Trong tuần 15, 2022 (Từ ngày 04/04/2022 đến ngày 11/04/2022), theo dữ liệu on-chain, thị trường Bitcoin đã phục hồi trong tuần này sau khi bứt phá khỏi phạm vi hợp nhất nhiều tháng. Giá cho đến nay đã phải vật lộn để tìm kiếm đà tăng bền vững và có dấu hiệu cho thấy một lượng nhỏ chốt lời của các nhà đầu tư.

Thị trường Bitcoin đã giao dịch thấp hơn trong tuần này, đạt giá mở cửa ở mức cao nhất là $47,102  và trượt xuống mức thấp nhất là $42,183. Sự suy yếu của thị trường này xảy ra sau sự bứt phá về mức giá tương đối từ phạm vi hợp nhất nhiều thángđược thiết lập kể từ giữa tháng 1. Hoạt động on-chain và các hành vi chi tiêu cho thấy rằng các nhà đầu tư đã thu được lợi nhuận trong đợt tăng gần đây và chúng ta vẫn chưa thấy được một lượng người dùng hoặc nhu cầu mới một cách thuyết phục.

Trong bài phân tích tuầb này, chúng ta sẽ tìm hiểu bản chất của thị trường phục hồi dựa vào hoạt động on-chain và khả năng sinh lời của mạng lưới như một thước đo cho sự tăng trưởng và sức khỏe của cơ sở người dùng Bitcoin. GFS sẽ giới thiệu một số cơ chế cho phép phân tách giữa phí giao dịch bằng BTC và trợ cấp khối đã đạt gần mức thấp nhất mọi thời đại, trong khi đó, cạnh tranh trong ngành khai thác BTC đặt ra mức cao nhất trong thời đại mới.

Tóm tắt chung

  • Thị trường Bitcoin đã phục hồi trong tuần này khi nó phải vật lộn để thiết lập đà tăng giá.
  • Hoạt động on-chain vẫn khá im lặng, cho thấy rằng có rất ít sự tăng trưởng trong cơ sở người dùng, lượng nhu cầu mới tối thiểu và thị trường vẫn phần lớn do HODLer thống trị.
  • Hành vi chi tiêu của nhà đầu tư dường như đang chuyển từ việc chấp nhận thua lỗ, sang việc chốt lời một số lượng khiêm tốn. 58% lượng giao dịch hiện đang có lãi.
  • Phí giao dịch Bitcoin tổng hiện đang ở gần mức thấp nhất mọi thời đại, là kết quả của sự kết hợp của các yếu tố bao gồm việc áp dụng SegWit, lô giao dịch và sự thiếu hụt nhu cầu về không gian khối Bitcoin (Bitcoin block-space).

Mặc dù vậy, doanh thu của công cụ khai thác bằng USD đã tăng 150% sau sự kiện giảm một nửa lần trước và cả tốc độ băm (hash-rate) cũng như độ khó giao thức đều đang thiết lập mức cao nhất quán mọi thời đại.

Bitcoin: Week 15 Price
Bitcoin: Giá tuần 15

Hoạt động on-chain tiếp tục trì trệ

Một bộ công cụ mạnh mẽ để theo dõi tính chất chu kỳ của các chu kỳ Bitcoin là hoạt động on-chain, tức là sử dụng không gian khối thông qua những người tham gia mạng lưới tích cực gửi giao dịch và thiết lập giá trị. Các chỉ số mô tả điều này bao gồm địa chỉ/nhóm đang hoạt động, số lượng giao dịch, tắc nghẽn mempool và phí phải trả.

Dựa trên toàn bộ bộ số liệu này, khó có thể tìm thấy nhiều quan sát cho thấy cơ sở người dùng mạng lưới đang phục hồi hay tăng trưởng mạnh mẽ. Số lượng các nhóm đang hoạt động (tương tự như người dùng hoạt động hàng ngày) vẫn nằm trong kênh thị trường gấu đã được thiết lập trong sáu năm qua. Điều này nói rằng, số lượng nhóm hoạt động hiện tại là 296k/ ngày nằm ở phần trên của kênh này và việc mở rộng liên tục cao hơn sẽ mang tính xây dựng.

Bitcoin: Number of Active Entities (14d Moving Average)
Bitcoin: Số lượng nhóm đang hoạt động (Trung bình động 14 ngày)

Số lượng giao dịch cũng tương đối mờ nhạt, hiện ở mức khoảng 225 nghìn giao dịch mỗi ngày, mức độ tương tự như trong thị trường gấu năm 2019. Cũng như với các nhóm đang hoạt động, chỉ số này đã phục hồi từ mức thấp của sự sụp đổ vào tháng 5 đến tháng 7 năm 2021, nhưng khác xa với chu kỳ cường điệu được quan sát trong các thị trường tăng giá (được hiển thị bằng màu xanh lá cây).

Điều đáng chú ý là trong phạm vi thời gian vĩ mô dài hạn, cả hai chỉ số hoạt động on-chain này tiếp tục tăng, ngay cả trong xu hướng thị trường giá xuống. Điều này báo hiệu sự phát triển bền bỉ trong cơ sở người dùng HODLer. HODLers là những nhà đầu tư tương đối không nhạy cảm về giá và là những người sử dụng và tích lũy Bitcoin tích cực bất kể điều kiện thị trường.

Bitcoin: Number of Transactions (Entity- Adjusted) (14d Moving Average)
Bitcoin: Số lượng giao dịch (Nhóm- Điều chỉnh) (Trung bình động 14 ngày)

Bởi vì nhu cầu tương đối thấp đối với không gian khối Bitcoin, có rất ít sự tắc nghẽn mạng và do đó, tổng phí giao dịch được trả thấp. Tổng phí giao dịch trả cho các thợ đào Bitcoin đã giảm xuống gần mức thấp nhất mọi thời đại kể từ tháng 5, hỗ trợ các quan sát trên rằng sự phục hồi trong hoạt động trên chuỗi là khá mờ nhạt.

Bitcoin: Total Transaction Fees [BTC]
Bitcoin: Tổng phí giao dịch [BTC]
Cần lưu ý rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tắc nghẽn mạng và tổng phí phải trả, bao gồm việc áp dụng các nâng cấp hiệu quả như SegWit và lô giao dịch. Biểu đồ bên dưới cho thấy rằng kể từ tháng 6 năm 2021, đã có một sự gia tăng đáng kể trong việc áp dụng và sử dụng SegWit, khi nhiều ví và sàn giao dịch triển khai công nghệ hơn.

Bitcoin: SegWit Adoption
Bitcoin: Lượng sử dụng SegWit

Biểu đồ tiếp theo cũng cho thấy sự mở rộng đầu ra chi tiêu đang sử dụng công nghệ SegWit, với mức tăng sau tháng 6 năm 2021 là nổi bật. Các giao dịch sử dụng SegWit hiệu quả hơn về dữ liệu, cho phép nhiều giao dịch phù hợp với từng khối hơn (giảm tắc nghẽn), đồng thời có phí giao dịch rẻ hơn.

Trên thị trường hiện tại, đây là một phần của sự kết hợp của các yếu tố đang khiến phí giảm xuống như đã được Alex Thorn (Galaxy Digital) trình bày. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nhu cầu thấp về không gian khối Bitcoin và hoạt động on-chain thấp do điều kiện thị trường giảm giá là một trong những yếu tố thúc đẩy chính dẫn đến phí giao dịch tổng thấp.

Bitcoin Spent Output Types
Các loại đầu ra đã chi của Bitcoin

Cạnh tranh khai thác đạt mức cao nhất mọi thời đại

Mặc dù phí giao dịch mạng gần như thấp nhất mọi thời đại (theo điều khoản mệnh giá BTC), sự cạnh tranh trong ngành khai thác vẫn tiếp tục thiết lập mức cao mới. Khó khăn khai thác giao thức hiện đã đạt đến mức ATH mới, với mỗi khối Bitcoin yêu cầu 122,78 Zettahashes để giải quyết.

Bitcoin: Mining Difficulty
Khó khăn khai thác BTC

Tỷ lệ băm ước tính hiện nằm trong khoảng 190 đến 215 Exahash mỗi giây, cao hơn khoảng 20% ​​so với ATH trước đó được đặt ra ngay trước khi lệnh cấm khai thác được ban hành ở Trung Quốc vào tháng 5 năm ngoái. Tỷ lệ băm đã tiếp tục tăng cao hơn kể từ tháng 6 năm ngoái, với sự tăng trưởng phần lớn không bị gián đoạn bởi các điều kiện thị trường giảm giá gần đây, cũng như nhiều khó khăn vĩ mô và địa chính trị đang diễn ra.

Bitcoin: Mean Hash Rate (7d EMA)
Bitcoin: Tỷ lệ băm trung bình (EMA 7 ngày)

Cạnh tranh trong ngành khai thác nổi tiếng là khốc liệt, khi các thợ đào tìm cách chênh lệch tỷ lệ giá năng lượng/BTC bằng cách tìm các nguồn tài trợ vốn và năng lượng rẻ nhất hiện có. Khi cạnh tranh về tỷ lệ băm mở rộng, hiệu quả ASIC và số lượng giàn khoan tăng lên và doanh thu kiếm được trên mỗi băm được thúc đẩy thấp hơn bao giờ hết trong dài hạn. Biểu đồ dưới đây cho thấy xu hướng dài hạn này minh họa, ở quy mô nhật ký, bối cảnh cạnh tranh để có được phần thưởng khối Bitcoin đang giảm dần là như thế nào.

Miner Revenue per Exahash
Doanh thu của thợ đào trên mỗi Exahash

Mặc dù có cả sự cạnh tranh to lớn và phần thưởng khối bằng BTC gần mức thấp nhất từ trước đến nay, doanh thu của thợ đào bằng USD vẫn cao hơn 150% so với ngay sau sự kiện giảm một nửa gần đây nhất vào tháng 5 năm 2020. Các công ty khai thác hiện kiếm được khoảng $207k cho mỗi Exahash mà họ áp dụng vào mạng lưới. Đây cũng là doanh thu cao hơn 40% so với trong sự kiện đầu tư cuối cùng của thị trường gấu năm 2018. Vào thời điểm đó, giá giao dịch trong khoảng từ 3 nghìn USD đến 4 nghìn USD và trợ cấp khối BTC lớn gấp đôi so với ngày nay.

Miner Revenue per Exahash
Doanh thu của thợ đào trên mỗi Exahash

Khả năng sinh lời trên mạng lưới

Đánh giá lợi nhuận của mạng Bitcoin là một công cụ hữu ích để đánh giá rủi ro bên bán có thể xảy ra và đánh giá liệu thị trường đang HODLing hay đang chốt lời.

Biểu đồ dưới đây trình bày tỷ trọng của thị trường hiện đang chìm trong vị thế của họ. Ở đây, chúng tôi sử dụng phần trăm địa chỉ (màu hồng), nhóm (màu xanh lá cây) và nguồn cung cấp (màu xanh lam) có lợi nhuận làm thước đo khả năng sinh lời của mạng lưới tổng. Chúng ta có thể thấy rằng hiện tại thị trường gấu không quá nghiêm trọng như các giai đoạn tồi tệ nhất trong tất cả các chu kỳ trước đó, với chỉ 25% đến 30% thị trường bị thua lỗ chưa được ghi nhận. Chúng ta vẫn còn phải xem liệu áp lực bên bán tiếp tục có khiến thị trường giảm điểm hay không, và do đó kéo nhiều thị trường rơi vào tình trạng thua lỗ chưa thực hiện được như các chu kỳ trước.

Lưu ý rằng theo thời gian, có nhiều BTC và UTXO hơn sẽ dịch chuyển ở mức giá rẻ hơn nhiều và do đó, xu hướng tăng dài hạn trong các chỉ số này được mong đợi.

Bitcoin Supply, Entities and Addresses in Profit
Nguồn cung bitcoin, các nhóm và địa chỉ tính theo lợi nhuận

Người nắm giữ Bitcoin dài hạn (LTH) hiện đang nắm giữ khoảng 13,66% nguồn cung đang ở mức lỗ chưa được ghi nhận, với tổng gần bằng với lượng bên bán mà họ đã áp dụng trong thị trường tăng giá 2020-21.  LTH BTC có ít khả năng được chi tiêu và bán nhất trên cơ sở thống kê, có thể thấy, chúng đã trải qua những khoản lỗ sâu vào năm 2018 và tháng 3 năm 2020, hơn nhiều so với trước đó.

Tỷ lệ BTC LTH bị lỗ đạt hơn 35% nguồn cung trong độ sâu của các chu kỳ giảm trước đó, cao hơn 2,5 lần so với khối lượng BTC chúng ta có trên thị trường hiện tại.

Bitcoin: Long-Short-Term Holder Supply in Profit/Loss
Bitcoin: Nguồn cung của người nắm giữ ngắn hạn trong dài hạn tính theo lãi/lỗ

Những người nắm giữ ngắn hạn (STH) sở hữu ít tiền hơn nhiều so với LTH (18,74% nguồn cung), tuy nhiên nhóm này đã chứng kiến ​​sự tăng vọt về lợi nhuận vào cuối năm. Khi thị trường tăng ra khỏi phạm vi hợp nhất, các công cụ tích lũy (STH) thu giữ BTC từ 33 nghìn đô la đến 42 nghìn đô la đã trở thành lợi nhuận chưa được ghi nhận, cho thấy rằng các nhà đầu tư đã nhìn thấy giá trị trong phạm vi giá đó.

Đây là một sự phát triển tích cực so với mức thấp nhất của thị trường gần đây vào ngày 22 tháng 1, nơi 100% tất cả các đồng STH đều thua lỗ. Cải thiện khả năng sinh lời của nhà đầu tư, đặc biệt là trong nhóm STH nhạy cảm hơn với giá này có xu hướng làm giảm xác suất của áp lực bên bán do tâm lí hoảng loạn.

Bitcoin: Short-Term Holder Supply in Porofit/Loss
Bitcoin: Nguồn cung của người nắm giữ ngắn hạn tính theo lời/lỗ

Tuy nhiên, chúng ta đã chứng kiến ​​mức chốt lời tăng và khả năng ghi nhận lỗ giảm trong đợt phục hồi này. Các khoản lỗ được ghi nhận hàng ngày đã giảm từ ~ 20k BTC/ngày ở mức thấp nhất vào tháng 1, xuống còn khoảng 8,3 nghìn BTC/ngày vào ngày hôm nay. Các khoảng thời gian nhận thấy lỗ cao và kéo dài là điển hình của thị trường gấu và thị trường đã hấp thụ hơn 8,3 nghìn BTC mức lỗ mỗi ngày kể từ cuối tháng 11.

Bitcoin: Realized Loss [BTC]
Bitcoin: Khoản lỗ được ghi nhận
Ngoài việc BTC ghi nhận lỗ, thị trường có ​​khoảng 13,3 nghìn BTC ghi nhận lợi nhuận mỗi ngày kể từ giữa tháng Hai. Việc ghi nhận lợi nhuận ở mức độ này không phải là cực đoan, tuy nhiên dường như đang cho thấy sự dịch chuyển về mặt giá cả. Việc ghi nhận lợi nhuận cao hơn là dấu hiệu của điều kiện thị trường tăng giá trong đó một lượng lớn nhu cầu mới có khả năng hấp thụ nguồn cung và đẩy thị trường lên cao hơn.

Bitcoin: Realized Profit [BTC]
Bitcoin: Lợi nhuận được ghi nhận
Chúng ta có thể thấy rằng sự thống trị của khả năng sinh lời theo khối lượng đã chi tiêu đã chuyển sang xu hướng định kiếncó lợi nhuận. Nói cách khác, 58% khối lượng giao dịch hiện đang ghi nhận lợi nhuận, đây là sự thay đổi từ xu hướng giảm lỗ đã thực hiện kể từ tháng 12.

Các giai đoạn liên tục ghi nhận lỗ là điển hình của thị trường gấu, và sự đảo ngược sang mức ghi nhận lợi nhuận có thể báo hiệu rằng tâm lý đang thay đổi và nhu cầu có khả năng hấp thụ bên bán. Tuy nhiên, do giá tiếp tục giằng co, điều đó cho thấy lực cầu vẫn còn hơi mờ nhạt và các nhà đầu tư đang chốt lời từ bất kỳ sức mạnh thị trường nào có thể tìm thấy.

Volume in Profit Ratio
Khối lượng trong tỷ lệ lợi nhuận

Lời kết

Thị trường Bitcoin đã phục hồi trong tuần này sau khi bứt phá khỏi phạm vi hợp nhất nhiều tháng. Giá cho đến nay đã phải vật lộn để tìm kiếm đà tăng bền vững và có dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư chốt lời với khối lượng khiêm tốn. Đặc biệt là trên các chỉ số hoạt động on-chain như số lượng giao dịch và người dùng đang hoạt động, sự phục hồi cho đến nay tương đối mờ nhạt và tiếp tục cho thấy Bitcoin là một thị trường thống trị của HODLer, với rất ít nhà đầu tư mới tham gia.

Điều đó nói rằng, khả năng sinh lời của mạng lưới đã được cải thiện cho thấy sự tái tích lũy đáng kể đã diễn ra kể từ tháng 1. Lợi nhuận tổng của mạng lưới vẫn ở tốt hơn nhiều so với các chu kỳ giảm trước đó.

Nhu cầu thấp đối với không gian khối Bitcoin thể hiện ở mức phí giao dịch tổng hợp thấp được trả cho các thợ đào, có phần thưởng khối bằng BTC hiện tại gần mức thấp nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, bất chấp điều này, sự cạnh tranh trong ngành khai thác Bitcoin đang thiết lập mức cao mới mọi thời đại, với doanh thu USD của thợ đào tăng 150% kể từ khi giảm một nửa và tỷ lệ băm hiện cao hơn 20% so với mức cao trước đó vào tháng 5 năm 2021.

 

0 0 đánh giá
Article Rating