Tổng quan

Aurora là một Ethereum Virtual Machine, một công nghệ xuất sắc được xây dựng trên Near Prorocol. Aurora là sự kết hợp sức mạnh của NEAR và Ethereum trên NEAR protocol mang đến một giải pháp cho các nhà phát triển, các nhà vận hành daap trên nền tảng Ethereum có thể mở rộng, di dời “nhà của mình” qua nền tảng NEAR Prorocol.

*** Tìm hiểu về Aurora  – giải pháp mở rộng Ethereum trên NEAR Protocol -> Tại đây

Cùng GFS Blockchain theo dõi AMA của CEO Aurora tại NEAR Global để biết định hướng sắp tới của Aurora. Rất nhiều tin tức thú vị về Aurora cũng như lộ trình phát triển sản phẩm của dự án.

*** Bạn cũng có thể theo dõi AMA GFS Blockchain và Aurora trên youtube của GFS, sự kiện AMA này dành riêng cho cộng đồng Việt Nam:

 

Bắt đầu

2 nhân vật hôm nay là Kripto Raptor – Community Mod của NEAR Global và Alex Shevchenko – CEO Aurora.

 Kripto Raptor - Community Mod của NEAR Global và Alex Shevchenko - CEO Aurora.
Kripto Raptor – Community Mod của NEAR Global và Alex Shevchenko – CEO Aurora.

Chúng ta bắt đầu thôi:

K: Bạn có thể giới thiệu đơn giản về bản thân và cho chúng tôi biết về Aurora theo cách đơn giản nhất có thể không. ?????

A: Chắc rồi, Tôi là Alex, Giám đốc điều hành của Aurora Labs. Và Aurora là một sản phẩm cho phép chạy các hợp đồng và giao dịch Ethereum trên NEAR. Nó tốt cho tất cả mọi người: Hệ sinh thái NEAR được hưởng lợi từ các dApp đã được phát triển trên Ethereum; Hệ sinh thái Ethereum được hưởng lợi từ khả năng mở rộng chưa từng có của NEAR.

K: Vậy thật tuyệt vời, Aurora giúp chúng ta có được những Dapps tốt nhất mà không cần phải trả một lượng gas cực lớn hoặc đánh đổi bảo mật.

K: Sự xuất hiện của Aurora có vai trò gì trong sự phát triển của NEAR Protocol?

A: Chà, cá nhân tôi cảm thấy rằng Aurora là một phần của NEAR. NEAR với tư cách là một blockchain thế hệ thứ 3 cho phép nhiều điều thú vị mới, chẳng hạn như quản lý tài khoản nâng cao, thực thi bất đồng bộ( async execution) và sharding. Nhưng sự phát triển hệ sinh thái sẽ gặp khó khăn khi mọi thứ đã được phát triển trong vòng 7 năm qua trên Ethereum sẽ không tương thích với NEAR, phải không? Vì vậy, đây là những gì Aurora làm: cho phép chạy các dApp Ethereum trên NEAR, do đó, đơn giản hóa và tăng tốc độ phát triển của hệ sinh thái NEAR.

Ngoài ra, Aurora là một trong những người dùng NEAR lớn nhất tại thời điểm hiện tại, vì vậy chúng tôi cung cấp khá nhiều phản hồi cho đội ngũ NEAR Protocol và chúng tôi thường xuyên đồng bộ hóa những gì cần cải thiện tiếp theo.

K: Thật tuyệt vời khi cả Aurora và NEAR Protocol đều lắng nghe ý kiến từ cộng đồng!

K: Bạn nghĩ đâu là ưu điểm nổi bật nhất mà Aurora có được so với các đối thủ trong cuộc đua trở thành Layer 2 quan trọng nhất của NEAR?

A: Đầu tiên, Aurora không phải là L2 cho NEAR. NEAR không cần L2 vì NEAR có quy mô mở rộng vô hạn. Aurora là một L2 cho Ethereum và tôi có 5 điểm chính tại sao nó khác với các giải pháp mở rộng khác:

1) Aurora có trải nghiệm Ethereum hoàn toàn tương thích: bao gồm hỗ trợ EVM đầy đủ VÀ ETH làm token cơ sở, không như các L2 khác như Matic có token riêng thì việc di chuyển các dự án sang L2 chưa bao giờ dễ dàng như với Aurora.

2) Aurora có cầu nối nhanh chóng, trustless với Ethereum. Giao dịch Ethereum -> NEAR/AURORA mất 5 phút; và 6h nếu chuyển về Ethereum. Không có cây cầu nào khác có khả năng cung cấp những con số như vậy mà không phải hy sinh tốc độ hoặc sự thiếu tin cậy (Rainbow Brigde là trustless brigde đầu tiên trên blockchain)

3) Aurora đã được quản lý bởi DAO. Phân quyền đã được thực hiện. Trên thực tế, Aurora Labs chỉ có 1 ghế trong số 13 Hội đồng trong Aurora DAO (dựa trên khuôn khổ Sputnik DAO!). Kiểm tra danh sách các hội đồng: tất cả đều là các công ty Ethereum có uy tín: https://aurora.dev/dao

4) Rõ ràng, Aurora đạt được khả năng không phát thải carbon giúp bảo vệ môi trường, vì NEAR chính là blockchain trung hòa carbon đầu tiên.

5) Và cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng. Với NEAR sharding, Aurora là một trong hai nhóm đang làm việc để triển khai tầm nhìn Ethereum 2.0: sharded EVM sẽ phù hợp với tất cả các trường hợp sử dụng. Đội thứ hai là Ethereum Foundation. Tôi tin rằng, Aurora có thể triển khai tầm nhìn Ethereum 2.0 khá nhanh và nó có thể trở thành bản beta của Ethereum 2.0, nơi mọi người sẽ có thể thử nghiệm các ý tưởng trong EVM có thể mở rộng trong tương lai.

K: tuyệt vời! một trong những thành viên của chúng tôi đã hỏi về sự phát triển của Ethereum 2.0, đây là câu hỏi:

Xem xét khả năng sharding của Near, bạn có mong đợi một làn sóng lớn người đến và thử nghiệm ứng dụng của họ trong Aurora EVM trước khi chuyển đổi eth 2.0 không? Bạn có kế hoạch đối phó với việc quá tải hệ thống này như thế nào?

A: Có, chúng tôi mong đợi làn sóng lớn của người dùng và các dự án. Trên thực tế, mỗi tuần trên Aurora, chúng tôi có ít nhất 3 dự án được triển khai và việc này chỉ tăng lên.

Số lượng lớn người dùng dẫn đến tải cao hơn trên máy chủ RPC, vì vậy chúng tôi đang cải thiện chúng nhanh nhất có thể. Trên thực tế, chúng tôi đang làm một điều gì đó chưa từng thấy trong không gian blockchain: Chúng tôi đang thay đổi cách thức hoạt động của RPC từ các phương pháp tiếp cận truyền thống sang ‘message bus’, đó là cách Google đang hoạt động vào thời điểm hiện tại. Công nghệ này là một trong những thứ sẽ cho phép Aurora mở rộng quy mô lên hàng tỷ người dùng.

Hiện tại, Aurora có khả năng xử lý số lượng giao dịch gần với những gì Ethereum đang có thể làm. Trong ngắn hạn, chúng tôi kỳ vọng rằng thông lượng sẽ tăng x10 do các nâng cấp hiệu suất khác nhau. Sau đó, khả năng sharding của NEAR sẽ phát huy tác dụng và cho phép mở rộng quy mô tới EVM chưa từng có.

K: 3 dự án 1 tuần? Wow

A: Tất nhiên: Tôi đã thực sự đã triển khai các hợp đồng và kiểm tra xem chúng có hoạt động trong vòng chưa đầy 1 giờ một vài ngày trước đây ????

Các thay đổi cực kỳ đơn giản: chỉ cần thêm Aurora làm mạng trong tùy chọn Truffle hoặc Hard Hat là xong.

K: Câu hỏi tiếp theo: Công nghệ là tuyệt vời, nhưng còn cơ sở người dùng thì sao? Mọi người có tin tưởng vào cầu nối và chuyển tiền đến Aurora không? Bạn có thấy brigde là một điểm hạn chế lớn đối với những người dùng sẵn sàng mua NFT hoặc giao dịch trên L2 thay vì L1?

A: Nói chung, có, tôi thấy rằng những cây cầu cũng là hàng rào gây trở ngại.

Đó là lý do tại sao Aurora phát triển cầu Rainbow – trustless brigde.

Điều duy nhất mà người dùng cần tin tưởng là các hợp đồng thông minh và vâng, chúng tôi đang cho kiểm toán(audit) tra các hợp đồng đó. Vui lòng mong đợi một báo cáo kiểm toán khác sớm ????.

Nhưng không phải sự thiếu tin tưởng sẽ khiến mọi người không sử dụng brigde. Đó là trải nghiệm người dùng. Nếu bạn cần mua token của mạng khác và không rõ cách thức và thời điểm chuyển được hoàn tất, bạn thậm chí sẽ không thể bắt đầu làm việc với giải pháp khác.

Đó là lý do tại sao chúng tôi đang đưa rất nhiều công sức vào UX của Rainbow Brigde. Gần đây, chúng tôi đã phát hành phiên bản mới của nó: https://rainbowbridge.app/ và kể từ khi phát hành, tất cả phản hồi mà tôi nghe được đều là phản hồi tích cực.

Tất cả là nhờ vào nhóm sản phẩm hạng nhất của chúng tôi, dẫn đầu bởi Matt Henderson

K: giao diện mới rất thú vị và dễ sử dụng. cảm ơn các nhà phát triển ????

Rainbow Brigde
Rainbow Brigde

K: Vậy ý bạn là Rainbow Brigde hoạt động khác với các trusted brigde đang được chạy bởi một nút duy nhất?

A:Tất nhiên. Nhiều cầu nối khác là cầu lưu ký: người dùng cần phải gửi token của mình vào ví multisig (được kiểm soát bởi những người xác thực của cầu) và sau đó những người xác nhận này sẽ sử dụng số tiền này. Nếu làm đúng, họ sẽ không lấy cắp nó. Nhưng bạn không bao giờ biết, phải không? Mọi người đang sử dụng blockchain để giải quyết loại vấn đề này, đúng không? Đó là lý do tại sao Rainbow brigde không dùng bất kỳ trình xác thực nào. Người dùng gửi token của họ vào hợp đồng thông minh, điều này sẽ chỉ giải phóng các token này nếu có giao dịch chuyển khoản được xác thực thông qua các thuật toán đồng thuận.

K: Đúng rồi, chúng ta chỉ cần tin vào các thuật toán đồng thuận – nền tảng của blockchain

A: Đúng vậy, Người dùng không cần tin tưởng bất cứ điều gì hơn Ethereum và NEAR qua thuật toán đồng thuận.

K: Cuối cùng thì tôi cũng có thể thực hiện giao dịch chuyển tài sản lớn mà không sợ hãi ????

A: Tôi khuyên bạn nên xem video này nếu bạn quan tâm đến kiến trúc của Rainbow Brigde:

K: Nếu NEAR có cầu nối với BSC, Dot, Solana, v.v. thì Aurora có giải pháp để điều chỉnh và mở rộng quy mô không?

A: Chắc chắn rồi. Bridge tách biệt với hợp đồng Aurora, vì vậy số lượng cầu sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của Aurora, về mặt kỹ thuật mặc dù điều sẽ thay đổi là số lượng người dùng. Nhưng như tôi đã nói trước đây, chúng tôi có khả năng chứa toàn bộ Ethereum trên Aurora vào lúc này.Và chúng tôi sẽ sớm có thể chứa nó gấp 10 lần hiện tại. Vì vậy, tôi thấy không có vấn đề gì về giới hạn khả năng mở rộng

Câu hỏi trực tiếp trong AMA

Câu hỏi 1

– Q1: Bạn có thể nói về kế hoạch tương lai của Aurora về khả năng tương tác với NEAR?

– Q2: Khi nào chúng tôi có thể mong đợi có thể thanh toán phí giao dịch bằng ERC20? Điều đó có nghĩa là tôi có thể thanh toán phí tx bằng wNEAR và tôi thậm chí không cần giữ bất kỳ Aurora ETH nào?

– Q3: Bạn đang tiếp cận bắc cầu của NFT-a như thế nào? Liệu tôi có thể kết nối NFT-s gốc Aurora với NEAR và Ethereum vào một thời điểm nào đó không?

Trả lời

Câu 1: chúng tôi đang làm việc về vấn đề này. Gọi các hợp đồng Aurora từ NEAR là có thể nhưng theo hướng ngược lại thì chưa.

Câu 2: Chúng tôi đang nghiên cứu một điều gì đó thực sự lớn theo hướng này. Hãy theo dõi các bản cập nhật.

Câu 3: Cầu nối NFT sẽ được bật, chúng tôi đang hoàn thiện các đầu nối. Nhưng bất kỳ ai cũng có thể khởi động các đầu nối của mình với Rainbow Brigde: nó hoàn toàn mở. Và trình kết nối sẽ cho phép bạn kết nối bất cứ thứ gì bạn muốn

Câu hỏi 2

1.Chúng tôi chỉ thấy các dự án DEX trên Aurora. Khi nào sẽ là các dự án khác?

2.IDO trên Skyward là một khám phá về định giá, phải không? Bạn nghĩ gì về mức giá hiện tại và khi nào bạn lên kế hoạch cho IDO tiếp theo?

3. Trong khi tôi đang sử dụng DEX (đặc biệt là dex.nearpad.io) trên Aurora, đôi khi IP của tôi bị cấm. DDOS có còn được cập nhật không? Xem rule ở đâu?

4. Aurora sẽ giữ phí 0 trong bao lâu?

Trả lời:

1. Có oracles, dự án NFT, v.v. Hãy xem https://aurora.dev/ecosystem. Tôi hy vọng rằng oracles sẽ mở ra các trường hợp sử dụng mới

2. Theo một cách nào đó, đó là một cuộc khám phá giá cả để định giá sản phẩm. Không có đề xuất nào trong teh DAO để tạo IDO bổ sung.

3. Có, các quy tắc đang được xem xét liên tục. Chúng tôi sẽ sớm đưa ra giải pháp cho vấn đề này.

4. Chờ các bản cập nhật. Có nhiều thứ lớn hơn đang đến ????

Cộng đồng Hệ sinh thái NEAR tại Việt Nam

Tổng kết

*** Trên đây là bản tin mà GFS Blockchain cung cấp hàng ngày nhằm theo dõi từng bước phát triển của hệ sinh thái NEAR cũng như các dapp trên nền tảng NEAR Protocol.

Để cập nhật thêm tất cả các thông tin về thế giới của Hệ sinh thái NEAR. Hãy theo dõi NEAR Universe Series -> Tại đây

Hoặc tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác thảo luận thêm về NEAR nhé:

 

0 0 đánh giá
Article Rating