Trong tuần 13, 2022 (Từ ngày 21/03/2022 đến ngày 27/03/2022), theo dữ liệu on-chain, thị trường Bitcoin đã tăng cao hơn trong tuần này, khi nguồn cung nắm giữ hơn 1 năm đẩy lên mức cao nhất mọi thời đại mới. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng khám phá con đường dài hạn để phục hồi và động lực nguồn cung đã báo hiệu như thế nào trong lịch sử khi thị trường giảm giá sắp kết thúc.

Thị trường Bitcoin đã chứng kiến một tuần mạnh mẽ hơn, tăng từ mức thấp 40.710 USD và thoát ra khỏi vùng tích luỹ lên mức cao mới là 47.649 USD. Đây là đợt tăng giá bền vững đầu tiên sau nhiều tháng đi ngang. Trong vài tháng trước, chúng ta đã có cái nhìn ở nhiều góc độ khác nhau về thị trường BTC cũng như BTC đã ở trong xu hướng donwtrend ngắn hạn. Trong phân tích On-chain tuần này, chúng ta sẽ nhìn dài hạn hơn cũng như tìm kiếm sự phục hồi đã xảy ra hay chưa?

Tóm tắt chung

  • Tỷ lệ nguồn cung BTC từ 1 năm đang nhanh chóng tiếp cận mức cao nhất mọi thời đại, vì các đồng BTC tích lũy trong quý 1 của thị trường tăng trưởng năm 2021 vẫn chưa được chi tiêu trong ví của nhà đầu tư.
  • Điều này thường có nghĩa là các nhà đầu tư Bitcoin vẫn còn duy trì niềm tin mạnh mẽ vào tài sản, bất chấp nhiều cơn gió ngược vĩ mô và địa chính trị.
  • So sánh các động lực cung cấp này với các chu kỳ trước, rất có thể Bitcoin đã vào nửa sau của thị trường gấu.
  • Tuy nhiên, chúng ta vẫn nhìn thấy có sự giao dịch nhỏ diễn ra bởi nhóm nắm giữ các đồng tiền trưởng thành hơn (có thể thoái vốn dòng tiền thông minh), tuy nhiên sự tích lũy nặng nề dường như đã diễn ra giữa $35k và $42k hấp thụ áp lực bên bán.
Giá BTC tuần 13, 2022
Giá BTC tuần 13, 2022

Nguồn cung cũ tiếp cận mức ATH mới

Một trong những công cụ nền tảng mà chúng tôi sử dụng để đánh giá niềm tin của nhà đầu tư trong phân tích on-chain là Coin Lifespan (hoặc Coin Age). Lifespan được hiểu nôm na là khoảng thời gian kể từ khi đồng tiền được di chuyển lần cuối (thời gian kể từ khi tạo ra UTXO).

Theo thống kê, một đồng BTC càng lâu không hoạt động, càng có nhiều khả năng nó vẫn như vậy. Với sự biến động đặc trưng của Bitcoin, các nhà đầu tư nắm giữ BTC trong một thời gian dài đã trải qua những đợt biến động cực lớn và đã có kinh nghiệm trong thị trường, thì khả năng sẽ có niềm tin cao hơn với BTC trong tương lai.

Nhìn lại gần cuối quý 1-2022, chúng ta có thể thấy sự gia tăng bất thường về tỷ lệ BTC có tuổi từ 1 năm trở lên, đã tăng 9,4% nguồn cung lưu hành trong 8 tháng qua.  Nhìn lại quá khứ, khi chỉ số phần trăm nguồn cung BTC từ 1 năm trở lên đạt đỉnh mới thì thị trường BTC sẽ theo hướng giá tăng. Và hiện tại ở Q1/2022, chúng ta đã nhìn thấy chỉ số này tiệm cận với ATH.

Bitcoin: Percent of Supply Last Active 1+ Yr Ago
Bitcoin: Percent of Supply Last Active 1+ Yr Ago

Mặc dù biểu đồ trên cho thấy khối lượng BTC > 1 năm theo tỷ lệ nguồn cung lưu hành, nhưng cũng rất hữu ích khi chúng ta quy ra được có bao nhiêu USD đang nằm trong nhóm này. Thực tế là hầu hết các nhà đầu tư đưa ra quyết định liên quan đến phân bổ danh mục đầu tư liên quan đến giá trị bằng fiat và cơ sở chi phí, và do đó giá trị USD tỷ lệ là rất phù hợp.

Chỉ số Realized Cap HODL waves là công cụ lý tưởng cho đánh giá này và biểu đồ dưới đây được lọc cho các đồng BTC có tuổi đời 1 năm hơn tương tự. Chúng ta có thể thấy những điều sau đây:

  • Quý 2 – quý 4 năm 2021 có nhiều điểm tương đồng với các thị trường gấu trong quá khứ, nơi tổng tài sản nắm giữ bằng đồng tiền hơn 1 năm đạt mức tối thiểu từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2021.
  • Thị trường gấu giai đoạn 1: Khi tỷ lệ nhóm nắm giữ đồng BTC có tuổi đời lớn từ 1 năm trở lên giảm xuống thì cũng có nghĩa đây là những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm trong thị trường, họ đánh giá thị trường này không còn hấp dẫn nữa, và hầu như chỉ thu hút những người mới tham gia. Điều này đã cho thấy dấu hiệu thị trường gấu diễn ra.
  • Thị trường gấu giai đoạn 2: Nhà đầu tư dần trưởng thành, các đồng BTC từ 1 năm đã chuyển đổi thành 2 năm trở lên với cơ sở chi phí cao hơn là HODLed (thiết lập giá trị sàn cao hơn chu kỳ trước).

Thị trường hiện tại đang trong quá trình phục hồi (Giai đoạn 2), tuy nhiên có thể thấy trong các chu kỳ trước, quá trình này có thể mất nhiều tháng để hồi phục và tìm đà tăng bền vững.

RHODL On chain
Bitcoin: Realized Cap HODL Waves

Các nhà phân tích on-chain thường sẽ coi sự phong phú của ‘đồng tiền cũ’ là một tín hiệu của sức mạnh thị trường và niềm tin vì những lý do sau:

  • Sự gia tăng đáng kể trong tổng tuổi đời của nguồn cung BTC cho thấy mong muốn nắm giữ BTC, bất chấp sự dao động giá biến động, cũng như cho thấy niềm tin của nhà đầu tư cao hơn và kỳ vọng giá trị trong tương lai.
  • Nó phản ánh sự sụt giảm chung trong nguồn cung tiền xu ‘thanh khoản’ có sẵn cho người mua cận biên mua như là kết quả của sự tích lũy lịch sử của người mua ‘tiền thông minh hơn’.

Tỷ lệ RHODL được tính là tỷ lệ giữa các dải Sóng Realized Cap HODL 1 tuần tuổi và 1 năm tuổi. Nó sẽ đạt đỉnh khi lượng lớn BTC được tính theo USD được nắm giữ bởi các nhà đầu tư mới (đỉnh thị trường) và đáy khi nhiều tài sản được nắm giữ bởi các dải tuổi 1yr (đáy thị trường).

Ở đây chúng ta có thể thấy một xu hướng giảm mạnh đang diễn ra. RHODL hiện đang mô tả sự cân bằng giữa hodlers mới và có kinh nghiệm trùng hợp với thị trường gấu giai đoạn cuối, và cũng với thị trường tăng trưởng giai đoạn đầu. Tuy nhiên, lưu ý rằng vẫn có trường hợp ngoại lệ. Riêng trong năm 2012 RHODL khi trong một xu hướng giảm mạnh nhưng thị trường vẫn tăng giá.

Bitcoin: Realized HOLD Ratio on-chain
Bitcoin: Realized HOLD Ratio on-chain

Hỗ trợ ngắn hạn đáp ứng chi tiêu dài hạn

Như đã thấy trong các số liệu trên, quá trình chuyển đổi từ gấu sang bò hiếm khi rõ ràng vào thời điểm đó và thường mất nhiều thời gian để diễn ra.

Nếu chúng ta nhìn vào chỉ số các dải tuổi theo khối lượng chi (SVAB), chúng ta có thể thấy rằng một phần đáng kể của các đồng tiền hơn 6 tháng tuổi đã tăng mức độ giao dịch của họ trong suốt tháng Ba. Khoảng 2% của tất cả khối lượng giao dịch trên chuỗi có liên quan đến các đồng tiền này tương đối đáng kể.

Bitcoin: Spent Volume Age Band (SVAB) (14d EMA)
Bitcoin: Spent Volume Age Bands (SVAB)

Điều này được xác nhận bằng cách tìm đến Revived Supply 1yr +, chứng minh rằng từ 7k đến 10k BTC từ 1yr + đã được chi tiêu mỗi ngày trong 30 ngày qua. Có hai cách giải thích rút ra từ điều này:

  • Các đồng tiền cũ đang di chuyển trong quá trình hợp nhất giá này, điều này cho thấy mức độ không chắc chắn của nhà đầu tư và việc giảm rủi ro đang diễn ra.
  • Giá thị trường đã không phá vỡ đáy mới mặc dù có thêm một lượng BTC đẩy lên bán trên sàn. Điều này cho thấy nhu cầu thị trường vẫn còn và vẫn có khả năng hấp thụ lượng BTC này.

Bitcoin: Revived Supply Last Active 1+ Years [BTC] (14d EMA)
Bitcoin: Nguồn cung hồi sinh Hoạt động hơn 1 năm qua [BTC] (EMA 14 ngày)
Biểu đồ tiếp theo thể hiện về giá BTC mua vào của từng nhóm nhà đầu tư (NĐT) ngắn hạn và dài hạn. Những gì chúng ta có thể thấy hai quan sát quan trọng:

  1. NĐT dài hạn vẫn nắm giữ một tỷ lệ rất lớn nguồn cung được mua lại với giá cao hơn (> 45 nghìn đô). Những nhóm này đang nắm giữ một khoản lỗ chưa thực hiện, và có khả năng đã được một vài tháng. Đáng chú ý là các nhà đầu tư này vẫn chưa thanh lý, cho thấy tâm lý kỳ vọng thị trường đi lên.
  2. NĐT ngắn hạn đã tích lũy được một tỷ lệ lớn nguồn cung từ $38k đến $45k. Điều này chỉ ra rằng nhiều nhà đầu tư xem vùng tích luỹ này là một cơ hội.

Chúng ta vẫn không thể chắc chắn bất cứ điều gì và vẫn có khả năng thị trường giảm giá tiếp. Tuy nhiên, mức độ tích lũy dường như đã diễn ra, đặc biệt là khi đối mặt với những rủi ro vĩ mô và địa chính trị đang thay đổi trên thế giới.

Unreleased Metric from the glassnode Engine Room
Nhóm – Phân phối giá thực tế chưa được điều chỉnh

Nỗi đau ngắn hạn cho lợi ích dài hạn

Thị trường gấu Bitcoin trong lịch sử đã kết thúc với một đợt xả lớn cuối cùng. Một sự kiện đầu hàng làm rung chuyển ngay cả những HODLer cứng nhất. Ví dụ như tháng 1 năm 2015, tháng 11 năm 2018 và tháng 3 năm 2020, tất cả đều chứng kiến giá Bitcoin giảm hơn 50% chỉ trong vài ngày.

Trong những sự kiện này, Tất cả những người bán còn lại đều kiệt sức và chúng ta thường thấy cả BTC có lợi nhuận và BTC bị lỗ được bán ở quy mô lớn. Biểu đồ dưới đây trình bày mức độ lợi nhuận / thua lỗ được thực hiện trên các đồng tiền được gửi đặc biệt đến các sàn giao dịch (rất có thể là để chờ bán).

Chúng ta có thể thấy rằng chúng ta đã trải qua hai sự kiện như vậy trong 12 tháng qua, mặc dù chúng có cường độ nhỏ hơn đáng kể so với chu kỳ gấu 2018-20. Với hai lần giảm 50% trong thời gian này, nhiều khả năng điều này phản ánh sự gia tăng niềm tin của nhà đầu tư vào Bitcoin như một tài sản tích luỹ dài hạn.

Nguồn: Glassnode
Nguồn: Glassnode

Nguồn Glassnode

Lời kết

Thị trường gấu Bitcoin có thể kéo dài, tuy nhiên chúng ta đã dần thấy sự tích luỹ ở mốc $35k đến $42k và có thể đang dần phục hồi. Một số ít nhà đầu tư đã phải cắt lỗ trong tuần qua nhưng thị trường vẫn còn lực hấp thụ tốt. Đây cũng xem như là sự kỳ vọng về thị trường đang dần phục hồi cũng như niềm tin dài hạn vào BTC càng ngày càng tăng lên.

Hàng tuần, GFS Blockchain sẽ cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường Crypto, mọi người hãy thường xuyên theo dõi tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để thảo luận với các thành viên khác nhé:

0 0 đánh giá
Article Rating