Trong tuần 40, 2021 (Từ ngày 23/09/2021 – 30/09/2021), dựa trên Dữ liệu On-chain, chúng ta sẽ phân tích tỷ suất lợi nhuận cách phân loại so với các chu kỳ thị trường trước đó.
00 coverTuần 40 chứng kiến đợt tăng giá mạnh của BItcoin, vượt qua khỏi vùng tích luỹ sâu với dòng vốn trị giá khoảng 1,75 tỷ đô la mỗi ngày.Thị trường Bitcoin tăng mạnh trong tuần qua khi vượt ra khỏi phạm vi hợp nhất gần đây ở mức thấp nhất 40.931 đô la và đạt mức cao nhất là 49.044 đô la vào lúc cuối tuần. Sau đợt down trend tháng 9, sự tăng trưởng này đã mang lại sự lạc quan mới cho quý cuối cùng của năm 2021.Tương tự như quan sát của chúng tôi trong đợt trỗi dậy mạnh mẽ vào cuối tháng 7, một khối lượng không nhỏ BTC đã được trao tay trong phạm vi giao dịch hợp nhất gần đây. Chúng ta có thể thấy điều này thông qua việc kiểm tra khối lượng tiền hiện đã trở lại giữ một khoản lợi nhuận chưa được thực hiện (unrealised profit). Tuần này, chúng ta sẽ phân tích tỷ suất lợi nhuận nói trên và cách phân loại so với các chu kỳ thị trường trước đó. Chúng tôi cũng sẽ xem xét thị trường khai thác tiếp tục phục hồi sau khi cuộc “Đại di cư” bắt đầu vào tháng 5.

Biểu đồ Bitcoin ở tuần 40. (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin ở tuần 40. (Nguồn: insights.glassnode.com)

Quay trở lại với tiêu chí đánh giá về khả năng sinh lời

Trong phân tích trên chuỗi, chúng tôi thường coi các đồng coins được chi tiêu (đặc biệt là đối với các biến thể do thực thể điều chỉnh) đã được đổi chủ, khi những người nắm giữ tiền coin hiện tại bán và người mua mới sở hữu. Khi giá hợp nhất trong một phạm vi trong một khoảng thời gian dài và một lượng lớn tiền coins giao dịch trên chuỗi, đây có thể được coi là vùng tích lũy. Như vậy, chúng ta có thể coi đây là chi phí cơ sở được thiết lập cho nhiều người mua.

Khi giá tăng trên phạm vi giao dịch trong tuần này, khoảng 10,3% nguồn cung lưu hành đã quay trở lại mức lợi nhuận chưa thực hiện. Do đó, chúng tôi có thể suy luận rằng cùng với phạm vi $29k đến $40k trong tháng 5-tháng 7, mức thấp gần đây là $ 40k đến $ 41k đại diện cho một vùng ‘giá trị gia tăng’ đáng kể cho những người mua đã tham gia và đặt giá sàn cho BTC. Tổng cộng 86,6% của tất cả BTC đang lưu hành hiện được giữ ở mức lợi nhuận chưa thực hiện.

Biểu đồ Bitcoin: Phần trăm nguồn cung về lợi nhuận (Nguồn: insights.glassnode.com)
Biểu đồ Bitcoin: Phần trăm nguồn cung về lợi nhuận (Nguồn: insights.glassnode.com)
Nếu chúng ta kiểm tra phân tích khả năng sinh lời giữa Người nắm giữ dài hạn (LTH) và Ngắn hạn (STH), chúng ta có thể thấy rằng nhìn chung, STH được hưởng lợi nhiều nhất từ đợt tăng này. Khoảng 15,6% nguồn cung BTC hiện được nắm giữ bởi các nhà đầu tư đã mua trong vòng ~ 155 ngày qua và đang ở mức lợi nhuận chưa thực hiện.
Lợi nhuận của LTH hiện nắm giữ 73,4% nguồn cung, khiến 11% số coin còn lại bị thua lỗ (chia 31:69 STH: LTH). Khi một phần lớn hơn của thị trường quay trở lại lợi nhuận, nó tạo ra động lực cho một số nhà đầu tư chốt lời, nhưng cũng có thể phục hồi lại niềm cho một số người mới.
Biểu đồ Bitcoin: Nguồn cung LTH-STH. Nguồn: Glassnode
Biểu đồ Bitcoin: Nguồn cung LTH-STH. Nguồn: Glassnode

Mức độ lợi nhuận ròng chưa thực hiện cũng đã đạt đến một cột mốc thú vị, vượt qua giá trị NUPL là 0,5. Điều này cho thấy rằng tổng lợi nhuận chưa thực hiện được nắm giữ trong nguồn cung tiền coin tương đương khoảng 50% vốn hóa thị trường (khoảng 450 tỷ đô la trong lợi nhuận chưa thực hiện trên toàn cầu).

Nếu thị trường tiếp tục có xu hướng cao hơn và tiếp tục tăng giá, thì  trình này sẽ tương tự như thị trường 2013 và 2017. Trong cả hai chu kỳ trước, giá trị NUPL là 0,5 đóng vai trò như một mức ‘hỗ trợ’ trong các đợt điều chỉnh lớn vì khả năng sinh lời và khả năng nắm giữ của thị trường đã được kiểm tra, tăng trở lại và sau đó tăng cao hơn.

Ngược lại, việc giảm xuống dưới 0,5 một lần nữa có thể khiến nhiều người nắm giữ tiền coin tiêu tiền hơn vì sợ lợi nhuận chưa thực hiện của họ giảm thêm.

Biểu đồ Bitcoin: Lợi nhuận / Thua lỗ ròng chưa thực hiện (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Lợi nhuận / Thua lỗ ròng chưa thực hiện (Nguồn: Glassnode)

Hành vì tiêu dùng trên chuỗi On-chain

Khi thị trường đạt đến độ phục hồi cao hơn, việc quan sát các nhóm khác nhau giao dịch trên chuỗi nhằm xác định một trường hợp đặc biệt cho cả dòng vốn vào, dòng ra và tâm lý thị trường tổng hợp là rất có ý nghĩa.

Tuần này chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt trong các khoản lỗ của các nhà đầu tư. Các khoản lỗ được thực hiện đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tuần, vào khoảng 175 triệu đô la mỗi ngày. Mặt khác, lợi nhuận thực hiện tăng mạnh lên 996 triệu đô la / ngày. Những quan sát này nói lên rằng:

  • Nhiều đồng coins đã quay trở lại mức lợi nhuận nói chung (đã thảo luận ở trên)
  • Lợi nhuận được hồi bởi các nhà giao dịch đã mua mức thấp gần đây
  • Các nhà đầu mua đỉnh tháng 3 đến tháng 5  đã có thể  gần như ‘lấy lại tiền’ hoặc cao hơn chi phí cơ sở của họ.

Do thị trường tiếp tục giữ mức tăng trong hầu hết các tuần, điều này cũng cho thấy rằng khoảng 1,75 tỷ đô la vốn đang chảy vào thị trường khi nhu cầu bên mua mỗi ngày.

Biểu đồ Bitcoin: Lợi nhuận/ Thua lỗ đã thực hiện (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Lợi nhuận/ Thua lỗ đã thực hiện (Nguồn: Glassnode)

Cơ cấu xu hướng giảm do sự thống trị của khối lượng tiền coin cũ tiếp tục diễn ra trong tuần này, đạt mức thấp nhất trong nhiều năm là khoảng 2%. Trong giai đoạn tiền trưởng tăng năm 2019-20, khối lượng tiền coin cũ chiếm khoảng 4% tổng khối lượng đã di chuyển trên chuỗi đường cơ sở. Con số này tăng đột biến vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi các nhà đầu tư dài hạn chốt lời trong thị trường tăng giá.

Với sự thống trị của đồng coin cũ ở mức thấp nhất trong nhiều năm, có hai động lực đang diễn ra:

  • Nhà đầu tư lâu dài có niềm tin mạnh mẽ và không chi tiêu ở mức giá hiện tại.
  • Sự thống trị của đồng coin trẻ đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, điều này cho thấy nguồn cung lỏng tương tự đang giao dịch và có khả năng được người mua mới hấp thụ (như đã lưu ý trong dòng vốn ròng từ biểu đồ trước).
Biểu đồ Bitcoin: Spent Volume Age Bands (7d MA) (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Spent Volume Age Bands (7d MA) (Nguồn: Glassnode)
Chia nhỏ khối lượng trên chuỗi theo quy mô giao dịch, chúng ta cũng có thể thấy rằng quy mô giao dịch rất lớn (10 triệu đô la +) đang tiếp tục chiếm ưu thế. Tổng khối lượng giao dịch do thực thể điều chỉnh phần lớn đã trở lại mức cao nhất từ 13,6 tỷ đô la đến 16,8 tỷ đô la mỗi ngày. Sự thống trị ngày càng tăng của các quy mô giao dịch lớn cho thấy sự trưởng thành của Bitcoin như một tài sản quy mô vĩ mô với sự quan tâm từ các cá nhân, bàn giao dịch và tổ chức có giá trị ròng cao.
Biểu đồ Bitcoin: Phân tích tổng khối lượng di chuyển bởi Size (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Phân tích tổng khối lượng di chuyển bởi Size (Nguồn: Glassnode)

Về hành vi chi tiêu của những Người nắm giữ dài hạn, lợi nhuận tổng thể của các đồng coin đã chi tiêu đã giảm xuống mức tương đối thấp. LTH-SOPR đã trở lại giá trị 2,0, điều này cho thấy rằng các đồng coin đã chi tiêu có bội số lợi nhuận khoảng 200% (tức là chi phí cơ sở tổng hợp là 24 nghìn đô la cho các đồng tiền được chi tiêu ở mức 48 nghìn đô la).

Là một thước đo chu kỳ dài hạn hơn, LTH-SOPR thường giao dịch trong phạm vi này ở các thị trường bear giai đoạn cuối và thị trường tăng giá giai đoạn đầu. Đây là kết quả của hành động giá đi ngang kéo dài làm nén bội số lợi nhuận, ngay cả đối với các nhà đầu tư dài hạn.

Biểu đồ Bitcoin: Long term holder SOPR (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Long term holder SOPR (Nguồn: Glassnode)

Đối với Người nắm giữ ngắn hạn, chúng tôi cũng có các tín hiệu tương đối tích cực, với chỉ số STH-SOPR đang phục hồi trở lại khả năng sinh lời. Trong cấu trúc thị trường tăng giá, STH-SOPR trở lại giá trị 1,0 thường cho thấy:

  • STH đã ngừng chốt lời, nếu không chỉ số này sẽ có xu hướng cao hơn. Điều này cho thấy niềm tin để giữ các tài sản đã đầu tư.
  • Một số STH đang hoảng loạn bán tháo và chiụ đựng khoản lỗ, thường đẩy STH-SOPR xuống dưới 1 một chút trong thời gian giá giảm.

Do đó, giá trị SOPR là 1,0 thường cho biết hỗ trợ thị trường, trong trường hợp này đã phát huy tác dụng. Lợi nhuận trở lại cùng với hành động giá tích cực hoặc duy trì cho thấy rằng có đủ nhu cầu để hấp thụ các đồng tiền đã chi tiêu, cung cấp sự hợp nhất cho nhiều biểu đồ được thảo luận ở trên.

Biểu đồ Bitcoin: Short term holder SOPR (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Short term holder SOPR (Nguồn: Glassnode)

Tính năng hàng tuần: Khai thác phục hồi

Ngành công nghiệp khai thác Bitcoin đã trải qua sự gián đoạn ngắn hạn đáng kể nhất trong lịch sử, với hơn 50% sức mạnh băm (hash rate) của mạng sẽ ngoại tuyến trong suốt tháng 5. Bất chấp tác động lớn này đối với cơ sở công nghiệp của nó, mạng băm Bitcoin đã và đang trên một lộ trình phục hồi nhất quán kể từ khi ra đời.

Sau khi chạm đáy vào cuối tháng 7, độ khó khai thác giao thức đã tăng 39%, với mức điều chỉnh tăng thêm khoảng 3,9% dự kiến trong tuần này. Độ khó khai thác hiện đã quay trở lại mức năm 2020 cuối cùng, yêu cầu khoảng 80 tỷ băm để giải quyết một khối (đó là 8 theo sau là 22 số không!).

Biểu đồ Bitcoin: Mining Difficulty (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Mining Difficulty (Nguồn: Glassnode)

Các dự báo về sự khó khăn cũng sắp đổi chiều và báo hiệu sự phục hồi hoàn toàn, vì đường MA 200 ngày chậm nhất vượt qua đường MA 9 ngày nhanh nhất. Sự kiện thay đổi này có thể so sánh với thị trường hiện tại là sau sự kiện đầu tư vào thị trường bear vào tháng 12 năm 2018, giảm giá 50% xuống còn 3 nghìn đô la.

Sự phục hồi khai thác 2018-19 mất tổng cộng 164 ngày để đảo ngược hoàn toàn tín hiệu giảm giá. Thị trường hiện tại đã phục hồi trong 120 ngày và có khả năng sẽ hoàn thành đợt đảo chiều sau đợt điều chỉnh tiếp theo.

Biểu đồ Bitcoin: Difficulty Ribbon (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Difficulty Ribbon (Nguồn: Glassnode)
Difficulty Ribbon Live Chart

Cuối cùng, chúng ta có thể xem xét tổng doanh thu của thợ đào để đánh giá thu nhập tổng thể cho ngành khai thác. Mặc dù giảm 50% trợ cấp khối từ 12,5 BTC / khối xuống 6,25 BTC / khối vào tháng 5 năm 2020, tổng doanh thu của thợ đào USD vẫn tăng đáng kể.

Hãy nhớ rằng, các thợ đào có chi phí CAPEX (phần cứng, cơ sở vật chất, hậu cần) và OPEX (điện năng, nhân sự, bảo trì, v.v.) được tính bằng tiền tệ fiat. So sánh tổng thu nhập khai thác hiện tại là 40 triệu đô la mỗi ngày với doanh thu được quan sát xung quanh sự kiện giảm một nửa năm 2020, chúng ta có thể thấy rằng doanh thu của người khai thác đã tăng lên:

+ 275% kể từ khoảng thời gian trước một nửa từ 14 triệu đô la đến 18 triệu đô la / ngày
+ 630% so với giai đoạn sau giảm một nửa là 6 triệu đô la đến 8 triệu đô la / ngày

Bất chấp những thay đổi mạnh mẽ trong thị trường khai thác, nhiều đợt điều chỉnh giá sâu và sự kiện giảm một nửa vào tháng 5 năm 2020, giá trị phần thưởng của khối Bitcoin vẫn tiếp tục tăng, tạo ra động lực cho thị trường để thích ứng, đổi mới và phục hồi.

Biểu đồ Bitcoin: Tổng doanh thu của thợ đào từ phần thưởng khối (Nguồn: Glassnode)
Biểu đồ Bitcoin: Tổng doanh thu của thợ đào từ phần thưởng khối (Nguồn: Glassnode)

Tổng hợp: Báo cáo Glassnode

0 0 đánh giá
Article Rating