Tổng quan

Trong năm 2021, Polygon (MATIC) đã đạt được những bước tiến lớn trong việc hoàn thành sứ mệnh đưa hàng tỷ người dùng tiếp theo đến với Ethereum. Cơ sở hạ tầng với mức phí thấp của mạng lưới đã thu hút một số dự án lớn nhất trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) và mã thông báo không thể thay thế (NFT) như Aave, SushiSwap và OpenSea. Sự lựa chọn làm đại diện tăng vọt với số địa chỉ duy nhất lên tới 120 triệu.

Polygon
Polygon

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta hãy cùng GFS Blockchain nhìn lại tổng quan sự phát triển của hệ sinh thái Polygon trong năm 2021 nhé!

*** Tìm hiểu chi tiết về hệ sinh thái Polygon –> Click Tại đây

*** Tìm hiểu chi tiết về dự án Polygon –> Click Tại đây

Số liệu và thông tin trong bài được cập nhật đến ngày 10/01/2022

Các sự kiện nổi bật

  • Đổi thương hiệu từ Matic Network thành Polygon với sứ mệnh trở thành giải pháp mở rộng quy mô hàng đầu cho Etherem.
  • Elon Musk của Tesla nhảy vào cuộc chiến NFT bằng một dòng Tweet về Valuables, một nền tảng Polygon do Cent điều hành .
  • Người sáng lập Twitter kiêm CEO Jack Dorsey bán NFT của Tweet đầu tiên với giá 2,9 triệu đô la trên Valuables.
  • Số lượng địa chỉ duy nhất trên Polygon PoS đứng đầu 200.000.
  • Giao dịch hàng ngày hàng ngày 300.000. 
  • Curve khởi chạy trên Polygon.
  • Aave phát trực tiếp trên Polygon.
  • Decentraland, một nền tảng thế giới ảo 3D, chọn Polygon làm giải pháp mở rộng quy mô.
  • SushiSwap xuất hiện trên Polygon.
  • Ra mắt Polygon SDK, một khuôn khổ hỗ trợ để xây dựng các chuỗi khối, chuỗi phụ tương thích với Ethereum và các giải pháp mở rộng quy mô chung.
  • Tập dữ liệu chuỗi khối Polygon được cung cấp trong Google BigQuery.
  • Mark Cuban, một nhà đầu tư huyền thoại và là một trong những cá mập trên Shark Tank của ABC, đầu tư vào Polygon.
  • Thông báo ra mắt Polygon Avail, một giải pháp cung cấp dữ liệu có mục đích chung, có thể mở rộng.
  • Sandbox, một dự án Metaverse nơi người chơi có thể chơi, xây dựng, sở hữu và kiếm tiền từ trải nghiệm ảo của họ, chọn Polygon làm giải pháp mở rộng quy mô.
  • OpenSea, thị trường NFT lớn nhất thế giới, tích hợp với Polygon.
  • Giao dịch hàng ngày của Polygon PoS đạt kỷ lục 9 triệu.
  • Balancer, một nền tảng quản lý tài sản phi tập trung, hoạt động trên Polygon.
  • Ra mắt Polygon Studios, trò chơi Web 3 và nhánh NFT.
  • Mạng Hermez tham gia Polygon để tăng tốc phát triển Máy ảo Ethereum zero-knowledge.
  • Thành lập quỹ chiến lược trị giá 1 tỷ đô la dành riêng cho các nỗ lực liên quan đến ZK.
  • Coinbase thông báo kế hoạch tích hợp Polygon PoS làm giải pháp mở rộng quy mô đầu tiên của họ.
  • Dharma, một ví Ethereum cho phép người dùng đầu tư vào DeFi bằng đô la Mỹ, xuất hiện trực tuyến trên Polygon.
  • Hợp tác với EY để đồng phát triển Polygon Nightfall, một giải pháp mở rộng quy mô tập trung vào quyền riêng tư nhằm vào các doanh nghiệp.
  • Mina Protocol đến với Polygon để kích hoạt các ứng dụng bảo vệ quyền riêng tư.
  • DraftKings thông báo kế hoạch xây dựng thị trường NFT trên Polygon.
  • Số lượng ứng dụng phi tập trung (dApps) phát triển trên Polygon đạt con số 3.000 so với 30 ứng dụng một năm trước đó.
  • Số lượng địa chỉ duy nhất Polygon PoS vượt qua 100 triệu.
  • Thông báo Polygon Miden, một bản tổng hợp sắp tới dựa trên STARK, tương thích với EVM.
  • RECUR khai thác Polygon làm đối tác blockchain chính thức cho hoạt động đúc tiền chính.
  • Công bố thỏa thuận trị giá 400 triệu đô la với công ty khởi nghiệp tiên phong Mir của ZK và tạo ra Polygon Zero.
  • Khởi động sáng kiến trị giá 200 triệu đô la với Seven Seven Six của Alexis Ohanian để hỗ trợ các dự án tại điểm giao nhau giữa mạng xã hội và Web3.
  • Uniswap đến với Polygon! Tất cả các hợp đồng V3 sẽ hoạt động trên mạng chính Polygon PoS.

Finance

Trong năm 2021, hệ sinh thái Polygon phát triển vượt bậc thu hút được nhiều dòng vốn đầu tư cũng như nhiều đối tác lớn trên thị trường, một số tin tức nổi bật như:

Polygon ra mắt Quỹ DeFi trị giá 150 triệu đô la để giúp DeFi dễ tiếp cận hơn và tiết kiệm chi phí hơn nhằm thu hút hàng triệu người dùng.

Nguồn: Polygon
Nguồn: Polygon

Với tầm nhìn mang lại cơ sở hạ tầng thanh khoản bền vững cho DeFi, Kyber mở rộng sang Polygon và ra mắt ‘Rainmaker’ – chương trình khai thác thanh khoản đầu tiên của Kyber trên Polygon và Ethereum với phần thưởng ước tính 30 triệu đô la cho các nhà cung cấp thanh khoản để tăng cường tính thanh khoản trên Polygon và Ethereum.

Polygon và UNXD, một thị trường NFT độc quyền cho văn hóa và các thương hiệu nổi tiếng, rất vui mừng thông báo về việc ra mắt quỹ 10 triệu đô la. Quỹ Văn hóa UNXD, do Polygon Studios cung cấp, sẽ hợp tác với các thương hiệu và người sáng tạo marquee để sản xuất các bộ sưu tập NFT thế hệ tiếp theo.

Quỹ Văn hóa UNXD dưới sự bảo trợ của Polygon Studios, đã cam kết tài trợ 100 triệu đô la đầu tư và mở rộng quy mô các dự án văn hóa và trò chơi Web3 trên mạng Polygon.  

Hermez hợp nhất vào hệ sinh thái Polygon và hoạt động dưới tên mới: Polygon Hermez. Polygon Hermez sẽ trở thành một phần của bộ Polygon đang phát triển cung cấp các giải pháp như Polygon PoS, Polygon SDK, Polygon Avail… với 250 triệu đô la dựa trên giá tại thời điểm đạt được thỏa thuận (ngày 4 tháng 8 năm 2021).

Nguồn: Polygon
Nguồn: Polygon

Tokeny, một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng mã hóa tài sản, đã giúp Enegra Group Ltd (“Enegra”), một công ty kinh doanh hàng hóa với giá trị tài sản ròng (NAV) khoảng 28 tỷ đô la, di chuyển mã thông báo bảo mật EGX gắn với vốn chủ sở hữu từ Ethereum sang Polygon .

Wintermute, nhà tạo lập thị trường tài sản kỹ thuật số hàng đầu và Polygon, một nền tảng mở rộng quy mô Ethereum đưa hàng triệu người vào Web3, hôm nay đã công bố mối quan hệ đối tác chiến lược để phát triển hệ sinh thái Polygon. Wintermute đang tung ra một quỹ trị giá 20 triệu đô la nhằm hỗ trợ các dự án sáng tạo sử dụng mạng lưới blockchain của Polygon. 

Công nghệ

Một số tin tức công nghệ nổi bật:

Polygon tiến tới việc xây dựng mạng lưới hoạt động thân thiện với môi trường. Theo ước tính, các blockchains PoW lớn nhất có thể tiêu thụ hạn ngạch hàng năm trong khoảng từ 35 – 140  TWh  điện, với mức tiêu thụ liên tục ở bất kỳ đâu từ  3–15 GW điện. Ngược lại, các trình xác thực của Polygon tiêu thụ khoảng 0,00079TWh  điện hàng năm với mức tiêu thụ  liên tục gần đúng là  0,00009GW, có cường độ thấp hơn mức tiêu thụ năng lượng của các mạng blockchain PoW chính.

Polygon ra mắt Polygon Miden, một bản giới thiệu sắp tới dựa trên STARK, tương thích với EVM, sẽ là một ZK (zero-knowledge) Rollup dựa trên STARK. ZK Rollups là những giải pháp rất hứa hẹn nhưng nhược điểm chính của chúng là khó có thể hỗ trợ logic và giao dịch tùy ý, bao gồm cả những giao dịch của EVM (Ethereum Virtual Machine). Polygon Miden giải quyết thách thức này bằng cách sử dụng thành phần cốt lõi của nó – Miden VM, một máy ảo dựa trên STARK. Miden VM hỗ trợ logic, giao dịch tùy ý và có một tính năng bổ sung quan trọng – đối với bất kỳ chương trình nào được thực thi trên VM, bằng chứng thực thi dựa trên STARK được tạo tự động. Sau đó, bằng chứng này có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai để xác minh rằng một chương trình đã được thực thi chính xác, mà không cần thực hiện lại chương trình hoặc thậm chí biết chương trình đó là gì. Với Miden VM, việc xây dựng ZK Rollup có thể thực hiện bất kỳ giao dịch và chương trình nào, bao gồm cả những giao dịch và chương trình hiện đang sử dụng Ethereum.

Nguồn: Polygon
Nguồn: Polygon

Cầu RenVM đầu tiên hiện đã hoạt động trên Polygon. RenVM cho phép kết nối trực tiếp các tài sản vào Polygon, để có txns tốc độ cao, chi phí thấp.

Etherscan.io cho đến nay là trình khám phá blockchain phổ biến nhất cho Ethereum với các tính năng rất được yêu thích như Trình theo dõi khí, API nhà phát triển, Trình theo dõi mã thông báo ERC-20 và ERC-721 và hơn thế nữa. Hoạt động trên Polygon Blockchain đã tăng theo cấp số nhân lên  200 triệu + txns , nhờ vào việc  xây dựng hơn 400 Dapps trên Polygon và  1,3 triệu + ví duy nhất. Polygon đã hợp tác chặt chẽ với nhóm Etherscan để khởi chạy trình khám phá blockchain có thể hỗ trợ hoạt động giao dịch cao của Polygon, gần 7 triệu giao dịch mỗi ngày. PolygonScan.com sẽ ra mắt với sự hỗ trợ cho các tính năng được yêu cầu cao bao gồm theo dõi giao dịch trực quan và ABI và xác minh hợp đồng, với nhiều tính năng khác sẽ sớm được bổ sung!

Polygon cũng ra mắt Polygon SDK là một khuôn khổ mô-đun, linh hoạt để mở rộng Ethereum và phát triển cơ sở hạ tầng. Polygon SDK nhằm mục đích hỗ trợ xây dựng và kết nối hai loại giải pháp chính:

  • Chuỗi an toàn (hay còn gọi là giải pháp Layer2): Các giải pháp mở rộng quy mô dựa vào Ethereum để bảo mật thay vì thiết lập trình xác thực hoặc nhóm khai thác của riêng họ. Polygon SDK nhằm mục đích hỗ trợ tất cả các giải pháp Layer 2 chính như Optimistic Rollups, zkRollups, Validium, Plasma (đã được triển khai như một phần của nền tảng Polygon), v.v., do đó về cơ bản trở thành một “bộ tổng hợp Layer 2” độc nhất vô nhị.  
  • Chuỗi độc lập: Các chuỗi độc lập cung cấp mức độ độc lập và linh hoạt cao nhất, với sự đánh đổi của mức độ phân cấp và bảo mật thông thường thấp hơn.  

Nhóm phát triển cốt lõi của Polygon đang triển khai testnet của Đề xuất cải tiến Ethereum 1559 (EIP-1559) để giới thiệu việc đốt mã thông báo MATIC gốc và khả năng hiển thị phí tốt hơn.

Những mảnh ghép trên hệ sinh thái Polygon

Polygon Ecosystem
Polygon Ecosystem

Dex

Hai sàn DEX hoạt động thành công nhất trên Polygon là Quickswap và Sushiswap

  • TVL Quickswap tăng từ 0 lên $756M
  • TVL Sushiswap tăng từ 0 lên $327M 

DeFi Project

Dự án DeFi nổi bật nhất trên Polygon là Aave.

Giao thức Aave là một giao thức thanh khoản phi tập trung không giám sát mã nguồn mở được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum. Đây là giao thức DeFi lớn nhất trên thế giới (tính theo tổng giá trị bị khóa) và có đội ngũ gồm hơn 70 người trên khắp thế giới. Giao thức Aave cho phép người dùng cung cấp, mượn các tập tin tiền mã hóa và kiếm được lợi nhuận từ các tập tin tiền mã hóa được cung cấp cho giao thức. Việc ra mắt thị trường Aave trên Polygon đã góp phần to lớn vào việc khởi động hệ sinh thái DeFi trên Polygon và cung cấp nguồn thanh khoản vững chắc cho người dùng.

NFT – GameFi – Metaverse

NFT – GameFi – Metaverse đang là các cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây. Một số dự án tiềm năng trên hệ sinh thái Polygon hiện nay như: Terra Virtua, SandBox, Decentraland, Decentral Games, Somnium Space…

Sandbox là một nền tảng dựa vào cộng đồng nơi người sáng tạo có thể kiếm tiền, tài sản voxel và kinh nghiệm chơi game trên blockchain. Sandbox đã tồn tại được tám năm như một thế giới ảo nơi người chơi có thể xây dựng, sở hữu và kiếm tiền từ trải nghiệm chơi game voxel của riêng họ.

Nguồn: Polygon
Nguồn: Polygon

Decentraland là một thế giới ảo do người dùng sở hữu. Với một lượng không gian 3D hữu hạn được phân đoạn và đại diện bởi các mã thông báo ERC721 hoặc NFT, Decentraland kết hợp sự khan hiếm kỹ thuật số, nội dung do người dùng tạo và thế giới xã hội mở. Decentraland rất thú vị dành cho người sáng tạo nội dung, người chơi game hoặc bất kỳ ai quan tâm đến việc khám phá không gian ảo mới và nhập vai.. 

Decentral Games (DG) là sòng bạc đầu tiên do DAO quản lý và là sòng bạc siêu thị 3D xã hội đầu tiên. Chủ sở hữu mã thông báo DG sẽ chi phối lợi nhuận từ sòng bạc giống như cách những người nắm giữ mã thông báo chi phối hướng và tăng trưởng của giao thức DeFi.

Aavegotchi là một trong những dự án NFT ra mắt sớm nhất trên Polygon.  

TVL

Nguồn: DefiLlama
Nguồn: DefiLlama

TVL của Polygon đã có sự tăng trưởng khá nhanh vào khoảng tháng 6 nhưng sau đó bị chững lại từ tháng 8 đến nay.

Các chỉ số cơ bản

Nguồn: Polygon
Nguồn: Polygon
  • Giá hiện tại: 2.41$
  • Vốn hóa thị trường: 16.559.264.466$
  • Khối lương giao dịch 1 ngày: 7.432.973
  • Tổng số MATIC đang stake trị giá: 2.205.589.393$

Phí gas của Polygon  

3 polygon 1
Nguồn: Polygon

Phí gas giao dịch của mạng lưới Polygon khá thấp so vơi các mạng lưới khác, thu hút được người dùng sử dụng mạng lưới của mình.

Phí gas của Polygon so với Ethereum

Nguồn: Polygon
Nguồn: Polygon

Nhìn vào bảng so sánh chúng ta thấy phí gas giao dịch trên Ethereum cao gấp hàng trăm lần so với Polygon.

Đối tác

Trong năm 2021, hệ sinh thái Polygon hợp tác với rất nhiều đối tác lớn, tiềm năng trong ngành. Sau đây chúng ta cùng điểm qua một vài thương vụ hợp tác nổi bật của hệ sinh thái này nhé.

Dự án thời trang kỹ thuật số dựa trên NFT, DIGITALAX đã hợp tác với Polygon để ra mắt dòng thời trang vật lý và kỹ thuật số đầu tiên, với bằng chứng memetic về tính độc đáo . Sự hợp tác này được xây dựng dựa trên sự công nhận của NFT như các cấu trúc đóng gói, có thể lập trình mở cho các meme và các dẫn xuất của chúng.

Nguồn: Polygon
Nguồn: Polygon

Chainlink VRF ra mắt trên Polygon, các nhà phát triển hợp đồng thông minh giờ đây có thể tạo các ứng dụng có khả năng mở rộng cao được kết nối với một nguồn ngẫu nhiên an toàn, có thể được truy vấn nhiều lần và tiết kiệm chi phí. 

Tập đoàn Atari, một trong những thương hiệu tiêu dùng và nhà sản xuất giải trí tương tác mang tính biểu tượng nhất thế giới, đã công bố mối quan hệ hợp tác quan trọng với Polygon. Atari sẽ tận dụng giải pháp Layer 2 của Polygon để tăng khả năng mở rộng của Atari Token, NFT (mã thông báo không thể thay thế) và các sản phẩm liên quan đến mã thông báo.

RCN là một mạng lưới tín dụng ngang hàng toàn cầu kết nối người cho vay và người đi vay trên toàn thế giới để xây dựng thị trường cho vay minh bạch, không biên giới để tiếp cận tín dụng và cung cấp các khoản vay. Với Polygon, RCN cung cấp cho người dùng một giải pháp thay thế mới, nơi họ có thể trải nghiệm các giao dịch chi phí thấp và nhanh chóng trong một hệ sinh thái an toàn. Ngoài ra, việc mở rộng Polygon đưa The Credit Marketplace đến gần hơn với một dịch vụ tài chính cởi mở và toàn diện hơn, nơi mọi người đều có thể vay và cho vay mà không có các rào cản hiện có.

CertiK (CTK) đang hướng tới mục tiêu bảo mật hệ sinh thái Polygon với sự trợ giúp của công nghệ cao cấp về xác minh chính thức các hợp đồng thông minh.  

Polygon và DraftKings đã hình thành một thỏa thuận chiến lược để đẩy nhanh việc áp dụng NFT và Web3. DraftKings sẽ tận dụng chuyên môn của mình trong lĩnh vực thể thao kỹ thuật số để giới thiệu đến khán giả NFT hoàn toàn mới.

Nguồn: Polygon
Nguồn: Polygon

DEUS Finance, giao thức DeFi đa tài sản thế hệ tiếp theo, đang mang đến các giải pháp giao dịch tài sản tổng hợp cho Polygon Network, cung cấp 500 cổ phiếu khi ra mắt.

MoonPay, một giải pháp thanh toán cho tiền mã hóa, đang ra mắt trên Polygon. MoonPay sao lưu một số ví, ứng dụng và trang web tiền mã hóa hàng đầu cho các giải pháp thanh toán. Họ hỗ trợ các phương thức thanh toán khác nhau bao gồm Visa và Mastercard, Thẻ ảo bao gồm Apple PayGoogle Pay và Samsung Pay. Họ sẽ chịu trách nhiệm phân tích rủi ro, xử lý các khoản thanh toán với công ty thẻ và hoàn tất giao dịch.

DFX Finance, một giao thức ngoại hối phi tập trung, tiến hành hợp tác với Polygon. DFX Finance là DEX dành riêng cho các loại tiền ổn định được hỗ trợ bởi fiat như USDC, CADC, EURS… Bằng cách đưa giao thức phi tập trung của mình lên Polygon, DFX Finance có thể đạt được mục tiêu cung cấp tỷ giá hối đoái tổ chức cho các nhà đầu tư bán lẻ với các giao dịch rẻ hơn và nhanh hơn.

Mina Protocol  và  Polygon  hợp tác hướng tới việc triển khai hỗ trợ Mina trên Polygon PoS. Cầu nối này sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng ứng dụng trên Polygon tận dụng quyền riêng tư và khả năng xác minh thông qua giao thức dựa trên SNARK zero-knowledge của Mina.

Công ty TNHH Tài chính Vận tải Shriram, công ty tài trợ tài sản lớn nhất của Ấn Độ, đã ra mắt Chứng chỉ tiền gửi cố định kỹ thuật số đảm bảo trên Blockchain đầu tiên của Ấn Độ để cung cấp tính xác thực và bảo mật bằng mật mã 100% trên blockchain được xây dựng trên nền tảng DocChain.io từ Print2block. Polygon cung cấp khả năng kiểm tra của Public Trust có thể mở rộng cho Nền tảng DocChain.io.

Nguồn: Polygon
Nguồn: Polygon

Trong năm 2021, chúng ta thấy tin tức nổi bật nhất là Polygon mua Mir Protocol với giá 400 triệu đô la với lý do Mir là một công sử dụng công nghệ zero-knowledge proof (ZK-proof). ZK-proof là một công cụ mật mã có thể được sử dụng để tạo ZK-rollups. ZK-rollups cho phép xử lý các giao dịch nhưng không yêu cầu tất cả dữ liệu giao dịch phải được đăng trên Ethereum. Điều này giúp giảm không gian khối được sử dụng trên Ethereum, cho phép nó mở rộng quy mô và giảm phí gas.

Sự biến động về giá của token

Từ đầu năm 2021 đến nay, giá của MATIC tăng hơn 6000%, cho thấy được sự phát triển trong năm của Polygon rất mạnh mẽ.

Nguồn: Messari
Nguồn: Messari

Chương trình tài trợ

Polygon hiện có Chương trình hỗ trợ nhà phát triển, nơi họ đang giúp các nhà phát triển / nhóm nhận các khoản tài trợ sớm để xây dựng, hỗ trợ tiếp thị và quảng cáo, hướng dẫn kỹ thuật để phát triển dự án và kết nối với các nhà đầu tư.

Năm 2021, Polygon tổ chức cuộc thi Hackathon trực tuyến với với tổng giải thưởng tích lũy là $ 100K. Hackathon này được hỗ trợ bởi Dorahacks, một trong những nhà tổ chức Hackathon hàng đầu.

Nguồn: Polygon
Nguồn: Polygon

Chương trình tiền thưởng phát hiện lỗi của Polygon trên Immunefi, nền tảng bug bounty hàng đầu của DeFi, hiện đang hoạt động với số tiền thưởng tối đa là 2.000.000 đô la.

Chương trình này tập trung vào các hợp đồng thông minh với trọng tâm thiết yếu là ngăn chặn những điều sau:

  • Mất tiền của người dùng do đóng băng vĩnh viễn hoặc trộm cắp trực tiếp
  • Đóng băng sản lượng vô thừa nhận
  • Tạm thời đóng băng tiền trong bất kỳ khoảng thời gian nào
  • Không thể gọi hợp đồng thông minh
  • Tắt mạng
  • Hợp đồng thông minh không mang lại lợi nhuận như đã hứa
  • Lạm dụng các lỗi trong hệ thống kinh tế để lừa gạt những người tham gia khác (ví dụ: tránh phí giao dịch cho các nút đầy đủ)…

Tổng kết

Mạng lưới Polygon phát triển mạnh mẽ trong năm 2021. Sự thành công của Polygon ở đây là xây dựng được nhiều mối quan hệ với các mạng lưới cũng như các tổ chức uy tín khác, Polygon ngày càng nhận được sự chấp nhận từ các dự án nổi tiếng và tính khả dụng cao trên các sàn giao dịch tiền mã hóa truyền thống và DEX.

EIP-1559 đang mang đến một bản nâng cấp được yêu cầu nhiều cho mạng sẽ giới thiệu việc đốt mã thông báo MATIC và khả năng hiển thị phí tốt hơn. Polygon Hermez và Polygon Miden lần lượt ra mắt testnet công khai vào quý II và quý III. Trình duyệt Opera sẽ tích hợp trên Polygon, có khả năng thu hút hàng triệu người dùng mới.

Jamie Burke, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Outlier Ventures, nhận xét:.“Polygon đã giúp đưa hệ sinh thái Ethereum lên một tầm cao mới, tạo ra các trường hợp sử dụng hoàn toàn mới có thể yêu cầu phí cực thấp và giao dịch thông lượng cao, vì vậy nó là một đối tác để chúng tôi giúp tăng tốc hệ sinh thái Web3”.

Tuy nhiên hiện nay hệ sinh thái Polygon vẫn còn chưa chú trọng việc phát triển các mảng tài chính phi tập trung như farming, lending… cũng như các dự án metaverse. Hy vọng trong thời gian tới Polygon sẽ phát triển hơn các mảng này để hệ sinh thái ngày càng phát triển toàn diện hơn.

Trên đây là cái nhìn tổng quan về sự phát triển của hệ sinh thái Polygon trong năm 2021. Nếu thấy bài viết hữu ích và muốn trao đổi nhiều hơn với những người có cùng mối quan tâm thì hãy tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác nhé:

0 0 đánh giá
Article Rating