Tổng quan

Đã hơn một tháng kể từ khi Binance Smart Chain (BNB) công bố thành lập Quỹ 1 tỷ đô để xây dựng và phát triển hệ sinh thái BSC, vậy họ đã làm được những gì? Trong bối cảnh các hệ sinh thái khác cũng liên tục tung ra các gói đầu tư phát triền lớn cùng với sự biến động liên tục của thị trường, liệu BSC có giữ được vị thế của mình trên thị trường? Hôm nay, chúng ta hãy cùng GFS Blockchain nhìn lại những thành quả mà BSC đã đạt được trong tháng 11 này qua bài viết sau.

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series BSC Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của BSC Universe -> Xem tại đây

Những chỉ số On-chain ấn tượng

Để đánh giá một cách khách quan nhất về tình hình phát triển của hệ sinh thái BSC, chúng ta hãy cùng nhìn lại những dữ liệu on-chain

Số lượng giao dịch hàng ngày

BSC Daily transaction
Số lượng giao dịch hàng ngày của BSC (Nguồn bscscan.com)

Nhìn vào biểu đồ, chúng ta có thể thấy ngay số lượng giao dịch hàng ngày của BSC liên tục vượt ATH trong tháng 11. Số lượng giao dịch cao nhất trong một ngày mà BSC đạt được hiện này là 16,26 triệu giao dịch trong ngày 25/11/21 vượt xa số lượng giao dịch một ngày tại ngày 1/10/21 là xấp xỉ 5,6 triệu giao dịch, đồng thời cũng vượt xa số lượng giao dịch cao nhất trong một ngày mà Ethereum đạt được là 1,7 triệu giao dịch (ngày 9/5/21).

rDaily transaction Ethereeum
Số lượng giao dịch hàng ngày trên Ethereum (Nguồn etherscan.io)

Vậy là chỉ trong vòng một tháng, số lượng giao dịch của BSC đã tăng gấp 3 lần và bằng 10 lần ATH của Ethereum. Đây thực sự là một con số hết sức ấn tượng.

Số lượng địa chỉ duy nhất trên chuỗi

BSC unique adresses
Số lượng địa chỉ duy nhất trên chuỗi BSC (Nguồn bscscan.com)

Dù mới phát triền được hơn một năm nhưng số lượng địa chỉ trên chuỗi của BSC cũng đã đạt 120 triệu, chỉ cách số lượng của anh cả Ethereum có xấp xỉ 60 triệu. Có lẽ không bao lâu nữa BSC sẽ đuổi kịp Ethereum về chỉ tiêu này.

Ethereum unique adresses
Số lượng địa chỉ duy nhất trên chuỗi Ethereum (nguồn etherscan.io)

Giá phí gas

BSC average gas price
Giá phí gas trung bình trên BSC (nguồn bscscan.com)

Giá phí gas trên BSC giao động từ 5-29.000 Gwei rẻ hơn rất nhiều so với trên Ethereum giao động trong khoảng 70-70.000 Gwei. Với mức phí rẻ, thời gian giao dịch nhanh (block time khoảng 3s so với mức 13s trên Ethereum), BSC dễ dàng thu hút được nhiều Dapp và người dùng về với hệ sinh thái của mình.

Ethereum average gas price
Giá phí gas trung bình trên Ethereum (nguồn etherscan.io)

Tài sản khóa trên chuỗi (TVL)

TVL in BSC
Giá trị tài sản khóa trên chuỗi BSC (nguồn Defilama)

Mặc dù số lượng giao dịch tăng nhiều nhưng giá trị tài sản khóa trên chuỗi của BSC lại giảm tương đối so với hồi tháng 5/21. Xét về thị phần, TVT của BSC cũng giảm từ mức 8,37% cuối tháng 10 về còn 6.98% tại thời điểm cuối tháng 11, chứng tỏ BSC đã bớt phần hấp dẫn hơn trước để giữ lại dòng tiền trên chuỗi so với một số hệ sinh thái khác. Trong khi đó, người dẫn dắt thị trường Defi là Ethereum cũng mất thị phần với 67,17% cuối tháng 10, xuống còn 65,83% cuối tháng 11. Dòng tiền đã chảy về một số hệ sinh thái mới nổi như Solana, Avalanche, Terra…

TVL market share
Thị phần TVL (nguồn Defilama)

Top 5 DeFi

Top 5 Defi BSC
Top 5 Defi có số lượng người dùng lớn nhất 30 ngày trên BSC (nguồn Dappradar)

Số lượng người dùng Defi trên BSC vẫn liên tục tăng dù có nhiều đợt điều chỉnh sảy ra trong tháng 11. PancakeSwap vẫn duy trì phong độ là người dẫn đầu thị trường về số lượng người dùng, vượt xa ông lớn Uniswap của Ethereum xấp xỉ 18 lần và gấp 12 lần vị trí số 2 là Katana của Ronin.

Top 5 defi in market
Top 5 Defi theo số lượng người dùng 30 ngày toàn thị trường (nguồn Dappradar)

Top 5 GameFi và Metaverse – Điểm nhấn tăng trưởng

Top 5 Game BSC
Top 5 game có số lượng người dùng lớn nhất trên BSC (nguồn Dappradar)

Game và Metaverse đang là xu thế cực hot vài tháng trở lại đây. Chỉ trong một thời gian ngắn, BSC đã xây dựng được cho mình một hệ sinh thái game phát triển rầm rộ với 204 game, trong đó có 16 game được trao giải MVB vì những phát triển ấn tượng bao gồm những cái tên đã trở nên rất quen thuộc với giới gamefi Việt Nam như Radio Caca, Mobox. Faraland, Theta, BinaryX… Game là một công cụ thu hút người dùng đến với blockchain một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Đây là một bước đi chiến lược của BSC để thu hút lượng người dùng khổng lồ về với hệ sinh thái của mình.

Cập nhật hoạt động tháng 11 của quỹ 1 tỷ đô của BSC

Kể từ khi công bố Quỹ 1 tỷ đô la của Binance Smart Chain vào tháng 10, BSC đã đạt được tiến bộ to lớn trong việc triển khai quỹ! Quỹ đã thúc đẩy sự phát triển của các dự án phi tập trung khác nhau và thúc đẩy việc áp dụng không chỉ BSC mà toàn bộ ngành công nghiệp blockchain. Quỹ được chia thành bốn loại, mỗi loại hướng đến những thách thức và mục tiêu khác nhau. Dưới đây là tóm tắt nhanh những gì BSC đã làm được trong tháng qua trên bốn trụ cột này.

100 triệu đô la phát triển nhân tài

Quỹ tập trung vào phát triển và thu hút tài năng. Hiện quỹ đang được sử dụng để tài trợ cho các sự kiện giáo dục, hackathons và hỗ trợ trường đại học với rất nhiều sự kiện đã hoàn thành và sắp diễn ra. BSC bắt đầu tuyển dụng nhân tài làm việc cho BSC bằng cách liệt kê 9 vị trí còn trống trong đội ngũ cốt lõi của BSC.

Tổng cộng 100 triệu đô la quỹ được dành cho Phát triển tài năng, tập trung vào việc thúc đẩy các cơ hội nghiên cứu, giáo dục và nghề nghiệp trong tiền điện tử và Web3.0.

Trong tháng vừa qua, quỹ đã làm việc chặt chẽ với các đối tác và cộng đồng của mình để phân chia nỗ lực của mình thành 4 lĩnh vực một cách chiến lược.

  • Các sự kiện nâng cao nhận thức: BSC sẽ tổ chức và tài trợ các sự kiện khác nhau để giáo dục công chúng về tiền điện tử và blockchain và thu hút họ đến với không gian tiền điện từ, từ sinh viên đến chuyên gia.
  • Cơ hội thực tập và việc làm: Binance Smart Chain sẽ mở ra các vị trí mới trong lĩnh vực tiếp thị, công nghệ, kinh doanh và bảo mật, đồng thời chấp nhận các đơn xin việc và thực tập trên toàn thế giới.
  • Hỗ trợ cộng đồng: BSC sẽ tạo thêm tài liệu giáo dục và cơ hội việc làm cho cộng đồng để tạo ra một nhóm tài năng gốc tiền điện tử sẽ mang lại lợi ích cho Binance Smart Chain và toàn ngành.
  • Đầu tư: BSC sẽ tài trợ cho các công nghệ và ý tưởng mới, hỗ trợ cộng đồng nhà phát triển, tài trợ cho các trường đại học và các tổ chức giáo dục.

Chương trình khuyến khích thanh khoản 100 triệu đô la

Tổng số tiền trị giá 100 triệu đô la được dự trữ trong Chương trình khuyến khích thanh khoản để giúp các dự án đạt được thanh khoản bền vững và tăng trưởng người dùng.

Chương trình hướng đến 3 hạng mục dự án:

  • Giao thức DeFi
  • LP & Nhà tạo thị trường DeFi chuyên nghiệp
  • Trò chơi & NFT

Trong tháng qua, Deri Protocol, MCDEX, Decentral Games và WooTrade đã nhận được thanh khoản từ chương trình này. Một điều đáng chú ý là cả 4 dự án đều tham gia chương trình Nhà xây dựng giá trị nhất, với Deri Protocol và MCDEX đều đạt giải #MVBIII.

Chương trình ươm tạo & xây dựng 300 triệu đô la

Danh mục này rót 300 triệu đô la vào các Chương trình Người xây dựng & Ươm tạo, chia thành 2 loại – 100 triệu đô la cho hackathons và sự kiện và 200 triệu đô la cho chương trình Người xây dựng có giá trị nhất BSC.

Hackathons

BSC đã phân bổ 100 triệu đô la cho các hackathon khu vực và toàn cầu, các hacker trắng hưởng lợi từ các chương trình tiền thưởng lỗi chung, tổ chức hội nghị nhà phát triển và hỗ trợ các chương trình phát triển chính thống hiện có.

  • Hợp tác với Dorahacks và triển khai BSC GameFi Hackathon cho Trung và Đông Âu.
  • Tài trợ và tham gia hackathon DeFi chuỗi chéo của Gitcoin.
  • Tài trợ Chainlink Hackathon Fall 2021 do Chainlink tổ chức
  • Tài trợ CEE GameFi hackathon
  • Tài trợ cho các sự kiện ra mắt CV VC Accelerator Week | Nam Phi để giúp CV VC xây dựng hệ sinh thái blockchain ở Nam Phi.

Chương trình Người xây dựng giá trị nhất (#MVB)

Chương trình Nhà xây dựng Giá trị Nhất BSC (MVB) đã trở thành một trong những chương trình ươm tạo tốt nhất. 200 triệu đô la từ quỹ sẽ được sử dụng để mở rộng MVB và ươm tạo 100 dApp sáng tạo và các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng xây dựng dựa trên BSC, những người sẽ nhận được sự cố vấn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu và hỗ trợ kỹ thuật từ cộng đồng cốt lõi của BSC.

BSC đã đạt được rất nhiều thành tích liên quan đến #MVB trong tháng qua!

Top 10 MVBIII

  • 10 dự án đạt giải của chương trình MVB III đã được công bố trong tháng 11.
  • #MVBIII Top 10 Người chơi cũng sẽ được hưởng lợi từ quỹ này.
  • Tranchess (CHESS) và BinaryX (BNX), cả hai người tham gia từ #MVBIII, đã được niêm yết giao dịch trên Binance.com.
  • Gây quỹ: Ba dự án #MVBIII, Biswap, MCDEX và Deri Protocol, được bảo đảm tài trợ. Trong khi Biswap nhận được khoản đầu tư từ Binance Labs, MCDEX và Deri Protocol nhận được tài trợ từ quỹ đầu tư 500 triệu đô la trong số 1 tỷ đô la.
  • Sự kiện ươm tạo: BSC đã tổ chức 5 sự kiện cho Ngôi sao hàng tháng của #MVBIII trong tháng qua.
  • Tổ chức các cuộc gọi khởi động với các Ngôi sao của tháng 9
  • Fireside Chat: Cách thiết kế trò chơi tuyệt vời: Gameplay & Tokenomics với Sean Dudley, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm tại Animoca Brands
  • Trò chuyện bên lề: Điều gì tạo nên một khoản đầu tư tốt? với Binance Labs và BSC
  • Masterclass: Đưa Bảo mật lên Cấp độ Tiếp theo với Kayvon Hosseini, Trưởng nhóm Sản phẩm tại CertiK
  • Fireside Chat: Xây dựng & Nhân rộng một GameFi hàng đầu với Sarojini McKenna, Người đồng sáng lập Alien Worlds
  • Cố vấn: Chúng tôi đã kết hợp 14 tổ chức cố vấn với MVB Monthly Starts để cung cấp lời khuyên cố vấn về tăng trưởng, tiếp thị, bảo mật và tokenomic.
  • Tiếp thị: BSC đã tổ chức nhiều chiến dịch tiếp thị khác nhau để giúp MVB Monthly Stars đạt được sức hút.
  • Cột mốc quan trọng: BSC cũng đạt được một cột mốc mới – hơn 1.000 dự án đăng ký tham gia chương trình MVB.

Chương trình đầu tư 500 triệu đô la

Với quỹ này, BSC đặt mục tiêu phát triển máy tính phi tập trung, trò chơi, metaverse, thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo và dịch vụ tài chính, sẽ không giới hạn ở BSC mà còn hỗ trợ tất cả các cơ sở hạ tầng blockchain. Với sự hợp tác từ các tổ chức hàng đầu trong ngành, quỹ đầu tư sẽ nhắm mục tiêu công nghệ blockchain mở rộng quy mô cho các trường hợp sử dụng trong đời thực và sẽ thu hẹp khoảng cách giữa blockchain tiền điện tử và các lĩnh vực kỹ thuật-tài chính hiện tại.

Trong tháng vừa qua, BSC đã đầu tư vào một số dự án đầy hứa hẹn, bao gồm Deri Protocol, MCDEX, Project Galaxy.

BEP95 – Cơ chế đôt BNB theo thời gian thực đã được kích hoạt ngày 30/11/21

Mỗi khối sẽ đốt một tỷ lệ cố định của phí gas được thu bởi những người xác nhận trong mỗi khối. Tỷ lệ đốt có thể điều chỉnh thông qua quản trị (hiện tại là 10%).

Điểm mấu chốt đằng sau BEP-95 này là tăng tốc quá trình đốt BNB và làm cho BSC trở nên phi tập trung hơn, vì một phần phí gas sẽ bị đốt cháy. Việc đốt BEP-95 chỉ phụ thuộc vào hoạt động trên mạng BSC và nó sẽ tiếp tục hoạt động (giảm nguồn cung BNB), ngay cả sau khi đợt đốt BNB theo lịch trình của Binance.com đạt được nguồn cung mục tiêu là 100m BNB trong lưu hành.

Mảnh ghép Metaverse trên BSC

Metaverse là một chủ đề nóng trên các phương tiện truyền thông xã hội và tin tức khi nói đến tương lai của internet, tiền điện tử và công nghệ. Những gã khổng lồ công nghệ như Facebook và Microsoft đã đang thảo luận về các kế hoạch metaverse của họ và các nhà đầu tư tiền điện tử đang tìm kiếm dự án lớn tiếp theo. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là bạn đã có thể trải nghiệm metaverse thông qua việc sử dụng các hợp đồng thông minh trên Binance Smart Chain (BSC).

BSC Metaverse landscape
Mảnh ghép Metavese trên BSC tháng 11 (nguồn BSC)

Các dự án tham gia MVB và được niêm yết trên sàn Binance

7 dự án đầu tiên được giới thiệu trên Đại sảnh Danh vọng bao gồm Alpaca finance, Mobox, BinaryX, Tranchess, Autofarm, Bakeryswa, Beefy finance.

MVB Hall of frame
Những dự án đạt giải MVB được vinh danh trên Sảnh danh vọng của BSC (nguồn BSC)

Kết luận

Với những gì thực hiện được trong thời gian qua, Binance Smart Chain (BNB) đã khẳng định vững chắc vị trí trụ cột, dẫn dắt thị trường mình. Đội ngũ nòng cốt của BSC không chỉ giỏi chuyên môn mà còn rất chiến lược, nhanh nhạy với thị trường. Chỉ trong một tháng ngắn ngủi, gói phát triển một 1 tỷ đô đã cực kỳ nhanh chóng được triển khai và mang lại ngay kết quả. Cùng với sự hỗ trợ của sàn giao dịch hàng đầu thế giới, Binance, hệ sinh thái BSC hứa hẹn sẽ còn phát triển nhanh chóng hơn nữa, thu hút nhân tài và mang lại những cải tiến công nghệ đầy tiềm năng, đưa toàn bộ thị trường lên một tầm cao mới.

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của BSC qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái BSC -> Tại đây

Nếu muốn trao đổi nhiều hơn với những người có cùng mối quan tâm thì hãy tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác nhé:

Hy vọng bài giới thiệu tổng quan về hệ sinh thái Binance Smart Chain (BNB) này sẽ giúp mọi người có thêm góc nhìn mới về BSC để tìm hiểu cũng như đầu tư. Và đừng quên theo dõi các bài viết trên website của GFS Blockchain hàng ngày bạn nhé.

 

0 0 đánh giá
Article Rating