Tổng quan

Sau sự kiện The Merge, các dự án Layer 2 được cộng đồng rất quan tâm theo dõi. Polygon, dự án  từng có tốc độ tăng trưởng khủng khiếp mùa bullrun 2021, đã M&A rất nhiều dự án vào hạ tầng của mình đầu năm 2022 để xây dựng giải pháp mở rộng cùng ETH 2.0.

Cùng GFS Blockchain cập nhật hệ sinh thái Polygon Q3.2022 để hiểu rõ hơn những gì đang diễn ra xung quanh hệ Polygon nhé.

Hệ sinh thái Polygon Q3.2022
Hệ sinh thái Polygon Q3.2022

Công nghệ

  • Starbucks Coffee Company đang hợp tác với Polygon để cung cấp công nghệ blockchain nhằm xây dựng trải nghiệm Web3.

Starbucks hợp tác với Polygon
Starbucks hợp tác với Polygon
  • Meta xây dựng nền tảng NFT cho Instagram và Facebook trên blockchain Polygon. Meta có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu.
  • Robinhood ứng dụng đầu tư tiền mã hóa và cổ phiếu phổ biến ở Hoa Kỳ, đã khởi chạy hỗ trợ gửi và rút MATIC trên chuỗi Polygon Proof-of-Stake (PoS). Ngoài việc mua và bán, người dùng hiện có thể chuyển MATIC đến và đi từ mạng Polygon thông qua Robinhood mà không phải trả phí bắc cầu.
Robinhood đã khởi chạy hỗ trợ gửi và rút MATIC
Robinhood đã khởi chạy hỗ trợ gửi và rút MATIC
  • Polygon zkEVM đang chuẩn bị cho testnet zkEVM được lên lịch vào cuối năm nay.
  • Polygon Avail Testnet hiện đã hoạt động.
  • Polygon Bridge cho Gnosis Safe đã được ra mắt vào tháng 8. Điều này sẽ cho phép các nhóm Web 3 tận hưởng công nghệ multi-sig của Safe mà không phải hy sinh tính bảo mật, chi phí hoặc sự tiện lợi. Theo dõi một số tin tức lớn từ ứng dụng sản phẩm, một phân khúc đang phát triển từ Polygon.
  • Polygon ra mắt Polygon Supernets.

Các chỉ số On-Chain cơ bản

  • Số giao dịch hàng ngày: về tổng thể, sau giai đoạn tăng trưởng khủng khiếp mùa hè 2021 và sau đó liên tục suy giảm. Giai đoạn từ Q2, Q3.2022 số lượng giao dịch hàng ngày đã thoát ra khỏi vùng suy giảm, và hiện đang trong giai đoạn ổn định. Đây là một tín hiệu rất tốt, vì hiện tại đang trong giai đoạn rất ảm đạm của thị trường, nhưng số lượng giao dịch vẫn giữ ổn định, trong khi hầu hết các nền tảng khác đều chứng kiến sự suy giảm nghiêm trọng trong Q2, Q3.2022.
Số giao dịch hàng ngày trên hệ Polygon
Số giao dịch hàng ngày trên hệ Polygon
  • Số địa chỉ ví duy nhất tạo mới: trước khi mùa hè 2021 bùng nổ, số lượng địa chỉ ví tạo mới của Polygon có 1 dài đoạn dài tích lũy. Và sau đoạn Q1, Q2.2022 tích lũy, Q3.2022 số lượng ví tạo mới đã có dấu hiệu tăng trưởng mạnh trở lại. Chúng ta cần quan sát tiếp tục trong thời gian tới, tuy nhiên đây là dấu hiệu rất tích cực từ người dùng Polygon.
Số địa chỉ ví duy nhất tạo mới
Số địa chỉ ví duy nhất tạo mới
  • Phí mạng lưới Polygon hàng ngày: nếu loại bỏ 1 số ngày có phí giao dịch cao bất thường, thì trên biểu đồ thể hiện lượng phí thu của Polygon Q3.2022 đang trên mức trung bình năm 2022, và thể hiện rõ đà tăng trưởng so với thời gian trước đó, xu hướng này đều thể hiện giai đoạn hoạt động rất ổn định của Polygon bất chấp đang mùa “bear” crypto.
Phí mạng lưới Polygon hàng ngày
Phí mạng lưới Polygon hàng ngày

=> Các dữ liệu on-chain cơ bản của Polygon là rất đáng nể trong mùa bear crypto. Q3.2022 ghi nhận sự tăng trưởng của Polygon. Tuy chưa phải bùng nổ như mùa hè 2021, tuy nhiên, đó là sự tăng trưởng đều đặn trong thời gian dài, không bất thường từ sự bơm thổi. Với việc liên tục có những sự hợp tác từ các đối tác truyền thống khổng lồ, Polygon bắt đầu cho thấy dấu hiệu “break” để tăng tốc trong dữ liệu on-chain. Tuy nhiên, “mùa đông crypto” vẫn chưa hết, và cần theo dõi thêm trong thời gian tới.

Toàn cảnh hệ sinh thái Polygon Q3.2022

Hạ tầng (infracstructure)

Mảnh ghép hạ tầng cơ bản của Polygon PoS cơ bản đã đầy đủ. Polygon đặt nhiệm vụ tiếp tục tập trung vào các giải pháp để mở rộng Ethereum mà trọng tâm là Zk-Rollup.

Mảnh ghép hạ tầng cơ bản của Polygon PoS cơ bản đã đầy đủ
Mảnh ghép hạ tầng cơ bản của Polygon PoS cơ bản đã đầy đủ
  • Polygon Supernet được cung cấp bởi Edge cho phép bạn nhanh chóng thiết lập một mạng blockchain tùy chỉnh, hiệu suất cao. Trạng thái: vừa ra mắt.
  • Polygon Avail là một blockchain mô đun ghi lại dữ liệu giao dịch cho các blockchain khác để chúng không cần phải ghi lại. Testnet hiện đang hoạt động.
  • Polygon Zero sử dụng tốc độ của Plonky2 để cho phép ZK L2 có khả năng mở rộng và phi tập trung hơn. Nó cung cấp cả chế độ rollup và validium, cho phép người dùng truy cập vào thông lượng cao hơn và phí thấp hơn. Trạng thái: đang phát triển.
  • Polygon Miden là bản tổng hợp Zero-Knowledge dựa trên STARK, hỗ trợ các hợp đồng thông minh tùy ý. Trạng thái: sắp ra mắt.
  • Polygon zkEVM là zk-Rollup mã nguồn mở đầu tiên cung cấp sự tương đương opcode EVM hoàn chỉnh cho trải nghiệm người dùng dễ dàng và bảo mật của Ethereum. Trạng thái: đang phát triển, kế hoạch testnet vào Q4/2022.
  • Polygon Nightfall: bản tổng hợp Optimistic-ZK kết hợp của Nightfall cho phép giao dịch kinh doanh hiệu quả và phi tập trung với quyền riêng tư, mở ra khả năng mới cho doanh nghiệp trên Web3. Trạng thái: mainnet beta.
  • Polygon ID là một hệ thống nhận dạng gốc-blockchain với quyền riêng tư có thể lập trình được để trao quyền cho mọi người và cho phép tạo ra các tương tác đáng tin cậy với các dịch vụ web3. Trạng thái: đang phát triển.
  • Polygon Edge là framework mô-đun và có thể mở rộng để xây dựng các mạng blockchain riêng tư hoặc công cộng tương thích với Ethereum. Tình trạng: đang phát triển

DeFi

Xu hướng dài hạn TVL của DeFi trên Polygon vẫn nằm trong kênh giảm, về ngắn hạn, Q3.2022 TVL có xu hướng sideway, và ổn định. Đây là điều cũng dễ hiểu vì xu thế chung của toàn thị trường cũng ở trạng thái tương tự.

Xu hướng dài hạn TVL của DeFi trên Polygon vẫn nằm trong kênh giảm
Xu hướng dài hạn TVL của DeFi trên Polygon vẫn nằm trong kênh giảm

1. AMM/DEX

Về tổng quan, khối lượng giao dịch trong Q3.2022 tương đối ổn định giữa các tháng. Khối lượng giao dịch Q3 cũng xấp xỉ với Q2, không có nhiều sự sự biến động. Khối lượng giao dịch hàng tuần ở mức trung bình khoảng 700 triệu USD đến 800 triệu USD. So với Q1.2022 và giai đoạn 2021 thì con số này là thấp hơn đáng kể.

Khối lượng giao dịch trong Q3.2022 tương đối ổn định giữa các tháng
Khối lượng giao dịch trong Q3.2022 tương đối ổn định giữa các tháng

Số lượng dự án AMM/DEX trên polygon rất nhiều, tuy nhiên lại có sự chênh lệch về khối lượng giao dịch giữa các sàn. Khối lượng giao dịch trên ngày của Uniswap (sàn số 1) ở  mức trung bình trên 100 triệu USD/ngày thì Balancer (sàn số 5) chỉ mức 2 triệu/ngày. Uniswap dù tích hợp mạng Polygon đầu năm 2022 nhưng đã nhanh chóng chiếm được vị trí thống lĩnh mạng này, chứng tỏ người dùng vẫn rất tin tưởng vào Uniswap.

Số lượng dự án AMM/DEX trên polygon rất nhiều
Số lượng dự án AMM/DEX trên polygon rất nhiều

=> Các dự án mảng AMM/DEX hàng đầu đều hoạt động trên Polygon, tuy nhiên, vai trò của Uniswap là rất đáng kể, đóng góp giá trị rất lớn cho Polygon.

2. Lending – Borrowing

Aave vẫn là nền tảng lending lớn nhất trên Polygon. TVL hiện tại là gần 300 triệu USD, gấp 30 lần dự án xếp thứ 2 là Clearpool, điều này chứng tỏ trên Polygon các dự án lending tuy nhiều, nhưng chất lượng các dự án vẫn còn thua rất xa Aave.

Aave vẫn là nền tảng lending lớn nhất trên Polygon
Aave vẫn là nền tảng lending lớn nhất trên Polygon

3. Yield – Farming

Mảng Yield – Farming dù nhiều dự án, nhưng lại thiếu đi một dự án chất lượng, đầu tàu kéo cả hệ Polygon tiến lên. StakeDAO dự án có TVL lớn nhất trên Polygon mảng này cũng chỉ xấp xỉ 10 triệu USD, nếu so với các hệ sinh thái khác như BSC, Avalanche, Solana thì điều này vẫn chưa tương xứng.

Mảng Yeild – Farming dù nhiều dự án, nhưng lại thiếu đi một dự án chất lượng
Mảng Yield – Farming dù nhiều dự án, nhưng lại thiếu đi một dự án chất lượng

4. Cầu (Bridge)

Hoạt động bridge trên Polygon hoạt động khá nhộn nhịp, đạt TVL cao nhất 4.9 tỷ USD, với thị phần gần 55%. Có lẽ một phần nhờ vào chi phí cực rẻ so với các Layer 2 và các Layer 1 khác.

Về mặt tổng thể, giá trị TVL Q3 cũng xấp xỉ với Q2, chưa có dấu hiệu khởi sắc của họat động cầu.

Hoạt động bridge trên Polygon hoạt động khá nhộn nhịp
Hoạt động bridge trên Polygon hoạt động khá nhộn nhịp

5. Stablecoin

Giá trị marketcap Stablecoin trên Polygon hiện 2,2 tỷ USD xếp thứ 19 trong các Chain, điều này có lẽ chưa tương xứng với tầm vóc của Polygon.

USDC hiện chiếm 61.8% thị phần trên Polygon.

USDC hiện chiếm 61.8% thị phần trên Polygon.
USDC hiện chiếm 61.8% thị phần trên Polygon.

=> Q3.2022 DeFi trên Polygon cũng chưa cho thấy dấu hiệu hồi phục khả quan, điều này cũng tương quan với thị trường vĩ mô. Các mảnh ghép như Yield-Farming, Stablecoin, Lending, DEX vẫn còn yếu và chưa đồng đều. Các dự án DeFi hàng đầu như Uniswap, Aave vẫn bỏ rất xa so với phần còn lại, và là động lực chính giúp Polygon bám trụ qua mùa đông crypto.

NFT/Game/Metaverse/Social/Dao

  • Hoạt động nổi bật trong Q3.2022 là Polygon hợp tác mảng NFT với rất nhiều thương hiệu lớn toàn cầu như StarBucks, Meta, Instagram. Việc hợp tác với những gã khổng lồ truyền thống này, giúp đưa người dùng Non-Crypto và các đối tác Non-Crypto vào hệ sinh thái Polygon, làm hệ sinh thái nhộn nhịp đa dạng hơn.
Polygon hợp tác mảng NFT với rất nhiều thương hiệu lớn toàn cầu
Polygon hợp tác mảng NFT với rất nhiều thương hiệu lớn toàn cầu
  • Hoạt động giao dịch trên Polygon Opensea suy giảm nghiêm trọng trong tháng 9/2022, từ khối lượng giao dịch hơn 30 ngàn USD ở ngày 1/9/2022 nay chỉ còn lại 1,800 USD. Nếu so với mức bình quân của tháng 7, 8 khoảng 180,000 USD, thì có lẽ sự sụt giảm này là khủng khiếp. Có phải người dùng đã rời bỏ NFT? Chúng ta cùng chờ xem, trong thời gian tới sự việc này sẽ như thế nào nhé.
  • Trong Q3.2022 chúng ta cũng chứng kiến mạng xã hội Lens Protocol hoạt động rất sôi nổi và họ đã vượt qua ngưỡng 1 triệu người dùng.
Hoạt động giao dịch trên Polygon Opensea suy giảm nghiêm trọng
Hoạt động giao dịch trên Polygon Opensea suy giảm nghiêm trọng

=> Trong Q3.2022 chứng kiến sự suy giảm nghiêm trọng của Polygon Opensea, đây có lẽ là sự kiện rất trọng yếu không chỉ cho mảng NFT của Polygon mà cả Crypto. Bên cạnh đó, các thương hiệu toàn cầu khổng lồ lại đang tìm đến hợp tác với các blockchain L1 và L2, mà Polygon là sự lựa chọn rất được quan tâm. Ngoài ra Lens Protocol cũng là điểm sáng, có lẽ sẽ thúc đẩy một xu hướng mới bền vững cho crypto.

Tổng kết

Q3.2022 Polygon vẫn đang hành trình tiếp tục “build” để tiếp tục mở rộng như tầm nhìn đưa ra. Hoạt động trên Polygon vẫn bị ảnh hưởng chung của thị trường “bear”, nhưng Polygon vẫn có được lượng người dùng trung thành nhất định. Các tích hợp công nghệ vẫn còn đang phát triển và điều này chính là động lực giúp Polygon tiếp tục tăng trưởng khi “mùa đông Crypto” qua đi.

Đừng bỏ lỡ những thông tin mới nhất, những tổng hợp xung quanh hoạt động của hệ sinh thái Pollygon của GFS trong các bài viết tiếp theo bạn nhé.