Tổng quan

Hệ sinh thái Fantom đã phát triển cực kỳ ấn tượng vào năm 2021 với hàng trăm nghìn người dùng, hàng trăm dApp và một mạng lưới nhanh – rẻ – an toàn. Với sự phát triển không ngừng của các dự án Layer 1 thì Fantom có xứng đáng là một đối thủ xứng tầm với Ethereum? 

Fantom là một blockchain hỗ trợ Hợp đồng thông minh có thể mở rộng với token FTM tăng hơn 11.100% trong năm 2021.

Nổi bật là hai dApp của Fantom, SpookySwap Tomb.Finance, có TVL vượt qua 1,5 tỷ đô la.

*** Xem thêm về Hệ sinh thái Fantom → Tại đây

Fantom
Nguồn: FTM – Coinmarketcap

Fantom đã làm và đạt được những gì?  Hãy cùng GFS Blockchain nhìn lại một năm phát triển của dự án này và liệu Fantom có giữ vững phong độ này cho năm 2022 qua bài phân tích tổng hợp dưới đây nhé! 

Tăng trưởng mạng lưới

Giao dịch hàng ngày

Giao dịch hàng ngày trên Fantom tăng 18.650%, từ mức trung bình 4.000 giao dịch mỗi ngày vào tháng 1 năm 2021 lên  hơn 1.000.000 giao dịch mỗi ngày vào tháng 12 năm 2021. 

Fantom
Giao dịch hàng ngày

Địa chỉ người nắm giữ (Holder)

Số địa chỉ duy nhất tăng 29,832%, từ 5.040 địa chỉ vào ngày 1 tháng 1 năm 2021 lên hơn 1.600.000 địa chỉ vào ngày 5 tháng 1 năm 2022.

Fantom
Địa chỉ holder

Địa chỉ hoạt động

Số địa chỉ hàng ngày duy nhất tăng 276%, từ 16.059 địa chỉ vào ngày 1 tháng 5 năm 2021 (dữ liệu trước đó không có trên Nansen) lên 60.457 địa chỉ vào ngày 31 tháng 12 năm 2021.

Fantom
Địa chỉ hoạt động

Vào tháng 12 năm 2021, 341.000 địa chỉ đã tương tác với mạng Fantom

Fantom
Nguồn Nansen.Ai

Tổng giá trị đã khóa (TVL)

Vào năm 2021, Tổng giá trị được khóa trên Fantom đã tăng lên 7 tỷ đô la so với lúc TVL cao nhất là hơn 15 tỷ đô la. Tại thời điểm viết bài là hơn 10 tỷ đô la

Fantom
TVL Fantom – Nguồn Defillama

Nếu nói về TVL của Fantom thì từ lúc ra mắt vào tháng 4 – 2021 0% thì vào tháng 12 – 2021 TVL Fantom chiếm hơn 2,4% tổng giá trị được khóa trên tất cả TVL của các nền tảng. Một con số rất ấn tượng cho một hệ sinh thái rất mới mẻ này.

HST Fantom
Nguồn Defillama

Top 10 dự án có TVL cao nhất trong Hệ sinh thái Fantom; đứng đầu là SpookySwap với TVL gần 1,7 tỷ đô la tiếp sau đó lần lượt

  • SCREAM với TVL hơn 870 triệu đô la
  • Geist Finance với TVL hơn  860 triệu đô la
  • Beefy Finance với TVL hơn 585 triệu đô la
  • Curve với TVL hơn 550 triệu đô la
  • SpiritSwap với TVL gần 370 triệu đô la
    Beethoven X – dự án ra mắt gần đây trên HST Fantom với TVL gần 300 triệu đô la
  • Tarrot với TVL hơn 230 triệu đô la
  • Fantom – Nền tảng của HST với TVL hơn 117 triệu đô la
  • Hector với TVL hơn 114 triệu đô la

Hệ sinh thái Fantom

HST Fantom
Hệ sinh thái Fantom

Tính đến thời điểm viết bài, Hệ sinh thái Fantom đã có 119 dApp Layer 1 đứng thứ 4 về số lượng dApp chỉ sau Ethereum, BSC, Polygon và Avalanche.

Tiêu điểm về các dự án đặc trưng được xây dựng trên Fantom

Sàn DEX

HST Fantom
Sàn DEX

Phát triển mạnh nhất là Spookyswap với TVL hơn 1,7 tỉ đô – một trong những dự án chủ lực của hệ sinh thái Fantom. Nếu so sánh về TVL với DEX AMM của NEAR là Ref Finance thì rõ ràng là SpookySwap vượt xa rất nhiều với hơn 10 lần; hoặc nền tảng Solana với DEX của Solana là Raydium thì SpookySwap vẫn hơn gần 1,5 lần theo giá trị TVL. 

Ngoài ra còn có 2 dự án “xịn sò” khác được xây dựng trên Fantom là SpiritSwap và Beethoven X và một số dự án đối tác như Sushi, Curve, KyberDMM, Zoocoin Matcha, … Có lẽ Hệ sinh thái Fantom đang đẩy mạnh phát triển của AMM DEX với mục tiêu hàng đầu và liên chuỗi với sự hỗ trợ cực kỳ tốt của AnySwap – một AMM đa nền tảng đang gây tiếng vang trong thị trường tiền mã hóa.

Cầu Cross-chain

HST Fantom
Cầu Cross-chain

Cầu nối là một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc phát triển của Hệ sinh thái Fantom với sự hỗ trợ cực kỳ tốt đến từ Multichain (trước là AnySwap) có thể nói là làm nên sự nổi tiếng của Cầu nối đa chuỗi này
Bên cạnh đó là SpookySwap – một dApp với TVL ngày càng tăng cho thấy sự quan trọng của dApp này. 

Sau đó là REN – một Cầu nối giữa đến mạng BTC, cBridgem Movr, Xpollinate, Evodefi, Elk Finance iSwap và Mosaic. 

Vay và cho vay

HST Fantom
Lending & Borrowing

Một mảnh ghép không thể thiếu của HST Fantom – với Geist, SCREAM có TVL hơn 860 triệu đô la mỗi dApp; Và Tarot ABracadabra, Qidao, CREAM, Aquarius, Trava fianance. Các dự án Vay và cho vay là cách để hệ sinh thái có thể thu hút dòng tiền về với hệ sinh thái của mình. Fantom không ngoại lệ với minh chứng là sự phát triển “chất lượng” từ các dự án chuyên bên mảng này.

Farming

HST Fantom
Farming

Không thể phủ nhận sự thành công đến từ Yearn thì Hệ sinh thái Fantom cũng có: Beefy, Reaper, Grim, LiquidDriver, Robo Vault, Eleven, StakeSteak, Autofarm, Matrix farm, Mushroom, Meso thì Tomb Finance lại là một cái tên nổi trội trong mảnh ghép này với TVL gần 900 triệu đô la.

Vay và cho vay là một mảnh ghép cũng không thể thiếu của HST Fantom để thu hút dòng tiền cho hệ sinh thái, tuy nhiên với những người mới thì nên cân nhắc thật kỹ trước khi Farming.

Nền tảng NFT

HST Fantom
Nền tảng NFT

Zoocoin là một nền tảng giao dịch NFT cũng là một sàn DEX ra đời nhằm phục vụ cho HST Fantom, hay PaintSwap cũng là một chợ NFT với khối lượng giao dịch hàng ngày gần 30.000 đô la. Artion đang trong giai đoạn beta test nên chưa có gì nổi trội
Có vẻ như trong HST Fantom, nền tảng NFT vẫn chưa có sự phát triển mạnh → Có lẽ mảnh ghép này sẽ còn tiềm năng phát triển mạnh trong năm 2022 khi mà NFTs, metaverse, .. đang phát triển mạnh mẽ tạo nên hứng thú mạnh mẽ cho các nhà đầu tư tiền mã hóa. 

Tools

HST Fantom
Tools

Các công cụ đang hỗ trợ cho HST Fantom như Debank, Defillama, Nansen, FTMscan, FTM explorer, Cryptokek, Dextools đang làm rất tốt nhiệm vụ cập nhật toàn bộ thông tin biến động, giá, khối lượng, danh mục đầu tư,  ..v.v đang ngày càng tăng và là một phần không thể thiếu cho HST Fantom đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Wallet

HST Fantom
Wallet

fWallet là ví xây dựng trên Fantom với chức năng ngày càng được phát triển về mở khóa chức năng đạt cược (stake) trên ví. Ngoài ra so với lúc mới ra mắt chi có một vài ví hỗ trợ thì hiện tại đa số các ví lớn đã hỗ trợ Fantom và HST Fantom: Metamask, Coinbase Wallet, Ledger, Trust, MathWallet, Coin 98 Wallet, v.v. → Tất nhiên với sự phát triển mạnh của DEX AMM cùng với Cầu nối liên chuỗi thì bất kì Hệ sinh thái nào cũng cần những ví Multichain chứ không riêng gì HST Fantom.

Sự kiện đáng chú ý

Tháng 1

Fantom trở thành một trong những blockchain đầu tiên thực hiện quản trị trên chuỗi, cho phép chủ sở hữu Fantom đề xuất và bỏ phiếu về các đề xuất cải tiến cho mạng phi tập trung.

Nhóm Etherscan phát hành trình khám phá chuỗi khối FTMScan,  cung cấp một loạt các tính năng bao gồm các tài khoản hàng đầu, hợp đồng đã xác minh và số liệu thống kê,  v.v.

Trong Q1, Fantom ngừng hoạt động tại Afghanistan do tình hình chính trị địa phương. Fantom đang tận dụng kinh nghiệm có được và các giải pháp được phát triển trong nước để tích cực theo đuổi các cơ hội trên toàn cầu.Các ứng dụng được phát triển ở Afghanistan bao gồm:

  • Một bộ ERP / MIS blockchain có thể mở rộng được điều chỉnh cho các công ty lưới năng lượng thế hệ tiếp theo.
  • Các công cụ MIS dựa trên chuỗi khối dành cho các tổ chức đang tìm cách tự động hóa việc kiểm tra dữ liệu.
  • Các ứng dụng tận dụng DLT để tự động hóa chứng nhận tài liệu và thực thi tính minh bạch của dữ liệu cho các sáng kiến ​​chống tham nhũng.
  • Giải pháp cho các thực thể đang tìm cách số hóa tài liệu lưu trữ và sắp xếp / điều phối luồng thông tin giữa các tổ chức phức tạp.
  • Một giải pháp end-to-end, được hỗ trợ bởi cơ sở dữ liệu blockchain bất biến, để xác minh nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm tiêu dùng quan trọng.

Tháng 2

  • Nhóm Fantom thông báo hỗ trợ ví phần cứng Ledger Nano trên fWallet.
  • Quỹ đầu tư nổi tiếng Alameda Research đầu tư 35 triệu đô la vào hệ sinh thái Fantom.
  • The Graph khởi chạy lập chỉ mục và truy vấn dữ liệu trên Fantom.
  • Giao thức AMM hàng đầu Curve Finance hoạt động trên Fantom.

Tháng 3

  • Công ty đầu tư tiền điện tử và blockchain hàng đầu BlockTower Capital mua lại 20 triệu đô la cổ phần trong hệ sinh thái Fantom.
  • AMM và DEX SushiSwap ra mắt trên Fantom.
  • CREAM giao thức thị trường tiền tệ phi tập trung hoạt động trên Fantom 
  • Fantom Foundation và Quantum Fintech Group thông báo hợp tác với tay đua F1 ™ Pierre Gasly.
  • Fantom khởi chạy một node xác thực trên BandChain – mạng lưới tiên tri (oracle) phi tập trung được cung cấp bởi Band Protocol.
  • Fantom giới thiệu các giải pháp CBDC và stablecoin cho các thành viên Sáng kiến ​​Toàn cầu về Tiền tệ Kỹ thuật số / Liên hợp quốc ITU (Liên minh Viễn thông Quốc tế).
  • Covalent và Fantom hợp tác kỹ thuật để tích hợp giải pháp lập chỉ mục Covalent trên Fantom.

Tháng 4

  • Bộ Punjab Prisons của Pakistan tham gia chương trình thử nghiệm phần mềm ERP blockchain với Fantom.
  • Fantom thành công ra mắt cập nhật mạng Go-Opera, tăng khả năng mở rộng và tiếp tục giảm chi phí giao dịch trên mạng Fantom.
  • Công ty quản lý tài sản kỹ thuật số hàng đầu HyperChain Capital đầu tư 15 triệu đô la vào hệ sinh thái Fantom.
  • Các Bộ Công nghiệp và Công nghệ mới của Cộng hòa Tajikistan ký một thỏa thuận với Fantom Foundation để sử dụng các giải pháp DLT Fantom của để tăng sức mạnh cơ sở hạ tầng chính phủ điện tử.

Tháng 5 

  • Fantom tham gia đội đua hàng đầu Ý Scuderia Alpha Tauri với tư cách là Đối tác chính thức của đội.
  • MathWallet thông báo hỗ trợ mạng chính FTM Opera,  trở thành ví bên thứ ba đầu tiên chấp nhận  FTM mainnet.
  • Nhà cung cấp thanh khoản liên blockchain RenVM thông báo hỗ trợ Fantom, cho phép những người nắm giữ các đồng tiền hàng đầu như BTC và LUNA tham gia vào hệ sinh thái Fantom mà không cần bán tài sản. 

Tháng 6

  • Fantom cấp các khoản tài trợ cho các nhà xây dựng hàng đầu và sáng tạo trên hệ sinh thái Fantom đang phát triển.
  • Fantom phát hành API theo dõi giao dịch để hỗ trợ các nhà phát triển một công cụ tự động để trích xuất thông tin về cách ứng dụng xử lý các sự kiện, chẳng hạn như lệnh gọi đến các hợp đồng khác hoặc truy xuất dữ liệu bên ngoài.
  • Fantom phát hành Fantom Safe, một ví hợp đồng thông minh dựa trên web nhiều ký hiệu nhằm vào các nhóm có quyền quản lý chung các quỹ tiền điện tử hoặc đồ sưu tầm.
  • AG Mentors Group và đối tác của Fantom để đưa các giải pháp của Fantom vào cơ sở hạ tầng CNTT của Chính phủ Uzbekistan.

Tháng 7 

  • Nhà cung cấp dịch vụ API và node Ankr mở rộng hỗ trợ cho Fantom, cho phép các nhà phát triển triển khai liền mạch các dApp trên Fantom mà không cần node chỉ đọc.
  • Nhà cung cấp kết nối blockchain sáng tạo Quicknode thông báo hỗ trợ Fantom, cung cấp các dịch vụ API đàn hồi với một loạt các dịch vụ bổ sung cho các nhà phát triển khởi chạy trên mạng Fantom.
  • Các nhà nghiên cứu của Fantom trình bày tại Hội nghị kỹ thuật thường niên Usenix 2021 đưa ra giải pháp đột phá để thực hiện và thử nghiệm hợp đồng thông minh ngoài chuỗi. 

Tháng 8 

  • Band khởi chạy một node xác thực trên mạng Fantom Opera.
  • Khối nhà phát triển chuỗi Block 42 hoàn thành việc tích hợp nguồn cấp dữ liệu giá Chainlink chất lượng cao trên mạng Fantom.
  • Fantom công bố chương trình ưu đãi 370 triệu FTM để hỗ trợ các giao thức DeFi và giao thức chơi game Blockchain / NFT trên mạng Fantom.
  • Các Request Finance mang giải pháp hóa đơn và thanh toán cho lên mạng Fantom. 

Tháng 9 

  • Coinbase bổ sung hỗ trợ cho Mạng Fantom trên Ví Coinbase.
  • Nhà cung cấp dịch vụ của các node đa tuyến StrongBlock cung cấp các node Fantom đầy đủ.
  • Nhà cung cấp điểm cuối Blockchain Bware Labs mở rộng hỗ trợ cho Fantom mainnet và testnet
  • Fireblocks, nhà cung cấp hàng đầu các nền tảng quản lý tài sản kỹ thuật số cấp doanh nghiệp, mở rộng hỗ trợ Fantom để mở hệ sinh thái Fantom cho hàng trăm tổ chức tài chính.
  • Fantom phát hành Zero-fee trên nền tảng Artion. 

Tháng 10

  • Nhà cung cấp phân tích chuỗi khối hàng đầu Nansen mở rộng hỗ trợ cho Fantom để cung cấp thông tin chi tiết về các dự án mới và dòng tiền trong hệ sinh thái Fantom.
  • Pierre Gasly trở thành tay đua F1 ™ đầu tiên thả NFT với một bộ sưu tập độc quyền được lưu trữ trên Artion. 

Tháng 11

  • CryptoRefills, một nhà bán lẻ chuyên về nạp tiền di động và thẻ quà tặng, bổ sung hỗ trợ Fantom để cung cấp cho khách hàng tùy chọn thanh toán nhanh và phí thấp.
  • Idexo tích hợp Fantom để mang NFT API sáng tạo và các giải pháp quản lý hợp đồng thông minh vào hệ sinh thái Fantom.
  • Fantom tự khẳng định mình là một trong những giao thức blockchain thân thiện với môi trường nhất trong ngành. 

Tháng 12

  • Fantom hợp tác với công ty phát triển phần mềm quốc tế và công ty tư vấn Selise để mang các giải pháp dựa trên blockchain đến Bangladesh.
  • Nhà cung cấp cơ sở hạ tầng chuỗi khối Chainstack hỗ trợ mạng chính Fantom và mạng thử nghiệm để cung cấp cho các nhà phát triển một loạt các tùy chọn dễ sử dụng và hiệu suất cao để khởi chạy các dApp của họ.
  • Blocknative bổ sung hỗ trợ Fantom cho giải pháp Blocknative Onboard, cung cấp cho các nhà phát triển một cách nhanh chóng và dễ dàng để tích hợp hỗ trợ đa ví vào dApp của họ.
  • Nhà cung cấp oracle mã nguồn mở DIA tích hợp mạng chính Fantom Opera để cung cấp một loạt các nguồn cấp dữ liệu cho các dự án hệ sinh thái Fantom.

Tiêu điểm của hệ sinh thái

DeFi

  • Beethoven-X
HST Fantom
Beethoven X

Beethoven X là trình quản lý danh mục đầu tư tự động, nhà cung cấp thanh khoản và cảm biến giá cho phép trao đổi phi tập trung và quản lý danh mục đầu tư tự động của token Fantom. Ra đời để phục vụ:

  • Traders
  • DeFi và cho HST Fantom
  • Các đối tác của HST Fantom

Họ xây dựng trên Fantom vì sự đổi mới công nghệ được cung cấp bởi thuật toán đồng thuận Lachesis và sự tập trung của Quỹ Fantom vào cả DeFi và thúc đẩy phát triển Solidity thông qua Máy ảo Fantom sẽ cho phép Fantom tự xác định mình là điểm đến hàng đầu cho DeFi . 

  • Geist
HST Fantom
Geist

Geist là một giao thức thị trường thanh khoản phi tập trung không lưu giữ,  nơi người dùng có thể tham gia với tư cách là người gửi tiền hoặc người đi vay. Người gửi tiền cung cấp tính thanh khoản cho thị trường để kiếm thu nhập thụ động , trong khi người đi vay có thể vay theo kiểu phi tập trung quá mức (vĩnh viễn) hoặc thiếu tập trung (thanh khoản một khối).

Họ xây dựng trên Fantom thay vì AAVE trên Ethereum vì họ nhận thấy rằng có rất nhiều cơ sở hạ tầng dành cho nhà phát triển cần thiết để xây dựng các sản phẩm thú vị, cùng với sự hỗ trợ của SpookySwap, Michael Chen và Fantom Foundation. 

Ngoài ra còn có các nền tảng đang phát triển cực kỳ mạnh như:

  • Grim Finance
  • LiquidDriver
  • OpenOcean
  • SpookySwap
HSt Fantom
SpookySwap

SpookySwap là một sàn giao dịch phi tập trung tạo thị trường tự động (AMM) (DEX) trên mạng Fantom Opera. Họ cung cấp phí hoán đổi (swap) thấp nhất trên Fantom để trao đổi giữa các loại tiền mã hóa, một cầu nối thân thiện với người dùng được tích hợp trong giao diện để mang lại tính thanh khoản cho Fantom và nhấn mạnh vào quản trị. 

SpookySwap không có phí gửi hoặc rút tiền cho cả trang trại (farm) và pools. 

Có thể nói SpookySwap là dự án góp phần tạo nên sự khác biệt của HST Fantom với TVL hơn 1,7 tỉ đô la.

  • SpiritSwap

SpiritSwap là một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) trên Mạng Fantom Opera. Các nhà giao dịch có thể dễ dàng hoán đổi (swap)giữa các token trong ứng dụng của họ và nhận được mức giá đảm bảo cho các khoản hoán đổi. 

SpiritSwap cung cấp các giao dịch hoán đổi nhanh như chớp với mức giá phải chăng, SpiritSwap đang tiến tới trở thành một bộ DeFi đầy đủ , cung cấp cho người dùng các chiến lược khác nhau để quản lý tài sản tiền mã hóa của họ. 

  • Tarot
  • Tomb Finance

Một cái tên rất nổi bật trong HST Fantom năm 2021 là Tomb Finance; là token thuật toán đầu tiên được gắn với FTM trên Fantom Opera, Tomb Finance đã chọn điều chỉnh sứ mệnh của mình để cung cấp giá trị và thu được giá trị từ sự tăng trưởng trong tương lai của mạng.

Mục tiêu chính của TOMB là trở thành phương tiện trao đổi chính trên Fantom Opera.

Với TVL hơn 800 triêu đô la – Tomb Finance đang thể hiện mình là một phần lớn trong sự phát triển mạnh mẽ của HST Fantom cũng như thu hút được nhà đầu tư đến với dịch vụ của mình.

NFT / Metaverse

  • 8BIT World
Fantom
8BIT World

8BIT World là một metaverse chơi để kiếm tiền (P2E) cho phép người chơi hoàn thành các nhiệm vụ và chơi nhiều trò chơi khác nhau trong khi kiếm được token. Người chơi cũng có thể sở hữu những vùng đất 8BIT và trang trại mã thông báo một cách thụ động. 8BIT World được hỗ trợ bởi một nền tảng xã hội nhằm mục đích kết nối người chơi, cộng đồng NFT và các dự án tiền điện tử xây dựng trên siêu thị 8BIT. Cuối cùng, 8BIT World metaverse cũng cung cấp một bệ phóng cho các dự án và các nghệ sĩ NFT đang tìm kiếm sự thúc đẩy cộng đồng để ra mắt trên Fantom Network. Token có thể được sử dụng để mua các vật phẩm trong trò chơi, gây giống Cư dân mạng , ủng hộ và quảng cáo trên nền tảng xã hội của 8BIT và tham gia vào bệ khởi chạy. 

Hoặc,

  • PaintSwap

PaintSwap.finance là một Thị trường NFT mở, Sàn giao dịch phi tập trung tạo thị trường tự động ( AMM ) ( DEX ) và nền tảng Nuôi trồng lợi nhuận (farming) trên mạng Fantom Opera.

Hiện đang phát hành phiên bản 2.0 hỗ trợ các giao dịch FTM để mua, bán và đấu giá NFT trên mạng Fantom.

Phí DEX / AMM của PaintSwap đưa ra mức phí thấp là 0,3%, được phân phối cho các nhà cung cấp thanh khoản của họ, khiến nó được cho là “hấp dẫn nhất” trong DeFi. 50% phí bán hàng từ thị trường được sử dụng để mua lại và đốt BRUSH.

  • Portalheads
  • PumpKittens
  • Uman

→ Nửa cuối năm 2021 NFT, metaverse đang được cộng đồng chú ý tới nhưng HST đang có vẻ “chậm chân” khi mà các nên tảng khác mảnh ghép này đang phát triển cực kỳ nhanh. Còn nói về chất lượng thì mảnh ghép này của HST Fantom đang có từng bước đi vững chắc với sự kết hợp của thị trường NFT và DEX AMM, sau này là kết hợp liên chuỗi khi mà cơ sở hạ tầng về Cầu nối liên chuỗi, sàn DEX đa chuỗi đang là thế mạnh trên HST Fantom.

Kết luận

Fantom là một nền tảng blockchain có khả năng mở rộng cao cho DeFi, dApps tiền điện tử và các giải pháp doanh nghiệp. Nó được thiết kế để khắc phục những hạn chế do các blockchains cũ đặt ra bằng cách sử dụng Lachesis, một cơ chế đồng thuận Byzantine Byzantine Fault Tolerance (aBFT) không đồng bộ, cho phép Fantom nhanh hơn, có thể mở rộng hơn và an toàn hơn so với các blockchain khác hoạt động trên các thuật toán đồng thuận trước đó. 

Và 1 năm qua, Fantom đã tăng trưởng đáng kinh ngạc với sự mở rộng có thể nói là bậc nhất trong thị trường tiền mã hóa trong năm 2021. Có lẽ năm 2021 là 1 năm thành công của Fantom và cũng là bệ phóng trở thành mạng Layer 1 số 1 trong thị trường tiền mã hóa? 

Hy vọng với những thông tin trên giúp các bạn có thêm nhiều thông tin tổng quan về Hệ sinh thái Fantom (FTM)

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Fantom (FTM) qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Fantom (Fantom) -> Tại đây

Tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác thảo luận thêm về Fantom nhé:

0 0 đánh giá
Article Rating