Trong tuần 52, 2021 (Từ ngày 20/12/2021 đến ngày 26/12/2021), theo dữ liệu on-chain, Bitcoin kết thúc năm tăng 78% sau khi trải qua năm 2021 hỗn loạn và đầy biến động. Đầu tuần, BTC đã có giá mở cửa ở mức thấp nhất là $45.601, trước khi tăng lên mức cao nhất $ 51.773.

Đối với bản tin cuối cùng trong năm, GFS sẽ cung cấp đánh giá ngắn gọn vào năm 2021 về một số thay đổi hàng năm trên cả tập dữ liệu, sàn giao dịch, phái sinh và khai thác BTC. Nhìn lại năm 2021, đây được cho là một năm tốt nhất về vĩ mô mặc dù thị trường có nhiều biến động. Tóm tắt một năm, Bitcoin có những điểm nổi bật sau:

  • Giá tăng 78,5% so với ngày 1 tháng 1 với mức giảm hiện tại là 24,4% từ ATH ngày 10 tháng 11.
  • Tổng nguồn cung hiện đang bị lỗ là 3,480 triệu BTC, tương đương 18,34% nguồn cung lưu hành.
  • Số dư trên sàn được rút ra khoảng 67,8 nghìn BTC, chỉ giảm 2,5%.
  • Nhà đầu tư dài hạn đã thêm 1,846 triệu BTC vào tài sản nắm giữ của họ, trong khi nguồn cung của nhà đầu tư ngắn hạn giảm 1,428 triệu BTC.
  • Các hợp đồng tương lai đang mở gần như tăng gấp đôi, tăng 9,57 tỷ đô (97%) trong khi khối lượng giao dịch phái sinh giảm 16% xuống 36,7 tỷ đô/ ngày.
  • Kết thúc năm 2021, tỷ lệ khai thác băm tăng 27% so với năm ngoái, sau khi phục hồi hoàn toàn từ cuộc di cư lớn, nơi khoảng 53% thợ đào đã đóng cửa gần như chỉ sau một đêm.
  • Trong khi đó, tổng doanh thu của thợ đào tăng 58% so với đầu năm và tăng hơn 440% kể từ sự kiện giảm một nửa vào tháng 5 năm 2020.
Giá BTC tuần 52
Giá BTC tuần 52

Đánh giá ngắn gọn về Bitcoin trong năm 2021

Khi thị trường đang tạo đáy thấp hơn kể từ ATH, điều này đã khiến tỷ trọng nguồn cung ngày càng lớn rơi vào tình trạng lỗ chưa thực hiện. BTC đang được phân phối lại làmdidueef chỉnh UTXO và giá thực tế (URPD). Tại thời điểm viết bài, khoảng 3,7 triệu BTC, chiếm 19,5% nguồn cung đang chịu lỗ. Bên cạnh đó, một khối lượng lớn BTC đang ở mức hoà vốn tương đương với 2,214 triệu BTC (11,7% nguồn cung).

Bitcoin: UTXO Realized Price Distribution (URPD)
Bitcoin: UTXO Realized Price Distribution (URPD)

Khi giá BTC tăng lên kể từ đáy gần nhất, chúng ta có thể thấy phần trăm số tiền trong lợi nhuận chưa thực hiện tăng 10,34%. Chúng tôi có thể dùng chỉ số này để ước tính sự tích lũy BTC xảy ra gần đây (ngoài ra không bỏ qua trường hợp nhà đầu tư đã tích luỹ trước đó khi giá nằm trong phạm vi này).

Các sự kiện tương tự về mức tăng lớn (màu xanh lam) hoặc giảm (màu hồng) trong nguồn cung sinh lời được đánh dấu bằng mũi tên bên dưới thường xảy ra sau các giai đoạn phân phối (nhà đầu tư chốt lời) lại tương đối lớn.

Bitcoin: Total Supply in Profit
Bitcoin: Total Supply in Profit

Phân tích nhóm đầu tư dài hạn và ngắn hạn

Đối với các nhóm nhà đầu tư, đã có sự phân bổ lại đáng chú ý trong nguồn cung BTC từ Người nắm giữ ngắn hạn (LTH) đến Người nắm giữ dài hạn (STH). Tại thời điểm viết bài:

  • Những nhà đầu tư dài hạn đã thêm 1.846 triệu BTC vào tài sản nắm giữ của họ, nâng tổng số BTC của họ lên 13.33 triệu BTC. Điều này phản ánh mức tăng 16% so với năm ngoái.
  • Nguồn cung nhà đầu tư ngắn hạn đã giảm 1,428 triệu BTC, với nhóm này hiện đang nắm giữ 3,01 triệu BTC. Điều này phản ánh mức giảm 32% trong năm.
  • Sovereign Supply, được định nghĩa là tất cả các BTC nằm bên ngoài sàn giao dịch, hiện đang ở mức cao nhất mọi thời đại là 13,34 triệu BTC.
Sovereign Supply
Sovereign Supply

Theo tỷ trọng của Nguồn cung của từng nhóm, LTH đã tăng tỷ lệ sở hữu BTC thêm 4,8% để đạt 74,8% nguồn cung, riêng tổng cung STH đã giảm từ 28,0% vào tháng 1 xuống 25,2% vào những ngày cuối của năm 2021.

Chúng ta có thể thấy được sự chuyển giao BTC từ nhà đầu tư ngắn hạn sang nhà đầu tư dài hạn hơn, mặc dù BTC đã lập đỉnh liên tục. Hành vi tăng lượng BTC từ nhà đầu tư dài hạn mặc dù thị trường điều chỉnh hay đạt đỉnh cho thấy niềm tin lâu dài và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Bitcoin: Long- and Short-Term Holder Supply in Profit/Loss
Bitcoin: Long- and Short-Term Holder Supply in Profit/Loss

Lượng BTC có trên sàn đã giảm từ 2,623 triệu BTC vào đầu năm, xuống còn 2,560 triệu BTC. Đây là mức giảm ròng 67,8 nghìn BTC, chỉ giảm 2,5% so với số dư đầu kỳ.

Bitcoin: Balance on Exchanges - All Exchanges
Bitcoin: Balance on Exchanges – All Exchanges

Trong suốt năm 2021, chúng ta có thể thấy hành vi này rõ ràng hơn trong chỉ số Khối lượng ròng vào / ra trên các sàn giao dịch dao động xunh quanh biên độ 5 nghìn BTC. Trên thực tế, trong tuần trước, chúng ta đã thấy một sự đảo chiều khác từ dòng tiền ròng. Trước mắt, đây là điều cần theo dõi để xem liệu xu hướng có dịu đi hay mạnh lên khi chúng ta bước sang năm mới.

Bitcoin: Net Transfer Volume from/to Exchanges - All Exchanges
Bitcoin: Net Transfer Volume from/to Exchanges – All Exchanges

Phân tích thị trường kỳ hạn

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét những thay đổi rất hấp dẫn so với đầu năm xảy ra trên thị trường kỳ hạn. Tổng các hợp đồng tương lai đang mở đã tăng gần gấp đôi trong năm nay, tăng 9,57 tỷ đô la (97%) lên tổng cộng 18,87 tỷ đô la. Chỉ riêng trong tuần này, giá trị các hợp đồng đã tăng khoảng 2,5 tỷ đô la, chủ yếu do các nhà giao dịch trên Binance dẫn đầu.

Trong khi các hợp đồng tương lai chưa đến thời hạn thanh lý vẫn chưa đạt được mức cao nhất mọi thời đại, sự gia tăng nhanh chóng của đòn bẩy có thể cho thấy việc cắt lỗ và mức thanh lý gần với mức giá hiện tại. Điều này làm tăng xác suất cao hơn đối với khả năng có đợt long hoặc short squeeze trong thời gian tới.

BTC: Futures Open Interest
BTC: Futures Open Interest

Cùng với khả năng cao về việc siết chặt đòn bẩy, chúng ta cũng có thể thấy sự sụt giảm chung về khối lượng giao dịch. Hoạt động giao dịch trầm lắng hơn là điển hình vào cuối năm, tuy nhiên trên cơ sở trung bình 7 ngày, khối lượng thị trường kỳ hạn đã giảm 16% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch ít hơn và các hợp đồng tương lai tăng (trong một sàn giao dịch tập trung) là sự kết hợp có thể có lợi cho ít nhất là sự siết chặt đòn bẩy trong những tuần tới.

Bitcoin: Futures Volume
Bitcoin: Futures Volume

Phân tích lĩnh vực khai thác BTC

Và cuối cùng, chúng ta sẽ cùng xem xét lĩnh vực đào coin để kết thúc đánh giá này. Thị trường khai thác đã trải qua một đợt rung chuyển thực sự không thể tin được vào năm 2021. Với ước tính có khoảng 53% ngành công nghiệp này đã bị cấm từ Trung Quốc vào tháng 5 và buộc phải di dời gần như chỉ sau một đêm.

Tốc độ băm bắt đầu vào năm 2021 ở khoảng 143 EH / s và tăng lên mức ATH sau đó là 180 EH / s vào giữa tháng 5. Tiếp theo là sự sụt giảm nhanh chóng 53% được cho là do các công ty khai thác ở Trung Quốc buộc phải ngừng hoạt động và chuyển địa điểm hoặc phân phối lại phần cứng của họ cho các khu vực pháp lý mới. Và chúng ta có thể nhìn thấy sau sự kiện đó, thị trường khai thác đã hoàn toàn phục hồi như chưa có việc gì xảy ra với tỷ lệ băm đẩy lên ATH mới ở mức 182 EH / s, kết thúc năm cao hơn 27%.

Bitcoin: Mean Hash Rate (7d Moving Average)
Bitcoin: Mean Hash Rate (7d Moving Average)

Sự thành công của quá trình chuyển đổi này trong thị trường khai thác được thúc đẩy bởi sự khuyến khích thị trường tự do về doanh thu của người khai thác, được cung cấp bởi giao thức Bitcoin như một phần thưởng cho việc giải quyết các khối. Một số thống kê chính liên quan đến tổng doanh thu khai thác (bằng USD, phí cộng với trợ cấp khối):

  • 8,5 triệu đô/ngày sau khi giảm một nửa từ tháng 5 năm 2020.
  • 29,1 triệu USD/ngày vào đầu năm 2021, tăng 242% kể từ khi giảm một nửa.
  • 46,0 triệu đô/ngày tại thời điểm viết bài, tăng 441% kể từ khi giảm một nửa và tăng 58% so với đầu năm.
Bitcoin: Total Miner Revenue - All Miners (7d Moving Average)
Bitcoin: Total Miner Revenue – All Miners (7d Moving Average)

Lời kết

Nhìn chung, năm 2021 là một hành trình thú vị đối với các nhà đầu tư Bitcoin, nhà giao dịch, HODLer, nhà phân tích, thợ đào và các nhà phê bình. Giao thức đã chứng kiến Taproot được triển khai, các thợ đào di chuyển ra khỏi Trung Quốc và nhiều lần tung tin FUD. Như truyền thống, Bitcoin đã trở nên mạnh mẽ hơn và linh hoạt hơn, sẵn sàng giải quyết nhiều khối hơn và tạo ra nhiều cơ hội hơn vào năm 2022.

GFS hi vọng rằng bài viết đã mang lại cho bạn đọc góc nhìn tổng quan nhất về phân tích on-chain tuần 52. Mọi người hãy thường xuyên theo dõi tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để thảo luận với các thành viên khác nhé :

0 0 đánh giá
Article Rating