Tổng quan 

Polygon (Matic) nằm trong nhóm các giải pháp sidechain lớp 2, được gắn với Ethereum Blockchain để giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng của Ethereum bằng cách cho phép các giao dịch nhanh chóng với một khoản phí gas giảm.

Đầu tháng 5 này, cùng với sự sụt giảm của thị trường – khi BTC chạm ngưỡng 38,000 đô la Mỹ, thì Polygon cũng không nằm ngoại lệ. Hãy cùng GFS Blockchain nhìn lại và phân tích những dữ kiện quan trọng mà Polygon đã đạt được trong tháng 4 vừa qua, và đầu tháng 5 này nhé.

Polygon 1
Hệ sinh thái Polygon

Thông số nền tảng 

TVL (Total value locked)

Cùng với sự sụt giảm của thị trường, khối lượng tài sản khóa trên chuỗi (TVL) của Polygon cũng giảm tương ứng. Tại ngày 30/4/2022, TVL của Polygon ở mức 3,7 tỷ đô la Mỹ, giảm 1 tỷ đô la Mỹ so với cuối tháng 3/2022 (là 4,7 tỷ đô la Mỹ).

TVL thang 4.2022
Total Value Locked

TVL của Polygon đứng vị trí thứ 8, chiếm 1,82% TVL của toàn thị trường tiền mã hóa (202,99 tỷ đô) tại ngày 30/4/2022. So với Ethereum (TVL chiếm 55,28%) thì đây là một con số khá khiêm tốn.

TVL so sánh với HST khác thang 4.2022
Total Value Locked so với HST khác

Số lượng ví

Số lượng ví của Polygon tăng 2,1 triệu ví từ 139,9 triệu ví (tại ngày 31/3/2022) lên hơn 142 triệu ví (ngày 30/4/2022). So với con số tăng 8,2 triệu ví (từ 148,112 triệu ví cuối tháng 3 năm 2022 lên tới 156,33 triệu ví cuối tháng 4 năm 2022) của BNB chain thì số lượng ví của Polygon chưa thực sự ấn tượng.

Polygon - số lượng ví
Polygon – số lượng ví

Số lượng giao dịch

Số lượng giao dịch trên Polygon chain trong tháng 4 vừa qua cũng ở mức khá thấp, chỉ đạt 3,68 triệu giao dịch. Số lượng giao dịch này cũng thấp tương ứng tại các thị trường khác như Ethereum là 1,21 triệu giao dịch, BNB chain là 4,69 triệu giao dịch.

Polygon - số lượng giao dịch
Polygon – số lượng giao dịch

Dòng tiền bridge từ ETH qua Polygon đạt mức ấn tượng, với 5,5 tỷ đô vào ngày 25/4/2022.

ETH bridge TVL overtime
Dòng tiền từ ETH sang các hệ sinh thái khác

Những tin tức nổi bật 

Polygon hợp tác với Poloniex để hỗ trợ việc áp dụng web3

Poloniex, một sàn giao dịch tiền mã hóa toàn cầu, đã chính thức công bố hợp tác với Polygon. Sự hợp tác này sẽ tập trung vào việc trao quyền phát triển và áp dụng Web3 nhưng cũng sẽ bao gồm các nỗ lực chung trong các lĩnh vực khác nhau.

Kể từ khi thành lập, Polygon đã tôn vinh những thành tựu to lớn và đang trở nên phổ biến trong số các nhà phát triển nhằm mục đích thoát khỏi phí giao dịch cao trên mạng chính Ethereum.

Các giải pháp mở rộng quy mô của Polygon đã được áp dụng rộng rãi với 19K + Dapp, tổng số giao dịch được xử lý 3,4 tỷ + và hơn 142 triệu địa chỉ người dùng duy nhất, cung cấp nhiều giải pháp mở rộng Ethereum an toàn, nhanh chóng, giá cả phải chăng và tiết kiệm năng lượng. Đã hoạt động trong ngành hơn tám năm, Poloniex cam kết cung cấp cho người dùng trải nghiệm giao dịch tốt hơn và thúc đẩy sự phát triển của ngành. Poloniex hy vọng sẽ đưa Web3 phát triển với công nghệ tiên tiến và thông tin chi tiết của Polygon thông qua sự hợp tác này.

Polygon hợp tác với Poloniex
Polygon hợp tác với Poloniex

SX Network khởi chạy chuỗi riêng của mình bằng việc sử dụng mạng Polygon

SX Network là chuỗi độc lập đầu tiên được xây dựng với Polygon Edge, một khuôn khổ mô-đun để khởi động các mạng tương thích với Ethereum.

Tháng trước, SX Network đã huy động được 9,5 triệu đô la trong một vòng tài trợ và tài trợ do Polygon và Hack VC dẫn đầu với sự tham gia của CMCC Global, Nascent, FJ Labs và các nhà đầu tư nổi tiếng như đồng sáng lập Polygon Sandeep Nailwal.

Nhóm Polygon đã sớm dự đoán về nhu cầu đối với các blockchains độc lập. Polygon bắt đầu phát triển Edge khoảng hai năm trước, hợp tác chặt chẽ với nhóm Trapesys . SX là dự án đầu tiên đi sâu vào cơ sở mã vào tháng 7 năm 2021, giúp khắc phục một số lỗi ban đầu. Hiện đã có hơn 35 nhóm từ các tổ chức chính phủ đến các công ty trò chơi sử dụng Edge. Polygon cũng công bố kế hoạch đầu tư 500 triệu đô la vào các dự án quan tâm đến việc xây dựng trên chuỗi Supernet.

Polygon Edge 1
SX Network được xây dựng với Polygon Edge

Mảnh ghép hệ sinh thái

DeFi

Trong tổng các dự án DeFi trên Polygon, với tổng TVL khoảng 1,81 tỷ đô, ngoài QuickSwap có TVL khoảng 158 triệu đô, QiDao hơn 111 triệu đô, thì các dự án khác có TVL khá thấp, chỉ vài trăm ngàn đến 30 triệu đô – thấp hơn nhiều so với các dự án trên Ethereum.

Polygon - TVL
Polygon – TVL của DeFi

Trong bảng xếp hạng các dApps về DeFi lớn nhất, thì Curve (mạng Ethereum, Moonbeam, Polygon) có TVL đứng dầu bảng và Aave (mạng Ethereum, Polygon) đứng ở vị trí thứ 4.

Polygon - TVL 2
Polygon – DeFi

Lending

Có 6 mã thông báo CHO VAY/VAY có sẵn để giao dịch trên Polygon. Trong 24 giờ qua, khối lượng trị giá $ 575,683 đã được trao đổi trên các mã thông báo CHO VAY/VAY trên Polygon. Mã thông báo CHO VAY/VAY tích cực nhất hiện nay là Aave (AAVE) + 1,89% , Celsius (CEL) + 1,44% và Qi Dao (QI) + 4,04%

lending
Polygon – Lending

NFT

Polygon là một giải pháp tốt cho NFT vì tốc độ giao dịch nhanh, chi phí thấp, mạng an toàn và nó cho phép khả năng tương tác giữa các blockchains. Một số thị trường Polygon NFT tốt nhất bao gồm OpenSea, Refinable, NFTrade, tofuNFT và LootEx.

Dưới đây là 10 dự án NFT Polygon tốt nhất hiện tại

10 dự án Polygon NFT
10 dự án Polygon NFT tốt nhất hiện tại

GameFi

Giá trị GameFi của Polygon chiếm 13,259% đứng thứ 3 trong toàn bộ giá trị GameFi của toàn bộ thị trường (BSC chain chiếm 49,264%, Harmony chain chiếm 23,945%).

GameFi 1
Polygon – GameFi

Trong số các GameFi đó, Planet IX chiếm 59,781%, Arc8 by Gamee chiếm 39,513%.

GameFi 2
Polygon – GameFi (Nguồn: footprint)

Kết luận 

Polygon là blockchain thay thế được sử dụng rộng rãi nhất cho người dùng tiền mã hóa muốn giao dịch nhanh với phí gas nhỏ. Giao thức lớp 2 được xây dựng trên Ethereum này đã thu hút hàng triệu người dùng tích cực và đã vượt qua Ethereum về số lượng địa chỉ hoạt động. Polygon ghi lại hơn 800 triệu đô la với khối lượng hàng ngày và hiện đang được chào hàng như một người hỗ trợ Ethereum tiềm năng.   

Hi vọng bài cập nhật Polygon tháng 4 vừa qua sẽ giúp các nhà đầu tư nhìn nhận đánh giá đúng về thị trường, về tiềm năng cũng như hạn chế của hệ sinh thái.

0 0 đánh giá
Article Rating