Trong tuần 38, 2021 (Từ ngày 13/09/2021 – 19/09/2021), dựa trên Dữ liệu On-chain, chúng ta thấy thị trường đang trên đà tăng giá nhưng những người mua Bitcoin sẽ thu được lợi nhuận khiêm tốn trong tuần này, trong khi số dư hối đoái tiếp tục giảm và sự phục hồi tỷ lệ băm (hash-rate) của thợ đào.

Thị trường Bitcoin đã giao dịch cao hơn một chút trong tuần này, mở cửa ở mức thấp là 43.789 đô la và giao dịch lên đến mức cao nhất trong ngày là 48.730 đô la. Giá đang hình thành một phạm vi giao dịch hợp nhất sau đợt bán tháo biến động bắt đầu vào tuần trước, xóa 4 tỷ đô la vượt mức đòn bẩy trong một giờ.

Bitcoin biến động giữa bối cảnh kinh tế vĩ mô bị nhấn chìm bởi những bất ổn ngày càng tăng trên thị trường tín dụng Trung Quốc và hành động giảm giá đối với cổ phiếu truyền thống trong tuần. Bất chấp bối cảnh đó, hành động giá Bitcoin và phản ứng của nhà đầu tư trên chuỗi tương đối mạnh mẽ. Tuần này, chúng ta sẽ đánh giá sự thống trị tiếp tục của dòng tiền từ các sàn giao dịch, phục hồi tỷ lệ băm của thợ đào và việc thu được lợi nhuận khiêm tốn khi thị trường hấp thụ áp lực từ phía người bán.

Chart Bitcoin ở tuần 38. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Chart Bitcoin ở tuần 38. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Ghi nhận mức lợi nhuận khiêm tốn

Trong phân tích chuỗi, chúng tôi thường xây dựng các mô hình dựa trên khái niệm ‘giá trị thực tế‘ cho một đồng tiền, đó là giá mà tại đó một UTXO, chứa một số lượng BTC, được tạo ra. Một cách khác để xem xét điều này là giá mà một đồng  được di chuyển lần cuối, do đó phản ánh ‘cơ sở chi phí’ trên chuỗi cho đồng tiền đó.Khi một đồng coin được sử dụng vào thời điểm sau đó, chúng ta có thể đánh giá sự khác biệt giữa giá thực tế ban đầu và giá chi tiêu hiện tại để đánh giá xem chủ sở hữu đang nhận ra lãi hay lỗ. Giá trị tổng hợp của tất cả các đồng tiền được chi tiêu vào ngày hôm đó cung cấp ước tính về khối lượng vốn chảy vào thị trường, vì mọi người bán theo định nghĩa đều khớp với người mua.Kể từ cuối tháng 7, thị trường đã liên tục nhận ra lợi nhuận ròng theo thứ tự khoảng 1 tỷ đô la mỗi ngày khi giá tăng từ 31 nghìn đô la lên hơn 52 nghìn đô la. Điều này cho thấy một giá thầu tương đối có ý nghĩa đã hỗ trợ thị trường trên đường đi lên.

Biểu đồ Bitcoin: Net Realised PnL (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Net Realised PnL (Nguồn: Glassnode)

Chúng tôi có thể đánh giá phân khúc độ tuổi đầu ra đã chi để có được thước đo về nhóm các nhà đầu tư đang chi tiêu tiền xu trên thị trường hiện tại. Đối với các đồng cũ hơn 6 tháng, đã có một sự gia tăng hợp lý trong hành vi chi tiêu trong suốt cuộc vote vào tháng 8, tuy nhiên việc chi tiêu đã hạ nhiệt trong suốt tháng 9. Tỷ lệ đầu ra đã chi cũ hơn 6 triệu trở lên hiện đang chiếm ưu thế khoảng 4% so với tất cả các đồng tiền đã chi tiêu.

Biểu đồ Bitcoin: Phân khúc về tuổi của các khoản chi tiêu đầu ra (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Phân khúc về tuổi của các khoản chi tiêu đầu ra (Nguồn: Glassnode)

Người nắm giữ dài hạn SOPR cung cấp một cái nhìn khác về hành vi chi tiêu này và nó ngày càng trở nên biến động kể từ đầu tháng Bảy. Chỉ báo này theo dõi bội số lợi nhuận tổng hợp được thực hiện bởi các đồng tiền đã chi tiêu cũ hơn khoảng 155 ngày (~ 5 tháng).

Giá trị LTH-SOPR bằng 2.0, nghĩa là tổng thể, các LTH nhận thấy mức tăng 200% trên số tiền đã chi tiêu của họ vào ngày hôm đó.

Chúng ta cũng có thể lật lại quan sát này để ước tính cơ sở chi phí tổng hợp cho các LTH đang tiêu tiền bằng cách chia giá BTC cho giá trị LTH-SOPR.

Giá trị LTH-SOPR bằng 2.0, với giá BTC là 36 nghìn đô la cho ra chi phí cơ sở LTH tổng hợp là 36 nghìn đô la / 2.0 =  18 nghìn đô la chi phí cơ sở.

Do đó, sự biến động gia tăng trong chỉ báo LTH-SOPR chứng tỏ rằng LTH đang chi tiêu tiền xu được tích lũy trên một phạm vi ngày càng lớn của cơ sở chi phí:

  • Giới hạn thấp hơn LTH-SOPR = 1.5 cho thấy số tiền được chi tiêu có chi phí cơ sở từ 24 nghìn đô la đến 31 nghìn đô lak
  • Giới hạn trên LTH-SOPR = 2.0 cho thấy số tiền được chi tiêu có chi phí cơ sở từ 18 nghìn đô la đến 23 nghìn đô la

Nhìn chung, trong phạm vi chi phí cơ sở tổng hợp cho các đồng tiền LTH đã chi tiêu kể từ tháng 5 do đó nằm trong khoảng từ 18 nghìn đô la đến 31 nghìn đô la. Lưu ý rằng đây là tất cả các mức giá từ trong thị trường tăng giá từ 2020 đến 2021 và cho thấy dường như các nhà đầu tư dài hạn Bitcoin đang trở thành những nhà giao dịch tích cực hơn, thu lợi nhuận từ thị trường hoặc có thể sử dụng các dẫn xuất ký quỹ để phòng ngừa rủi ro hoặc đầu cơ ở mức độ lớn hơn so với quý 1 và quý 2. Nó cũng có thể phản ánh một số sự không chắc chắn liên quan đến cấu trúc thị trường hiện tại vì các đồng tiền có chi phí cơ sở cao hơn, gần với giá hiện tại hơn, được ưu tiên sử dụng.

Biểu đồ Bitcoin: Người nắm giữ dài hạn (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Người nắm giữ dài hạn (Nguồn: Glassnode)
Để chứng minh điều này, biểu đồ dưới đây cho thấy cơ sở chi phí LTH chi tiêu ước tính (màu xanh lam, Trung vị 7 ngày) được tính bằng Giá / LTH-SOPR. Chúng ta có thể thấy rằng sau đợt bán tháo vào tháng 5, cơ sở tổng chi phí cho các đồng tiền LTH đã chi tiêu đã tăng từ mức cơ bản ổn định là 8 nghìn đô la, lên đến phạm vi mới giữa giới hạn 18 nghìn đô la và 31 nghìn đô la được tính toán ở trên. Điều này phản ánh ngưỡng LTH (155 ngày) bao gồm các đồng tiền trên chu kỳ trước $ 20k ATH, cũng như chi tiêu LTH nhiều hơn trong thời gian biến động kể từ giữa tháng 5.
Biểu đồ Bitcoin: Ngừoi nắm giữ dài hạn với mức phí cơ sở (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Ngừoi nắm giữ dài hạn với mức phí cơ sở (Nguồn: Glassnode)

Dòng số dư hối đoái tiếp tục chảy ra ngoài

Trong khi các hành vi chi tiêu có thể quan sát được giữa nhóm người nắm giữ Bitcoin hiện tại, dường như nhu cầu về tiền coin được tích lũy từ số dư trao đổi thậm chí còn nhiều hơn.

Số dư hối đoái nói chung tiếp tục giảm trong tuần này, đạt mức thấp mới trong nhiều năm là 13,0% nguồn cung luân chuyển trong tuần này. Điều này trả lại số dư hối đoái về mức được thấy lần cuối vào tháng 2 năm 2018. Hãy nhớ rằng giá giao dịch trong khoảng từ 6 nghìn đô la đến 10 nghìn đô la vào thời điểm đó. Việc tích lũy tiền coin sau tháng 3 năm 2020, với giá giao dịch tăng từ 3,8 nghìn đô la lên hơn 64 nghìn đô la vào tháng 4, phản ánh sự tăng trưởng đáng kể của dòng vốn cần thiết để rút khối lượng tiền tương đối này.

Biểu đồ Bitcoin: Percent Balance on Exchanges (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Percent Balance on Exchanges (Nguồn: Glassnode)

Hỗ trợ cho nhận định này là việc đọc dòng tiền ròng (dòng ra) trao đổi tiêu cực trong tuần này, với dòng ra BTC hiện tại xảy ra với tốc độ -92k BTC / tháng. Tương tự như biểu đồ cán cân hối đoái ở trên, thị trường rõ ràng đã chuyển mô hình sau tháng 3 năm 2020, từ chế độ thống trị dòng chảy vào hối đoái ròng, sang chế độ thống trị dòng chảy ra.

Biểu đồ Bitcoin: Exchange Net Position Change (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Exchange Net Position Change (Nguồn: Glassnode)

Chúng tôi cũng có thể điều tra hiệu suất so sánh của các nhóm trao đổi khác nhau có đặc điểm dòng cân bằng tương tự. Nhóm trao đổi đầu tiên bao gồm Bittrex, Bitfinex, Kraken, Gemini và Binance.

Các sàn giao dịch này thể hiện sự tăng trưởng cân bằng và dòng chảy đặc trưng trong suốt hầu hết năm 2020 và 2021, phản ánh sự thống trị ngày càng tăng trong việc nắm giữ tiền coin. Binance và Gemini là những người nhận chính của nhóm này. Kể từ đợt bán tháo vào tháng 5, số dư trên nhóm trao đổi này đã tăng lên và chứng kiến dòng tiền chảy ra khiêm tốn.

Biểu đồ Bitcoin: Exchange Balance (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Exchange Balance (Nguồn: Glassnode)

Nhóm thuần tập thứ hai về các đặc điểm của số dư trao đổi được thấy trên Bitstamp, OKEx, Huobi và Coinbase. Đối với nhóm thuần tập này, các luồng ra đã tồn tại kể từ tháng 3 năm 2020 và thực sự đã tăng tốc trong những tuần gần đây.

Nhìn chung, số dư ròng trên các sàn giao dịch tiếp tục giảm khi dòng tiền được quan sát trong tháng 5 được thị trường hấp thụ và chuyển sang ví của nhà đầu tư.

Biểu đồ Bitcoin: Exchange Balance (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Exchange Balance (Nguồn: Glassnode)

Sự phục hồi của thợ đào Bitcoin và Mô hình ThermoCap

Trong một lần hiển thị liên tục về khả năng phục hồi của mạng, tỷ lệ băm Bitcoin đã tăng trở lại trong tuần này, đạt khoảng 137 Exahash trên cơ sở MA 7 ngày. Với tổng mức suy giảm từ mức cao nhất mọi thời đại đại diện cho khoảng một nửa mạng hash-power, mức phục hồi ~ 52% này có nghĩa là ít hơn một phần tư lượng hash của mạng cao nhất vẫn ở chế độ ngoại tuyến.

Biểu đồ Bitcoin: Mức băm trung bình (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Mức băm trung bình (Nguồn: Glassnode)

Trong suốt năm 2020 và 2021, các thợ đào đã chứng minh xu hướng HODL ngày càng tăng trong việc chiếm tỷ lệ lớn hơn các đồng tiền được khai thác so với các chu kỳ thị trường trước đó.

Sau một đợt phân phối máy khai thác đáng kể diễn ra vào tháng 1 đến tháng 2 năm 2021, các thợ đào đã tích lũy được 14.000 BTC trong phần thưởng coinbase chưa sử dụng trong khoảng thời gian 6,5 tháng. Một khoản chi tiêu vừa phải khoảng 1.360 BTC  vào cuối tháng 8, tuy nhiên, xu hướng tăng trong nguồn cung chưa sử dụng của thợ đào dường như đã quay trở lại.

Biểu đồ Bitcoin: Nguồn cung chưa chi tiêu của thợ đào (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Nguồn cung chưa chi tiêu của thợ đào (Nguồn: Glassnode)

Cuối cùng, chúng ta sẽ xem xét Thermocap, đây là một mô hình định giá cơ bản cho Bitcoin đại diện cho tổng chi tiêu bảo mật cho đến nay. Nó được tính bằng tổng tích lũy của tất cả các phần thưởng khối được trả cho thợ đào, được định giá bằng USD, tại thời điểm sản xuất khối.

Một cách khác để nghĩ về số liệu này là nó phản ánh giá trị tích lũy được cung cấp bởi giao thức Bitcoin như một phần thưởng cho các thợ đào. Do đó, nó cũng có thể được coi là giới hạn trên đối với chi phí sản xuất đối với tất cả BTC đang lưu hành, giả sử các thợ đào là những tác nhân thúc đẩy lợi nhuận hợp lý. Nếu 1 tỷ đô la trong tổng phần thưởng khối được cung cấp, chúng ta có thể mong đợi những người khai thác chi tiêu và cạnh tranh với khoản đầu tư trị giá lên tới 1 tỷ đô la để kiếm được phần thưởng đó.

Biểu đồ Bitcoin: Mô hình Thermocap (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Mô hình Thermocap (Nguồn: Glassnode)

Thermocap hiện đang ở mức 30,3 tỷ đô la trong khi vốn hóa thị trường Bitcoin ở mức 900 tỷ đô la. Nếu chúng ta coi thermocap là ‘chi phí tổng hợp tối đa của việc sản xuất BTC’, thì Bitcoin hiện đang giao dịch với mức bội số cao hơn 29,7 lần so với chi phí sản xuất. Đây là khoản phí bảo hiểm 2,870% cho chi phí đầu vào tổng hợp suốt đời của một thợ đào!
Chúng ta có thể thực hiện khái niệm này thêm một bước nữa bằng cách sử dụng công cụ Workbench, để xây dựng mô hình trợ cấp khối của Bitcoin (ban đầu được phát triển bởi phần bổ sung mới nhất cho nhóm phân tích của Glassnode, @permabullnino).

Ở đây, chúng tôi tính toán bội số trên Thermocap (2x, 6x, 32x và 64x) để phản ánh phí bảo hiểm tiền tệ ngày càng tăng của mạng Bitcoin trên tổng chi phí sản xuất của nó. Chúng ta có thể phát hiện ra một số hành vi thú vị:

  • Mỗi chu kỳ thêm vào mức phí bảo hiểm tiền tệ tối thiểu khi kết thúc thị trường bear. Thermocap thô (1x) chạm đáy năm 2011, 2 lần Thermocap bắt kịp thị trường 2015 và 6x Thermocap hỗ trợ cho giai đoạn 2018-19 và tháng 3 năm 2020.
  • Các đỉnh chu kỳ tăng giá thường đạt đỉnh từ 32x đến 64x khi thị trường bị phát triển quá mức và vượt quá chi phí sản xuất theo bội số lớn.

Ở mức giá hiện tại, mô hình đứng đầu của 64x Thermocap phản ánh mức vốn hóa thị trường Bitcoin là 1,94 nghìn tỷ đô la (giá 103 nghìn đô la BTC). Bitcoin hiện đang giao dịch chỉ một chút theo mô hình Thermocap 32x, có giá $ 969 tỷ.

Biểu đồ Bitcoin: Bitcoin Block Subsidy Model (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Bitcoin Block Subsidy Model (Nguồn: Glassnode)

Cuối cùng, chúng ta có thể quan sát hiện tượng này bằng cách lấy tỷ lệ giữa vốn hóa thị trường và Thermocap. Bộ dao động này phản ánh mức độ thay đổi của phí bảo hiểm tiền tệ Bitcoin so với chi phí sản xuất tổng hợp của nó.

Chúng ta có thể thấy giá trị sàn tăng đều đặn đã nói ở trên, hoặc ‘phí bảo hiểm tiền tệ tối thiểu’ đạt được ở mức thấp nhất của mỗi chu kỳ thị trường. Đỉnh của các chu kỳ thị trường tăng giá cũng có thể được nhìn thấy ở mức tương đối nhất quán vượt quá 32 lần so với mô hình Thermocap.

Biểu đồ Bitcoin: Bitcoin Market-to-Thermocap Ratio (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Bitcoin Market-to-Thermocap Ratio (Nguồn: Glassnode)

Nguồn dịch: Báo cáo Glassnode tuần 38, 2021

0 0 đánh giá
Article Rating