Tổng Quan

Tháng 11 và 12 là của Aurora và không sai khi nói vậy khi các dapp bắt đầu được đưa lên Aurora ngày một nhiều nhờ khả năng tương thích của Aurora với các dapp Ethereum, DeFi có nhiều sàn DEX như Wannaswap, Trisolaris, DODO Exchange ra mắt và rất được cộng đồng chú ý, quan tâm, với lợi suất farm cao, tỉ lệ ROI tốt, incentive hấp dẫn cùng với các cầu nối phát triển mạnh khiến chỉ trong 1 tuần, từ 21/12 tới  29/12, lượng TVL của Aurora đã tăng gấp đôi từ 220m tới hiện tại là hơn 500 triệu đô, hạ tầng của NEAR hoàn toàn sẵn sàng để Aurora thu hút dòng tiền. Cùng GFS Blockchain Insights điểm lại những cập nhật thú vị về Aurora nhé!

Thông tin nổi bật

  • Tháng 12 là tháng của Aurora, Aurora đã trở thành smart contract được gọi tới nhiều nhất trong 14 ngày qua, vượt cả ứng dụng nearcrowd! 
Bạn có thể tìm hiểu thêm các thống kê khác tại NEAR Explorer: https://explorer.near.org/stats
Bạn có thể tìm hiểu thêm các thống kê khác tại NEAR Explorer: https://explorer.near.org/stats
  • Lượng giao dịch trên NEAR blockchain đạt ATH khoảng  600 nghìn giao dịch / ngày (số liệu tháng 12/2021), đóng góp chính từ Aurora
Bạn có thể tìm hiểu thêm các thống kê khác tại NEAR Explorer: https://explorer.near.org/stats
Bạn có thể tìm hiểu thêm các thống kê khác tại NEAR Explorer: https://explorer.near.org/stats
  • Aurora hợp tác với ConsenSys (nhà phát triển của ví Metamask) qua đó đem MetaMask, Infura và hàng loạt Ethereum Tools tới với Aurora giúp việc phát triển ứng dụng trên Aurora hoàn toàn dễ dàng như là phát triển trên Ethereum.
  • Aurora được list trên Huobi, ngay lập tức giá đã đạt ATH ở khoảng 25$
  • AuroraDAO bầu chọn cho ConsenSys vào hội đồng quản trị DAO của mình. Hội đồng giờ có 13 member từ nhiều nền tảng khác nhau.
  • DIA, Flux Protocol, The Graph … hợp tác và mainnet trên Aurora
  • AMA với CEO của Aurora, tìm hiểu về đường hướng phát triển và những cập nhật với hệ sinh thái Aurora tại đây: Cập nhật dự án Aurora với CEO Alex Shevcheko tháng 12, 2021
  • Aurora TVL tăng gấp đôi chỉ sau một tuần, đạt 600 triệu đô sau khi Aurora hợp tác với Terra giúp đem stablecoin UST đến với nền tảng.
  • Aurora hợp tác với hàng loạt những cây cầu: AllBrigde, Synapse, Multichain network, cBrigde,… giúp việc đem tài sản từ các blockchain vô cùng dễ dàng, đóng góp vào việc phát triển defi trên Aurora
  • Hàng loạt dapp mới ra mắt trên Aurora kéo theo dòng tiền lớn đổ vào hệ sinh thái.
  • DeBank tích hợp mạng lưới của Aurora, giờ đây bạn có thể quản lý tài sản và thu hồi quyền ứng dụng của mình với DeBank, trải nhiệm tại đây: https://debank.com

DEFI

DEX

Trisolaris ra mắt single stake và hợp tác với Dragonfly Capital với việc cung cấp thanh khoản (đây cũng là một trong những backer của Near Procool). Trisolaris hiện là AMM DEX hàng đầu trên Aurora theo TVL.

Trisolaris x Dragonfly Capital
Trisolaris x Dragonfly Capital

WannaSwap ra mắt, với lượng ROI khủng đồng thời nhiều tính năng được thêm vào liên tục ngoài swap như stake token và launchpad, trở thành AMM DEX lớn thứ nhì sau Trisolaris xét về TVL.

***Tìm hiểu về WannaSwap tại: WannaSwap (WANNA) là gì? Tổng quan về dự án WannaSwap

Dự kiến Lauchpad của Wannaswap sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 1/2022.

Wannaswap
Wannaswap

Rose.Fi là dapp đầu tiên và được tin tưởng, làm giải pháp stable coin swap trên Aurora.

Rose.fi
Rose.fi

*** Tìm hiểu tổng quan dự án Rose.fi -> Tại đây

DODO Exchange đã khởi chạy trên Aurora kèm nhiều incentive thu hút người tham gia. Đây là sàn DEX có tiếng, chất lượng cao, có bao gồm khả năng stablecoin swap tương tự Rose.fi cùng nhiều tính năng cũng như giao diện đẹp nên rất được cộng đồng ưa thích.

DoDo Exchange đã có mặt trên Aurora
DoDo Exchange đã có mặt trên Aurora

***Tìm hiểu về DoDo Exchange tại đây: DODO Exchange (DODO) là gì? Tổng quan về DODO Exchange

Lending & Borrowing

Đang cập nhật…

Deriviate – Phái sinh

Mảng phái sinh trên Aurora có sự góp mặt của một số tên tuổi như SynFutures, IndexZoo

SynFutures là sàn giao dịch phái sinh thế hệ tiếp theo, tập trung nhiều vào việc đảm bảo dễ dàng tiếp cận thị trường phái sinh cho những người bình thường, đồng thời cũng nỗ lực tìm kiếm các giải pháp mới và sáng tạo trong ngành công nghiệp Blockchain. Dự án đã hợp tác với Aurora và sẽ ra mắt sản phẩm phái sinh của mình trong thời gian sớm tới.

SynFutures 
SynFutures
Phái sinh với SynFutures 
Phái sinh với SynFutures

***Tìm hiểu thêm về dự án -> Tại đây

IndexZoo là sàn phái sinh dành cho Aurora, là hệ sinh thái chuỗi chéo của các chỉ số được mã hóa token cung cấp cho người dùng vị thế long/short kèm đòn bẩy cho bất kỳ rổ crypto nào (btc/eth/defi ….)

IndexZoo trên Aurora
IndexZoo trên Aurora

***Tìm hiểu thêm tại: https://indexzoo.com

Stablecoin

Ngoài những stablecoin được chuyển sang từ các cầu như USDT, USDC, Aurora có hai stablecoin thuật toán là FRAX từ Rose.fi và PAPR.

*** Bạn có thể tham khảo về mô hình hoạt động của PAPR tại đây: https://aurora.paprprintr.finance

Oracle

  • Aurora hợp tác với The Graph, cũng không có gì quá ngạc nhiên khi tháng 10 vừa rồi, The Graph cũng đã partnership với NEAR – giải pháp blockchain không sử dụng EVM lần đầu tiên được tích hợp vào mạng lưới
  • Ngoài ra Flux Oracle và DIA cũng đã chính thức mainnet trên Aurora.
  • ChainLink vẫn đang trong quá trình hoàn thiện cuối để tích hợp với Aurora
Oracle trên Aurora
Oracle trên Aurora

Cầu nối

Tháng 12 rồi hàng loạt những cây cầu đã được xây dựng trên Aurora, giúp dòng tiền từ các hệ sinh thái được chảy vào, đồng thời kết hợp với nhiều dApp DeFi trên Aurora khiến lượng TVL của NEAR tăng mạnh từ khoảng 200 triệu đô lên tới hơn 600 triệu đô.

Một số Brigde tiêu biểu:

  • AllBrigde
  • Rainbow Brigde – Brigde chính thức trên Aurora và NEAR
  • SynapseProtocol – chuyển stablecoin giữa tất cả các EVM và Aurora
  • AnySwap
Brigdes trên Aurora
Brigdes trên Aurora

***GFS Blockchain cũng hướng hướng dẫn chuyển tài sản sang Aurora, bạn có thể theo dõi tại đây: Hướng dẫn sử dụng mạng Aurora và cách chuyển coin từ các Blockchain khác sang Aurora

DAO – Tổ chức tự trị phi tập trung

Aurora DAO

AuroraDAO có mở proposal về việc staking và sử dụng community treasury với token Aurora.

*** Bạn có thể theo dõi -> Tại đây

Hội đồng DAO của AuroraDAO
Hội đồng DAO của AuroraDAO

Empyrean DAO

Đây là bản fork của OHM v2 được coi là bắt đầu của DeFi 2.0, dự án mới khởi chạy vào cuối tháng 12, EmpyreanDAO có partner với Trisolaris và gần đây đã công bố danh sách airdrop cho những người đã từng sử dụng Trisolaris. 

Empyrean DAO trên Aurora
Empyrean DAO trên Aurora

*** Bạn có thể kiểm tra xem mình đạt điều kiện airdrop token EMPYR -> Tại đây 

NewOrder

Đây là một Venture DAO được dẫn dắt bởi cộng đồng, đầu tư những dự án mảng DEFI.

***Tìm hiểu về NEWORDER tại: https://docs.neworder.network/new-order/

Launchpad

Hiện tại có 2 launchpad đang chạy trên Aurora là NearPad và SmartPad

NearPad

NearPad là một Launchpad và AMM DEX trên NEAR, tháng 12 vừa rồi cũng đã IDO thành công dự án Rose.fi – sàn AMM DEX chuyên cho stablecoin swap.

SmartPad

Trong tháng 12, SmartPad đã launch thành công dự án WannaSwap – sàn AMM DEX được đánh giá rất cao và hiện cho ROI khủng từ launchpad Smartpad với giá IDO 0.05$ / 1 Wanna.

NFT

Endemic – NFT Marketplace đầu tiên trên Aurora ra mắt, hiện đang chạy beta, bạn có thể trải nghiệm tại đây: https://www.endemic.app/

Endemic NFT market trên Aurora
Endemic NFT market trên Aurora
NFT trên Aurora
NFT trên Aurora

Dự phóng Aurora 2022

Chỉ trong vài tháng cuối năm 2021 vừa qua, Aurora đã thu hút được lượng developer và người dùng ấn tượng, TVL đã tăng từ khoảng > 100 triệu tới hơn 600 triệu chỉ trong vòng từ tháng một tháng từ tháng 11 tới 12/2021.

Số liệu từ https://defillama.com/
Số liệu từ https://defillama.com/

Sự phát triển của Aurora được ảnh hưởng lớn từ NEAR vì hạ tầng của Aurora nằm trên NEAR, dự kiến cuối năm 2022 hạ tầng sharding trên NEAR hoàn toàn hoàn thiện giúp Aurora còn nhanh, phi tập trung và ổn định hơn nữa, hướng tới mục tiêu 1 tỉ người dùng trong 5 năm của NEAR đã đặt ra.

Foundation cũng liên tục tổ chức hackathon Metabuidl hàng triệu đô giải thưởng thu hút người dùng và nhà phát triển tới xây dựng hệ sinh thái.

CEO mới của NEAR Foundation – Marieke Flament – Cựu giám đốc điều hành Circle USDC đảm nhận vị trí CEO mới của NEAR Foundation  dẫn dắt sự phát triển của NEAR trong năm 2022.

Đón chờ một năm 2022 bùng nổ của NEAR và Aurora: Hạ tầng Sharding hoàn thiện, ứng dụng và người dùng tăng trưởng mạnh cùng các chiến lược marketing, phát triển hệ sinh thái từ nữ tướng Marieke Flament 

Cộng đồng Hệ sinh thái NEAR tại Việt Nam

Tổng Kết

Tháng 12/2021 chỉ mới là khởi đầu của Aurora session! Chắc chắn trong thời gian tới sẽ có hàng loạt những tin tức mới đến với hệ sinh thái của Aurora, mình mong chờ các dApp lớn về mảng lending&borrowing sẽ đến với Aurora trong thời gian tới như AAVE hay Compound, và Explorer như Etherescan sẽ sớm hoàn thiện và chạy mainnet Aurora!

Cùng chờ đón những cập nhật mới về Aurora với GFS Blockchain Insights nhé!

*** Trên đây là bản tin mà GFS Blockchain cung cấp hàng ngày nhằm theo dõi từng bước phát triển của hệ sinh thái NEAR cũng như các dapp trên nền tảng NEAR Protocol.

Để cập nhật thêm tất cả các thông tin về thế giới của Hệ sinh thái NEAR. Hãy theo dõi NEAR Universe Series -> Tại đây

Hoặc tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác thảo luận thêm về NEAR nhé:

 

0 0 đánh giá
Article Rating