Trong tuần 21, 2022 (Từ ngày 17/05/2022 đến ngày 22/05/2022), theo dữ liệu on chain, biểu đồ giá trong 12 tháng qua không có gì là mờ nhạt, tốc độ CAGR giảm trong dài hạn đối với Bitcoin và Ethereum. Lí do là bởi nhu cầu đang giảm dần đối với blockspace của cả hai, được mô tả qua phí giao dịch on-chain trên thị trường.

Sau đợt bán tháo toàn ngành cùng với sự sụp đổ của LUNA và UST vào tuần trước, các thị trường đã bước vào thời kỳ tích luỹ. Giá Bitcoin được giao dịch trong một phạm vi tương đối chặt chẽ giữa mức cao là $31,300 và mức thấp nhất là $28,713.

Tổng giao dịch đã thấp hơn trong tám tuần liên tiếp, chính chuỗi nến đỏ hàng tuần liên tục dài nhất trong lịch sử. Tuần này, chúng ta sẽ phân tích lợi nhuận trên cơ sở ngắn hạn (hàng tháng) và dài hạn (4 năm) cho cả Bitcoin và Ethereum. Từ đó, có thể thấy rằng sự sụt giảm hiện tại là rất đáng kể trong hiệu quả thị trường của lớp tài sản nói chung.

Hơn nữa, đánh giá về các thị trường phái sinh cho thấy lo ngại về sự sụt giảm tiếp theo vẫn có tiềm năng, ít nhất là trong 3 đến 6 tháng tới. Nhìn vào biểu đồ on-chain, chúng ta có thể thấy rằng nhu cầu blockspace của cả Ethereum và Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm và tốc độ đốt ETH qua EIP1559 hiện đang ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Kết hợp hiệu suất giá kém, định giá phái sinh đáng sợ và nhu cầu cực kỳ khan hiếm đối với blockspace trên cả Bitcoin và Ethereum, chúng ta có thể suy ra rằng cầu có khả năng tiếp tục gặp phải những sóng gió.

01 price 5

Lợi nhuận cho BTC và ETH có giảm dần không?

Đã có một sự đồng thuận chung được hình thành rằng với việc định giá thị trường ngày càng tăng, lợi nhuận của Bitcoin nói chung có thể được dự kiến ​​sẽ giảm đi. Điều này phản ánh một số yếu tố bao gồm:

  • Quy mô thị trường lớn hơn đòi hỏi nhiều vốn hơn để di chuyển theo một trong hai hướng.
  • Tổng quan về vốn tổ chức, các chiến lược giao dịch tiên tiến hơn và các công cụ phái sinh để phòng ngừa rủi ro và nắm bắt sự biến động.
  • Nén các bất đối xứng thông tin và đánh giá tốt hơn rủi ro, hiệu suất, các mối tương quan và chu kỳ thị trường

Bitcoin đã từng được giao dịch trong lịch sử chu kỳ tăng/giảm khoảng 4 năm, thường liên quan đến các sự kiện chia đôi (Bitcoin Halving). Biểu đồ bên dưới cho thấy Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm tổng hợp 4 năm (Compound Annual Growth Rate – CAGR) cho Bitcoin:

Bây giờ chúng ta có thể hình dung sự nén lợi nhuận dài hạn này, với CAGR đã giảm từ 200% + trong năm 2015 xuống dưới 50% hiện nay. Đặc biệt, chúng ta có thể thấy sự sụt giảm rõ rệt trong 4 năm-CAGR sau đợt bán tháo vào tháng 5 năm 2021, mà chúng ta thấy rằng có khả năng là điểm khởi nguồn của xu hướng thị trường gấu đang tiếp diễn.

04 btc cagr

Trong ngắn hạn, chúng ta cũng có thể thấy rằng Lợi tức hàng tháng cho Bitcoin đã rất đáng kể, với hiệu suất tiêu cực là -30%. Trên thực tế, Bitcoin đã mất 1% giá trị thị trường mỗi ngày trong tháng trước.

Lợi tức âm này hiện đã kém hơn một chút so với trong giai đoạn tháo gỡ đòn bẩy (Deleverage) 4/12, nhưng không quá nghiêm trọng như trong tháng 5, 7. Khoảng thời gian với lợi nhuận hàng tháng mờ nhạt này tương đối không thường xuyên, tuy nhiên hầu như luôn gắn liền với các sự kiện giảm biến động cao như đầu và cuối của thị trường gấu.

03 btc monthlyreturns

Chúng ta có thể thấy biến động lợi nhuận rất giống với Ethereum trong những tháng gần đây, mặc dù với hiệu suất tương đối kém hơn là -34,9%. Điều này cho thấy mối tương quan về hiệu quả hoạt động giữa hai tài sản này vẫn mạnh mẽ, mặc dù có nhiều khác biệt trong các đặc tính cơ bản của chúng.

05 eth monthlyreturns

Hơn nữa, chúng ta có thể thấy sự kết hợp thú vị giữa hiệu suất CAGR của Bitcoin và Ethereum, đặc biệt là trong các xu hướng giảm giá. Trong giai đoạn biến động sau tháng 3/2020 và một lần nữa kể từ khi thị trường gấu bắt đầu vào tháng 5 năm 2021, cấu hình CAGR của cả hai tài sản đã hội tụ. Ethereum dường như cũng đang trải qua một biến động lợi nhuận giảm dần theo thời gian.

ETH nhìn chung đã hoạt động tốt hơn BTC trong xu hướng tăng giá, tuy nhiên, các phân kỳ này dường như đang yếu dần theo thời gian (các phân kỳ từ dưới lên thấp hơn). Trong các xu hướng giảm giá hơn, có thể thấy rằng CAGR của ETH thường có xu hướng kém hơn so với BTC.

Trong 12 tháng qua, CAGR 4 năm cho cả hai tài sản đã giảm từ khoảng 100% / năm xuống chỉ 36% / năm đối với BTC và 28% / năm đối với ETH, cho thấy mức độ nghiêm trọng của thị trường gấu này.

06 eth cagr

Mặc dù Bitcoin vẫn là tài sản kỹ thuật số lớn nhất theo định giá thị trường, nhưng nó tồn tại trong một hệ sinh thái ngày càng phát triển của blockchain, coins, protocols và tokens. Ethereum, đang dẫn đầu thị trường thứ hai trong nhiều năm nay, thường được coi là tín hiệu thời tiết cho sự khát của thị trường đối với phần còn lại của đường cong rủi ro tài sản kỹ thuật số.

Một công cụ phổ biến để theo dõi hiệu suất tương đối (relative performance) và vòng quay ngành (sector rotation) là ‘Bitcoin Dominance’. Biến thống trị bên dưới chỉ xem xét hiệu suất tương đối của Bitcoin và Ethereum Market Caps. Điều này cố gắng biến ‘vòng quay ngành’ vĩ mô này thành chỉ số hiệu suất tương đối vốn hóa lớn rất cụ thể. Từ điều này, chúng ta có thể thực hiện một số nhận xét:

  • Sự phân kỳ thống trị BTC giảm (mũi tên màu xanh lá cây): thị trường tăng giá giai đoạn đầu và giữa, khi các nhà đầu tư bắt đầu tiến xa hơn trên đường cong rủi ro.
  • Sự phân kỳ thống trị BTC đang tăng (mũi tên màu đỏ): thị trường gấu giai đoạn trước, nơi sự thèm ăn rủi ro giảm và Bitcoin có xu hướng hoạt động tốt hơn.

Trong thị trường hiện tại và sau ATH tháng 11, chúng ta đã thấy sự phân kỳ đang phát triển có lợi cho sự xâm chiếm của BTC. Với sự chú ý tiêu cực đến từ đường rủi ro tài sản kỹ thuật số do sự sụp đổ của LUNA và UST, xu hướng này có thể là một trong những xu hướng cần theo dõi. Cần lưu ý rằng sự thống trị của Ethereum vẫn cao hơn trong thời gian dài hơn so với thị trường gấu năm 2018, cho thấy sự đánh giá của thị trường đối với ETH được cải thiện theo độ tuổi và thời gian trưởng thành.

02 ethbtcdominance

Các công cụ phái sinh dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm giá

Chuyển sang thị trường phái sinh, chúng ta có thể thấy một sự ghép nối khác giữa BTC và ETH đang tồn tại, lần này là lợi suất tiền mặt và mang theo tương lai. Trong suốt chu kỳ 2020-22, có thể thu được lợi suất cán mốc 3M xấp xỉ bằng nhau từ cả hai tài sản, với rất ít giai đoạn phân kỳ. Đây là một điểm dữ liệu khác cho thấy các nhà giao dịch đang tận dụng bất kỳ và tất cả lợi tức có sẵn trên thị trường, bất cứ nơi nào thanh khoản và khối lượng giao dịch cho phép.

Hiện tại, lợi suất Roll Yield (rolling basis yield ) 3M là khoảng 3,1% cho cả hai tài sản, đây là mức rất thấp trong lịch sử. Tuy nhiên, mức này hiện cao hơn lợi tức kho bạc (Treasury Yield) 10 năm của Hoa Kỳ là 2,78%, điều này có thể khiến vốn bắt đầu có lý do để gia nhập lại.
07 3mfuturesbasis

Điều đó cho thấy, thị trường quyền chọn tiếp tục định giá trong thời gian không chắc chắn và rủi ro giảm giá, đặc biệt là trong vòng ba đến sáu tháng tới. Sự biến động ngụ ý đã tăng đáng kể vào tuần trước trong thời gian thị trường bán tháo. Các tùy chọn giao tiền ngắn hạn có kỳ hạn IV tăng hơn gấp đôi, từ 50% lên 110%, trong khi tùy chọn IV kỳ hạn 6 tháng tăng lên 75%. Đây là mức đột phá cao hơn so với mức IV ngụ ý rất thấp trong một thời gian dài.

08 optionsvolatility

Với thị trường gấu đang diễn ra mạnh mẽ như vậy và với hiệu suất giá kém như vậy, không có gì ngạc nhiên khi thị trường có sự ưa thích đáng chú ý đối với Put option (Quyền chọn bán). Tỷ lệ thỏa thuận / cuộc gọi đối với lãi suất mở đã tăng từ 50% lên 70% trong hai tuần qua, khi thị trường tìm cách phòng ngừa rủi ro giảm hơn nữa.

Nhìn vào cuối Quý 2, chúng ta có thể thấy ưu tiên lớn đối với Quyền chọn Bán, với các mức giá thực hiện chính là $25k, $20k, và $15k. Nhóm các Quyền chọn Mua (Call option) mở thấp hơn đáng kể, chủ yếu tập trung xung quanh mức giá thực hiện $40k.

Điều này cho thấy rằng ít nhất là đến giữa năm, thị trường có xu hướng ưa thích rủi ro phòng ngừa rủi ro và / hoặc đầu cơ vào hành động giá giảm hơn nữa.

10 options july

Tuy nhiên, xét trên cơ sở dài hạn, các hợp đồng quyền chọn mở vào cuối năm đáng chú ý là mang tính xây dựng hơn. Có một ưu tiên rõ ràng cho các Quyền chọn Mua, tập trung vào mức giá thực hiện từ $70k đến $100k. Hơn nữa, giá thực hiện quyền chọn bán thống nhất ở mức $25k và $30k, ở mức giá cao hơn so với giữa năm.

Do đó, dựa trên sự phổ biến của các quyền chọn mở, có vẻ như thị trường khá không chắc chắn về kỳ hạn trước mắt (cụ thể là 2-3 tháng). Tuy nhiên, các nhà đầu cơ dường như đang tận dụng lợi thế của sự biến động ngụ ý thấp hơn và đưa ra quan điểm mang tính xây dựng hơn cho đến cuối năm.

Bitcoin: Quyền chọn mở lãi suất theo giá thực hiện [USD] - Deribit- 30/12/2022
Bitcoin: Quyền chọn mở lãi suất theo giá thực hiện [USD] – Deribit- 30/12/2022

Bức tranh ảm đạm của on-chain

Có lẽ trong sự hợp nhất mạnh mẽ với nỗi sợ hãi ngắn hạn thể hiện trong các thị trường phái sinh, hoạt động on-chain của cả Bitcoin và Ethereum vẫn không mấy ấn tượng. Cuối cùng, nhu cầu cao về blockspace và sử dụng mạng thường biểu hiện như tắc nghẽn mạng và phí giao dịch tăng vọt. Trong khi Bitcoin đã chứng kiến ​​sự gia tăng gấp 2 lần trong tổng số phí phải trả vào tuần trước trong thời kỳ biến động, nó đã giảm khoảng 10-12 BTC mỗi ngày kể từ tháng 5 năm 2021.

Lưu ý, chúng ta đã đề cập đến nhiều sắc thái hơn dẫn đến chế độ phí Bitcoin on chain thấp vào Tuần 15 , mặc dù việc thiếu nhu cầu về không gian khối vẫn là động lực chính.

Bitcoin: Tổng phí giao dịch
Bitcoin: Tổng phí giao dịch

Mặc dù có một hệ sinh thái blockchain khá sống động, Ethereum cũng đã chứng kiến ​​nhu cầu về blockspace đang cạn kiệt đáng kể. Trong khi mạng có rất nhiều ứng dụng, giao thức tài chính (financial protocols) và token, phí gas trên Ethereum vẫn giảm, hiện chỉ còn 26.2 Gwei.

Trừ một vài lần tăng đột biến trong thời gian khai thác NFT cao và đợt bán tháo vào tuần trước, giá khí Ethereum đã giảm kể từ tháng 12. Gía phí gas trung bình ở mức thấp này trùng với mức thấp nhất từ ​​tháng 5 đến tháng 7 năm 2021 và giai đoạn biến động sau tháng 3/2020.

Ethereum: Phí gas giao dịch trung bình [Gwei]
Ethereum: Phí gas giao dịch trung bình [Gwei]
Một cú hích do nhu cầu thấp hơn đối với blockspace Ethereum là số lượng đồng ETH được đốt cháy thông qua việc triển khai giao thức EIP1559 giảm thực tế. Sau khi đạt mức ATH là 38,940 ETH/ ngày được đốt trong quá trình đúc tiền NFT của Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape ‘Otheride’, tỷ lệ đốt hiện ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Tuần này, 2.370 ETH đã được đốt, giảm 50% so với đầu tháng 5 và thể hiện tỷ lệ đốt là 18,4% của nguồn cung được đúc (tức là 81,6% ETH được đúc đang được lưu hành). Trong khi đốt 18,4% là hơn 0%, có thể có thêm tiền vào nguồn cung, trong khi nhu cầu đến yếu đi có thể là một cơn gió ngược đối với giá.

Ethereum: Nguồn cung ETH hàng ngày bị đốt cháy
Ethereum: Nguồn cung ETH hàng ngày bị đốt cháy

Để hoàn thiện nhu cầu tương đối đối với blockspace Ethereum, chúng ta có thể xem xét hoạt động trên chuỗi liên quan đến các mã thông báo DeFi phổ biến; AAVE, COMP, UNI và YFI. Biểu đồ bên dưới hiển thị số lượng địa chỉ đang hoạt động tương tác với các mã thông báo này và khối lượng bằng USD được chuyển trong mỗi địa chỉ. Đây là những số liệu và phép so sánh tương đối đơn giản, tuy nhiên, mối quan hệ với hiệu suất giá khá rõ ràng.

Những gì chúng ta thấy là mối tương quan chặt chẽ giữa hoạt động trên chuỗi và hiệu suất giá của token DeFi và hiện tại cả hai vẫn khá tẻ nhạt trên diện rộng. Hoạt động có tăng nhẹ vào tuần trước, nhưng vẫn phải xem liệu đây có phải là sự đảo ngược xu hướng hay là một tia chớp trong chảo.

Ethereum: Hoạt động On-chain DeFi Token
Ethereum: Hoạt động On-chain DeFi Token

Tóm tắt và kết luận

Thị trường gấu có thể gây ra nhiều thiệt hại. Cho đến khi thị trường tiếp cận một số dạng đáy bền vững, thị trường gấu thường trở nên càng tồi tệ hơn trước khi chúng hồi phục lại. Những gì chúng ta đã quan sát được trong bài phân tích trên là một câu chuyện tương đối mối tương quan giữa về hiệu suất giá kém, lợi nhuận dài hạn giảm dần, nỗi sợ bị định giá vào các thị trường phái sinh trong thời gian gần và một mặt của hoạt động on-chain không mấy khả quan.

Hiệu ứng này tương đối phổ biến trên thị trường tài sản kỹ thuật số, với cả Bitcoin và Ethereum đều cho thấy mức sử dụng và nhu cầu thấp hơn đáng kể so với thị trường tăng giá. Đối với DeFi tokens, thậm chí còn nhiều hơn thế. Có những tín hiệu cho thấy vòng quay vốn nội bộ đang hướng tới BTC vào thời điểm này, có lẽ bị nhấn mạnh bởi sự sụp đổ của LUNA và UST vào tuần trước. Sự luân chuyển như vậy là một đặc điểm chung của thị trường gấu, khi các nhà đầu tư hướng tới các tài sản an toàn hơn.

Như đã nói, hiệu suất giá trong 12 tháng qua của ngành so với USD vẫn còn thấp. Thị trường gấuđã tạo ra một vết lõm không nhỏ trong biến động lợi nhuận dài hạn.

Tuy vậy vẫn luôn có cách kết thúc, dù không phải lúc này. Tuy nhiên, như người ta vẫn nói, ‘thị trường gấu tạo ra con bò đực theo sau’, nên chúng ta vẫn kì vọng vào một tương lai triển vọng hơn của thị trường

 

Nguồn: Glassnode

0 0 đánh giá
Article Rating