Tổng quan thị trường

GFI Weekly overview
GFI Weekly overview

“Thời điểm điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất có thể đến ngay sau cuộc họp tháng 12” – Chủ tịch Fed, Jerome H. Powell đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc họp FOMC và quyết định tăng lãi suất sắp tới của Fed. Và trước thời khắc quan trọng ấy, các thị trường tài chính như chúng khoán và crypto dường như đang án binh bất động chờ quyết định của Fed.

Cả S&P500 và Nasdaq đều dậm chân tại chỗ sau một tuần qua và crypto cũng vậy. Không có nhiều sự thay đổi về giá trị ở các đồng coin dẫn đầu thị trường: Bitcoin (-0,61%), Ethereum (-1,58%), BNB (-2,62%) và XRP (-2,51%). Mua tin đồn, bán tin tức và nhân vật chính lần này là Chainlink (LINK), giá của đồng này đã giảm 10% ngay sau khi ra mắt staking.

Ethereum Gas có lúc đã tăng vọt lên mức 222 Gwei khi Binance hợp nhất tiền từ vô số địa chỉ tiền gửi vào ví nóng Binance14 để chuẩn bị cho giai đoạn kiểm tra POR (Proof of Reserve) tiếp theo. Binance hiện tại đã hoàn thành dự trữ BTC và đang bắt đầu với ETH.

Bên cạnh các chính sách của Fed, ECB – Ngân hàng trung ương Châu Âu cũng sẽ công bố lạm phát và lãi suất trong tuần này, cùng GFI chờ đón các thông tin này nhé.

Sự kiện quan trọng sắp diễn ra

Sự kiện vĩ mô tháng 12
Sự kiện vĩ mô tháng 12

Tin nóng

GFI Weekly Highlights
GFI Weekly Highlights

Một số thông tin khác:

Winamp phần mềm nghe nhạc phổ biến trên Windows đã công bố hỗ trợ phát nhạc NFT trong bản phát hành 5.9.1 mới nhất. Winamp hiện hỗ trợ các tệp âm thanh và video ERC-721 và ERC-1155, tương thích với Ethereum và Polygon.

CoinDesk đã thông báo cho phép người dùng sở hữu token DESK của họ bằng cách đọc các bài báo, xem video và các tương tác khác. Các chức năng của token bao gồm đổi NFT, truy cập các kênh đặc biệt, tham gia bỏ phiếu cho các đề xuất SnapShot,..

Instagram (thuộc Meta) sẽ sử dụng Arweave để lưu trữ các bộ sưu tập kỹ thuật số của người sáng tạo. Meta vẫn đang kiên trì trong nỗ lực phát triển metaverse khi ngày càng hỗ trợ nhiều nhiều hệ sinh thái crypto hơn nữa.

Doanh thu của Coinbase sẽ giảm một nửa hoặc hơn trong năm nay do giá giảm và sự sụp đổ của FTX làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư, doanh thu năm 2021 của Coinbase là 7 tỷ USD.

Ankr bắt đầu airdrop ankrBNB cho tất cả những người nắm giữ mã thông báo aBNBc và aBNBb vào ngày 8 tháng 12. Vào ngày 2 tháng 12, hacker đã sử dụng đã khai thác lỗ hổng của Ankr để đúc 10 nghìn tỷ mã thông báo aBNBc.

Các nhà phát triển Ethereum đã xác định đợt hard fork tiếp theo là “Shanghai” sẽ được triển khai vào tháng 3 năm 2023. Bản nâng cấp này sẽ bao gồm EIP 4895 cho phép rút ETH đã đặt cọc của Beacon Chain. Các nhà phát triển cũng đã đồng ý thực hiện một đợt hard fork thứ hai vào khoảng mùa thu năm 2023 nhằm giải quyết một nâng cấp quy mô quan trọng khác (Proto-Danksharding) còn được gọi là EIP 4844.

Coinbase kêu gọi chuyển đổi USDT sang USDC và sẽ miễn phí cho người dùng toàn cầu chuyển đổi USDT sang USDC. Trước đây, Binance đã hủy niêm yết tất cả các cặp giao dịch USDC. Cuộc chiến giữa các ông lớn stablecoin và những người ủng hộ chúng vẫn tiếp tục.

Tập đoàn Amber nợ Giám đốc điều hành Vauld Darshan Bathija khoảng 130 triệu USD. Nền tảng cho vay crypto có trụ sở tại Singapore, Vauld đã tạm dừng việc rút tiền của khách hàng vào tháng 7 và nợ các chủ nợ hơn 400 triệu đô la. Amber có thời hạn đến tháng 6 năm 2023 để trả nợ Bathija.

Phí Ethereum Gas đã tăng vọt lên 222 Gwei khi Binance hợp nhất tiền từ vô số địa chỉ tiền gửi vào ví nóng Binance14 để chuẩn bị cho giai đoạn kiểm tra POR (Proof of Reserve) tiếp theo. Binance đã hoàn thành dự trữ BTC và đang bắt đầu kiểm tra ETH. Ví Binance 14 đã thực hiện hơn 1 triệu giao dịch gửi tiền trong 24 giờ qua, tạo ra 889 ETH phí gas và chuyển hơn 437.000 ETH. Trong 24 giờ qua, phí gas tiêu thụ khi chuyển ETH đứng đầu trên bảng xếp hạng BURN, với 1008,78 ETH bị đốt.

Bybit đã công bố trang Proof of Reserves, người dùng có thể xác minh số dư tài sản của họ, số dư và quyền sở hữu địa chỉ ví trao đổi, tỷ lệ dự trữ. Việc xác minh quyền sở hữu ví sẽ sớm ra mắt.

Binance đang đàm phán để mua lại sàn giao dịch crypto Tokocrypto (TKO) của Indonesia. Bản thân Binance đã đầu tư vào Tokocrypto vào năm 2020, thâm nhập thị trường Indonesia, được hỗ trợ bởi Tokocrypto đã nhận được giấy phép từ cơ quan quản lý.

GFI Insights – Các chuyên đề không thể bỏ qua

Tổng kết sự kiện Techfest Vietnam Blockchain – Lợi thế vượt trội khi khởi nghiệp cùng công nghệ Blockchain

Sự kiện Techfest Vietnam Blockchain Hub – Lợi thế vượt trội khi khởi nghiệp cùng công nghệ Blockchain đã diễn ra thành công, ghi dấu ấn thành quả đầu tiên, mở ra một cơ hội lớn to lớn cho các doanh nghiệp truyền thống, công ty khởi nghiệp và các bạn trẻ Việt Nam, mong muốn tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực này, nắm bắt tốt thời cơ cho việc đổi mới, cùng nhau xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ngành Blockchain Việt Nam.

Techfest Vietnam Blockchain Hub
Techfest Vietnam Blockchain Hub

Các diễn giả đã có buổi chia sẻ về những đặc điểm nổi bật của blockchain như tính minh bạch, sự phân tán, cơ chế đồng thuận, sự bất biến, tự động hóa thông qua các smart contract và blockchain chính là giải pháp tối ưu để giải quyết những vấn đề như lòng tin, giảm thiểu trung gian, tự động hóa, bản quyền, quản lý dữ liệu.

Tiến Sĩ. Trần Quý- Viện trưởng, viện phát triển kinh tế số Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng của blockchain trong nền kinh tế số trước khi 2 phần tọa đàm: “Lợi thế và thách thức khi khởi nghiệp cùng blockchain so với truyền thống” và “Nắm bắt lợi thế khi khởi nghiệp cùng công nghệ blockchain” diễn ra.

Các nội dung khác như các tiêu chí gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư lớn hay các ứng dụng tiên phong trong lĩnh vực blockchain thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả tại hội trường.

Tổng kết sự kiện Bitcountry Meetup

Buổi thảo luận chuyên sâu về vấn đề Các lĩnh vực tiên phong ứng dụng Blockchain đã diễn ra thành trong không khí vô cùng sôi nổi, nhiệt huyết. Qua đây, các developer và cộng đồng đầu tư đã có thêm nhiều kiến thức về công nghệ cốt lõi của Blockchain và tìm kiếm cho mình cơ hội phát triển và đầu tư mùa bear market.

Bitcountry Meetup
Bitcountry Meetup

Những bài học kinh điển từ sự sụp đổ của đế chế FTX

Sự sụp đổ của ngân hàng hơn 100 năm tuổi Leman Brothers là một chấn động với nền tài chính hiện đại toàn cầu vào năm 2008. 14 năm sau, sự kiện FTX nộp đơn xin phá sản được so sánh như là Leman Brother của Crypto, gây sốc cho thị trường Crypto. Sự phá sản của FTX gây ra nhiều hậu quả cho ngành công nghiệp Crypto, làm thay đổi nhiều vấn đề trong Crypto trước khi có thể được áp dụng rộng rãi vào cuộc sống.

Bài học từ FTX
Bài học từ FTX

Testnet Tsunami Finance – cơ hội nhận retroactive

Airdrop là một sự kiện luôn được săn đón rất nhiều từ cộng đồng để có cơ hội nhận được những phần thưởng bất ngờ từ dự án. Vào tháng 10/2022 sự kiện Aptos Airdrop là một món quà khi mỗi ví trúng lên đến 1500 đô la làm làn sóng săn Airdrop trên hệ sinh thái này cũng tăng lên, rất nhiều các dự án trên Aptos được cộng đồng săn đón và một trong đó có Tsunami Finance.

Sự khác biệt Hard Fork và Soft Fork

Các loại tiền mã hóa như Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH) được cung cấp bởi một phần mềm mã nguồn mở phi tập trung được gọi là chuỗi khối (blockchain). Một Fork là một sự thay đổi đối với giao thức cơ bản của chuỗi khối. Một blockchain fork là một bản nâng cấp quan trọng đối với mạng lưới và có thể đại diện cho một thay đổi căn bản hoặc một thay đổi nhỏ và có thể được khởi xướng bởi các nhà phát triển hoặc thành viên cộng đồng.

Hard fork là một bản nâng cấp triệt để có thể làm cho các giao dịch trước đó và các khối hợp lệ hoặc không hợp lệ và yêu cầu tất cả các trình xác thực trong mạng nâng cấp lên phiên bản mới hơn, nó không tương thích ngược. Soft fork là bản nâng cấp của phần mềm tương thích ngược (backward-compatible) và có trình xác thực trong version cũ hơn của chuỗi xem version mới là hợp lệ.

Trên thực tế, một hard fork thường dẫn đến sự phân tách chuỗi vĩnh viễn, vì version cũ không còn tương thích với version mới. Những người nắm giữ token trên chuỗi cũ mặc định được cấp token trên chuỗi mới vì họ có cùng lịch sử.

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hard fork và soft fork, có thể coi đây là một bản nâng cấp hệ điều hành cơ bản trên thiết bị di động hoặc máy tính. Sau khi nâng cấp, tất cả các ứng dụng trên máy vẫn hoạt động với phiên bản hệ điều hành mới. Một hard fork, trong trường hợp này, sẽ là một sự thay đổi hoàn toàn đối với một hệ điều hành mới.

Cập nhật hệ sinh thái

Aurora Engine v2.8.0 – Những cải tiến đáng chú ý

Aurora
Aurora Engine V2.8.0

Trong tuần vừa qua, Aurora Labs thông báo ra mắt EVM v2.8.0 từ team Engine, bao gồm các cải tiến bảo mật, khả năng tái tạo nhị phân, một số phát hiện từ fuzzers và các cải tiến đối với các cuộc gọi hợp đồng chéo.

Chainlink staking – Thay đổi để tốt hơn

Với những thay đổi đáng kể, Chainlink Staking hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi trong Chainlink Economic 2.0 và được đông đảo cộng đồng Chainlink kỳ vọng. Tuy nhiên, với phiên bản v0.1 sẽ chỉ là bản beta thử nghiệm, để tìm ra điểm tối ưu của mô hình Staking, mà rất nhiều dự án trước đó đã bị chính mô hình Staking này tàn phá do vấn đề lạm phát token.

Các thương vụ gọi vốn nổi bật

GFI Weekly Fundraising
GFI Weekly Fundraising

Góc nhìn GFI

Mọi sự chú ý đang đổ dồn vào các chính sách của Fed và ECB trong tuần này. Và liệu thị trường có xuất hiện cú hồi hay sẽ tiếp tục xu hướng giảm trước đó khi chúng ta từng chứng kiến nhiều pha quay xe trong lịch sử. Phương án tốt nhất hiện tại là án binh bất động trước khi các xu hướng thị trường được xác nhận rõ ràng hơn.