Trong tuần 07, 2022 (Từ ngày 07/02/2022 đến ngày 13/02/2022), theo dữ liệu on-chain, thị trường Bitcoin tiếp tục đối mặt với nhiều sóng gió, từ việc thắt chặt chính sách của Fed dự kiến ​​vào tháng 3, và giờ đây lo ngại về một cuộc xung đột có thể leo thang ở Ukraine. Trong tuần này, chúng ta sẽ chứng kiến thị trường phái sinh BTC đang bị lung lay và các nhà giao dịch không còn chắc chắn với quyết định của mình.

Bên cạnh đó, nguồn cung trên chuỗi cũng khá ổn định và cho thấy các nhà đầu tư dần có sự trưởng thành về mặt tâm lý, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với cơn bão thị trường thông qua các công cụ quản lý rủi ro. Điều này khác rất nhiều so với các chu kỳ thị trường Bitcoin trong lịch sử, nơi mà việc giảm rủi ro chỉ có thể thực hiện được bằng cách bán các đồng tiền trong thị trường giao ngay.

Ngược lại, việc nắm giữ BTC giao ngay ở thời điểm hiện tại và dòng chảy BTC on-chain vẫn chưa có dấu hiệu của sự thoát ra hàng loạt do hoảng sợ.

du lieu on-chain tuan 7
Giá BTC Tuần 7, 2022

Liệu tháng 3 sẽ có đợt tăng giá?

Nhìn biểu đồ bên dưới, chúng ta sẽ thấy đã có thêm một đợt giảm đòn bẩy đáng chú ý trên các thị trường tương lai trong tuần này. Động lực chính dường như là các nhà giao dịch chọn đóng các vị thế tương lai của họ, thay vì buộc phải bán do bị thanh lý hay giá cả biến động.

Thị trường dường như đang giảm rủi ro và cắt giảm đòn bẩy để đối phó với rất nhiều bất ổn trong tương lai. Tổng hợp đồng mở tương lai hiện đã giảm từ 2,0% xuống 1,76% vốn hóa thị trường.

du lieu on-chain tuan 7
Chỉ số đòn bẩy hợp đồng tương lai mở

Nhìn tỷ lệ quyền chọn bán/mua ta có thể thấy ở thời điểm hiện tại, tỷ lệ quyền bán đang tăng lên nhằm bảo vệ tài sản, có thể ở thời điểm này, nhiều nhà đầu tư đã nghĩ đến viễn cảnh thị trường sẽ giảm trong thời gian sắp tới.

du lieu on-chain tuan 7
Tỷ lệ mua/bán hợp đồng tương lai quyền chọn

Nguồn cung BTC vẫn ổn định

Như đã lưu ý ở trên, việc nhà đầu tư bỏ rủi ro trong các chu kỳ thị trường Bitcoin trước đây được thể hiện tốt nhất bằng việc bán các đồng tiền trên thị trường giao ngay đểcác nhà đầu tư giảm mức độ rủi ro của họ. Trong trường hợp này, chúng tôi thường mong đợi sẽ thấy một khoảng thời gian dòng tiền ròng đổ vào các sàn giao dịch, một hiện tượng đã được quan sát từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2021.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện tại, chúng ta tiếp tục thấy dòng tiền ròng chảy ra với tốc độ không hề nhỏ. Theo dữ liệu Glassnode, trên tất cả các sàn giao dịch, BTC đang chảy ra khỏi dự trữ và vào ví của nhà đầu tư với tốc độ 42,9 nghìn BTC mỗi tháng. Xu hướng này hiện đã được duy trì trong khoảng 3 tuần kể từ vùng thấp nhất 33,5 nghìn đô la gần đây.

du lieu on-chain tuan 7
Dòng chảy BTC

Nguồn cung của Người nắm giữ dài hạn (LTH) tiếp tục giữ xu hướng đi ngang, với tổng nguồn cung được giữ khoảng 13.341 triệu BTC. Kể từ khi BTC đạt ATH tháng 10, lượng cung BTC của những người nắm giữ dài hạn chỉ giảm khoảng 175 nghìn BTC theo dữ liệu on-chain, điều này thể hiện nhà đầu tư vẫn giữ niềm tin vào BTC bất chấp những khó khăn vĩ mô đang được bàn tán.

du lieu on-chain tuan 7
Tổng cung BTC được LTH nắm giữ

Theo dữ liệu on-chain, những người nắm giữ ngắn hạn với thời gian nắm giữ dưới 155 ngày, hiện đang chiếm 18,85% nguồn cung dự trữ.

7,20% trong số 18,85% này gần đây đã trở lại lợi nhuận chưa thực hiện trong đợt tăng giá trên $44k. Điều này cho thấy rằng 1,178 triệu BTC đã được bán ra khi giá BTC giao động trong khoảng từ $ 33,5 nghìn đến $44,0 nghìn. Nói cách khác, 7,2% nguồn cung BTC bên ngoài các sàn giao dịch đã được tích lũy lại trong ba tuần qua.

du lieu on-chain tuan 7
Tổng giá trị BTC lãi/lỗ do STH nắm giữ

Những thợ đào vẫn tiếp tục tích luỹ BTC.  Biểu đồ dưới đây trình bày hai nhóm thợ đào khác nhau:

  • BinancePool (màu xanh lam) đã tích luỹ liên tục kể từ giữa năm 2020, tương đương 33,2 nghìn BTC. Tuy nhiên, trong suốt năm 2022, những người khai thác liên kết với BinancePool đã chi tiêu trong các đợt bán thường xuyên từ 1,2 nghìn đến 1,6 nghìn BTC.
  • Tất cả các công ty khai thác và nhóm khai thác khác (màu cam) đã có một đợt phân phối khá lớn trong suốt giai đoạn 2020-21, với số dư tổng hợp đạt mức thấp nhất trong nhiều năm là khoảng 690 nghìn BTC vào tháng 10 đến tháng 11 năm ngoái. Ngược lại với việc bán ra gần đây của BinancePool, nhóm thợ đào này đã thêm từ 5 nghìn đến 7 nghìn BTC vào tổng dự trữ của họ trong năm 2022.

Nhìn chung, tổng số dư BTC của thợ đào đang tăng lên, tuy nhiên biểu đồ dưới đây chứng minh rằng phần lớn nguồn cung tích lũy này được thúc đẩy bởi các thợ đào liên kết với BinancePool.

du lieu on-chain tuan 7
Tổng giá trị BTC trong ví của thợ đào

Theo dấu chân quỹ

Chúng tôi cũng có thể điều tra các khoản nắm giữ ví lớn, thường được gọi là cá voi, để xem liệu có sự tích lũy hoặc phân phối ròng đang diễn ra hay không. Biểu đồ dưới đây trình bày hai đường cong, phản ánh số dư ví trị giá hàng triệu USD:

  • Nguồn cung do các tổ chức có 100-1k BTC nắm giữ
  • Nguồn cung được nắm giữ bởi các nhóm có 1k-10k BTC (màu xanh lam đậm)

Những gì chúng ta có thể thấy là sự thay đổi gần như bằng nhau và ngược lại trong tổng nguồn cung được nắm giữ của hai nhóm này trong suốt năm 2021. Khi nguồn cung do nhóm 1k-10k nắm giữ giảm 520 nghìn BTC, nguồn cung do nhóm 100-1k nắm giữ đã tăng 488 nghìn BTC. Tại thời điểm này, chúng ta đặt câu hỏi liệu rằng các cá voi đang chia nhỏ ví của mình ra hay đang dần thoát vị thế nắm giữ BTC ban đầu?

Tuy nhiên, tổng thể, trong suốt giai đoạn 2021-22, đã có khoảng 32 nghìn BTC được di chuyển ra khỏi các nhóm ví này.

du lieu on-chain tuan 7
Nguồn cung BTC của cá voi

Thông qua báo cáo Coinshare, chúng ta có thể nhìn thấy vẫn có dòng tiền từ quỹ đầu tư tương đương khoảng 75,3 triệu đô chảy vào thị trường tiền mã hoá, dẫn đầu vẫn BTC.

du lieu on-chain tuan 7
Báo cáo hoạt động các quỹ lớn trong thị trường crypto

Lời kết

Ở tuần thứ 7, chúng ta có thể thấy sự phân vân về đầu tư từ các nhà đầu tư cá nhân lẫn các công ty quỹ. Trước rủi ro về FED nâng lãi suất, cũng như một cuộc chiến giữa Nga và Ukraina, có lẽ các nhà đầu tư nghiên về bảo vệ tài sản của mình hơn, quan sát và đang chờ một khung cảnh rõ hơn để đưa ra quyết định đầu tư. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy nhiều điểm sáng là vẫn có dòng tiền được vào thị trường cũng như số lượng BTC trên sàn được rút ra để lưu trữ thay vì lo lắng sợ hãi mà bán ra ồ ạt như những năm trước.

Để theo dõi và cập nhật các thông tin khác từ dự án, cũng như thị trường mọi người hãy theo sát trang web và các kênh thông tin của GFS Blockchain nhe!

Cảm ơn mọi người đã theo dõi GFS Blockchain.

0 0 đánh giá
Article Rating