Tổng quan

Dựa trên dữ liệu On-chain tuần qua, khi sự điều chỉnh chủ yếu là do đòn bẩy tấn công thị trường, chúng tôi tiếp tục nhận thấy sự mở rộng trong việc sử dụng giao thức DeFi, mặc dù việc định giá mã thông báo vẫn còn đang đuổi theo sự phát triển đó.

Các thị trường tiền điện tử rộng lớn đã chứng kiến sự sụt giảm sau một khoảng thời gian tương đối phát triển sau khi phát hành EIP-1559, được nhấn mạnh bởi các hoạt động và các nhà đầu cơ đáng kể trong thị trường NFT. Giá Ethereum đã đẩy về phía ATH của họ, chỉ đạt mức 4.000 đô la trước khi giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong ngày là 3.168 đô la.

Biến động giá ETH Tuần 37, 2021
Biến động giá ETH Tuần 37, 2021

Chúng tôi nhận thấy đợt bán tháo khá kịch tính vào đầu tuần khi các nhà giao dịch Ethereum nhận ra đòn bẩy và sự hào hứng từ hệ thống. Trong bản tin gần đây nhất,  chúng tôi đã lưu ý rằng lãi suất mở của hợp đồng tương lai đối với Bitcoin đã tăng, trong khi lãi suất mở đối với hợp đồng tương lai Ethereum vượt qua ATH trước đó trong những ngày trước khi giá giảm.

Điều này xảy ra vào thời điểm khi mạng Ethereum tiếp tục chứng kiến lượng lớn mức sử dụng khi việc tắc nghẽn phí, chủ yếu do hoạt động minting NFT (đưa các NFT vào hệ thống blockchain của Ethereum) và giao dịch NFT gây nên. Không có gì đáng ngạc nhiên, sự quan tâm và các đầu khoản đầu tư lớn này đã phản ánh trong thị trường phái sinh, với khối lượng và lãi suất mở đạt đến tầm cao mới.

Biểu đồ Ethereum: Biến động về lãi suất mở hợp đồng tương lai
Biểu đồ Ethereum: Biến động về lãi suất mở hợp đồng tương lai

Các thị trường quyền chọn Ethereum đã không chứng kiến mức tăng đột biến hoặc điều chỉnh tương tự đối với lãi suất mở. Mức lãi suất mở ở thị trường quyền chọn thường thể hiện quan điểm của các nhà giao dịch chuyên nghiệp rằng một vị thế cần bảo hiểm rủi ro hoặc rằng một động thái lớn sắp xảy ra. Nó cho phép các nhà giao dịch quản lý rủi ro vị thế mà không cần bán tài sản cơ sở. Hợp đồng quyền chọn OI chắc chắn đã tìm thấy mức cao cục bộ nhưng vẫn cách xa ATH.

Biểu đồ Ethereum: Biến động giá về lãi suất mở hợp đồng quyền chọn
Biểu đồ Ethereum: Biến động giá về lãi suất mở hợp đồng quyền chọn

Trong thời kỳ hưng thịnh, các nhà giao dịch có xu hướng sử dụng đòn bẩy thông qua việc vay vốn đối với tài sản thế chấp. DeFi là nhà hảo tâm chính của nhu cầu vay này, với lãi suất và sản lượng gần đây đang tăng lên trong toàn hệ sinh thái. Những lợi suất này tác động đến lợi nhuận trên các nền tảng cho vay chính như Compound và Aave, sau đó được sử dụng nhiều trong các công ty tổng hợp như Yearn Finance.

Tỷ lệ tăng đột biến có thể cung cấp một chỉ báo rằng hệ thống đã sử dụng lượng đòn bẩy đáng kể. Lưu ý rằng điều này không nhất thiết báo hiệu một sự cố sắp xảy ra, vì tỷ giá có thể tiếp tục tăng trong một thời gian và trong trường hợp này, chúng chỉ tăng trong một khoảng thời gian rất hạn chế sau một thời gian dài vào khoảng ~ 2%. Tỷ giá đạt đỉnh 12% trước khi vụ sập giá làm giảm đòn bẩy, với tỷ lệ kể từ khi quay trở lại khoảng 3-4%.

Nguồn: Parsec Finance - Biến động lợi nhuận với việc cho vay
Nguồn: Parsec Finance – Biến động lợi nhuận với việc cho vay

Việc giảm tỷ lệ đòn bẩy trong thời gian thanh lý cho thấy một bức tranh rõ ràng về vị trí của thị trường cho vay khi đi vào hoạt động. Trong trường hợp này, thị trường cho thấy sự thống trị rõ ràng của ETH khi tài sản thế chấp được thanh lý cho thấy ưu tiên vay và sử dụng đòn bẩy thông qua ETH. Thông thường, các mã thông báo quản trị đại diện cho một tỷ lệ tương đối nhỏ hơn của các khoản thanh lý trên chuỗi trong khoảng thời gian 7 ngày qua.

Nguồn: Parsec Finance - Thanh khoản tài sản
Nguồn: Parsec Finance – Thanh khoản tài sản

Khi thanh lý xảy ra, chúng tôi có thể xem vị trí cập nhật về nơi tồn tại các ngưỡng thanh lý và cách các nhà giao dịch đã định vị lại bản thân sau sự cố. Chúng tôi thấy rằng đợt thanh lý đáng kể tiếp theo sẽ không bắt đầu cho đến khi đạt mức 2.600 đô la ETH.

Nguồn: Parsec Finance - Giá trị thanh khoản
Nguồn: Parsec Finance – Giá trị thanh khoản
Với nỗi đau từ việc giá beta (ETH và BTC) giảm mạnh, thì một động thái tương ứng từ alts coin, nơi các mã thông báo quản trị bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rằng bất chấp việc bán tháo, việc sử dụng giao thức DeFi đã thúc đẩy tiến trình thu hút ngày càng nhiều giá trị trên chuỗi. Mặc dù giá trị đô la của ETH giảm, giá trị đô la tích lũy trong DeFi đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại.
Nguồn: DeFi Llama - Tổng giá trị bị khoá trên các chains
Nguồn: DeFi Llama – Tổng giá trị bị khoá trên các chains

Hết lần này đến lần khác, chúng tôi đã theo dõi các giao thức DeFi thể hiện sức mạnh và hấp thụ nhiều vốn hơn ngay cả khi thị trường điều chỉnh. Đồng thời, các mã thông báo quản trị đã không thể hiện cùng một mức độ mạnh cho thấy có sự khác biệt tiềm ẩn giữa việc sử dụng giao thức và định giá mã thông báo. Vì TVL đã vượt qua mức ATH được thiết lập vào tháng 5, giá mã thông báo quản trị vẫn còn lâu mới có mức phục hồi tương đương. Câu hỏi đặt ra là liệu điều này có tạo ra một cơ hội tiềm năng để định vị giá trị hay không, hay liệu sự phân kỳ trong định giá này là một hiện tượng mang tính cấu trúc hơn.

Vì phần lớn hoạt động trong DeFi tiếp tục tập trung vào các stablecoin, các mã thông báo quản trị sau đây vẫn còn cách xa vốn hóa thị trường ATH của chúng, trong khi giao thức TVL đã vượt quá ATHs so với cùng kỳ: Aave, Curve, Compound, MakerDAO, Convex.

Đầu tiên, chúng tôi so sánh Giá trị vốn hóa thị trường và Giá trị pha loãng hoàn toàn (FDV: vốn hóa thị trường sau khi bao gồm tất cả phần thưởng / tổng nguồn cung trong tương lai, vốn hóa thị trường chỉ bao gồm mã thông báo lưu hành) so với TVL của những người chơi chính trong số các giao thức stablecoin. Đây là năm dự án có nhiều TVL nhất trong DeFi tính theo biên độ rộng.

Số liệu về Giá trị vốn hoá và Gía trị pha loãng trên thị trường
Số liệu về Giá trị vốn hoá và Gía trị pha loãng trên thị trường

Tiếp theo, chúng tôi xem xét các tỷ số hiện tại so với tỷ lệ từ tháng 5. Nó kể một câu chuyện hấp dẫn về việc định giá cao hơn bao nhiêu trong tháng 5 so với ngày hôm nay. Hiện tại, mỗi đô la trong một giao thức đang được định giá thấp hơn đáng kể so với hồi tháng 5.

Tỷ số về Giá trị vốn hoá và Gía trị pha loãng trên thị trường
Tỷ số về Giá trị vốn hoá và Gía trị pha loãng trên thị trường
Nguyên nhân khiến các mã thông báo quản trị ít tăng kịch tính hơn so với các chỉ số vào tháng 5 mặc dù hoạt động và giá trị bị khóa đã làm lu mờ các mức cao trước đó là một quan sát hấp dẫn. Hiện tại, sự quan tâm đến mã thông báo quản trị DeFi vẫn ở vị trí hàng đầu so với NFT và thậm chí chính ETH trong khi việc sử dụng thực tế các giao thức tập trung vào stablecoin tiếp tục tăng cao.
Trong khi sự chú ý trong DeFi vẫn còn hạn chế, NFTs đã chứng kiến sự sụt giảm về hoạt động so với các đỉnh gần đây. Khối lượng trên OpenSea cuối cùng đã giảm từ đợt chạy lịch sử, trở lại khối lượng hàng ngày khoảng 1/3 so với ATH. Bất kể sự thay đổi đó, giá sàn trong các bộ sưu tập lớn vẫn mạnh về mặt ETH.
Nguồn: Dune Analytics - Volume hàng ngày trên OpenSea
Nguồn: Dune Analytics – Volume hàng ngày trên OpenSea
Phân phối trên NFTs là một nghiên cứu thú vị. Nếu tìm hiểu được cách thăm dò hoạt động của người nắm giữ, sản phẩm NFTs mà họ đang tích trữ nhiều và cách các NFT được chuyển tay có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về cách thị trường hoạt động.Quan sát Cryptopunks và Bored Apes, chúng ta có thể thấy các bộ sưu tập có doanh thu chủ sở hữu nhiều nhất qua các thời kỳ. Trong khi một bộ sưu tập cũ hơn như Cryptopunks đang nhận thấy sự phân phối đáng kể từ những người nắm giữ Cryptopunks lớn nhất, thì bộ sưu tập Apes đang được phân phối từ những người nắm giữ lớn nhất ít thường xuyên hơn.

Bộ sưu tập NFTs trên Punk và Bored Ape
Bộ sưu tập NFTs trên Punk và Bored Ape

Vì NFTs vẫn là những nguồn tiêu thụ gas thống trị trên Ethereum, mạng lưới đã trở nên khá tắc nghẽn vì Uniswap V3 hiện thường xuyên cạnh tranh về mức tiêu thụ gas với V2.

Bảng xu hướng tiêu biểu các contracts
Bảng xu hướng tiêu biểu các contracts

Một trong những sự kiện NFT lớn nhất trong lịch sử đã xảy ra vào ngày hôm qua khi hơn 18 nghìn địa chỉ tìm kiếm các NFT từ một bộ sưu tập mới có tên The Sevens. Điều này đánh dấu một trong những mức tiêu thụ và giá khí trung bình được duy trì cao nhất trong khoảng thời gian 10 phút trong lịch sử của Ethereum. Sự kiện duy nhất khác được sử dụng nhiều hơn trong lịch sử gần đây là sự cố vào tháng 6. Hơn 18.000 người dùng đã tham gia đấu giá với hơn 7.000 NFT có sẵn trong bộ sưu tập. Giá sàn hiện là 1 ETH.

Biểu đồ giá ETH: Phí Gas trung bình của các giao dịch
Biểu đồ giá ETH: Phí Gas trung bình của các giao dịch

Khám phá Alpha

Đây là phân đoạn hàng tuần của chúng tôi thảo luận ngắn gọn về một số diễn biến quan trọng nhất của tuần trước và tuần sắp tới.

Động lực của nhà xây dựng thị trường tiếp tục khi mùa L2 tăng lên, các L1 thay thế bổ sung thêm ưu đãi và các sản phẩm bổ sung các tính năng trên toàn bộ không gian.

  • Olympus DAO gửi các hợp đồng để kiểm tra. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc dự án tiến tới tích hợp với các dự án khác thông qua wsOHM và Olympus Pro được nhiều người mong đợi.
  • $ TIME, một nhánh OHM ra mắt trên AVAX cùng với $ MIM của Abracadabra. Cả hai dự án từ cùng một người sáng lập đánh dấu một sự thể hiện sức mạnh thú vị cho tính hợp pháp của Avalanche. OHM fork $ TIME hứa hẹn sẽ trả lại 33% kho bạc của mình cho OHM dưới hình thức nắm giữ wsOHM.
  • Solana công bố cuộc thi hackathon tiếp theo, diễn ra từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 8 tháng 10. Hackathon sẽ có giải thưởng trị giá 5 triệu đô la với vô số giám khảo và diễn giả từ khắp nơi trong lĩnh vực tiền điện tử.
  • Synthetix trao đổi Kwenta để khởi chạy hợp đồng tương lai vĩnh viễn. Một bước thú vị cho sàn giao dịch đã phải vật lộn để tìm được nhiều người dùng. Họ hy vọng sẽ sao chép thành công của Perpetual Protocol và các đặc quyền khác để tìm được một số người dùng quan tâm trên Optimism L2.
  • Loot và $ AGLD bùng nổ vì lãi. NFT Loot dựa trên văn bản nhận được sự quan tâm lớn khi nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp tuyên bố hỗ trợ của họ. Một cuộc bỏ phiếu chia rẽ để ủng hộ $ AGLD trong vai trò quản lý LootDAO đã đánh dấu một số xáo trộn cho con đường phía trước của cộng đồng. Sàn hiện đang ở mức ~ 9 ETH / Loot.
  • Ruler & Cover sập đổ. Trong một tuần đầy kịch tính cho các dự án, các nhà phát triển cốt lõi đã rời khỏi dự án và thông báo ngừng hoạt động cùng với kế hoạch trả lại tiền cho cộng đồng.
  • Mạng chính AMM Synapse chuỗi chéo hoạt động. Synapse là một trong số ít các dự án làm việc về khả năng tương tác nâng cao. Sự chuyển đổi mainnet được đánh dấu bằng tính thanh khoản cho các giao dịch hoán đổi giữa Ethereum, Avalanche, Polygon và BSC.
  • Mã thông báo DyDx có thể giao dịch được. Mã thông báo đã được airdrop trước đó đã được thông báo là có thể giao dịch bắt đầu từ ngày 8. Việc mở khóa mã thông báo diễn ra sau khi nền tảng này chứng kiến ​​sức mạnh to lớn như một sàn giao dịch hàng đầu trong DeFi.
  • Khởi chạy MakerDAO / DAI trên Arbitrum. Người dùng trên L2 Arbitrum giờ đây sẽ có quyền truy cập vào stablecoin gốc DeFi phổ biến nhất của DeFi và cho vay trên Arbitrum với MakerDAO.
  • Alchemix tích cực tham gia hối lộ Curve hơn. Dự án đã đẩy mạnh trò chơi hối lộ Curve vì nó có vẻ như để tăng chất lượng cuộc sống / lợi tức trên nền tảng thanh khoản cao nhất của nó cho alUSD.
  • Fantom ra mắt Rarity trên thị trường NFT. Các cuộc chiến chuỗi L1 tiếp tục nóng lên khi Fantom ra mắt thị trường của riêng mình, nổi bật là phí khai thác và giao dịch NFT thấp hơn đáng kể.

Kết luận

Khi các thị trường tiền điện tử rộng lớn chứng kiến sự điều chỉnh do đòn bẩy đáng kể, việc sử dụng giao thức DeFi đã được đẩy lên một tầm cao mới, ngay cả khi giá mã thông báo vẫn còn hơi mờ nhạt. Việc sử dụng Stablecoin làm trung tâm trong DeFi vẫn là ứng dụng hàng đầu cho hệ sinh thái, vì 5 giao thức hàng đầu theo tính thanh khoản đều tập trung vào việc sử dụng stablecoin trong vay, cho vay và trao đổi. Đó là một bên của việc xếp chồng lợi tức của stablecoin.

Trong khi đó, NFTs đã chứng kiến sự sụt giảm nhẹ đối với sự quan tâm của thị trường thứ cấp nói chung. Tuy nhiên, một trong những sự kiện minting lớn nhất trong lịch sử đã đi xuống với The Sevens, nơi chứng kiến hơn 18.000 thợ đào cạnh tranh để giành được 7.000 món đồ sưu tập độc đáo NFTs. Trên hết, những người nắm giữ NFT cao cấp lớn nhất trong CryptoPunks và Bored Apes dường như đã chuyển sang chế độ HODL, với ngày càng ít giao dịch và thay đổi quyền sở hữu.

Trên đây là báo cáo về các biến động của thị trường DeFi trong tuần qua. Các bạn hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục On-chain của GFS Blockchain nhé để nắm bắt thông tin về thị trường DeFi nhé. Hoặc có bất kỳ thắc mắc nào chưa hiểu cần được giải đáp bạn có thể tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain để được các admin hỗ trợ:

Chú ý: Báo cáo này không đưa ra bất kỳ lời khuyên đầu tư nào. Tất cả dữ liệu On-chain mà đội ngũ GFS Blockchain tổng hợp chỉ cho mục đích thông tin. Không có quyết định đầu tư nào dựa trên thông tin được cung cấp ở đây.

0 0 đánh giá
Article Rating