Trong tuần 48, 2021 (Từ ngày 21/11/2021 đến ngày 28/11/2021), dựa trên dữ liệu On-chain, thị trường crypto vẫn tiếp tục giảm mặc dù các nhà đầu tư ngắn hạn và cả dài hạn đều nắm giữ một lượng cung lớn hơn so với đợt điều chỉnh vào tháng 9 gần đây. Tại thời điểm đưa tin, giá BTC đã mở cửa ở đỉnh 59.339$ và đáy là 53.569$, cùng với đó cũng là sự điều chỉnh của những thị trường tài chính truyền thống trước lo ngại về biến thể virus mới.

Giá Bitcoin Tuần 48
Giá Bitcoin Tuần 48

So với mức giá cao nhất mà BTC đạt được, giá hiện tại thấp hơn khoảng 20%. Cộng đồng hiện đang lo ngại về thị trường downtrend sẽ diễn ra một lần nữa trước nhiều thông tin từ truyền thông. Tuy nhiên, số liệu tuần này sẽ khiến chúng ta ngạc nhiên vì đợt điều chỉnh này không thật sự nghiêm trọng.  Nếu so sánh với các đợt bán tháo vào tháng 1, 2 và tháng 4 với 24% so với ATH trước đó, hay cả đợt chỉnh sâu nhất vào giữa tháng 5 kéo dài đến tháng 7 khiến thị trường giảm đến 54% thì với con số 20% lại khá khiêm tốn.

Đợt điều chỉnh gần đây nhất vào tháng 9 thực sự là đợt điều chỉnh sâu thứ hai, giảm đến 37,2% so với mức ATH của tháng 4 và giảm 25,2% so với mức cao nhất 53.000$.

Chart BTC giảm giá từ ATH theo %
Chart BTC giảm giá từ ATH theo %

Trong bản tin On-chain tuần này sẽ đánh giá thị trường từ ba góc độ khác nhau để xác định tâm lý nhà đầu tư trong từng nhóm cũng như những rủi ro tiềm ẩn đối với sự sụp giảm của thị trường trong thời gian tới. Ba nhóm trong đó bao gồm:

  • Thị trường phái sinh và đòn bẩy
  • Những nhà đầu tư ngắn hạn
  • Những nhà đầu tư dài hạn

Với thị trường phái sinh: Chỉ số CME Futures Dominance đang leo thang

Việc theo dõi các chỉ số của thị trường phái sinh Bitcoin sẽ giúp ta có thêm tài liệu đánh giá mức độ cung cấp đòn bẩy đang ở mức cao hay thấp.

Trong thị trường quyền chọn, chúng ta nhận thấy rằng các hợp đồng tương lai mở ra vẫn chưa thanh lý (open interest) trên danh nghĩa từ 12 tỷ đến 14 tỷ đô vẫn duy trì trong suốt tháng 10 và tháng 11. Tổng số hợp đồng chưa thanh lý trong tuần này đã giảm xuống còn 10 tỷ đô la sau khi một số hợp đồng hết hạn và thanh lý vào ngày 26/11.

Chart BTC: Options Open Interest
Chart BTC: Options Open Interest

Tổng giá trị hợp đồng mở tương lai cũng thấp hơn mức ATH khi tính bằng BTC, cụ thể chỉ đạt 400 nghìn BTC về tổng giá trị danh nghĩa.

Ở biểu đồ bên dưới, nếu nhìn lại quá khứ, chúng ta sẽ thấy rất nhiều đợt các hợp đồng bị thanh lý đột ngột do giá cả biến động, buộc các trader phải thanh lý vị thế của họ khi thị trường đi ngược lại. Căn cứ vào quá khứ, với tổng giá trị hợp đồng mở vượt qua quy mô 350 nghìn BTC, thị trường sẽ giảm đòn bẩy xuống.

Chart BTC: Futures Open Interest
Chart BTC: Futures Open Interest

Tuy nhiên, đối với tất cả các vị thế tương lai, người mua được khớp ngang hàng với người bán, có nghĩa là có ít thông tin về hướng thị trường có thể xảy ra trong trường hợp đòn bẩy bị siết chặt. Futures Perpetual Funding rate cho hợp đồng tương lai vĩnh cửu có thể cung cấp một số thông tin chi tiết về xu hướng của thị trường và tại thời điểm viết bài, vẫn còn có dấu hiệu của xu hướng tăng. Tuy nhiên, đáng chú ý là funding rate nói chung đã giảm cùng với đợt giá giảm, cho thấy các nhà giao dịch nên thận trọng hơn khi thị trường điều chỉnh diễn ra.

Mặc funding rate đang là màu xanh (thị trường lạc quan) nhưng sự sụt giảm là khá đáng kể, điều này không loại trừ khả năng một phần lớn lượng BTC đã bị bán ra khi giá giảm. Việc siết chặt đòn bẩy diễn ra theo cả hai hướng dựa trên nhận định này là hoàn toàn hợp lý.

Futures Open Interest
Chart BTC: Futures Perpetual Funding Rate – All Exchanges

Kể từ khi ra mắt ETF hợp đồng tương lai Bitcoin tại Hoa Kỳ, các hợp đồng mở và khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai trên CME (sàn giao dịch hàng hoá Hoa Kỳ) đã có sự tăng trưởng rõ rệt.

Biểu đồ bên dưới cho thấy các hợp đồng mở trên thị trường CME chiếm đến 19,3% tổng số hợp đồng tương lai, tăng gấp đôi so với đầu tháng 9. Điều này cũng tương tự với khối lượng giao dịch trên CME, tăng từ 1,4% lên 6% so với cùng kỳ. Rõ ràng, các dòng tiền lớn từ những ngân hàng đầu tư, những nhà giao dịch lớn dần chảy về sản phẩm ETF hợp đồng tương lai Bitcoin, và công chúng cũng dần nhìn nhận BTC như một loại tài sản.

Chart CME Futures Dominance
Chart CME Futures Dominance

Với nhà đầu tư ngắn hạn (STH)

Trong tuần này, những nhà đầu tư ngắn hạn (những người nắm giữ BTC ít hơn 155 ngày) giao dịch xung quanh vùng hỗ trợ 53,3 nghìn đô. Đây là đợt kiểm tra lại lần thứ hai của STH Realised Price, và nếu như lịch sử lập lại ở các đợt điều chỉnh lớn vào năm 2017, vùng này sẽ là vùng hỗ trợ đáng tin cậy.

Short-Term Holder On-chain Cost Basic
Short-Term Holder On-chain Cost Basis

Thị trường sẽ không thể tạo đáy nếu như phe bán vẫn còn chiếm ưu thế. Nhìn vào biểu đồ lợi nhuận và thua lỗ, chúng ta có thể thấy hai sự kiện đang diễn ra:

  • Lợi nhuận thực đã giảm cùng với sự điều chỉnh trong tuần vừa qua, báo hiệu việc chốt lời giảm và niềm tin của nhà đầu tư dần tăng trở lại.
  • Khoản lỗ thực tăng vọt lên đến 800 triệu đô mỗi ngày, điều này tương tự với các đợt bán tháo đáng kể vào tháng 4 và tháng 7, nhưng lại thấp hơn nhiều so với đợt bán tháo lớn vào tháng 5. Đây có thể xem là phe mua đã bắt đầu tham gia trở lại nhưng không thể loại trừ khả năng phe bán vẫn chưa chịu ngã mũ.
Realised Profit and Loss
Realised Profit and Loss

Cụ thể hơn, xét riêng nhóm nhà đầu tư ngắn hạn, tỷ lệ lãi/lỗ đã giảm xuống chỉ còn dưới 1 trong tuần này. Ở ngưỡng này, nhà đầu tư ngắn hạn sẽ bị giằng co tâm lý giữa việc cắt lỗ hay chờ đến lúc giá tăng lên trở lại. Nếu nhiều nhà đầu tư ngắn hạn không giữ vững niềm tin và bán tiếp BTC thì sẽ khiến cho giá BTC tiếp tục đi xuống.

Bitcoin Short-Term Holder Profit/Loss Ratio
Bitcoin Short-Term Holder Profit/Loss Ratio

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, thị trường vẫn tốt hơn nhiều so với đợt điều chỉnh tháng 9. Tổng tỷ trọng nguồn BTC có lợi nhuận của những nhà đầu tư ngắn hạn đã tăng từ 5,78% lên đến 9,2%, trong khi nguồn cung bị lỗ giảm từ 12,3% xuống còn 9,6%.

Chart Bitcoin: STH supply in profit/loss
Chart Bitcoin: STH supply in profit/loss

Với nhà đầu tư dài hạn (LTH)

Từ mức đỉnh 13,5 triệu BTC trong lượng nắm giữ, các nhà đầu tư dài hạn đã thanh lý 150 nghìn BTC (giả định được phân phối), tương đương với khoảng 5,8% khối lượng tích lũy kể từ tháng 3 năm 2021.

Bitcoin- total held by long term
Bitcoin: Total supply held by LTH

Tương tự cách đánh giá với nhà đầu tư ngắn hạn, chúng ta có thể thấy rằng tỷ trọng nguồn cung có lãi của các nhà đầu tư dài hạn cũng tăng lên kể từ mức thấp nhất vào tháng 9. Cụ thể, tổng số BTC có lợi nhuận trong tay nhà đầu tư dài hạn tăng từ 72,3 lên đến 75,9%, tỷ lệ lỗ cũng giảm xuống từ 9,65% còn 5,8%.

Nhìn chung, khi so sánh với đợt sụt giảm gần nhất hồi tháng 9, lượng cung cân bằng giữa lợi nhuận và thua lỗ của cả nhà đầu tư ngắn hạn lẫn dài hạn vẫn tốt hơn khá nhiều.

Chart Bitcoin: LTH supply in profit/loss
Chart Bitcoin: LTH supply in profit/loss

Bây giờ, chúng ta sẽ xem xét chỉ số LTH-SOPR để đánh giá khả năng sinh lời tương đối của dòng tiền đang di chuyển. Được đánh dấu trên biểu đồ bên dưới là thời gian gần đúng vào cuối tháng 6.

Ở đây, chúng ta có thể thấy rằng kể từ tháng 3, chỉ số LTH-SOPR liên tục giảm, lợi nhuận của nhà đầu tư dài hạn giảm xuống đáng kể. Mặc dù có sự hồi nhẹ, nhưng chỉ số LTH-SOPR vẫn tiếp tục giảm trong tuần này.

Tuy nhiên, nếu để ý, chúng ta sẽ thấy một sự phân kỳ kể từ tháng 8, khi LTH-SOPR giao dịch thấp hơn mà giá giao dịch cao hơn. Có hai yếu tố chính đằng sau trường hợp này:

  • Ngưỡng LTH hiện bao gồm nửa đầu năm 2021, nếu tính từ đỉnh năm nay và đáy gần nhất, giá BTC thời đã cách nhau khoảng 20.000$. Theo đó, có thể một lượng lớn nhà đầu tư dài hạn vẫn còn chưa có lời và giữ giá BTC ở mức khá cao.
  • Những nhà đầu tư dài hạn trong thời điểm này đang bán lượng BTC với giá đã mua trước đó gần bằng với giá hiện tại. Điều này có thể được hiểu là các LTH giảm rủi ro, hoảng sợ và cơ cấu, giảm bớt BTC trong danh mục.
Chart BTC: Long-term Holder SOPR
Chart BTC: Long-term Holder SOPR

Cuối cùng, chúng ta có thể sử dụng LTH-SOPR để tiết lộ ước tính giá mua trung bình của lượng BTC đã bán đi. Bằng cách lấy tỷ lệ giữa giá thị trường và LTH-SOPR, chúng ta có thể thấy rằng ‘Giá LTH đã bán’ tăng lên đến 34,3 nghìn đô la trong tuần này (màu xanh lá cây). Các đỉnh và đáy cực đại trong số liệu này thường xảy ra xung quanh các đỉnh và đáy của thị trường, thường là một chỉ báo của việc chốt lời chiến lược (bội số lợi nhuận cao), hoặc bán hoảng loạn (bội số lợi nhuận thấp hơn) tương ứng.

Long-Term Holder Spent Price
Long-Term Holder Spent Price

Lời kết

Tóm lại trong tuần này, chúng ta thấy rằng:

  • Mặc dù sự sụt giảm từ ATH thực sự là một trong những mức độ ít nghiêm trọng nhất vào năm 2021, tuy nhiên tâm lý của nhà đầu tư đang khá lung lay.
  • Đòn bẩy hợp đồng mở trong quyền chọn và hợp đồng tương lai gần ATH, điều này gây ra một số lo ngại về việc giá BTC sẽ bị “xả” khá cao. Funding rate chỉ cho thấy một sự chệch theo hướng tích cực, khiến cả hai kịch bản dài hạn hoặc ngắn hạn đều hợp lý.
  • Giá BTC đang ở quanh vùng giá mua vào của những nhà đầu tư ngắn hạn, vì vậy mức 53.000$ sẽ là vùng hỗ trợ cho thị trường giá tăng.
  • Nhà đầu tư dài hạn đã phân phối 5,8% nguồn cung tích lũy kể từ tháng 3 và một số đã thoát vì tâm lý lung lay.
  • Cả nhà đầu tư dài hạn và ngắn hạn đều đang có lợi nhuận hơn so với đợt điều chỉnh của tháng 9.

Tổng hợp Glassnode

0 0 đánh giá
Article Rating