Trong tuần 37, 2021 (Từ ngày 06/09/2021 – 12/09/2021), dựa trên Dữ liệu On-chain, chúng ta cùng đánh giá phản ứng của các nhà giao dịch và đầu tư Bitcoin sau một tuần biến động do sự dẫn dắt của thị trường phái sinh.

Tổng quan

Thị trường Bitcoin đầu tuần qua đã trải qua đợt bán tháo biến động cao, với mức giá ban đầu phá vỡ kỉ lục và trở thành mức giá cao mới là 52.849 USD, trước khi bị bán xuống mức thấp nhất là 44.196 USD. Điều này dường có sự bơm thổi giá từ phía người bán với đòn bẩy phá giá quá mức trên thị trường kỳ hạn.

Trong khi đó, tại các thị trường giao ngay và trên thị trường on-chain, xu hướng tích lũy và nắm giữ dài hạn vẫn trong trạng thái tốt và được kiểm soát nguyên vẹn.

Điều này mang lại ý nghĩa lịch sử cho nhà đầu tư. Mặc dù đã trải qua đợt bán tháo hơn 50% vào tháng 5, một đợt phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp nhất là 29 nghìn đô la và giờ là một đợt bán tháo mạnh khác trong tuần này, các HODLer dường như không bị gián đoạn. Vì thế trong tuần này, chúng ta sẽ khám phá đợt giảm giá đòn bẩy khiến giá giảm và đi sâu vào các động lực có thể quan sát được trong nguồn cung Bitcoin trên chuỗi.

Chart Bitcoin ở tuần 37. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Chart Bitcoin ở tuần 37. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Những dẫn xuất khiến thị trường giảm giá sâu

Trong bản tin và báo cáo video tuần trước, chúng tôi đã đề cập đến sự tăng trưởng của hợp đồng tương lai mở ra lãi suất như thế nào và tỷ lệ tài trợ hoán đổi vĩnh viễn ngày càng trở nên tích cực trong thị trường Bitcoin và Ethereum.

Điều này càng làm tăng cao lý thuyết sau: Nếu các đòn bẩy tài chính không được kiểm soát, trong xu hướng dài hạn, có thể sẽ tạo ra sức ép khiến giá giảm xuống. Vào thứ Ba, cả hai thị trường thực sự đã chứng kiến một đợt bán tháo đáng kể, với giao dịch Bitcoin giảm hơn 10k đô la trong một giờ. Sự kiện này đã giải phóng phần lớn đòn bẩy tích lũy, với việc thị trường củng cố trong phần còn lại của tuần.

Từ mức cao nhất theo giá địa phương là 13,4 tỷ đô la trong lãi suất kỳ hạn vĩnh viễn mở, tổng số hợp đồng trị giá 4 tỷ đô la (30%) đã được đóng và xóa trong vòng một giờ. Đòn bẩy vẫn khá ổn định ở mức khoảng $9,4 tỷ trong thời gian còn lại của tuần.

Biểu đồ Bitcoin: Future Open Interest Perpetual (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Future Open Interest Perpetual (Nguồn: insights.glassnode.com)

Sử dụng chỉ số thống trị thanh khoản dài, chúng ta có thể thấy rằng ngay trước đợt bán tháo này, thị trường kỳ hạn thực sự đã trải qua một đợt thanh lý ngắn hạn, hỗ trợ đẩy giá lên mức cao nhất theo địa phương là 52,8 nghìn đô la. Thanh lý ngắn hạn chiếm 80% tổng số thanh lý trong thời gian này.

Ngay sau đỉnh giá này, điều ngược lại đã xảy ra, với tỷ lệ thanh lý hợp đồng dài tăng vọt lên 68%, do giá BTC giảm hơn 10k đô la so với mức cao.

Biểu đồ Bitcoin: Future Long Liquidations Dominance (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Future Long Liquidations Dominance (Nguồn: insights.glassnode.com)

Thị trường quyền chọn cũng chứng kiến sự gia tăng đột biến về khối lượng, khi các nhà giao dịch đổ xô mua các hợp đồng quyền chọn và nắm bắt phần bù biến động. Đây đã trở thành hành vi khá điển hình trong năm nay khi thị trường quyền chọn liên tục chứng kiến hoạt động gia tăng trong các đợt bán tháo của thị trường.

Tổng khối lượng giao dịch trên thị trường quyền chọn đã ở trong chế độ phục hồi kể từ khi hoạt động tương đối tạm lắng từ tháng 5 đến tháng 7. Trong những giờ xung quanh đợt bán tháo hôm thứ Ba, khối lượng quyền chọn được giao dịch đã đạt mức cao nhất trong nhiều tháng là 1,3 tỷ đô la.

Biểu đồ Bitcoin: Options Volume (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Options Volume (Nguồn: insights.glassnode.com)

Sau một thời gian rất ngắn tỷ lệ funding đã về âm trong thời gian bán tháo, thị trường vĩnh viễn đã quay trở lại tỷ lệ funding dương nhẹ cho thấy rằng các nhà giao dịch vẫn đang kỳ vọng vào đà tăng giá. Tuy nhiên, lưu ý rằng mức funding thấp hơn nhiều so với trước khi xảy ra vụ tai nạn, điều này cho thấy rằng ít nhất một phần nào đó đã xảy ra việc xóa nợ.

Biểu đồ Bitcoin: Futures Perpetual Funding Rates Live Chart (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Futures Perpetual Funding Rates Live Chart (Nguồn: insights.glassnode.com)

Những đồng coin chiếm ưu thế

Tiếp theo, chúng tôi sẽ xem xét cách thị trường giao ngay và thị trường on-chain phản ứng với đợt bán tháo này. Chúng tôi bắt đầu bằng cách xem xét thời gian ngủ đông trung bình của đồng coin, độ tuổi trung bình của số tiền được chi tiêu vào ngày hôm đó, được điều chỉnh trên mỗi đơn vị BTC đã chi tiêu với hai quan sát rút ra:

  1. Tỷ lệ ký quỹ không tăng đột biến trong đợt bán tháo, điều này cho thấy độ tuổi trung bình của đồng coin được sử dụng vào thời điểm đó là tương đối trẻ và những đồng lớn tuổi không bị lung lay.
  1. Tỷ lệ ngủ đông tiếp tục giảm trong tuần này và quay trở lại giới hạn thấp hơn của thời kỳ trước tăng trưởng năm 2020, cho thấy thị trường có xu hướng thích nắm giữ dài hạn hơn.
Biểu đồ Bitcoin: Entity Adjusted Dormancy (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Entity Adjusted Dormancy (Nguồn: insights.glassnode.com)

Nguồn cung phục hồi là một số liệu trình bày khối lượng BTC đã được chi tiêu lớn hơn một độ tuổi cụ thể. Chúng tôi có thể sử dụng công cụ này để đánh giá xem liệu có một dòng tiền không có tính thanh khoản và HODLed trước đây quay trở lại lưu thông lỏng hay không hoặc nếu các đồng tiền cũ vẫn không hoạt động. Mức cung hồi sinh cao có thể cho thấy sự thay đổi tiêu cực trong niềm tin của nhà đầu tư, trong khi giá trị thấp cho thấy niềm tin của HODLer vẫn còn nguyên vẹn.

Trong tuần này, nguồn cung phục hồi từ 1 năm trở lên đã giảm xuống mức thấp đáng kể, trùng hợp với mức được thấy trong giai đoạn trước chu kỳ tăng giá năm 2020. Trên cơ sở trung bình di chuyển trong 7 ngày, ít hơn 2,5 nghìn BTC tuổi từ 1 năm trở lên đang được chi tiêu mỗi ngày. Số tiền cũ ít hơn 9 lần được chi tiêu khi so với mức đỉnh của thị trường tăng giá năm 2021 vào tháng 1 năm 2021, nơi hơn 22,5 nghìn BTC đã được chi tiêu khi giá đạt 42 nghìn đô la lần đầu tiên.

Biểu đồ Bitcoin: Revived Supply Last Active 1+ Years (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Revived Supply Last Active 1+ Years (Nguồn: insights.glassnode.com)

Nhận định này được khẳng định bằng cách đánh giá tỷ lệ nguồn cung trong các làn sóng HODL trẻ, những đồng dưới 3 tháng tuổi. Ở đây, chúng ta có thể thấy rằng đồng coin dưới 3 tháng đã đạt mức thấp nhất mọi thời đại là 15,9% nguồn cung lưu hành. Vấn đề của điều này là các đồng coin cũ hơn 3 tháng hiện đang chiếm mức cao nhất mọi thời đại là 84,1% nguồn cung.

Trong lịch sử, các giai đoạn mà đồng coin non đạt đến mức cực tiểu có xu hướng tương quan với thị trường gấu giai đoạn cuối (màu xanh lam) sau khi đã diễn ra sự tích lũy tiền thông minh đáng kể. Đây là nơi mà sự cường điệu và quan tâm đến tài sản ở mức thấp nhất, trong khi nhu cầu tích lũy của các nhà đầu tư tiền thông minh ở mức tương đối cao. Nó mô tả các đồng tiền non được đưa ra khỏi lưu thông lỏng và bắt đầu trưởng thành trong ví của nhà đầu tư.

Điều ngược lại thường đúng trong các thị trường tăng giá giai đoạn cuối (màu đỏ) và đỉnh chu kỳ, nơi số lượng tối đa các đồng coin cũ được chi tiêu và chuyển cho các nhà đầu tư mới, bị thu hút bởi sự cường điệu, mức độ phủ sóng của phương tiện truyền thông và sự tăng giá.

Biểu đồ Bitcoin: HOLD Waves (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: HOLD Waves (Nguồn: insights.glassnode.com)

Tích lũy vĩ mô đang tiếp tục

Các HODLer thường được mô tả là những người mua Bitcoin cuối cùng, những người bước vào trong thời kỳ giá giảm biến động và đặt giá thầu của họ khi thị trường có vẻ tồi tệ nhất.

Những người mua có niềm tin cao này được đánh giá cao nhất trên chuỗi sử dụng tuổi tiền xu, với nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tuổi thọ khoảng 155 ngày là ngưỡng phù hợp giữa những người nắm giữ Dài hạn và Ngắn hạn. Cách đây 155 ngày, vào giữa tháng 4, thị trường Bitcoin đã được giao dịch ở mức 60 nghìn đô la, giao dịch đạt mức cao nhất mọi thời đại hiện tại. Do đó, bất kỳ đồng coin nào được mua sau ATH nói chung sẽ được phân loại là đồng coin Người nắm giữ ngắn hạn (STH). Biểu đồ bên dưới cho thấy rằng ở mức cao nhất trong tuần này là 52,8 nghìn đô la, hơn 16,8% nguồn cung tiền xu thuộc sở hữu của các STH và đang sinh lời. Điều này phản ánh là sự tích lũy rất lớn xảy ra giữa mức thấp gần đây là 29 nghìn đô la và lên đến giới hạn dưới của phạm vi cao nhất quý 2.

Biểu đồ Bitcoin: Relative LTH-STH Profit and Loss(Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Relative LTH-STH Profit and Loss(Nguồn: insights.glassnode.com)

Chúng ta cũng có thể thấy rằng nguồn cung do LTH sở hữu đã đạt 79,5% trong tổng số các đồng BTC trong tuần này, tương đương với mức đạt được vào tháng 10, trước khi thị trường tăng giá bắt đầu. Trên thực tế, trên cơ sở khối lượng tiền tuyệt đối, các LTH hiện sở hữu nhiều tiền nhất trong lịch sử, đạt 12,97 triệu BTC trong tuần này. Các đỉnh trong nguồn cung do LTH sở hữu thường tương quan với các thị trường gấu giai đoạn cuối, vốn được theo sau bởi sự siết chặt nguồn cung và bắt đầu các đợt tăng giá theo chu kỳ.

Biểu đồ Bitcoin: LTH Supply (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: LTH Supply (Nguồn: insights.glassnode.com)

Khá ấn tượng khi thấy khối lượng BTC vượt qua ngưỡng STH-LTH trong 155 ngày đã duy trì một tỷ lệ rất tích cực kể từ tháng Năm. Người ta có thể kỳ vọng nó sẽ chậm lại một cách hợp lý vì nhiều đồng coin ban đầu được mua vào quý 2 năm 2021, trong phạm vi từ $ 50k đến $ 64 nghìn, đã bị bán lỗ vào tháng 5 và tháng 6.

Tuy nhiên, các biểu đồ trên và sự thay đổi vị thế ròng của người nắm giữ dài hạn thực sự chứng minh rằng một phần rất lớn nguồn cung được tích lũy trong phạm vi cao nhất đó, vẫn chưa được chi tiêu và được giữ chặt cho đến ngày nay.

Hiện tại, đồng coin đang vượt qua ngưỡng tuổi LTH với tốc độ mạnh mẽ là 421 nghìn BTC mỗi tháng. Do chúng tôi đã xác định rằng hơn 16,8% nguồn cung đã được tích lũy trong phạm vi $ 29k đến $ 40k gần đây, có một trường hợp tốt để thực hiện xu hướng này sẽ tiếp tục vào tháng 10-tháng 12 (155 ngày sau tháng 5-tháng 7 hợp nhất).

Biểu đồ Bitcoin: LTH Net Position Change (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: LTH Net Position Change (Nguồn: insights.glassnode.com)

Cuối cùng, chúng tôi xem xét nguồn cung thanh khoản và thanh khoản cao trên quy mô vĩ mô, làm nổi bật vị trí độc đáo của chu kỳ thị trường hiện tại. Đối với phần lớn vòng đời của bitcoin, đã có sự mở rộng về khối lượng tiền lưu hành tự do và được chi tiêu thường xuyên trên chuỗi. Sau đợt bán tháo vốn đầu tư cuối cùng cho thị trường bear năm 2018, nguồn cung thanh khoản bắt đầu ổn định, một xu hướng kéo dài cho đến tháng 3 năm 2020.

Sau đợt bán tháo vào tháng 3, xu hướng cấu trúc của việc tăng tính kém thanh khoản của đồng xu đã chi phối động lực cung ứng trên chuỗi, khi nhiều đồng tiền chuyển ra khỏi số dư hối đoái và vào ví của nhà đầu tư dài hạn.

Sau khi dòng tiền vào trao đổi vừa phải vào tháng 5 năm 2021, xu hướng giảm nguồn cung tiền xu lỏng này (hành vi HODLing ngày càng tăng) đã tiếp tục, cho thấy niềm tin vĩ mô về việc nắm giữ BTC vẫn là một lực lượng thống trị trên thị trường. Có vẻ như bất chấp sự biến động đáng kể cho đến năm 2021, các nhà đầu tư Bitcoin dài hạn vẫn tiếp tục tích lũy và giữ tiền trong kho lạnh.

Biểu đồ Bitcoin: Liquid and Illiquid Supply (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Liquid and Illiquid Supply (Nguồn: insights.glassnode.com)

Nguồn dịch: Báo cáo Glassnode tuần 37, 2021

 

0 0 đánh giá
Article Rating