Theo dữ liệu on-chain tuần này (từ ngày 08/08-14/08/2022), thị trường Bitcoin có một tuần báo xanh, tăng nhẹ cùng với các tài sản rủi ro khác do sự giảm tốc của lạm phát, dẫn dắt bởi chỉ số CPI và PPI đều tăng thấp hơn dự báo. Giá bitcoin tiếp tục củng cố, được giao dịch ở mức thấp là $22,789 lên mức cao là $24,974. Sau khi tăng lên mức gần $25K BTC nhanh chóng quay lại giảm xuống ở mức khoảng $22K, điều này cho thấy $25K vẫn là một mức kháng cự quan trọng của BTC.

Tình hình vĩ mô

Sự kiện được theo dõi và chờ đợi nhiều nhất trong tuần này là việc công bố chỉ số CPI của Hoa Kỳ, có thể thấp hơn 50 điểm so với báo cáo của tháng trước. Hiện tại, tỷ lệ lạm phát theo năm của Mỹ đang ở mức 8,52%. Đồng thời, chỉ số PPI cũng tiếp tục giảm 50 điểm, cho thấy lạm phát có khả năng đã leo đến đỉnh và thị trường đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất.

Chỉ số CPI
Chỉ số CPI

Thị trường đã phản ứng rất tích cực khi cổ phiếu có thể thoát khỏi vùng củng cố vào đà tăng đang diễn ra hiện tại. Chỉ số SP500 đã có thể phá vỡ sự hình thành đỉnh kép của nó và do tương quan beta, Bitcoin và tiền mã hóa cũng trong giai đoạn này.

Tin mới nhất từ Ethereum đã được công bố trong tuần này sau khi liên tiếp hoàn thành việc hợp nhất PoS trên Goerli Testnet – việc hợp nhất trên mainnet Ethereum hiện đã được lên lịch vào ngày 15 tháng 9. Sau khi liên tiếp hoàn thành việc hợp nhất trên một số Ethereum Testnet, có vẻ như The Merge, vốn được thị trường chờ đợi từ lâu đã chính thức xuất hiện.

Dữ liệu on-chain

Tổng lượng thanh lý tuần qua
Tổng lượng thanh lý tuần qua

Trong tuần này, chúng ta chứng kiến một lượng lớn lệnh Shorts được thanh lý khi thị trường cho thấy dấu hiệu đi lên.

Số lượng ví có số dư lớn hơn $10k
Số lượng ví có số dư lớn hơn $10k

Ví Cá voi dường như vẫn đang tích lũy khi có nhiều Địa chỉ có> 10k BTC được đào.

Thay đổi ròng Sàn giao dịch
Thay đổi ròng Sàn giao dịch

Thị trường hạ nhiệt trong việc rút BTC, điều này có thể sẽ vẫn tiếp diễn trừ khi có một biến động giá lớn. Sự tích lũy dường như vẫn tiếp diễn nhưng với tốc độ chậm hơn so với khi chúng ta chạm mức thấp nhất ban đầu.

Xu hướng của LTH và STH

Chúng ta sẽ sử dụng Maturity Gauntlet để xem xét quá trình đáo hạn của việc nắm giữ BTC trong ví của nhà đầu tư. Nói chung, thời gian giữ lâu hơn có nghĩa là cải thiện tỷ lệ xác nhận cao hơn và cho thấy nhà đầu tư không bị tâm lí, ảnh hưởng bởi xu hướng lên xuống của thị trường, không nhạy cảm với chi phí. Sau một quá trình đầu cơ sâu như vậy, chúng tôi đang tìm cách xác định đặc điểm ai đã bán và ai đã vào thị trường ở mức thấp nhất.

Chúng ta sẽ phân tích thông qua khái niệm Life Span – Tuổi thọ (tuổi đồng coin) và Supply Dynamics – Động lực nguồn cung cho cả đồng tiền già và trẻ trên BTC và các tài sản bằng USD. Chúng tôi cũng sẽ đi sâu vào nghiên cứu về hành vi chi tiêu của Người nắm giữ dài hạnNgắn hạn để đánh giá quyền sở hữu BTC.

Số lượng nguồn cung đã không hoạt động trong ít nhất 1 năm có thể được sử dụng để cung cấp cái nhìn sâu sắc về bản chất chu kỳ của Bitcoin thông qua các chu kỳ phân phối (distribution) và tích lũy (accumulation cycles).

  • Distribution Cycles (Chu kỳ phân phối) là một đặc điểm của Thị trường Bò, vì động cơ để nhận ra giá trị gia tăng đối với những người tham gia với các đồng tiền trưởng thành. Điều này dẫn đến giảm hơn 1 năm nguồn cung khi BTC được giao dịch.
  • Accumulation Cycles (Chu kỳ tích lũy) là một đặc điểm của Thị trường Gấu, khi mức độ lợi nhuận tiềm năng giảm dần cùng với sự sụt giảm giá. HODLing dần trở thành động lực chính. Điều này dẫn đến sự gia tăng nguồn cung hơn 1 năm.

Hiện tại, Nguồn cung hơn 1 năm nằm ngay dưới mức ATH trước đó được thiết lập vào tháng 5 năm 2022 là 65% (nếu Phần trăm Nguồn cung  Cuối cùng Trong hơn 1 năm trước vượt quá 65,72% sẽ báo hiệu ATH mới về nguồn cung không hoạt động trong một năm, điều này cho thấy xác suất hình thành đỉnh cao tăng lên). Điều này làm nổi bật niềm tin đáng kể của những người mua từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2021 sau cuộc di cư của thợ đào (The Great Miner Migration). Sự cân bằng trong ba tháng qua cho thấy sự trưởng thành của BTC cân bằng với chi tiêu. Đây có thể được coi là một cơ chế xây dựng trong thị trường giá xuống.

Bitcoin: Phần trăm nguồn cung hoạt động lần cuối trong 1 năm trở lại đây
Bitcoin: Phần trăm nguồn cung hoạt động lần cuối trong 1 năm trở lại đây

Sóng HODL chỉ ra khối lượng BTC được giữ trong ít nhất một khoảng thời gian tối thiểu, phân tích người mua từ chu kỳ 2020-22, trong đó nhiều người có khả năng đã trải qua chu kỳ thị trường gấu đầu tiên của họ.

Dải 6-12 tháng có thể được nhìn thấy để mở rộng sau cuộc Di cư của thợ mỏ vĩ đại (Great Miner Migration) vì HODLers từ chối bán ở mức thấp, nguồn cung này tăng lên trùng với mức đáy trong nguồn cung hoạt động cách đây 1 năm trở lên. Nguồn cung có thể trưởng thành dẫn đến sự gia tăng của nhóm tuổi 1-2 năm sau ATH tháng 11 năm 2021.

Group 2486
Bitcoin: Sóng HODL

Các chu kỳ bitcoin được thúc đẩy bởi sự cân bằng nguồn cung không ngừng phát triển giữa các nhà đầu tư dài hạn và những người mua đầu cơ mới hơn. Tỷ lệ RHODL được sử dụng ở đây nhằm so sánh tài sản bằng USD của các đồng BTC 1 tuần tuổi với số đồng BTC 1-2 năm được nắm giữ.

Điều này có thể được xem xét theo khuôn khổ sau:

  • Xu hướng tăng trong Tỷ lệ RHODL: cho thấy sự thống trị của tài sản USD được nắm giữ bởi những người mua mới, đầu cơ, đó là điển hình của đầu cơ đỉnh cao và đỉnh thị trường Bitcoin.
  • Xu hướng giảm trong Tỷ lệ RHODL: cho thấy sự thống trị của tài sản USD do các đồng tiền cũ nắm giữ, cho thấy sự gia tăng HODLing và hành vi tích lũy dài hạn.
  • Chờ _Tỷ lệ RHODL giới hạn:  chỉ ra rằng tốc độ thay đổi giữa ưu thế đồng BTC già và trẻ đang ở trạng thái cân bằng. Đây là một giai đoạn chuyển tiếp, thường được quan sát thấy xung quanh các giai đoạn chuyển đổi thị trường như đỉnh thị trường phân phối và đáy tích lũy.

Hiện tại, chúng tôi đang thấy tỷ lệ RHODL giao dịch trong một xu hướng giảm mạnh, xác nhận rằng cán cân tài sản USD tiếp tục dịch chuyển trở lại đối với những người nắm giữ BTC dài hạn.

Group 2463 1
Bitcoin: Tỉ lệ RHODL

Khi xem xét Nguồn cung lưu hành cho Bitcoin, chúng ta có xem xét 3 yếu tố: Nguồn cung dài hạn, Ngắn hạn và Nguồn cung Sàn giao dịch.

Bắt đầu với Cán cân hối đoái, các Sàn giao dịch tiếp tục trải qua sự sụt giảm mạnh mạnh mang tính vĩ mô trong nguồn cung nắm giữ, với xu hướng này phát triển kể từ sự kiện đầu cơ vào tháng 3 năm 2020. Từ đầu năm đến nay, dòng tiền đi ra vẫn tiếp tục với cường độ nói chung ngày càng tăng khi giá giảm. Điều này nhấn mạnh nhu cầu liên tục, từ cả các nhà đầu tư nhỏ và lớn.

Về số dư, các Sàn giao dịch đã chứng kiến ​​dòng chảy ròng đi ra vào khoảng 100 nghìn BTC sau sự kiện đầu cơ LUNA vào tháng 5 năm 2022, chiếm 3,2% tổng dòng tiền kể từ ATH tháng 3 năm 2020.

Group 2477 1
Bitcoin: Thay đổi vị trí ròng Sàn giao dịch [BTC] – Tất cả sàn giao dịch
Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét 2 yếu tố kế tiếp là nguồn cung Người nắm giữ dài hạnNgắn hạn.

Nguồn cung LTH đã giảm khoảng 200K BTC kể từ khi ghi nhận mức ATH vào tháng 5 năm 2022 nhưng vẫn dao động ở mức cao trong 12 tháng qua.

Ngược lại, nguồn cung STH tiếp tục mở rộng sau sự điều chỉnh về giá dẫn đến nguồn cung tăng thêm 330 nghìn BTC.

Kể từ khi LUNA sụp đổ vào tháng 5, đã có một đợt chuyển ròng hơn 300 nghìn BTC từ các LTH và sàn giao dịch sang STH. Với thị trường giảm giá, điều này cho thấy dấu hiệu đầu cơ, vì nguồn cung STH tăng lên cho thấy sự tích lũy của những người mua đã bước vào trong quá trình xả ra và hiện sở hữu đồng tiền với cơ sở chi phí thấp hơn nhiều.

Group 2465 1
So sánh Nguồn cung dài hạn, ngắn hạn và nguồn cung Sàn giao dịch

Thông thường, sự tích lũy STH cực đoan thường đồng thời với sự hình thành đỉnh cao của thị trường tăng giá (được đánh dấu bằng 🔵), tuy nhiên, một số ví dụ về thị trường giá xuống nổi bật chống lại xu hướng này (được đánh dấu bằng 🔴):

  • Mức tăng đột biến kép của dòng vốn hơn 300K BTC, đã đánh dấu sự khởi đầu và kết thúc của đáy thị trường gấu năm 2015.
  • Thị trường tăng từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2019 thoát khỏi mức thấp nhất của thị trường gấu.
  • Sự kiện đầu cơ tháng 3 năm 2020.
  • Đợt bán tháo vào tháng 6 năm 2022 dưới mức đỉnh $20k của chu kỳ cuối, với mức tăng đột ngột lên tới hơn 300K BTC.

Các STH thường rất giỏi trong việc mua đỉnh và bán đáy, tuy nhiên, sự khác biệt của các sự kiện được mô tả ở trên có thể được coi là một ngoại lệ đối với xu hướng. Cả hai sự kiện dòng tiền đều phản ứng với sự sụt giảm nghiêm trọng trong các hành động giá cũng như dòng tiền STH đi ra nghiêm trọng sau đỉnh của thị trường tăng giá.

Các sự kiện như vậy nói lên việc chuyển BTC cho người mua mới, những người ban đầu được phân loại là STH, nhưng có cơ sở chi phí thấp, nhưng ở một vị thế thuận lợi cho việc HODL từ đó trở đi.

Group 2467 3
30 ngày thay đổi vị trí Người nắm giữ ngắn hạn

Sự tăng đột ngột trong lương STH cho thấy những người mua sàn của thị trường gấu. Chúng ta cũng có thể thấy điều này được ghi lại trong số dư nguồn cung bằng BTC đối với Đồng BTC trẻ (<3 tháng). Chúng ta có thể thấy đỉnh nguồn cung vào năm 2015 (x3), tháng 11 năm 2018, tháng 3 năm 2020 và trong đợt bán tháo gần đây nhất.

Đồng thời, các đỉnh cung này có xu hướng xảy ra ở mức thấp của nguồn cung BTC trẻ. Điều này báo hiệu cả đợt xả tiền cuối cùng của người bán, tiếp theo là nhiều tháng tích lũy dần dần và việc rút tiền khỏi thị trường giao dịch sôi động.

Group 2480 1
Bitcoin: Sóng HODL

Tóm tắt và kết luận

Phản ứng trên thị trường đang có xu hướng lạc quan khi lạm phát giảm xuống. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là tăng trưởng sẽ đi lên một cách nhanh chóng vì các tổ chức chính phủ và các chính sách vẫn sẽ được áp dụng để ngăn chặn lạm phát, đưa lạm phát về mục tiêu 2%. Điều này sẽ tiếp tục gây khó khăn và hạn chế tăng trưởng – QT.

Theo nhận định từ GFS, đây có lẽ là một đợt tăng điều chỉnh khi quan sát trong ngắn hạn và trung hạn. Như đã phân tích ở trên, chúng tôi thấy một lượng các đợt thanh lý Ngắn hạn đang diễn ra. Tương tự như xu hướng tăng trong QE khi các giá mua đúng theo hướng sẽ bị thanh lý hàng loạt, điều tương tự cũng xảy ra với lượng short hiện tại trong QT – giá theo thanh khoản.

Ngoài ra, BTC giảm chậm trong những ngày xanh này so với Ethereum và các loại tiền thay thế khác. Điều này cho thấy rằng dòng tiền hiện tại chảy vào tiền mã hóa chủ yếu là đầu cơ vào lợi nhuận rất ngắn hạn.

Chúng tôi đã đánh giá sự phân bổ tương đối của nguồn cung và tài sản đối với cả đồng BTC Trẻ và Già, từ đó xác định rằng nguồn cung đã trải qua sự chuyển dịch tài sản đáng kể trong những tháng gần đây, với Nguồn cung của Người sở hữu dài hạn đã chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn, dẫn dắt bởi hành vi chi tiêu sau sự sụp đổ của LUNA. Tuy nhiên, nguồn cung LTH vẫn bị ràng buộc trong phạm vi tương đối.

Ngược lại, Người nắm giữ ngắn hạn đang cho thấy sự phân hóa giữa tài sản bằng BTC và USD. Đây là dấu hiệu của một nhóm người mua đã bước vào thị trường ở giai đoạn giá thấp và hiện đang nắm giữ khoảng 300 nghìn BTC. Vấn đề bây giờ là xem xét liệu họ có đủ niềm tin để giữ vững lập trường hay không.

Nhìn vào ETH/BTC, ETH là tâm điểm được quan tâm lúc này khi nó tiếp tục chuẩn bị cho The Merge, đây sẽ là một sự kiện mang tính thay đổi vĩ mô vì nó có thể sẽ ảnh hưởng khi các cuộc họp FOMC tiếp tục diễn ra sắp tới.