Trong tuần 26, 2022 (Từ ngày 20/06/2022 đến ngày 27/06/2022), theo dữ liệu on-chain, Bitcoin đã giảm giá hàng tháng thấp nhất trong lịch sử, với giá giao dịch giảm -37,9% trong tháng 6. Bitcoin đã khiến rất nhiều nhà đầu tư chao đảo, rời khỏi thị trường, khiến quyết tâm của HODLer là những người cuối cùng đứng vững.

Giá giao dịch giảm -37,9% trong 30 ngày qua, so với thị trường gấu năm 2011, với đỉnh của tháng tồi tệ nhất được ghi nhận. Về quy mô, giá BTC là dưới $10 vào năm 2011.

Giá Bitcoin đã củng cố trong tuần này, giải quyết các khoản lỗ trong tháng và duy trì phạm vi giao dịch ổn định quanh mức cao nhất mọi thời đại năm 2017 là $20k. Thị trường mở cửa ở mức cao là $21,471, được giao dịch xuống mức thấp nhất giữa tuần ngắn ngủi là $18,741, trước khi phục hồi để đóng cửa ở mức $19,139.

Với ước tính lạm phát của Mỹ cho tháng 6 vẫn ở mức cao, và những dấu hiệu cho một cuộc suy thoái tiềm ẩn xuất hiện , thị trường vẫn có nhiều rủi ro. Điều này thể hiện rõ ràng trong hiệu suất và hoạt động on-chain của Bitcoin, vốn đã giảm nhẹ trong những tuần gần đây. Với hoạt động mạng lưới hiện ở các cấp trùng với giai đoạn giảm sâu nhất trong năm 2018 và 2019, có vẻ như một đợt thanh trừng thị trường gần như hoàn toàn đã diễn ra.

Tuy nhiên, hoạt động vẫn tồn tại dường như phù hợp với xu hướng ổn định là tích lũy niềm tin cao và tự duy trì. Số dư hối đoái đang cạn kiệt ở mức cao trong lịch sử, và số dư Shrimp và Whale đang tăng lên một cách có ý nghĩa.

Với các lực lượng tham gia thị trường phức tạp và có thể nói là phân kỳ như vậy, trong bài viết tuần này, chúng tôi sẽ cố gắng xác định các xu hướng chính đang nổi lên trong hiệu suất on-chain và phân phối nguồn cung cho Bitcoin.

Bitcoin: Hiệu suất hàng tháng
Bitcoin: Hiệu suất hàng tháng

Sự kết thúc của nhà đầu tư Bitcoin

Một trong những khái niệm cơ bản nhất trong phân tích Bitcoin là đánh giá hoạt động on-chain. Ý tưởng là xác định điểm mạnh hoặc điểm yếu tương đối trong cơ sở người dùng, đặc biệt là để xác định các thay đổi trong ký tự mạng macro.

  • Hoạt động cao thường đồng nghĩa với dòng nhu cầu mới, đầu cơ gia tăng và thường liên quan đến thị trường tăng giá (được hiển thị bằng màu xanh lá cây bên dưới).
  • Hoạt động thấp thường đồng nghĩa với nhu cầu giảm đáng kể và sự quan tâm của nhà đầu tư trên thị trường suy yếu và là điển hình của thị trường gấu (được hiển thị bằng màu đỏ bên dưới).

Gần như toàn bộ bộ số liệu hoạt động on-chain chỉ ra rằng số lượng và hoạt động của người dùng mạng đang tiếp cận vùng thị trường gấu sâu nhất trong lịch sử. Mạng Bitcoin đang tiến đến trạng thái mà hầu như tất cả các nhóm đầu cơ và người tham gia thị trường đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi tài sản.

Ví dụ: hoạt động địa chỉ đã giảm 13% từ hơn 1 triệu/ngày vào tháng 11, xuống chỉ còn 870 nghìn/ngày vào ngày hôm nay. Điều này cho thấy sự tăng trưởng rất ít về người dùng mới và thậm chí là một cuộc đấu tranh để giữ lại những người hiện có.

Bitcoin: Số lượng địa chỉ đang hoạt động (Trung bình động 7 ngày)
Bitcoin: Số lượng địa chỉ đang hoạt động (Trung bình động 7 ngày)

Một dữ liệu tốt hơn có thể nhắc đến là Số nhóm đang hoạt động. Các phương pháp này đối chiếu nhiều địa chỉ và gán chúng cho các nhóm on-chain, cung cấp chính xác và rõ ràng hơn về cơ sở người dùng hoạt động tiềm năng.

Các nhóm đang hoạt động đã trải qua một đợt tăng đáng chú ý sau ATH vào tháng 11 năm 2021 khi những người tham gia suy đoán về một đợt tăng giá nữa. Tuy nhiên, kỳ vọng này đã tan biến và hiện đã thiết lập xu hướng giảm phổ biến. Có khoảng 244k Nhóm Hoạt động mỗi ngày, đang suy yếu quanh phần cuối của kênh Hoạt động thấp điển hình của thị trường gấu (được hiển thị bằng màu đỏ).

Việc duy trì các HODLer thể hiện rõ ràng hơn trong chỉ số này, vì các Đối tượng đang hoạt động thường có xu hướng đi ngang, cho thấy lượng người dùng cơ bản ổn định.

Bitcoin: Số lượng Nhóm đang hoạt động (Trung bình động 7 ngày)
Bitcoin: Số lượng Nhóm đang hoạt động (Trung bình động 7 ngày)

Có thể quan sát rõ ràng vốn đầu tư của người tham gia thông qua sự sụp đổ của Tăng trưởng ròng các nhóm, điều này cho thấy sự khác biệt giữa các nhóm mới và các nhóm rời khỏi chuỗi. Ngoại trừ hai lần tăng đột biến trong sự sụp đổ của LUNA và đợt bán tháo vào cuối tháng 6, tốc độ tăng trưởng nói chung là mờ nhạt.

Gần đây nhất, tốc độ tăng trưởng cơ sở người dùng đã giảm xuống còn khoảng 7 nghìn nhóm mới ròng mỗi ngày, tương tự như mức thấp được thấy trong các mức thị trường gấu tồi tệ nhất vào năm 2018 và 2019.

Bitcoin: Tăng trưởng ròng của các nhóm (Trung bình động 7 ngày)
Bitcoin: Tăng trưởng ròng của các nhóm (Trung bình động 7 ngày)

HODLer Baseload

Số lượng giao dịch đã giải quyết giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu sử dụng không gian khối và mạng vào bất kỳ ngày nào. Đánh giá số lượng giao dịch có sắc thái hơn một chút so với Địa chỉ/ Nhóm đang hoạt động vì hai lý do.

  • Giới hạn trên không gian khối có sẵn tạo ra giới hạn về khả năng giao dịch với phí là van xả (rất thấp, cho thấy hầu như không có tắc nghẽn có thể quan sát được).
  • Hiệu quả ngày càng tăng của công nghệ giao dịch như phân lô (batching) và SegWit, cả hai đều chứng kiến ​​sự gia tăng quy mô lớn trong việc áp dụng cho đến năm 2020.

Số lượng giao dịch giảm cực kỳ mạnh có thể được chứng kiến ​​là chấm dứt thời điểm kết thúc của thị trường tăng giá vào tháng 1 năm 2018 và một lần nữa vào tháng 5 năm 2021. Sau một vài tháng phục hồi, nhu cầu giao dịch có thể đi ngang trong toàn bộ cơ thể chính của gấu. Điều này cho thấy cả sự trì trệ của nhu cầu gia nhập mới, nhưng cũng có thể xảy ra việc duy trì lượng người dùng cơ bản (HODLers).

Bitcoin: Số lượng giao dịch (Nhóm được điều chỉnh) (Trung bình động 7 ngày)
Bitcoin: Số lượng giao dịch (Nhóm được điều chỉnh) (Trung bình động 7 ngày)

Để củng cố quan điểm này, số lượng địa chỉ có số dư khác 0 tiếp tục tăng cao hơn, đạt mức ATH mới là 42,2M và chỉ bị ảnh hưởng rất ít bởi đợt giảm vốn đầu tư gần đây.

Mạng Bitcoin thường chứng kiến ​​một đợt thanh lọc ví đáng kể trong các sự kiện bán tháo lớn và trong các thị trường gấu sớm, khi các nhà đầu tư đầu tư và chi tiêu mọi thứ.

  • Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2018 đã chứng kiến ​​-7 triệu địa chỉ bắt đầu thị trường gấu và tương đương với 24,4% tổng số. Đây vẫn là mức giảm lớn nhất trong kỷ lục.
  • Từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2021 đã chứng kiến ​​sự sụp đổ của -1 triệu địa chỉ Non-Zero trong bối cảnh Di dời của thợ mỏ vĩ đại (Great Miner Migration), giảm 2,8% và phản ứng khá nhẹ so với năm 2018.
  • Tháng 5 năm 2022 chứng kiến ​​việc xóa -430 nghìn địa chỉ, giảm 1% và ít nghiêm trọng hơn đáng kể so với ngày 21 tháng 4-tháng 5 mặc dù sự sụt giảm giá lớn hơn.

Sau năm 2018, mức độ nghiêm trọng của giới hạn địa chỉ Non-Zero có thể giảm bớt, cho thấy mức độ quyết tâm ngày càng tăng của những người tham gia Bitcoin trung bình.

Bitcoin: Số địa chỉ có số dư khác 0
Bitcoin: Số địa chỉ có số dư khác 0

Hoạt động on chain không sôi nổi trong vùng thị trường con gấu. Hầu như tất cả những người mua và người bán cận biên dường như cuối cùng đã đầu cơ và rời khỏi mạng lưới trong 12 tháng qua. Điều này chỉ để lại một tải cơ sở các HODLer có độ phân giải cao nhất còn lại. Có rất ít số lượng thêm đến từ  nhu cầu Bitcoin, và do đó giá đang điều chỉnh cho đến khi những HODLer này có thể đặt sàn.

Trao đổi phân kỳ

Các sàn giao dịch vẫn là trung tâm của cơ sở hạ tầng thị trường Bitcoin, với hàng trăm triệu đến hàng tỷ đô la giá trị Bitcoin on-chain mỗi ngày. Số lượng các khoản tiền gửi và rút tiền hối đoái, có xu hướng thể hiện mức độ nhạy cảm và tương quan cao với giá giao ngay.

Nói chung, cả tiền gửi và tiền rút đều có xu hướng cùng với giá, đạt đỉnh xung quanh các đỉnh của thị trường tăng giá, khi dòng nhu cầu đầu cơ cao nhất. Các khoản rút tiền (màu xanh lá cây) thường ít hơn về số lượng so với tiền gửi (màu hồng). Điều này là do các sàn giao dịch xử lý nhiều lần rút tiền của khách hàng trong một giao dịch duy nhất, trong đó tiền gửi được xử lý trên cơ sở cá nhân.

Trong những tuần gần đây, sự chú ý mới đã được đặt vào quyền tự quản lý của các tài sản blockchain, với một số dịch vụ cho vay tạm dừng việc gửi và rút tiền của người dùng. Có lẽ để đối phó với sự cố đáng tiếc này, chúng tôi hiện đang thấy các khoản rút tiền trao đổi tăng lên, trong khi số lượng tiền gửi tiếp tục giảm.

Điều này là không bình thường về mặt lịch sử, với rất ít ví dụ tương tự trong 5 năm qua.

So sánh số lượng giao dịch cho các giao dịch
So sánh số lượng giao dịch cho các giao dịch

Chúng tôi cũng có thể đánh giá mức độ thống trị của hoạt động liên quan đến trao đổi dưới dạng tỷ lệ của tất cả các giao dịch trên toàn mạng. Từ đó, chúng tôi có thể xác định các đỉnh và đáy trong hoạt động của nhà đầu tư, đồng thời xác định những thay đổi trong cấu trúc thị trường tải cơ bản.

Sự thống trị của giao dịch hối đoái đạt mức đỉnh gần như ngay lập tức sau khi cả hai thị trường tăng giá đạt đỉnh vào năm 2017 và một lần nữa vào năm 2021, chiếm 80% đến 94% tất cả các hoạt động. Điều này đánh dấu sự bùng nổ cuối cùng của dòng người tham gia thị trường, khi những người mới tham gia mua hàng đầu, ngay trước khi giá lao dốc và sau đó họ bị loại khỏi mạng lưới.

Sự thống trị của giao dịch hối đoái đã trải qua quá trình kéo dài kể từ mức cao nhất vào tháng 5 năm 2021 và dường như đang ổn định ở mức khoảng 50%. Điều này cho thấy thị trường đang tiến đến dẫn dắt HODLer.

So sánh số lượng giao dịch cho các giao dịch
So sánh số lượng giao dịch cho các giao dịch

Dự trữ trao đổi tiếp tục chứng kiến ​​các khoản rút ròng quy mô lớn, với tổng số dư giảm xuống mức được thấy lần cuối kể từ tháng 7 năm 2018. Số dư tổng thể trên các sàn giao dịch đã chứng kiến ​​dòng chảy tổng cộng -750 nghìn BTC kể từ tháng 3 năm 2020. Chỉ riêng ba tháng qua đã thấy khoảng 142,5 nghìn BTC chỉ tính riêng dòng vốn ra, con số đáng kể là 18,8% trong tổng số.

Các luồng giao dịch hối đoái ở quy mô này, đặc biệt khi đối mặt với hành động giá cực kỳ giảm như vậy rất hấp dẫn.

Bitcoin: Số dư trên các sàn giao dịch [BTC] - Tất cả các sàn giao dịch
Bitcoin: Số dư trên các sàn giao dịch [BTC] – Tất cả các sàn giao dịch
Chúng tôi có thể quan sát những thay đổi trong các khoản dự trữ này bằng cách trao đổi riêng lẻ, nơi chúng tôi thấy một sự phân kỳ thú vị đang diễn ra:

  • Coinbase tiếp tục chứng kiến ​​dòng chảy ròng của BTC, với mức giảm tổng cộng là -450 nghìn BTC trong hai năm qua. Số dư Coinbase đã giảm trong chức năng bước liên tục từ 10k đến 30k BTC. Những đồng tiền này đang được chuyển sang các ví mới không được liên kết với thực thể Coinbase. Đây có thể là các giải pháp lưu ký cho các tổ chức, dựa trên quy mô nắm giữ của họ.
  • Mặt khác, Binance đã chứng kiến ​​số dư ròng tăng khoảng +300 nghìn BTC trong cùng thời gian. Do đó, Binance hiện đã lật đổ Coinbase trở thành sàn giao dịch có nguồn cung Bitcoin lớn nhất như đã được TXMC đánh dấu trong tuần này.

Cùng với một tháng hoạt động giá tồi tệ trong lịch sử, các sàn giao dịch đã chứng kiến ​​mức giảm hàng tháng lớn nhất trong kỷ lục, đạt tốc độ chảy ra là -150 nghìn BTC/tháng. Điều này dẫn đến mức giảm số dư điển hình từ 5,0% đến 6,0% trong tổng số cho đến tháng Sáu. Điều này hoàn toàn trái ngược với sự tràn ngập tiền xu vào các sàn giao dịch diễn ra vào tháng 5 đến tháng 6 năm 2021.

Bitcoin: Sàn giao dịch Thay đổi vị trí ròng [BTC] - Tất cả các sàn giao dịch
Bitcoin: Sàn giao dịch Thay đổi vị trí ròng [BTC] – Tất cả các sàn giao dịch

Tất cả đồng BTC đã đi đâu?

Thay đổi vị trí ròng trên sàn giao dịch lớn nhất được ghi nhận được bổ sung bởi Thay đổi nguồn cung thanh khoản lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2017. Nguồn cung thanh khoản đã tăng 223 nghìn BTC vào tháng 7, phản ánh sự di chuyển quy mô lớn của tiền xu hướng tới các ví có ít hoặc không có lịch sử chi tiêu.

Một lần nữa, điều này trái ngược trực tiếp với cả tháng 5 năm 2021 và trong sự sụp đổ của LUNA, cả hai đều chứng kiến ​​sự sụt giảm về giá được hỗ trợ bởi sự sụp đổ của Nguồn cung Không Thanh Khoản.

Bitcoin: Thay đổi nguồn cung không thanh khoản [BTC]
Bitcoin: Thay đổi nguồn cung không thanh khoản [BTC]
Khi các sàn giao dịch tổng hợp tiếp tục cạn kiệt, chúng ta có thể thấy sự tích lũy mạnh mẽ đang diễn ra bởi cả những người tham gia Bitcoin lớn nhất (10k + BTC) và nhỏ nhất (<1 BTC). Cả Shrimps và Whales đều đạt điểm gần hoàn hảo (màu xanh lam) trên chỉ số Điểm tích lũy xu hướng kể từ giữa tháng 5, cho thấy số dư on-chain của chúng đã tăng lên một cách có ý nghĩa và nhất quán.

Các nhóm nắm giữ 10 đến 10 nghìn BTC gần như hoàn toàn trung lập, không có thay đổi đáng chú ý nào đối với tổng lượng nắm giữ của họ.

Điểm xu hướng tích lũy
Điểm xu hướng tích lũy

Tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, chúng ta có thể thấy rằng Shrimps đang thêm vào số dư của mình với tốc độ 60,46 nghìn BTC mỗi tháng, tỷ lệ tích cực nhất trong lịch sử. Con số này tương đương với 0,32% nguồn cung luân chuyển mỗi tháng. Điều thú vị là tốc độ mở rộng số dư của Shrimps vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập tại ATH tháng 12 năm 2017, khi giá cũng ở mức $20k.

Nhóm Shrimps thấy rõ ràng $20k là một mức giá hấp dẫn, mặc dù thời điểm này với xu hướng thị trường theo hướng khác.

Bitcoin: Thay đổi vị trí ròng ở nhóm Shrimp [<1 BTC]
Bitcoin: Thay đổi vị trí ròng ở nhóm Shrimp [<1 BTC]
Cuối cùng, biểu đồ dưới đây được lấy từ chỉ số Whale đến từ Khối lượng giao dịch, trong đó Whale được định nghĩa là một thực thể có> 1k BTC (không bao gồm thợ đào và sàn giao dịch).

Trên thực tế, Whale đã rút 8,69 triệu BTC từ các sàn giao dịch và chu kỳ tích lũy và phân phối của chúng dường như tương quan tốt với hiệu suất giá thị trường. Kể từ tháng 4 năm 2022, khối lượng trao đổi Whale chủ yếu là tiền rút, đạt tốc độ đáng kể là 140 nghìn BTC/tháng vào tháng 6. Đây là tỷ lệ cao thứ hai trong vòng 5 năm qua, chỉ vượt qua lần điều chỉnh vào tháng 1 năm 2021.

Bitcoin: Khối lượng ròng Whale đến/ từ Thay đổi vị trí sàn giao dịch [1k + BTC]
Bitcoin: Khối lượng ròng Whale đến/ từ Thay đổi vị trí sàn giao dịch [1k + BTC]

Kết luận

Hoạt động on-chain của Bitcoin chắc chắn nằm trong vùng thị trường gấu và việc sử dụng mạng gần đây nhất cho thấy một cuộc thanh trừng gần như hoàn toàn đối với tất cả người tham gia trên thị trường đã xảy ra. Nhu cầu về không gian khối thấp và tốc độ tăng trưởng người dùng mạng còn mờ nhạt.

Tuy nhiên, bên dưới bề mặt, thị trường đang trải qua một số phân kỳ rất hấp dẫn. Mặc dù có một năm tồi tệ trong lịch sử tính đến thời điểm hiện tại và hiện là tháng có hiệu suất giá tồi tệ nhất kể từ năm 2011, nhưng xu hướng HODLer mạnh mẽ vẫn tồn tại.

Dự trữ trao đổi tiếp tục cạn kiệt, khi những người tham gia tìm thấy động lực mới hướng tới việc tự lưu ký. Những đồng tiền này dường như đang chảy vào các ví không có lịch sử chi tiêu và sự tăng trưởng số dư và hoạt động rút tiền trao đổi của cả nhóm Shrimp và Whale đều ở mức tích cực trong lịch sử.

Thị trường gấu Bitcoin đang phát triển mạnh mẽ và theo cách thức của nó, các HODLer trụ lại ở vùng cuối cùng chính là những người cuối cùng. 

 

   Nguồn: Glassnode