Trong tuần 26, 2022 (Từ ngày 20/06/2022 đến ngày 27/06/2022), theo dữ liệu on-chain, sau một tháng đầy biến động và  thách thức vào tháng 6, giá Bitcoin đã bắt đầu củng cố quanh chu kỳ cuối cùng ở mức $20k ATH, cho các nhà đầu tư một chút thời gian để tạm dừng và suy ngẫm. Giá đã giao dịch cao hơn trong tuần này, giảm xuống mức thấp nhất là $18,067 và mức cao nhất là $21,783.

Thị trường mã hóa gần đây đã trải qua một sự kiện xóa nợ tràn lan, khiến định giá xuống mức thấp cực đoan. Trong bài viết tuần này, chúng ta sẽ cùng xem xét đánh giá về việc liệu một sàn thị trường gấu Bitcoin có khả năng hình thành trong phạm vi giá hiện tại hay không. Chúng tôi sẽ dựa trên cả chỉ số on-chain, kỹ thuật và theo chu kỳ đồng thời đánh giá xem liệu có sự mất lòng tin của nhà đầu tư có thể quan sát được hay không, đặc biệt là liên quan đến Người nắm giữ dài hạn.

Lập biểu đồ độ sâu

Trong thập kỷ qua, một số mô hình đã được phát triển, từ cả nền tảng kỹ thuật và on-chain nhằm tìm ra mức thấp nhất của thị trường gấu Bitcoin. Ở đây, chúng tôi sẽ sử dụng giá thấp nhất của năm 2015, 2018 và tháng 3 năm 2020 để so sánh và cố gắng xác định sự tương quan giữa các mô hình.

Có năm mô hình được hiển thị trên biểu đồ dưới đây, được liệt kê theo thứ tự từ cao nhất đến thấp nhất:

  • 🔴 Mayer Multiple 0,6 ($23,380) giao dịch với mức chiết khấu 40% so với mức trung bình động 200 ngày, với chỉ 3,4% số ngày giao dịch đóng cửa bằng hoặc thấp hơn mức này.
  • 🟠 Giá thực tế ($22,500) là cơ sở chi phí tổng hợp của nguồn cung tiền xu, thường cung cấp mức kháng cự trong quá trình hình thành đáy. 14% của tất cả các ngày giao dịch đã đóng cửa dưới đây.
  • 🔵 Trung bình động 200 tuần ($22,390) đã từng cung cấp hỗ trợ trong giai đoạn đầu tư cuối cùng của thị trường gấu và chỉ 1% số ngày đóng cửa dưới mức đó.
  • 🟢 Giá cân bằng ($17,980) tính cho sự phá hủy số ngày đồng coin và phản ánh giá thị trường phù hợp với giá trị được thanh toán cho số tiền xu, trừ đi giá trị cuối cùng được nhận ra. Chỉ 3% số ngày giao dịch đã đóng cửa dưới mô hình này.
  • 🟣 Giá Delta ($15,750) , là chênh lệch giữa Giá thực tế và giá trung bình mọi thời đại. Mức này chưa bao giờ bị phá vỡ trên cơ sở đóng cửa và đã cung cấp hỗ trợ cuối cùng cho thị trường gấu.

Trên thị trường hiện tại, giá giao ngay ($21,300) đang giao dịch dưới Giá thực tế, dải 0,6 Mayer Multiple và MA 200 tuần, và gần đây đã phá vỡ dưới Giá cân bằng trong 18 tháng 6 và giảm xuống còn $17,600.

Chỉ có 13 trong số 4.360 ngày giao dịch (0,2%) từng chứng kiến ​​các trường hợp tương tự , xảy ra chỉ trong hai sự kiện trước đó, tháng 1 năm 2015 và tháng 3 năm 2020. Những điểm này được đánh dấu bằng màu xanh lá cây trên biểu đồ bên dưới.

02 floormodels

Chỉ số Điểm xu hướng tích lũy tiếp tục trả về các giá trị cao vượt quá 0,9 trong suốt tháng 6. Điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhóm Whale (>10k BTC) và Shrimp (<1BTC), bổ sung một cách có ý nghĩa vào số dư on-chain của chúng.

Trong năm năm qua, có sáu giai đoạn với các khoảng thời gian tương tự, được chia thành ba loại:

  1. Thị trường tăng giá: Các đợt tăng giá chẳng hạn như giữa năm 2019 và kỳ hạn tăng quý 1 – 2021 nơi dòng nhu cầu mới đẩy giá lên cao hơn, thường với các nhà đầu tư ban đầu là bên bán.
  2. ATH sau tháng 11 năm 2021 có thể được mô tả tốt nhất là những người mua giảm giá nhưng tiếc là quá sớm.
  3. Các đáy của Thị trường Gấu chẳng hạn như tháng 11 năm 2018 và tháng 3 năm 2020. Đây là những giai đoạn mà lực cầu bên mua cuối cùng đã áp đảo cung và thiết lập mức thấp vĩ mô có ý nghĩa.

03 accumulationTrend

Dòng theo chu kỳ

Chỉ số Rủi ro Dự trữ (Reserve Risk metric) cũng đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Chỉ số này bị đè nặng khi có sự dư thừa của hành vi HODLing và tích lũy coinday trong nguồn cung. Điều này cho thấy rằng bất chấp tình hình giá giảm nghiêm trọng vào năm 2022, các nhà đầu tư Bitcoin nói chung vẫn kiên định trong việc nắm giữ đồng tiền của họ (dù tốt hay xấu hơn).

Các mức thấp sâu như vậy trên chỉ số này chỉ trùng hợp với thị trường gấu vào cuối năm 2015 và các sự kiện tai nạn chớp nhoáng vào tháng 3 năm 2020.

Bitcoin: Rủi ro ngược
Bitcoin: Rủi ro ngược

Tương tự, Dormancy Flow đã đạt mức thấp nhất mọi thời đại (chiết khấu dữ liệu ban đầu trước năm 2011). Trong đó Rủi ro Dự trữ cho thấy sự tích lũy của các coinday (hành vi HODLing), Dormancy Flow đo lường Vốn hóa thị trường chống lại sự phá hủy của coinday (chi tiêu của HODLers).

Vốn hóa Thị trường Bitcoin hiện đang rất thấp so với giá trị của đồng coinday. Nói cách khác, tài sản đang giao dịch dưới giá trị hợp lý ngụ ý dựa trên giá trị mà HODLers đang thanh lý. Đây thường là trường hợp khi những đồng tiền cũ nhất đang được sử dụng, là từ chu kỳ hiện tại.

Một cách giải thích giảm giá ở đây có thể là chúng ta đang chứng kiến ​​một thời kỳ nhu cầu thấp trong lịch sử, đơn giản là không có khả năng hấp thụ nguồn cung phân tán của các nhà đầu tư. Ngoài ra, cách giải thích mang tính xây dựng hơn là thị trường đã mở rộng quá mức đến chiều hướng đi xuống và bị định giá sai so với niềm tin vào cơ sở nắm giữ.

05 dormancyflow

Kinh nghiệm của nhà đầu tư về HODLing Bitcoin trong hơn 1 năm là một trong những biến động cao, và do đó, đòi hỏi một luận điểm đúng đắn và niềm tin chắc chắn để tránh bị lung lay.

Với suy nghĩ này, bộ dao động chu kỳ cuối cùng trong chuỗi này là RHODL Ratio, ghi lại sự cân bằng tài sản tương đối giữa các đồng coin cũ 1 năm và đồng coin 1 tuần tuổi.

Với Tỷ lệ RHODL đang tiến gần đến mức thấp nhất của phạm vi vĩ mô, điều này cho thấy rằng nguồn cung BTC đang bị chi phối mạnh mẽ bởi các nhà đầu tư dài hạn hơn, có kinh nghiệm hơn. Ngược lại, có sự thiếu hụt rõ rệt các nhà đầu tư trẻ hơn, thiếu kinh nghiệm hơn, một sự kiện đồng nghĩa với các đỉnh của thị trường tăng giá giai đoạn cuối, nơi cơ sở nhà đầu tư bị bão hòa bởi nhu cầu mới và thiếu kinh nghiệm.

Bitcoin: Tỷ lệ HODL được ghi nhận
Bitcoin: Tỷ lệ HODL được ghi nhận

Do đó, chúng ta có thể thấy sự liên hệ chặt chẽ giữa Rủi ro Dự trữ, Dòng chảy Ngủ đông (Dormancy Flow) và Tỷ lệ RHODL, tất cả đều cho thấy rằng thị trường vẫn bị chi phối bởi lí thuyết, các nhà đầu tư có niềm tin cao.

Trường hợp hình thành đáy của Bitcoin là một cơ sở cho sự thống trị có thể quan sát được của các nhà đầu tư mạnh tay, mức thấp đáng kể trong lịch sử trong nhiều bộ dao động vĩ mô và sự liên hệ mạnh mẽ với giá dao động trong khoảng cách xa của một số mô hình định giá thị trường gấu.

Tuy nhiên, liệu những HODLer này có thể giữ hàng?

Cú đánh trời giáng

Có một số chỉ số báo hiệu rằng thị trường đang trong quá trình tạo ra một mức sàn thấp đau đớn, có khả năng cao là giai đoạn của sự đầu cơ và bước vào thời kỳ tái tích lũy.

Xu hướng chung của Địa chỉ hoạt động  cho chúng ta một lộ trình trải qua nhiều giai đoạn của cấu trúc thị trường Bitcoin. Các xung lực tăng khá rõ ràng (màu xanh lá cây) trong khi thị trường giá xuống có xu hướng dao động đi ngang hoặc tăng cao hơn khi thị trường phục hồi.

Các địa chỉ đang hoạt động phần lớn không đổi ở mức khoảng ~ 800k mỗi ngày và được giới hạn trong phạm vi trong Kênh thị trường gấu (màu đỏ). Điều này cho thấy chỉ có các HODLer là còn lại. Như vậy, năm 2022 là một quá trình giá điều chỉnh về mức giá sàn.

09 activeentities 1

Các sàn thị trường gấu trước đây đều đã chạm đáy với Phần trăm Nguồn cung trong Lợi nhuận khoảng 40 đến 45%. Trong đợt bán tháo xuống còn $17.6k, thị trường đã đạt lợi nhuận chỉ dưới 50% nguồn cung, gây ra sự kiện đầu tư vốn và phân phối lại coin đáng kể.

Kết quả thực của việc phân phối lại này là một lượng lớn BTC hiện đã được đổi chủ dưới mức $20k. Nếu chúng ta coi ~ 40-45% nguồn cung sinh lời là ngưỡng sàn tiềm năng của thị trường con gấu, thì giá hiện tại phải giảm bao xa để có thể giảm thêm ~5-10% nguồn cung vào lỗ?

07 supplyinprofit 2

Trong biểu đồ URPD bên dưới, chúng ta có thể thấy rằng khoảng 1,43 triệu BTC đã thay đổi giữa mức thấp nhất 1 $17.6k gần đây và giá hiện tại là $21.6k. Điều này có nghĩa là sau sự kiện phân phối lại nguồn cung gần đây và sự kiện đầu cơ, việc xem xét lại các mức thấp đó sẽ khiến lượng cung tương đương bị lỗ như trong các sàn thị trường giá xuống trước đó.

14 urpd

Cấu trúc thị trường của aSOPR cũng giống như một sự kiện đầu cơ sâu, trong đó tổng tiền trung bình được chi tiêu ghi nhận mức lỗ -7%. Xu hướng giảm giai đoạn đầu trước đó bao gồm cả giữa năm 2021 và tất cả năm 2022 như được hiển thị bằng màu xanh lam, giống với cả năm 2018 và 2019 về cấu trúc.

Bitcoin: SOPR được điều chỉnh (aSOPR) (Trung bình động theo cấp số nhân 7 ngày)
Bitcoin: SOPR được điều chỉnh (aSOPR) (Trung bình động theo cấp số nhân 7 ngày)

Chúng ta đã làm lung lay lòng tin của HODLer chưa?

Trong tháng 6, nguồn cung của Người nắm giữ dài hạn (LTH) đã giảm khoảng 181.8k BTC, đưa tổng số dư trở lại mức tháng 9 năm 2021. Tuy nhiên, con số này chỉ tương đương với 7,16% nguồn cung đã được bổ sung từ tháng 3 đến tháng 10 năm 2021. Nếu chỉ số này giảm hơn nữa, nó sẽ báo hiệu áp lực bên bán tiếp tục và khả năng LTH xấu đi. Tuy nhiên, một sự đình trệ và thậm chí là phục hồi sẽ có tác dụng ngược lại hoàn toàn với quan điểm đó.

10 longtermsupply 2

Trong phần cuối cùng này, chúng ta sẽ xem xét đánh giá xem liệu niềm tin của các HODLer Bitcoin này có bị lung lay hay không, vì họ là tuyến phòng thủ cuối cùng. Điều này được thực hiện bằng cách ước tính tuổi của coin được sử dụng dựa trên:

  • Nếu các LTH đang chi tiêu chủ yếu từ chu kỳ 2021-22 , thì đó có nhiều khả năng là một sự đầu cơ cổ điển, vì các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền có giá trị thấp, thông qua sự biến động lớn, cuối cùng cũng gặp khó khăn.
  • Nếu các LTH đang chi tiêu là từ chu kỳ trước năm 2020 , thì nhiều khả năng nó phản ánh sự mất niềm tin trên diện rộng đối với một số người tin tưởng mạnh nhất và lâu nhất của Bitcoin.

Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét tập hợp con LTH nào đang thúc đẩy 181.8k BTC này trong áp lực chi tiêu bằng cách xem xét các nhóm tuổi ngày càng cao, để phân bổ trọng lượng gần đúng cho mỗi nhóm.

Biểu đồ dưới đây cho thấy Nguồn cung hơn 6 tháng. Nguồn cung này đã giảm 168.5k BTC vào tháng 6. Với ngưỡng LTH là ~ 5 tháng, điều này có nghĩa là ước tính có khoảng 13.3k BTC được chi tiêu trong vòng 5-6 tháng, chiếm khoảng 7,3% tổng số.

Nguồn cung hơn 6 tháng
Nguồn cung hơn 6 tháng

Đối với các đồng coin hơn 1yr, đã giảm từ 65,72% xuống còn 64,93% nguồn cung lưu hành, tương đương với 150.7k BTC BTC. Do đó, khoảng 9,8% chi tiêu LTH là do các đồng coin cũ từ 6 triệu đến 12 triệu.

Tiếp tục, chúng ta có thể thấy rằng chi tiêu bằng đồng coin cũ hơn 1yr chiếm khoảng 82,9% BTC được chi tiêu bởi LTH, đây là tỷ lệ chi tiêu trong sự kiện đầu cơ vào tháng 6.

12 supplyOlder1yr

Tuy nhiên, nếu chúng ta xem xét Nguồn cung hoạt động lần cuối cách đây 2 năm trở lên, chúng ta có thể thấy nó đã ít nhiều ổn định quanh 44,5% nguồn cung luân chuyển kể từ tháng 4 năm 2022.

Do đó, chúng tôi có thể suy ra rằng trong số 181.8k được chi tiêu bởi Người nắm giữ dài hạn, xấp xỉ:

  • 82,9% được cho là do coin từ 1 năm đến 2 năm tuổi.
  • 9,8% là do coin từ 6 đến 12m tuổi.
  • 7,3% được quy cho các đồng coin từ 5 triệu đến 6 triệu tuổi.

Do đó, kết luận của chúng tôi là việc giới hạn LTH gần đây gần như hoàn toàn do các nhà đầu tư chu kỳ 2020-22 thúc đẩy và có lẽ là đại diện cho một sự kiện đầu cơ cổ điển, chứ không phải là sự mất lòng tin của các nhà đầu tư Bitcoin dài hạn.

Bitcoin: Phần trăm nguồn cung hoạt động gần đây nhất trong hơn 2 năm qua
Bitcoin: Phần trăm nguồn cung hoạt động gần đây nhất trong hơn 2 năm qua

Tóm tắt và kết luận

Trong khuôn khổ kinh tế vĩ mô hiện tại, tất cả các mô hình và tiền lệ lịch sử đều có thể được đưa vào thử nghiệm. Dựa trên định vị hiện tại của giá Bitcoin so với các mô hình sàn lịch sử, thị trường đã ở mức cực kỳ khó lường, chỉ có 0,2% số ngày giao dịch trong trường hợp tương tự.

Những người nắm giữ dài hạn đã trải qua một thời kỳ đầu tư quá hạn dài, nhưng dường như không có gi mới vào tháng 6, chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư chu kỳ 2020-21. Hầu hết tất cả các chỉ báo vĩ mô cho Bitcoin, từ kỹ thuật đến on-chain đều ở mức thấp nhất mọi thời đại, trùng với sự hình thành sàn của thị trường gấu trong các chu kỳ trước đó.

Chúng ta đã thấy nhiều dấu hiệu hình thành sàn, câu hỏi là, liệu lần này sẽ khác?

Nguồn: Glassnode