Trong tuần 44, 2021 (Từ ngày 29/10/2021 – 3/11/2021), dựa trên dữ liệu On-chain, Bitcoin đã có những điều chỉnh sau chuỗi ngày giá tăng cao, các phát triển với tính chất xây dựng trong thị trường phái sinh và ở thị trường giao ngay cho thấy dấu hiệu về sự tăng giá trong tương lại là hoàn toàn khả thi.

1 13

Một tuần thú vị với sự thiết lập giá ở mức cao nhất mọi thời đại của Bitcoin, những ngày kết thúc tháng 10 chứng kiến giá đã phục hồi và được củng cố, với mức thấp hàng tuần là 58.208 đô la và mức cao nhất là 63.698 đô la.

Mặc dù thị trường đã dịu xuống từ mức cao và giá giảm xuống dưới 60 nghìn đô la một thời gian ngắn, Bitcoin vẫn tăng 40% đáng kinh ngạc trong tháng 10, một phần được thúc đẩy do sự phấn khích trước sự ra mắt của ProShares Bitcoin Strategy ETF ($ BITO). Mốc + 40% là tháng tăng cao nhất đối với BTC kể từ tháng 12 năm 2020. Trên thực tế, tổng phạm vi giá nến trong tháng 10 (bao gồm cả bấc) là 23.205 đô la, lớn hơn giá trị USD so với toàn bộ phạm vi giá của Bitcoin từ đầu đến tháng 12 năm 2020.

Biểu đồ Bitcoin ở tuần 44. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin ở tuần 44. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Lợi nhuận và mức chi tiêu hoàn toàn biến mất

Khi các mức giá cao mới được thiếp lập, hành vi của những Holders dài hạn và hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư cho thấy tình hình sức khỏe và tâm lý của thị trường. SOPR (Tỷ lệ lợi nhuận đầu ra đã chi) được xác định bởi lợi nhuận của Bitcoin đã giao dịch so với giá trị thực tế hàng ngày. Ở đây, Glassnode bỏ qua các đồng tiền nhỏ hơn 1 giờ bằng cách sử dụng chỉ số SOPR đã được điều chỉnh (aSOPR), để lọc ra các giao dịch hỗn tạp trong ngày và các giao dịch chuyển tiếp.

Các mức hiện tại của việc giao dịch khi có lợi nhuận trên chuỗi là ít khi so sánh mức cao nhất mọi thời đại đã bị phá vỡ cách đây vào mười ngày trước và giống như hoạt động của một thị trường tăng giá ban đầu. Có vẻ như những Holder hiện tại đang và không muốn chuyển tiền của họ đi và đang chờ giá cao hơn. Chỉ số ASOPR cho thấy sự tích cực trong quá trình hợp nhất hoặc hành động giá đi lên là mang tính xây dựng vì nó cho thấy thị trường có thể hấp thụ các lệnh bán trong khi duy trì các mức hỗ trợ giá.

Biểu đồ Bitcoin: Adjusted SOPR (aSOPR). (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Adjusted SOPR (aSOPR). (Nguồn: insights.glassnode.com)

Hành vi của các Holder dài hạn được chú ý nhiều hơn, tuy nhiên các hành vi giao dịch của Holder ngắn hạn vẫn cho chúng ta thấy được hành vi của thị trường. Mức lợi nhuận hiện tại của Holder ngắn hạn (STH) theo thời gian là một điểm cộng đáng tin cậy cho tâm lý tăng / giảm vì STH thường đại diện cho người mua / người bán cận biên.

Trong biểu đồ dưới đây:

  • Giá trị trên 1 (vùng màu xanh lá cây) chỉ ra rằng Holder ngắn hạn đang bước vào mua khi giá gần đến chi phí cơ sở của chúng (được quan sát bằng mức bật ra khỏi đường màu đen ở giữa). Người bán đang tìm kiếm tính thanh khoản và những Holder mới hơn đang giữ tiền coin ở mức hòa vốn hoặc có lãi.
  • Giá trị dưới 1 (vùng màu đỏ) hiển thị các khoảng thời gian mà Holder ngắn hạn trong tổng thể đang giữ tiền bị thua lỗ. Khi đường màu đen ở giữa đóng vai trò là ngưỡng kháng cự trên không, điều đó có nghĩa là nhóm Holder ngắn hạn không thể vào trạng thái có lợi nhuận.
Biểu đồ Bitcoin: STH Profit/Loss Ratio. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: STH Profit/Loss Ratio. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Một góc nhìn khác về khả năng sinh lời trên chuỗi khi thông qua số liệu Lợi nhuận / Lỗ ròng chưa thực hiện (NUPL), được lọc bên dưới để chỉ ra bao gồm Holder dài hạn (LTH). Đây là tổng mức lợi nhuận hiện tại của tất cả các tổ chức đã nắm giữ tiền coin trong ít nhất 155 ngày.

Vùng NUPL giữa 0,50 và 0,75 (có nghĩa là LTH đang có lợi nhuận ròng từ 50-75%) trước đây là một điểm xoay quanh thị trường. Khi biểu đồ thể hiện LTH rơi vào vùng này và không bán ra, giá có xu hướng tăng cao hơn trong những tuần và tháng tiếp theo.

Động lực này diễn ra trong thị trường tăng giá kép 2013-14 và cả trong năm 2017. Vào năm 2019, Holder dài hạn đã không thể hold và đầu tư. Một lần nữa vào năm 2021, NUPL của Holder dài hạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ khu vực quan trọng này. Trong mỗi trường hợp trước đây khi LTH-NUPL thoát khỏi vùng này cao hơn, giá đã phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại.

Biểu đồ Bitcoin: Entity-Adjusted LTH-NUPL. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Entity-Adjusted LTH-NUPL. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Những Holder dài hạn với đòn bẩy đang chịu lỗ

Với sự ra mắt của ProShares Bitcoin Strategy ETF trong cùng một tuần với mức cao nhất mọi thời đại, hoạt động trên thị trường tương lai trở nên nặng nề và nhộn nhịp. Mặc dù ETF tồn tại trong thị trường hợp đồng hết hạn truyền thống, hoạt động cũng biến động trong các giao dịch hoán đổi vĩnh viễn nơi tỷ lệ tài trợ chi phối tỷ lệ phí bảo hiểm.

Tỷ lệ tài trợ dương có nghĩa là các kỳ hạn dài (đặt cược vào giá tăng) có sự mất cân bằng về đòn bẩy đối với phía của họ và những nhà giao dịch đó phải trả một khoản phí bảo hiểm cho các giao dịch ngắn hạn để có đặc quyền giữ các vị thế của họ mở. Sự khác biệt giữa xu hướng tài trợ và giá cả có thể làm nổi bật rủi ro cho các nhà giao dịch theo chiều hướng khác, đặc biệt khi lãi suất mở tăng cao.

Nếu nguồn tài trợ là dương và giá tiếp tục tăng, thì phí bảo hiểm phù hợp với tâm lý và là chi phí kinh doanh.
Nếu nguồn vốn tích cực và giá đi ngang / đi xuống, các nhà giao dịch dài hạn sử dụng đòn bẩy đặt cược vào giá rất dễ bị thanh khoản.

Biểu đồ bên dưới cho thấy những khoảnh khắc giá giảm (mũi tên màu đỏ) sau khi nguồn tài trợ tăng lên (mũi tên màu xanh lam) và việc giảm đòn bẩy tiếp theo (mũi tên màu cam) xảy ra khi các vị thế thua lỗ bị đóng. Hiện tại, tỷ lệ tài trợ đang giảm cùng với giá, cho thấy rằng các nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn, đó là một vị thế lành mạnh hơn cho thị trường nói chung.

Biểu đồ Bitcoin: Future Perpetual Funding Rate. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Future Perpetual Funding Rate. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Các khoản thanh lý dài hạn lớn có xu hướng theo sau các thời điểm thị trường có nguồn tài trợ tích cực cao được đáp ứng với giá đi ngang hoặc giảm. Đổi lại, thanh khoản ngắn hạn có thể xảy ra khi tỷ lệ tài trợ âm (cho thấy mức độ dư thừa của đòn bẩy ngắn) gặp giá tăng.

Trong biểu đồ bên dưới, các mũi tên màu đỏ từ biểu đồ tỷ lệ tài trợ ở trên đã được chuyển sang, thể hiện các làn sóng thanh lý kéo theo sự phân kỳ giữa nguồn tài trợ và giá cả. Đáng chú ý là khoản thanh lý dài hạn 3,5 triệu đô la xảy ra vài giờ sau khi ATH phá vỡ vào ngày 21-22 tháng 10. Một số nhà giao dịch đã bỏ đợt thanh lý và chịu giá giảm sâu sau đó.

Trùng hợp với quan sát tỷ lệ tài trợ của chúng tôi ở trên, việc thanh lý đã chậm lại trong vài ngày qua, cho thấy các nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy đang cẩn thận hơn với các vị thế và khả năng hiển thị của họ.

Biểu đồ Bitcoin: Future Long Liquidations. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Future Long Liquidations. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Biểu đồ liên quan đến hợp đồng tương lai cuối cùng sẽ là tỷ lệ phần trăm của hợp đồng tương lai được ký kết bằng tiền kỹ thuật số hiện đang giảm mạnh kể từ mức cao nhất vào mùa xuân năm 2021. Hợp đồng tương lai có thể được thế chấp theo hai cách: tiền kỹ thuật số hoặc tiền mặt.

  • Hợp đồng tương lai ký quỹ tiền mặt được thực hiện bằng tiền fiat hoặc các khoản tương đương tiền, giống như stablecoin được gắn với đô la Mỹ. Những tài sản này có xu hướng là tài sản thế chấp ổn định hơn so với các đối tác tiền điện tử của chúng.
  • Hợp đồng tương lai ký quỹ tiền điện tử được đặt bằng các tài sản tiền điện tử như Bitcoin. Trong các hợp đồng này, rủi ro và tài sản thế chấp của nhà giao dịch dựa trên cùng một tài sản, do đó có cùng độ biến động (tức là BTC). Nếu cả vị thế và hàng rào đều giảm giá trị, nhà giao dịch sẽ có rất ít khoảng trống trước khi thanh lý được đặt ra, tạo ra rủi ro kép nhưng phần thưởng tiềm năng được nhân lên.

Kể từ sức nóng của đợt tăng giá vào mùa xuân năm 2021, các hợp đồng tương lai được ký kết bằng tiền điện tử đã giảm, giảm từ mức trung bình khoảng 66-69% xuống còn 46% hiện nay. Điều này có nghĩa là hơn một nửa (54%) hợp đồng tương lai hiện được ký kết bằng tiền hoặc các khoản tương đương tiền, làm giảm tác động của biến động kép.

Biểu đồ Bitcoin: Percent Future Open Interest Crypto-Margined. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Percent Future Open Interest Crypto-Margined. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Nguồn cung và sự đa dạng của mạng mang cái nhìn khả quan

Tỷ lệ RVT do Glassnode trình bày, nhằm mục đích so sánh giá trị đô la được chuyển trên mạng với định giá tương đối của nó. Là một tỷ lệ chuỗi trên chuỗi, RVT cung cấp một bộ dao động nhất quán và đáng tin cậy cho các chu kỳ tăng / giảm. Chúng tôi xem nó ở đây như là một trong những biểu đồ bàn làm việc cộng đồng được phát hành gần đây của chúng tôi.

Giá trị RVT thấp hơn có nghĩa là khối lượng chuyển giao USD, và do đó, việc sử dụng mạng đang tăng lên so với giới hạn thực tế (cơ sở chi phí trên chuỗi của mạng). Đây có thể được hiểu là một tín hiệu tăng giá.

Giá trị RVT cao hơn có nghĩa là khối lượng chuyển mạng thấp hơn so với giá trị thực của Bitcoin (Realized Cap), cho thấy rằng định giá mạng đang vượt xa tiện ích nhu cầu của nó. Đây thường là một tín hiệu giảm giá.

Tỷ lệ RVT hiện đang giao dịch ở mức thấp tương đối trong lịch sử, điều này cho thấy thông lượng khối lượng giao dịch của mạng là khá cao so với giá trị được lưu trữ trong Bitcoin và là một tín hiệu tăng giá vĩ mô.

Biểu đồ Bitcoin: RVT Ratio. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: RVT Ratio. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Động lực cung là một chỉ báo hàng đầu về sự thay đổi tâm lý HODLer. Khi giá tăng lên mức cao mới, các đồng tiền cũ trở lại hoạt động, tìm kiếm lối ra thanh khoản để thu lợi nhuận. Dải độ tuổi khối lượng đã chi tiêu (SVAB), được lọc bên dưới để chỉ hiển thị các đồng tiền đã chi tiêu cũ hơn 1 tháng, gần đây đã chuyển sang lãnh thổ tăng giá (> 6% khối lượng hàng ngày). Điều này diễn ra sau tháng 9 chứng kiến một số hoạt động yên tĩnh nhất cho nhóm này trong lịch sử gần đây (<2% khối lượng hàng ngày).

Biểu đồ Bitcoin: Spent Volume Age Bands (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Spent Volume Age Bands (Nguồn: insights.glassnode.com)

Để chứng thực khối lượng chi tiêu hàng ngày tăng lên của các đồng tiền cũ hơn 1 tháng, Glassnode xem xét tuổi thọ đầu ra chi tiêu trung bình (ASOL) – độ tuổi trung bình của tất cả các đầu ra đã chi tiêu theo thời gian, bỏ qua khối lượng. Tương tự như vậy đối với mức tăng đột biến trong SVAB vừa đề cập, ASOL đã chứng kiến mức tăng trên đường trung bình 40 ngày, thường phù hợp với sự biến động giá theo cả hai hướng.

Biểu đồ Bitcoin: Entity-Adjusted ASOL. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Entity-Adjusted ASOL. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Khi kết hợp các quan sát về hoạt động gia tăng của đồng coin cũ với các mức chốt lời bị tắt tiếng đã đề cập trước đó, một bức chân dung về chuỗi tăng giá đang được vẽ. Nếu Bitcoin có thể duy trì môi trường bán thấp, giá có thể tự quay trở lại quá trình khám phá giá trước đó không lâu.

Tổng hợp: Glassnode

0 0 đánh giá
Article Rating