Tổng quan

BNB chain là một hệ sinh thái quan trọng và nhiều người quan tâm, tuy nhiên lại rất ít các chỉ số on-chain của nó bằng cách sử dụng các công cụ phân tích như cryptoquant hay santiment. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là không có cách, đối với mình, theo dõi các chỉ số khác cũng quan trọng không kém khi đưa ra nhận định về BNB chain cũng như xu hướng đang “chảy” trong nó.

Để cùng tìm hiểu sâu sắc nhất về tổng quan hệ sinh thái BNB chain trong tuần vừa qua (22-29/8), chúng ta hãy cùng nhìn vào các chỉ số sau:

  • Giá, xu hướng đồng BNB: giá, volume, các chỉ báo kĩ thuật, Funding rate.
  • Dòng tiền: TVL, Bridge, Stable coin, Stake, BNB chain shark move.
  • Người dùng: Daily transaction, Daily active address.

Giá, xu hướng đồng BNB 

BNB là native token của hệ sinh thái BNB chain, vì thế, phân tích đồng tiền mã hóa này có thể cho ta thấy xu hướng của người dùng trên mạng lưới (đang hold, hay đang mua, hay đang sử dụng như thế nào?)

Giá BNB và thị trường chung biến động sau cuộc họp của FED
Giá BNB và thị trường chung biến động sau cuộc họp của FED (nguồn: Coingecko)

Dựa vào hình trên, ta có thể thấy rằng trong tuần vừa qua, BNB chain đã có một mức tăng khá mạnh từ khoảng $280 lên $305 (tăng 9%) trước khi về lại $280 theo nhịp điều chỉnh chung của thị trường sau thông tin lãi suất của FED (BTC giảm 8,8%, ETH giảm 10,6%, BNB giảm 8.2%). Theo nhận định của nhiều chuyên gia, lãi suất có thể tiếp tục tăng và đạt hơn 4% vào cuối năm nay.

Tuy $280 có thể là một mốc kháng cự khá mạnh đối với BNB, tuy nhiên qua một số chỉ số khác, cho thấy tâm lí nhà đầu tư là chưa ổn định.

Funding rate trung bình của đồng BNB
Funding rate trung bình của đồng BNB 22-28/8 (nguồn: coinglass)

Funding rate trung bình của đồng BNB vẫn đang âm khá cao kể cả khi giá đi ngang vùng $300. Điều này thể hiện một sự tiêu cực đối với BNB nói riêng và thị trường tiền mã hóa nói chung, khiến chúng chưa thể tăng giá mạnh trong ngắn hạn.

Social Metric BNB coin
Social Metric BNB coin 22-28/8 (nguồn: Luna Crush)

Các chỉ số về social có sự biến động mạnh. Số lượng social mentions về BNB tăng vọt vào giữa tuần (sau khi BNB đã giảm) trước khi giảm vào cuối tuần. Đáng chú ý là khi lượng social mentions tăng, market volume cũng tăng sau đó. Tuy nhiên, sự quan tâm và volume này cũng chưa đủ để khiến đồng coin trở nên tích cực hơn.

Dòng tiền

Phân tích dòng tiền di chuyển cũng là một phương pháp quan trọng để có thể đưa ra những nhận xét chính xác về BNB chain. Ta có thể xem xét chúng thông qua các chỉ số như TVL, bridge, stable coin…

TVL

TVL của hệ sinh thái BNB chain
TVL của hệ sinh thái BNB chain 22-28/8 (nguồn: DefiLlama)

Tương tư như giá BNB, lượng TVL có một sự gia tăng vào đầu tuần nhưng lại giảm sâu sau đó, thậm chí là còn dưới mức TVL vào ngày 21/8. TVL đạt đỉnh $5,53B vào ngày 26/8 trước khi chỉ còn $5,32B vào ngày 28/8 (giảm 3.8%), đồng nghĩa với hơn 200 triệu đô giá trị đã bị “bốc hơi”.

Tuy nhiên con số này vẫn còn khá khiêm tốn khi phải so sánh với các nền tảng khác trong top 4 như Ethereum (giảm 6,7%), Avalanche (giảm 5,8%), hay Tron (giảm 4,5%).

TVL của các hệ sinh thái khác cũng giảm mạnh
TVL của các hệ sinh thái khác cũng giảm mạnh trong 2 ngày cuối tuần (nguồn: DefiLlama)

Bridge

TVL trên cầu Ethereum qua hệ BNB chain
TVL trên cầu Ethereum qua hệ BNB chain 22-28/8 (nguồn: Dune)

Ethereum đang là hệ sinh thái lớn nhất, nên động thái của các cá mập Ethereum là vô cùng quan trọng. Ta có thể thấy sự suy giảm giá trị dòng tiền trên BNB chain lại một lần nữa được nhìn thấy trong số liệu TVL Ethereum bridge sang hệ sinh thái này. TVL trên cầu nối BSC Anyswap đã giảm 4% trong tuần và chỉ còn 3,19 triệu đô vào ngày 28/8. Một mức giảm trung bình khi nhìn vào độ tương quan với các cầu nối khác.

Stable coin

Lượng stable coin trên BNB chain
Lượng stable coin trên BNB chain 22-28/8 (nguồn: DeFiLlama)

Stable coin đang dần trở thành một thế lực, và lượng stable coin trên mạng lưới cũng phần nào thể hiện dòng tiền đổ vào đây. Tuy nhiên, từ ngày 22-28/8, lượng stable coin trên BNB chain đã giảm từ $12.11B xuống chỉ còn $11.41B, khoảng 700 triệu đô đã rời khỏi nền tảng này.

Stake

Stake là hành động một nhà đầu tư khóa tiền của mình lại để được hưởng những chia sẻ lợi ích từ miner. Lượng stake tăng hay giảm cũng phần nào phản ánh được tâm lý của họ trước những biến động từ thị trường. Có 2 dạng stake là stake cố định (không có thanh khoản) và liquid stake (stake nhưng vẫn có thanh khoản).

Lượng fixed stake trên BNB chain
Lượng fixed stake trên BNB chain 22-28/8

Như biểu đồ trên, ta thấy rằng vào ngày 27,28/8, lượng stake cố định đã giảm từ hơn $1,46B xuống còn $1,37B (giảm 6,1%). Thể hiện 1 sự lo sợ khiến họ phải rút BNB của mình ra. Tuy nhiên ta cũng cần lưu ý, sự mất giá của lượng stake này có thể là do sự sụt giảm của giá token được stake trong đó chứ không phải là một động thái rút tiền của người dùng.

 

Lượng liquid stake trên BNB chain
Lượng liquid stake trên BNB chain 22-28/8 (nguồn: Dune)

Trái ngược với stake cố định, liquid stake có vẻ lại được ưa chuộng. Cả 3 nền tảng liquid stake chính trên BNB chain đều có sự gia tăng lượng stake. Trong đó Ankr là nổi bật nhất khi tăng từ khoảng 45000 BNB (22/8) lên 70000 BNB (28/8), tăng hơn 55% .Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 30 triệu đô đã được stake dưới hình thức liquid staking.

Tuy nhiên sự chuyển dịch từ stake cố định sang liquid stake cũng phần nào thể hiện nhà đầu tư đang muốn giảm thiểu rủi ro của mình khi vẫn nhận được lợi nhuận nhưng lại có thể bán bất cứ lúc nào.

BNB chain shark move

Top 10 token trên BNB chain được hold bởi shark
Top 10 token trên BNB chain được hold bởi shark 22-28/8 (nguồn: Shark Scan)

Trong tuần vừa qua, BTCB được các cá mập BNB chain gom nhiều nhất với giá trị lên đến 2,6 triệu đô. Tiếp đến là CAKE của Pancakeswap với 1,5 triệu đô. BNB chỉ xếp ở vị trí thứ 5 với hơn 100 nghìn đô.

Người dùng

Chúng ta hãy cùng xem thêm các chỉ số như Daily transaction (số lượng giao dịch hằng ngày), Daily active address (số lượng ví hoạt động) để có nhiều góc nhìn hơn về hoạt động của người dùng.

Số lượng giao dịch hằng ngày trên BNB chain
Số lượng giao dịch hằng ngày trên BNB chain 22-28/8 (nguồn: BSC scan)
Số lượng địa chỉ ví hoạt động hằng ngày trên BNB chain
Số lượng địa chỉ ví hoạt động hằng ngày trên BNB chain 22-28/8 (nguồn: BSC scan)

Trong tuần 22-28/8, cả số lượng địa chỉ ví hoạt động cũng như số lượng giao dịch đều đi ngang (số lượng giao dịch tăng vào ngày 26/8 nhưng không đáng kể) và chưa thể thoát khỏi xu hướng giảm đã diễn ra lâu trước đó. Điều này cho thấy người dùng chưa sẵn sàn giao dịch trong khi số lượng ví “tạm thời nghỉ hưu” càng ngày càng lớn.

Bức tranh này cũng đang diễn ra trên nhiều mạng Layer 1 khác, trung bình 7 ngày qua, số lượng ví hoạt động trên Ethreum giảm 5%, số lượng giao dịch hằng ngày không giảm, trong khi con số này ở Bitcoin lần lượt là -4% và -3%.

Các thông số về người dùng trên các Layer 1 khác
Các thông số về người dùng trên các Layer 1 khác 22-28/8 (nguồn : Coinmetrics)

Tổng kết

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã có những nhận định của riêng mình về hệ sinh thái BNB chain tuần 22-28/8. Đối với mình, BNB đang bước vào một tuần mới đầy khó khăn, mặc dù giữa tuần có sự hồi phục nhưng 2 ngày cuối tuần đã cuốn trôi tất cả. Các chỉ số về người dùng lẫn dòng tiền đều không tích cực, hòa chung vào không khí ảm đảm của toàn thị trường. Liệu trong vài ngày sắp tới, The Merge có đủ sức để kéo “xanh” thị trường và đưa dòng tiền trở lại?

Nếu bạn thích bài viết này hay có những suy nghĩ về chỉ số nào khác, hãy comment xuống dưới cho chúng mình biết nhé!