Trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, Ngân hàng Trung ương Nga, hay còn gọi là Ngân hàng Nga, đã thể hiện sự sẵn sàng cho việc ra mắt đồng tiền kỹ thuật số quốc gia (CBDC) mang tên Digital Ruble. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho nền kinh tế mà còn giúp người dân của Nga có thể tiếp cận miễn phí với hạ tầng CBDC.

Nga du kien ra mat CBDC vao nam 2025
Nga dự kiến ra mắt CBDC vào năm 2025

Nga dự kiến ra mắt CBDC vào năm 2025

Trong thông báo mới nhất, Ngân hàng Nga đã cho biết rằng đến ngày 1/7/2025, các ngân hàng lớn nhất của Nga sẽ phải cho phép khách hàng thực hiện giao dịch bằng Digital Ruble (đồng CBDC tại Nga). Điều này bao gồm việc chuyển tiền cũng như quản lý tài khoản. Hơn nữa, các doanh nghiệp hoạt động tại Nga sẽ cần chấp nhận thanh toán bằng Digital Ruble cho hàng hóa và dịch vụ thông qua mã QR.

Để hỗ trợ cho những thay đổi này, Ngân hàng Nga cũng đã đề xuất các sửa đổi lập pháp tới Bộ Tài chính. Hiện tại, cơ quan quản lý đang tiến hành một dự án thí điểm với 15 ngân hàng để kiểm tra tính năng của CBDC của Nga và họ cũng đang hướng tới việc mở rộng các tùy chọn thanh toán cũng như chuyển tiền bằng đồng tiền quốc gia.

Với các lệnh trừng phạt từ Mỹ sau cuộc xâm lược Ukraine, Nga đã nỗ lực để duy trì vị thế trong thị trường thương mại quốc tế và Nga đã xem xét việc sử dụng các loại tiền mã hóa để thực hiện các giao dịch xuyên biên giới.

Trước đó, Nga đã hợp pháp hóa việc sử dụng tiền mã hóa và ký luật liên quan đến việc khai thác crypto, và riêng trong năm 2023 Nga đã đào hơn 3 tỷ đô Bitcoin, cho thấy rằng Nga đang mở rộng cho các khoản thanh toán xuyên biên giới. Kết quả là, ngân hàng trung ương đã ủng hộ việc sử dụng tài sản kỹ thuật số cho các khoản thanh toán với các thử nghiệm đang được tiến hành.

Thành công từ CBDC của Trung Quốc

Với động thái mới này của Digital Ruble, Nga đang theo bước chân của đồng minh kinh tế mạnh mẽ là Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã làm việc về CBDC Digital Yuan trong vài năm qua.

Phó Thống đốc PBoC Lu Lei gần đây đã kết luận rằng CBDC Digital Yuan đã đạt cột mốc 1 triệu tỷ USD trong các giao dịch. Thêm vào đó, Trung Quốc đang hợp tác với nhiều quốc gia trong một sáng kiến tiền tệ kỹ thuật số xuyên biên giới nhằm cải thiện hệ thống thanh toán toàn cầu.

Để tránh sự trừng phạt từ Mỹ, các quốc gia BRICS đã bắt đầu khám phá một sự thay thế cho SWIFT. Các báo cáo trước đây cũng cho thấy rằng họ có thể thử nghiệm một stablecoin được hỗ trợ bởi vàng.

0 0 đánh giá
Article Rating