Tổng quan 

Aurora là giải pháp mở rộng Ethereum trên NEAR, đội ngũ tạo ra Aurora với mục tiêu làm layer 2 cho giúp mở rộng Ethereum, với ưu điểm và tốc độ cao của NEAR cùng khả năng chạy dapp EVM của các nền tảng quen thuộc như Ethereum,BSC… nên việc mang ứng dụng sang Aurora là cực kì dễ dàng.

***Tìm hiểu về Aurora – cỗ máy nhân bản dApp tại đây 

Năm 2021 và đặc biệt là hai tháng cuối năm có thể coi là tháng của Aurora và không sai khi nói vậy khi các dapp bắt đầu được đưa lên Aurora ngày một nhiều nhờ khả năng tương thích của Aurora với các dapp EVM như Ethereum, BSC…, DeFi có nhiều sàn DEX như Wannaswap, Trisolaris, DODO Exchange ra mắt và rất được cộng đồng chú ý, quan tâm và ủng hộ, với lợi suất farm cao, tỉ lệ ROI tốt, incentive hấp dẫn cùng với các cầu nối phát triển mạnh khiến chỉ trong 1 tuần, từ 21/12 tới  29/12, lượng TVL của Aurora đã tăng gấp đôi từ 220m tới hơn 500 triệu đô, cho thấy hạ tầng của NEAR và Aurora đã hoàn toàn sẵn sàng để thu hút dòng tiền vào nền tảng.

*** Tổng hợp Aurora tháng 12/2021: Tâm điểm của sự chú ý -> Tại đây

Năm 2021 đã qua đi, hôm nay chúng ta cùng GFS Blockchain Insight điểm lại toàn cảnh Aurora 2021 cũng như dự phóng và cơ hội đầu tư trên Aurora cho 2022 nhé!

Sự kiện nổi bật của Aurora

  • 12/5/2021: Aurora chính thức công bố khởi chạy trên NEAR Protocol
  • Rainbow Brigde ra mắt làm trustless brigde (cầu nối không cần tín nhiệm) đầu tiên trên Aurora và NEAR, với mục tiêu hỗ trợ chuyển tài sản dễ dàng và nhanh chóng giữa NEAR và các blockchain khác như Ethereum, BSC,… 
  • 11/10/2021: Trisolaris – sàn dex đầu tiên trên Aurora đi vào hoạt động chính thức, hiện Trisolaris cũng là sàn DEX lớn nhất trên hệ.
  • 13/10/2021: Ido token Aurora diễn ra, mở bán với giá 1$. IDO rất đặc biệt khi IDO diễn ra trên cả 3 launchpad lớn của hệ: Skyward, Bocachica Mars và SmartPad với 3 cơ chế khác nhau. 
  • 14/10/2021: Aurora gọi vốn được 12 triệu đô từ Pantera Capital, Electric Capital, Dragonfly Capital và nhiều VCs khác.
  • 20/10/2021: khởi chạy Block Explorer đầu tiên: https://explorer.mainnet.aurora.dev/ giúp việc tra cứu giao dịch trở nên dễ dàng hơn
  • Tích hợp các Oracle: Chainlink, DIA, Flux, The Graph
  • Ngày càng nhiều cầu nối tài sản kết nối với Aurora như Anyswap, AllBrigde, Synapse, ceBrigde, cùng với việc hệ sinh thái có nhiều dapp defi thu hút được dòng tiền khiến TVL càng tăng mạnh cũng như thu hút được nhiều sự chú ý từ  người dùng và các nhà phát triển. 
  • 21/12/2021: Partner với Terra Luna, hỗ trợ stablecoin UST, tin tức siêu hot này cùng với Aurora liên tục nối những cây cầu giúp chuyển tài sản dễ dàng sang Aurora giúp lượng tài sản bị khóa trong giao thức(TVL) tăng từ 200 triệu đô tới hơn 500 triệu đô chỉ sau một tuần, đạt ATH tại 700 triệu đô.
    Mặc dù mới mainnet từ tháng 5/2021 nhưng đây là con số vô cùng ấn tượng! 
  • Giá Aurora đạt ATH 18$ vào cuối năm 2021 và đạt ATH mới tại 33$ vào tháng 1/2022
  • Tính năng mới của Near Protocol: Stake farming ra mắt, giúp cho NEAR holder có thể gửi token của mình vào validator dự án và nhận lãi là token dự án thay vì NEAR. Aurora là dự án đầu tiên theo mô hình này, cùng với mức lãi lúc ra mắt có APR 400% đã thu hút được lượng staker rất lớn. 

Toàn cảnh Aurora 2021

Lượng giao dịch tăng vọt

Aurora đã trở thành smart contract được gọi tới nhiều nhất trong tháng 12, vượt cả ứng dụng top đầu là nearcrowd!

Bạn có thể tìm hiểu thêm các thống kê khác tại NEAR Explorer: https://explorer.near.org/stats
Thống kê tại NEAR Explorer: https://explorer.near.org/stats

Lượng giao dịch trên NEAR blockchain đạt ATH khoảng  600 nghìn giao dịch / ngày (số liệu tháng 12/2021), hiện tại là hơn 1 triệu giao dịch mỗi ngày. đóng góp chính từ Aurora

Bạn có thể tìm hiểu thêm các thống kê khác tại NEAR Explorer: https://explorer.near.org/stats
Thống kê tại NEAR Explorer: https://explorer.near.org/stats

Lượng giao dịch trên NEAR blockchain đạt ATH khoảng  600 nghìn giao dịch / ngày (số liệu tháng 12/2021) và  hơn 1 triệu giao dịch/ngày từ tháng 1/2022. 

Và đóng góp chính là từ Aurora. Điều này cho thấy rõ lượng sức hấp dẫn và lượng người dùng lớn của Aurora, dẫn tới cực kỳ nhiều cơ hội đầu tư.

Dapp phát triển mạnh

Hàng loạt dapp mới ra mắt trên Aurora kéo theo dòng tiền lớn đổ vào hệ sinh thái. Một số Dapp tiêu biểu như các DeFi dapp: Trisolaris, WannaSwap, Dodo exchange cùng rất nhiều dapp sắp ra mắt trên nền tảng như Etherescan, hay 1inch.

***Xem các dApps nổi bật trên Aurora -> Tại đây

Trisolaris ra mắt single stake và hợp tác với Dragonfly Capital với việc cung cấp thanh khoản (đây cũng là một trong những backer của Near Procool). Trisolaris hiện là AMM DEX hàng đầu trên Aurora theo TVL.

Trisolaris x Dragonfly Capital
Trisolaris hợp tác với Dragonfly Capital

WannaSwap ra mắt, với lượng ROI khủng đồng thời nhiều tính năng được thêm vào liên tục ngoài swap như stake token và launchpad, trở thành AMM DEX lớn thứ nhì sau Trisolaris xét về TVL.

***Tìm hiểu về WannaSwap -> Tại đây

Dự kiến Lauchpad của Wannaswap sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 1/2022.

Wannaswap
Wannaswap
DoDo Exchange đã có mặt trên Aurora
DoDo Exchange đã có mặt trên Aurora

***Tìm hiểu về DoDo Exchange -> Tại đây

TVL của hệ tăng phi mã

Aurora TVL tăng gấp đôi chỉ sau một tuần, đạt 600 triệu đô sau khi Aurora hợp tác với Terra giúp đem stablecoin UST đến với nền tảng.

Chỉ trong vài tháng cuối năm 2021 vừa qua, Aurora đã thu hút được lượng developer và người dùng ấn tượng, TVL đã tăng từ khoảng hơn 100 triệu tới hơn 600 triệu chỉ trong vòng từ tháng một tháng từ tháng 11 tới 12/2021.

Số liệu từ https://defillama.com/
Số liệu từ https://defillama.com/

Hợp tác với hàng loạt đối tác

  • Aurora hợp tác với hàng loạt những cây cầu: AllBrigde, Synapse, Multichain network, cBrigde,… giúp việc đem tài sản từ các blockchain vô cùng dễ dàng, đóng góp vào việc phát triển defi trên Aurora
  • Một trong số lý do chính góp phần thúc đẩy lượng TVL của Aurora là hợp tác với Terra mang stablecoin UST tới với nền tảng, qua đó lượng tài sản chuyển vào hệ sinh thái khiến TVL tăng cực mạnh.
  • DeBank, ChaingeFinance cùng hàng loạt đối tác tích hợp mạng lưới của Aurora

Aurora tài trợ phát triển dapps

Aurora ra mắt quỹ phát triển hệ sinh thái, trao thưởng hỗ trợ cho những dapp chất lượng tới để giúp phần phát triển ứng dụng trên Aurora. Với Aurora grant, nhà phát triển ứng dụng sẽ được tiếp cận nguồn vốn tài trợ, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ hạ tầng, marketing… những dự án nhận được grant cũng được sự tin hơn tưởng từ phía cộng đồng.

Aurora Grant
Aurora Grant: https://aurora.dev/grants

Giá Aurora đạt ATH

Điều này là lẽ tất yếu, giá token nền tảng tăng khi hạ tầng sẵn sàng và có lượng tiền đổ lớn đổ vào hệ, cũng khiến token nền tảng tăng mạnh. 

Giá Aurora đã đạt tới ATH mới tại 19$ vào tháng 12/2021 và ATH lên tới 33$ vào tháng 1/2022 trước khi bước vào đợt điều chỉnh sâu cùng với toàn bộ thị trường. Giá Aurora hiện tại khoảng 13$, cho tỉ lệ ROI 1300% từ IDO.

Aurora đạt ATH mới tại 35$
Aurora đạt ATH mới tại 35$ vào tháng 1/2022

Dự phóng Aurora 2022

  • Chỉ trong vài tháng cuối năm 2021 vừa qua, Aurora đã thu hút được lượng developer và người dùng ấn tượng, TVL đã tăng từ khoảng > 100 triệu tới hơn 600 triệu chỉ trong vòng từ tháng một tháng từ tháng 11 tới 12/2021. Theo số liệu từ https://defillama.com/
  • Sự phát triển của Aurora được ảnh hưởng lớn từ NEAR vì hạ tầng của Aurora nằm trên NEAR, dự kiến cuối năm 2022 hạ tầng sharding trên NEAR hoàn toàn hoàn thiện giúp Aurora còn nhanh, phi tập trung và ổn định hơn nữa, hướng tới mục tiêu 1 tỉ người dùng trong 5 năm của NEAR đã đặt ra.
  • Foundation cũng liên tục tổ chức hackathon Metabuidl hàng triệu đô giải thưởng thu hút người dùng và nhà phát triển tới xây dựng hệ sinh thái.
  • CEO mới của NEAR Foundation – Marieke Flament – Cựu giám đốc điều hành Circle USDC đảm nhận vị trí CEO mới của NEAR Foundation  dẫn dắt sự phát triển của NEAR trong năm 2022.
  • NFT trên Aurora, với khả năng hỗ trợ Ethereum và token NFT ERC-721 của Ethereum và  cùng với khả năng chuyển NFT của Rainbow Brigde(đang trong giai đoạn phát triển), đây cũng là mảng đáng để kỳ vọng trên Aurora năm 2022

Đón chờ một năm 2022 bùng nổ của NEAR và Aurora: Hạ tầng Sharding hoàn thiện, ứng dụng và người dùng tăng trưởng mạnh cùng các chiến lược marketing, phát triển hệ sinh thái từ nữ tướng Marieke Flament của NEAR Foundation và CEO Alex Shevcheko từ Aurora.

***Xem tầm nhìn của Aurora trong buổi AMA với GFS Blockchain tại đây 

Cơ hội với Aurora 2022 

  • Stake farming đã ra mắt, nếu bạn hold NEAR lâu dài thì có thể cân nhắc gửi NEAR vào các validator của các dự án sử dụng stake farming như Aurora để hưởng lãi token nền tảng 
  • Tham gia IDO các dự án Aurora trên SmartPad, WannaSwap Launchpad, Bocachica, Skyward, …. 
  • Tham gia các event airdrop, testnet trong hệ sinh thái
  • Tham gia farming, staking trên hệ: Hướng dẫn farming trên Aurora – cánh tay đắc lực của hệ sinh thái Near
  • Lượng Dapps trên Aurora là rất nhiều và cực kỳ nhiều cơ hội skin in the game, testnet và retroactive cho mọi người! 
  • Hiện tại nhiều mảng trên Aurora còn chưa có như Lending & Borrowing, Game… trên Aurora chưa có ứng dụng nào ra mắt, hãy chú ý cơ hội đầu tư những mảng này
  • EVM và Solidity với lợi thế đi trước, được cộng đồng developers sử dụng mạnh mẽ cùng với các nền tảng Layer 1, Layer 2 có tốc độ cao, phí giao dịch thấp như Aurora của NEAR với khả năng cross-chain và brigde được hỗ trợ mạnh mẽ cho nên có thể chắc rằng lượng dApp EVM vẫn thống trị trong năm 2022, nên sẽ có rất nhiều cơ hội để đầu tư trên Aurora.
  • Cơ hội đi với rủi ro, đặc biệt là trong môi trường ẩn danh như Blockchain, hãy chú ý nghiên cứu thật kỹ dự án trước khi đầu tư.

Cộng đồng Hệ sinh thái NEAR tại Việt Nam

Tổng Kết

2021 chỉ mới là khởi đầu của Aurora! Chắc chắn trong thời gian tới sẽ có hàng loạt những tin tức mới đến với hệ sinh thái của Aurora, mình mong chờ các dApp lớn về mảng lending&borrowing sẽ đến với Aurora trong thời gian tới như AAVE hay Compound, và Explorer như Etherescan sẽ sớm hoàn thiện và chạy mainnet. Cùng chờ đón những cập nhật mới về Aurora với GFS Blockchain Insights nhé!

Để cập nhật thêm tất cả các thông tin về thế giới của Hệ sinh thái NEAR. Hãy theo dõi NEAR Universe Series -> Tại đây

Hoặc tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác thảo luận thêm về NEAR nhé:

 

0 0 đánh giá
Article Rating