7 ngày)
Bitcoin: Tổng phí giao dịch [BTC] (Trung bình động 7 ngày)

Chúng tôi có thể xác nhận những quan sát này bằng cách xem xét dấu chân dữ liệu trung bình (tính bằng byte) của các khối Bitcoin:

  • Sự tắc nghẽn mạng và các khối đầy đủ (🔴) sẽ dẫn đến kích thước khối lớn hơn khi các thợ đào lấp đầy các khối càng chặt chẽ càng tốt để kiếm được doanh thu phí tối đa.
  • Sự tắc nghẽn mạng thấp và các khối trống (🔵) một phần sẽ dẫn đến các khối nhỏ hơn vì không có đủ giao dịch cho các thợ đào để lấp đầy tất cả công suất.

Lưu ý rằng SegWit là một bản nâng cấp công nghệ cho Bitcoin có tác dụng tăng dung lượng dữ liệu tối đa của các khối Bitcoin. Trước tháng 6 năm 2021, tỷ lệ chấp nhận SegWit dưới 55%, có nghĩa là dung lượng khối tối đa nhỏ hơn hiện tại. Tuy nhiên, do việc áp dụng SegWit hiện đã đạt hơn 72%, nên khả năng không gian khối hiệu quả hơn, tuy nhiên tình trạng tắc nghẽn hiện tại thậm chí còn thấp hơn so với hồi tháng 5 năm 2021.

Điều này cho thấy rằng nhìn chung, mạng lưới Bitcoin vẫn là HODLer thống trị và chưa có bất kỳ sự trở lại đáng chú ý nào của nhu cầu mới, khi được nhìn nhận qua lăng kính của hoạt động trên chuỗi.

Bitcoin: Kích thước khối trung bình (Trung bình động 14 ngày)
Bitcoin: Kích thước khối trung bình (Trung bình động 14 ngày)

Tuy nhiên, có một lưu ý tích cực hơn, dung lượng trong các kênh công khai của Bitcoin Lightning Network (LN) tiếp tục tạo mức cao nhất mọi thời đại mới. Tổng dung lượng công khai của LN hiện đã đạt 4.405 BTC, tăng 19% trong hai tháng qua, bất chấp thị trường gấu đang làm mưa làm gió.

Chỉ số này đo lường tính thanh khoản có sẵn để người dùng gửi giá trị được định tuyến thông qua các nút có kênh công khai và là thước đo tốt để mở rộng hiệu ứng mạng. Nó không tính đến việc thiết lập các kênh riêng tư giữa hai đối tác chưa mở nút của họ để định tuyến công khai.

Bitcoin: Dung lượng mạng Lightning [BTC]
Bitcoin: Dung lượng mạng Lightning [BTC]

Một đợt bùng nổ ngắn của các hoạt động trên Ethereum

Mạng Ethereum đã trải qua nhiều xu hướng giống như Bitcoin trong 12 tháng qua, chứng kiến ​​sự suy giảm dần dần của việc sử dụng mạng tổng hợp và sự tắc nghẽn. Bất chấp hành động giá mạnh mẽ trong vài tuần qua, tình trạng tắc nghẽn mạng Ethereum trên thực tế là mức thấp nhất trong một thời gian, biểu hiện bằng mức phí gas thấp nhất trong nhiều năm được trả để xác nhận.

Nhu cầu giao dịch Ethereum đã giảm dần kể từ đợt bán tháo vào tháng 5 năm 2021, chỉ có một đợt hoạt động ngắn trong những tuần gần đây. Nếu xu hướng này có thể tiếp tục cao hơn, nó có thể mang tính xây dựng và là một trong những điều cần theo dõi.

🔔 Ý tưởng cảnh báo : Số lượng giao dịch (14 SMA) phá vỡ trên 1,25 triệu sẽ báo hiệu sự gia tăng trong hoạt động trên chuỗi, cho thấy sức mạnh thị trường tiềm năng và nhu cầu phục hồi.

Ethereum: Số lượng giao dịch
Ethereum: Số lượng giao dịch

Ethereum có xu hướng có một nhóm giao dịch lớn hơn trong mempool so với Bitcoin và luôn thấy không gian khối được lấp đầy đến hơn 99% dung lượng. Do đó, phí gas phải trả thường là một phương pháp tốt để theo dõi tình trạng tắc nghẽn thực sự.

Điều này hoạt động để nắm bắt mức độ khẩn cấp của người dùng tìm kiếm xác nhận giao dịch, được đo bằng giá trị mà họ sẵn sàng chi cho các khoản phí.

Biểu đồ dưới đây cho thấy:

  • 🟢 Giới hạn gas trung bình (Average Gas Limit) là lượng gas tối đa mà người khai thác có thể lắp trong một khối (hiện tại là 15M, nhưng có thể mở rộng lên 30M theo EIP-1559).
  • 🔴 Mức tiêu thụ gas trung bình trên mỗi khối (Average Gas consumption per block) là cấu hình sử dụng thực tế so với giới hạn gas.
  • 🔵 Phí gas trung vịMedian Gas Fee) ở Gwei có thể tăng lên trong các giai đoạn có nhu cầu và giảm xuống trong thời gian ít tắc nghẽn.
Ethereum: Average Gas Used per Block
Ethereum: Phí Gas trung bình được sử dụng trên mỗi khối

 

Phí gas Ethereum gần đây đã giảm xuống chỉ còn 17,5 Gwei trên cơ sở trung bình 7 ngày. Đây là mức tắc nghẽn mạng và phí gas thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020, trước mùa hè DeFi và trước khi bắt đầu thị trường tăng giá.

Điều này báo hiệu rằng mặc dù hành động giá tích cực gần đây, vẫn chưa có làn sóng sử dụng mới và nhìn chung, Ethereum đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trong hoạt động tương đối.

🔔 Ý tưởng cảnh báo : Giá gas trung bình (7 SMA) phá vỡ trên 30 Gwei sẽ báo hiệu sự gia tăng trong hoạt động trên chuỗi, cho thấy sức mạnh thị trường tiềm năng và nhu cầu phục hồi.

Ethereum: Giá gas giao dịch trung vị [Gwei] (Trung bình động 168 giờ)
Ethereum: Giá gas giao dịch trung vị [Gwei] (Trung bình động 168 giờ)

Do đó, tỷ lệ ghi ETH qua EIP-1559 hiện ở mức thấp nhất mọi thời đại. Tổng số ETH đã đốt hiện chỉ là 11% tổng số lượng phát hành. Ethereum đã chỉ đi vào lãnh thổ giảm phát ba lần trong quá khứ theo lịch trình phát hành hiện tại.

Điều này có nghĩa là một khối lượng ETH tương đối lớn đang được lưu hành so với tất cả lịch sử sau EIP-1559.

Ethereum: Nguồn cung bị đốt cháy so với phát hành
Ethereum: Nguồn cung bị đốt cháy so với phát hành

Hấp thụ lợi nhuận

Để kết thúc phần này, chúng ta sẽ đánh giá cấu trúc thị trường của Bitcoin và Ethereum thông qua lăng kính của chỉ số SOPR. SOPR ghi nhận lợi nhuận trung bình (>1,0) hoặc lỗ (<1,0) được thị trường thực hiện trên các đồng tiền đã chi tiêu. Nói chung:

  • 🟢 Giá trị cao (>1,0): cho thấy lợi nhuận lớn hơn đang được thực hiện và thị trường có đủ nhu cầu chảy vào để hấp thụ.
  • 🔼 Mức hỗ trợ thị trường bò: được đặc trưng bởi các giá trị SOPR 1,0 đóng vai trò hỗ trợ, khi các nhà đầu tư mua với cơ sở chi phí của họ trong quá trình thị trường điều chỉnh.
  • 🔴 Giá trị thấp (<1,0): cho thấy mức lỗ lớn hơn đang được thực hiện và các nhà đầu tư đang bán các đồng tiền dưới mức chi phí trung bình.
  • 🔽 Mức kháng cự của thị trường gấu: được đặc trưng bởi các giá trị SOPR 1,0 đóng vai trò là mức kháng cự, khi các nhà đầu tư bán với giá cơ sở của họ trong các cuộc biểu tình.

Đối với Bitcoin, SOPR đang cố gắng vượt qua mức 1,0 lần thứ hai kể từ đầu tháng 6. Thông thường, thị trường yêu cầu một số lần thử trước khi có thể đạt được tốc độ thoái lui. Một kịch bản tăng giá lý tưởng sẽ là sự bứt phá trên 1.0 và sau đó là kiểm tra lại, tìm kiếm mức hỗ trợ.

🔔 Ý tưởng cảnh báo : BTC SOPR (7 SMA) phá vỡ trên 1,0 và giữ mức đó sẽ báo hiệu khả năng sinh lời đang quay trở lại và thị trường có thể phục hồi.

Bitcoin: Tỷ lệ lợi nhuận đầu ra đã chi (SOPR) (Trung bình động 7 ngày)
Bitcoin: Tỷ lệ lợi nhuận đầu ra đã chi (SOPR) (Trung bình động 7 ngày)

Ethereum đã gặp nhiều may mắn hơn, vượt qua giá trị SOPR là 1,0 và tìm thấy lần kiểm tra lại đầu tiên dưới dạng hỗ trợ. Tuy nhiên, với các số liệu về hoạt động trên chuỗi có phần mờ nhạt được phân tích ở trên, cần thận trọng đề phòng sự đảo chiều trở lại dưới 1,0, điều này có thể báo hiệu sự suy yếu. Nó sẽ giống với các giai đoạn giảm giá trước đó, nơi có thể quan sát thấy sự dịch chuyển ngắn trên 1.0, trước khi bị từ chối quay trở lại vùng lỗ ròng.

🔔 Ý tưởng cảnh báo : SOPR (7 SMA) phá vỡ dưới 1,0 và sẽ báo hiệu sự suy giảm lợi nhuận và cho thấy sự suy yếu tiềm ẩn của thị trường.

Ethereum: Tỷ lệ lợi nhuận đầu ra đã chi (SOPR) (Trung bình động 7 ngày)
Ethereum: Tỷ lệ lợi nhuận đầu ra đã chi (SOPR) (Trung bình động 7 ngày)

Kết luận

Cả Bitcoin và Ethereum đều đã chứng kiến ​​sự phục hồi về giá trong tuần này, xuất phát từ tình trạng quá bán và được thúc đẩy bởi tâm lý chấp nhận rủi ro sau cuộc họp FOMC vào tháng 7.

Tuy nhiên, nhìn bề ngoài, nhu cầu giao dịch trên chuỗi vẫn còn mờ nhạt, và sự tăng giá này vẫn chưa cho thấy sự tiếp nối thuyết phục trong nhu cầu hoạt động có thể quan sát được. Kết quả thực là các khối Bitcoin trống một phần, phí gas Ethereum ở mức thấp nhất trong nhiều năm và tốc độ đốt EIP-1559 ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Tất nhiên, hoạt động trên chuỗi chỉ là một phần của bức tranh và những dấu hiệu sớm về khả năng sinh lời của SOPR trở lại là điều đáng mong chờ. Giờ đây, sự chú ý có thể chuyển sang việc liệu những xu hướng tăng này có thể được duy trì và cải thiện hay không, như một thước đo để đánh giá liệu đây là thị trường giảm giá đơn giản hay là một sự thay đổi cấu trúc mang tính xây dựng hơn.

Tham khảo: Glassnode