Techfest Vietnam Blockchain Hub

Trong những năm gần đây, Blockchain là lĩnh vực công nghệ đang được phát triển mạnh mẽ và được cả thế giới ưu tiên trong việc nghiên cứu, phát triển ứng dụng và rót vốn đầu tư. Tất cả những tập đoàn công nghệ lớn nhất hiện nay như: Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft … đều đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này. 

Việt nam cũng không ngoại lệ này, theo Quyết định số 2117/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã phê duyệt Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025, trong đó công nghệ blockchain được xếp thứ hai sau trí tuệ nhân tạo (AI). Các công ty và tập đoàn lớn như: Viettel, FPT, Tiki, TP Bank… đều đã trực tiếp phát triển những sản phẩm và dịch vụ về Blockchain. 

Ngoài tiềm năng ứng dụng rộng rãi vào rất nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống thì Blockchain còn mang đến cho Việt Nam một cơ hội trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về lĩnh vực này trên thế giới nếu chúng ta có sự chuẩn bị và đầu tư nghiêm túc về việc Nghiên cứu, Đào tạo, Truyền thông và phát triển các ứng dụng Blockchain. 

Chính vì vậy, Techfest Vietnam Blockchain Hub – thuộc Bộ Khoa học Công Nghệ Việt Nam đã ra đời với tầm nhìn trở thành một cổng kết nối quốc gia cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp, startups, nhà nghiên cứu, chuyên gia, quỹ đầu tư, tổ chức và cá nhân, nhằm thúc đẩy đào tạo, hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành blockchain tại Việt Nam. 

Ngay bây giờ, điểm qua các thông tin nổi bật tại sự kiện cùng GFI nhé!

Techfest Binh Duong 2022
Techfest Binh Duong 2022

Nội dung sự kiện

Với những đặc điểm nổi bật như tính minh bạch, sự phân tán, cơ chế đồng thuận, sự bất biến, tự động hóa thông qua các Smart Contract, Blockchain chính là giải pháp tối ưu để giải quyết những vấn đề như lòng tin, giảm thiểu trung gian, tự động hóa, bản quyền, quản lý dữ liệu,….

Hiện nay, công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn non trẻ và còn nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai. Chính vì thế các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực này luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng và các quỹ đầu tư lớn.

Mở đầu, TS Đinh Ngọc Thạnh, Giáo sư Tập sự khoa CNTT,ĐH Soongsil, Hàn Quốc Cofounder, VBI Blockchain Academy phân tích lợi thế và thách thức khi khởi nghiệp cùng blockchain:

  • Dựa theo lịch sử nền tảng tính toán, ở góc nhìn computing, blockchain là loại nền tảng tính toán chung (universal computer) Có khả năng trở thành thế hệ tính toán tiếp theo.
  • Kiến trúc Blockchain Computers sẽ gồm nhiều nodes hoạt động trên một nguyên tắc đồng thuận chung của mạng lưới.
  • Chi phí để tạo trust.
  • Chia sẻ về những lợi ích của Trust Guarantee trong Blockchain Computer.
  • Blockchain đóng vai trò lớn trong chuyển đổi số, được dùng để số hóa Tiền, Hợp đồng, Định danh, Tài sản, Trung gian,…
TS Thạnh chia sẻ về lợi thế khi khởi nghiệp cùng blockchain
Lợi thế khi khởi nghiệp cùng blockchain

Thách thức Khởi nghiệp với Blockchain:

  • Giống như các thế hệ tính toán khác, blockchain computers ở giai đoạn sớm này còn giới hạn về khả năng mở rộng và trải nghiệm người dùng.
  • Các nền tảng và ứng dụng tiên phong sẽ được cải thiện theo thời gian, tận dụng các điểm mạnh, và cải thiện dần các điểm yếu, giống như các thế hệ tính toán trước.
  • Là lĩnh vực mới, chưa có khung pháp lý rõ ràng, các chỉnh phủ còn đang trong giai đoạn nghiên cứu để đưa ra hành lang pháp lý cho lĩnh vực mới này.
  • Thiếu tài liệu hướng dẫn và các chương trình đào tạo nhân lực bài bản, công cụ hỗ trợ cho nhà phát triển.
  • Thị trường có nhiều scam và các startup kém chất lượng, dễ bị ảnh hưởng tâm lý nếu không có kiến thức vững chắc và tầm nhìn dài hạn.
Đặc điểm của Blockchain
Đặc điểm của Blockchain

Lợi thế khi Khởi nghiệp cùng công nghệ Blockchain:

  • Tài chính là rào cản lớn nhất với các công ty khởi nghiệp, thị trường Blockchain còn nhỏ nhưng lượng vốn đổ vào rất lớn, nhiều tập đoàn lớn, quỹ lớn Web2 và Web3 đẩy vốn vào thị trường. Dễ gọi vốn từ cộng đồng trên toàn cầu, không bị giới hạn về địa lý.
  • Hệ thống mở, tận dụng nguồn lực cộng đồng.
  • Với các startup truyền thống, rất khó và tốn kém để mở rộng sang nước khác do việc tích hợp thanh toán, luật để tạo tài khoản ngân hàng địa phương. Nhưng với công nghệ Blockchain, sử dụng toàn cầu và không phụ thuộc vào vị trí địa lý cụ thể giúp việc mở rộng startup toàn cầu dễ dàng.

Vai trò quan trọng của Blockchain trong nền kinh tế số

TS Trần Quý
TS Trần Quý

Trong những năm gần đây, những “gã khổng lồ” về công nghệ trên thế giới như Google, Facebook, Amazon, Microsoft, IBM,… đều đã đầu tư, nghiên cứu và phát triển những ứng dụng về blockchain. Việt Nam ta cũng không đứng ngoài xu hướng này, những công ty và tập đoàn công nghệ hàng đầu hiện nay như Viettel, FPT, Tiki, Sotatek,…. cũng đã đang phát triển những sản phẩm và dịch vụ cho lĩnh vực blockchain. 

Vậy điều này có ý nghĩa như thế nào với nền kinh tế số của chúng ta? Bức tranh ấy có thể được hình dung như thế nào? Tiến Sĩ. Trần Quý- Viện trưởng, viện phát triển kinh tế số Việt Nam sẽ chia sẻ về tầm quan trọng của Blockchain trong nền kinh tế số trong thời gian sắp tới.

  • Kinh tế số là hoạt động kinh tế sử dụng công nghệ sốdữ liệu số làm yếu tố đầu vào chính, sử dụng môi trường số làm không gian hoạt động chính, sử dụng công nghệ thông tin – viễn thông để tăng năng suất lao động, đổi mới mô hình kinh doanh và tối ưu hóa cấu trúc nền kinh tế.
  • Các cấu phần kinh tế số bao gồm: Kinh tế số ICT, Kinh tế số nền tảng, và Kinh tế số ngành.
  • Ngoài ra, TS Trần quý còn chia sẻ thêm về các vấn đề Blockchain và tài sản số, pháp lý Blockchain và triển khai tài sản số.

Tọa đàm 1: Lợi thế và thách thức khi khởi nghiệp cùng blockchain so với truyền thống

Vì sao các doanh nghiệp lớn trên thế giới đang đầu tư mạnh vào blockchain?
Vì sao các doanh nghiệp lớn trên thế giới đang đầu tư mạnh vào blockchain?

Ngành Công nghệ Blockchain hiện nay đã được ứng dụng vào 1 số lĩnh vực và ngành nghề thực tế như tài chính, logistics, du lịch, bất động sản, giải trí,…, Và có rất nhiều doanh nghiệp đã, đang và tiếp tục đầu tư lớn vào công nghệ này. Vậy vì sao các doanh nghiệp lớn đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực blockchain. Buổi tọa đàm đầu tiên với sự tham gia của TS Đinh Ngọc Thạnh, TS Trần Quý, Luật sư Phong Đào, TS Đặng Khánh Hưng (Giám đốc FPT Blockchain Lab) sẽ phân tích, để chúng ta có những góc nhìn đa chiều và cụ thể hơn về vấn đề này. 

  • Việt Nam sẽ có thế mạnh về mảng nào nhất trong blockchain từ vai trò quan trọng của blockchain trong kinh tế.
  • Chia sẻ về thách thức lớn nhất khi khởi nghiệp cùng blockchain tại Việt Nam.
  • Những lợi thế có ý nghĩa nhất với startup Việt và so sánh khởi nghiệp Blockchain và truyền thống.
  • Không chỉ các startup, các tập đoàn lớn trên thế giới cũng đang đầu tư rất mạnh vào blockchain.

Ứng dụng Metaverse cho doanh nghiệp

Metaverse là một mảnh ghép đang được rất nhiều các “ông lớn” quan tâm và rót vốn đầu tư. Có những dự án Metaverse được đầu tư từ hàng chục cho đến hàng trăm triệu đô. Một trong số đó là Bit. Country – dự án đã được đầu tư lên đến 43 triệu đô trong thời gian gần đây. Vậy tại sao Metaverse lại được quan tâm nhiều đến như vậy? chúng đem lại giá trị gì cho doanh nghiệp và cho xã hội?

Metaverse - Bit.Country
Metaverse – Bit.Country

Anh Phạm Thanh Tuấn, giám đốc Bit. Country chia sẻ về chủ đề ứng dụng Metaverse trong doanh nghiệp.

  • Metaverse là internet thế hệ mới, sẽ mang lại một trải nghiệm kỹ thuật số, thế giới đa dạng để chúng ta có thể làm việc, vui chơi, giao dịch và giao lưu. Metaverse còn là nơi để quản trị cộng đồng, cộng đồng có thể bỏ phiếu công khai. Nơi nền kinh tế phi tập trung những người sáng tạo, nhà phát triển và người sử dụng.
  • Các layer của Metaverse bao gồm:
    • Nền tảng: các công nghệ như 5G, Wifi và Clouds.
    • Tương tác: Điện thoại, Laptop và VR.
    • Phân tán: sử dụng công nghệ Blockchain, Edge computing.
    • Nền kinh tế: Thương mại điện tử, tài sản, NFT.
    • Trải nghiệm: Cộng đồng, game và sự kiện.
  • Metaverse dành cho doanh nghiệp, hơn hàng nghìn thương hiệu toàn cầu đã mua đất và hiện diện trên metaverse như Nike, Walmart, McDonald, Louis Vuitton, Gucci, Coca-cola, DBS, v.v.
  • Biến khách hàng quan hệ mật thiết với doanh nghiệp mà không đưa ra vốn chủ sở hữu, quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số.
  • Tạo nên nguồn doanh thu mới, sản phẩm và dịch vụ, chia sẻ lợi nhuận như NFT, đất & các chức năng sự kiện (cho thuê, hoặc bán).
  • Tổng quan về Bit.Country và Metaverse.Network.
  • Bit.Country đang tuyển những tài năng công nghệ để phát triển hệ sinh thái. Làm việc với các đối tác chiến lược để giúp đưa web3 và metadata đến các doanh nghiệp. Đóng góp cho thuế và nền kinh tế địa phương trong tương lai. Tiên phong ứng dụng blockchain trong doanh nghiệp.

Tiên phong ứng dụng blockchain trong doanh nghiệp

Hoàng Trung Quân (Giám đốc phát triển - Tiki)
Hoàng Trung Quân (Giám đốc phát triển – Tiki)

Ở phần tiếp theo đây, chúng ta sẽ được chia sẻ trực tiếp của một doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam hiện nay. Đây là doanh nghiệp đã tiên phong ứng dụng blockchain vào mô hình kinh doanh thực tiễn của mình để nâng cao hiệu suất  kinh doanh. đó chính là Tiki. Ông Hoàng Trung Quân – Giám đốc phát triển Tiki chia sẻ về những trải nghiệm, kinh nghiệm của một trong những doanh nghiệp tiên phong áp dụng blockchain tại Việt Nam.

Những tiêu chí gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư lớn

Những tiêu chí gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư lớn
Những tiêu chí gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư lớn

Để thúc đẩy cho lĩnh vực blockchain ở Việt Nam phát triển cũng như hỗ trợ các dự án Startup trong lĩnh vực này, thì vai trò của quỹ đầu tư, vườn ươm khởi nghiệp là cực kì quan trọng. Tuy nhiên, các start-up cần làm gì để gây ấn tượng với các quỹ đầu tư. Anh Phạm Hưởng – Founder quỹ đầu tư GFI sẽ cho chia sẻ một số tiêu chí để các start-up có thể gọi vốn thành công. 

  • Sự tăng trưởng về quỹ đầu tư với hơn 300 quỹ đầu tư truyền thống tham gia, tỷ lệ tham gia hơn 1/3 tổng quỹ đầu tư truyền thống.
  • Tốc độ tăng trưởng đầu tư đã tăng 713% ở năm 2021 so với năm 2020.
  • Tổng đầu tư năm 2022 tăng trưởng hơn 20% so với cả năm 2021. Trung bình mỗi deal đầu tư khoảng 25 triệu $.
  • Những tiêu chí quan trọng để được đầu tư bao gồm Ý tưởng, Thị trường mục tiêu, Mô hình kinh doanh, Đội ngũ phát triển và Sản phẩm.
  • Ngoài ra, GFI và NEAR Vietnam Hub sẽ dành 350 triệu đô cho các Startup Việt.

Tọa đàm 2: Nắm Bắt Lợi Thế Khi Khởi Nghiệp Cùng Công Nghệ Blockchain

Buổi tọa đàm 2
Buổi tọa đàm 2

Buổi tọa đàm thứ hai với sự tham gia của Ông Phạm Hưởng, Ông Hoàng Trung Quân, Ông Thành Phạm, Bà Riley Trần (Giám đốc NEAR Vietnam Hub) để “Nắm bắt lợi thế khi khởi nghiệp cùng công nghệ Blockchain” cùng với sự chia sẻ của những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực blockchain.

  • Để nắm được các lợi thế khi khởi nghiệp cùng blockchain, các startup & doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì.
  • Ở góc độ vĩ mô hơn của VN, Làm sao để chúng ta nắm bắt và tận được các lợi thế này cho các startup Việt.
  • Vài trò của đào tạo nguồn nhân lực.
  • Tầm quan trọng của việc có một hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp bài bản để nắm bắt lợi thế này.

Kênh truyền thông Techfest Vietnam Blockchain Hub

Tổng kết

Sự kiện Techfest Vietnam Blockchain Hub – Lợi thế vượt trội khi khởi nghiệp cùng công nghệ Blockchain đã diễn ra thành công, ghi dấu ấn thành quả đầu tiên, mở ra một cơ hội lớn to lớn cho các doanh nghiệp truyền thống, công ty khởi nghiệp và các bạn trẻ Việt Nam, mong muốn tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực này, nắm bắt tốt thời cơ cho việc đổi mới, cùng nhau xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ngành Blockchain Việt Nam.