Báo cáo NEAR tháng 7 2022 

Cùng GFS Blockchain Insights xem lại NEAR đã làm được những gì tới tháng 7/2022. 

Bạn có thể đọc báo cáo NEAR nửa đầu 2022 tại đây

Tin tức nổi bật

NEARCon sắp diễn ra!! 

Hơn 700 dự án xây dựng trên NEAR, xem chúng tại https://awesomenear.com/

Ra mắt phiên bản 2 của USN stablecoin – Hướng tới sự ổn định và phát triển.Với phiên bản v2, tại phase 1, USN đã chuyển sang mô hình thế chấp 1-1 của các tài sản stablecoin ổn định, nhưng vẫn có thể mang tới lợi nhuận bền vững từ phần stake NEAR.

NEARPay, SafePay và Utorg đã hỗ trợ USN của NEAR, giờ đây người dùng có thể dùng thẻ tín dụng của mình để mua USN stablecoin

Vốn hóa của USN tính tại thời điểm hiện tại là 124 triệu đô, lọt top 20 stablecoin lớn nhất, vượt qua sUSD của sythentix (113 triệu đô).

StakeWars 3 của NEAR đang diễn ra, cuộc thi lần này sẽ chọn ra khoảng 400 người để được stake hơn một triệu NEAR vào validator từ NEAR Foundation! 

Sau khi cuộc thi kết thúc, sẽ bắt đầu lộ trình Chunk-only Producers của NEAR, mở ra với số lượng active validator đạt 400 từ 100 như hiện tại. 

JS SDK – NEAR rất quan tâm tới cộng đồng developer, NEAR đã xây dựng bộ công cụ SDK dựa trên Asembly Script để phát triển Smartcontract, mặc dù ngôn ngữ AS dễ học hơn Rust nhưng để tiến tới hơn với massadopion, NEAR giờ đây đã hỗ trợ Javascript để phát triển smartcontract – đây là ngôn ngữ cực kỳ phổ biến với các developer và thuộc top 5 ngôn ngữ lập trình được dùng nhiều nhất trên thế giới!   

Tại sự kiện Consensus 2022, Nhà sáng lập Javascript cũng có mặt cùng đội ngũ NEAR và tỏ ra vô cùng hào hứng!

Phỏng vấn Founder NEAR Iilia Polosukhi độc quyền từ GFS và tầm nhìn của đội ngũ

Ocotpus Network được hỗ trợ bởi Coinbase Custody, giờ đây người dùng có thể nạp rút Octopus ở trên ví của Coinbase

NEAR cùng Fireblocks cung cấp giải pháp lưu ký cho các nhà đầu tư tổ chức lớn

Quan hệ chặt chẽ của Fireblocks với các ngân hàng, quỹ đầu tư, các VC lớn và các tổ chức tài chính khác sẽ cho phép những tổ chức này tiếp cận nhiều loại sản phẩm được xây dựng trên NEAR. Qua đó hơn 1.000 đối tác doanh nghiệp của Fireblock sẽ có thể truy cập Aurora, Ref.Finance, Octopus Network và các ứng dụng phi tập trung khác đang được xây dựng trên hệ sinh thái của NEAR.

Lời mời cộng đồng Harmony(ONE) tới với hệ sinh thái của NEAR 

Cầu của One bị hack 100 triệu đô và đề xuất in thêm One để bù lại khoản bị hack, vụ hack từ tháng 6 tuy nhiên tới hiện tại team vẫn đang tìm hướng giải quyết cụ thể. NEAR Foundation muốn gửi lời mời cho tất cả những builder, những thành viên cộng đồng hiện đang xây dựng trên Harmony tham gia vào cộng đồng của NEAR, biến hệ sinh thái sôi động của NEAR trở thành ngôi nhà mới của các bạn!

NEAR Space tại EthCC, rất nhiều câu hỏi và nội dung thú vị về hệ sinh thái, bạn có thể xem video này tại đây.

Ví NEAR sẽ thay đổi trong thời gian tới! Trang wallet.near.org sẽ là trang landing page để đưa ra những lựa chọn ứng dụng ví khác nhau.

Thay đổi này của NEAR nhằm mục đích ngay từ ban đầu, phi tập trung hóa mạng lưới, bao gồm cả những dự án cơ sở hạ tầng.

Trình duyệt Brave đã hoàn toàn hỗ trợ Aurora

Giờ đây bạn có thể sử dụng Brave để tương tác với các dapp trên Aurora! 

Token của Brave – BAT cũng sẽ có mặt trên các DEX của Aurora trong thời gian tới

Brave là trình duyệt nổi tiếng với hơn 65 triệu người dùng mỗi tháng và 20 triệu người dùng thường xuyên mỗi ngày! 

NEAR Foundation và GFS hợp tác với Trường Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM (UIT) tổ chức chương trình học kỳ hè về công nghệ blockchain

Học miễn phí qua Zoom trong 2 tháng kèm giải thưởng hackathon 6000$Đơn vị phối hợp tổ chức: UIT, VBI Blockchain Academy, Vietnam Blockchain Union (VBU), GFS, NEAR Foundation

Khóa học hướng tới phổ cập blockchain đào tạo nhân lực mới tới với thị trường đầy tiềm năng này.

Cập nhật hst 

TVL

TVL trong tháng 7 tăng trưởng trở lại rất tốt sau cú sập kinh hoàng của toàn bộ thị trường, tháng 7 này TVL đã hồi phục mạnh mẽ khoảng 30% từ đáy 236 tới 318 triệu đô! Cặp thanh khoản lớn nhất trên hệ là USDT và USN với lần lượt 94 triệu đô và 90.7 triệu đô.

Với lượng TVL trên, Ref Finance đã vượt TraderJoe từ Avalanche.

hp5IEN03DnGvacZcZKU5uHD X81C4T2eRgLs Y 5uKZdpBooberMhXwv1xt5CUQzsq yO8dKDBTJk

Onchain

Lượng giao dịch hàng ngày của mạng lưới sideway trong khoảng 400 nghìn giao dịch mỗi ngày, không có gì quá đột biến. Lượng developer đang tăng trưởng khá tốt, có hơn 2104 developer đang hoạt động trên mạng mainnet(không tính trên testnet) trong tháng 7.

Cơ sở hạ tầng

Stake Wars 3 – “Cuộc chiến” stake giúp nâng số lượng active validator của NEAR từ 100 lên 3 400 validator, giảm rào cản phần cứng làm validator xuống, qua đó làm mạng lưới phi tập trung và an toàn hơn! Dự kiến sau khi Stake Wars 3 kết thúc vào khoảng cuối tháng 9, số lượng active validator mainnet trên NEAR sẽ tăng từ 100 lên tới khoảng 400.

CornerstoneDAO chuẩn bị ra mắt, sẽ airdrop cho người dùng khoảng đầu tháng 9

Octopus Network cũng có khá nhiều cập nhật về cross chain

  • Phát triển Anchor contract – cung cấp khả năng bảo mật đa chuỗi cho các app chain 
  • Octopus IBC Module – cung cấp khả năng kết nối giữa Octopus Network với Cosmos và Polkadot 
  • Phát triển Cross-Link Bridge
  • Cho phép chuyển NFT chéo giữa các appchain, tính năng đang beta trên testnet.

Aurora ra mắt token VOTE – token quản trị mới!

Token VOTE được nhận từ Aurora plus khi bạn stake Aurora, người dùng sẽ nhận được kèm token VOTE cùng các token khác trong hệ! 

Stake Aurora nhận VOTE, bạn có thể bỏ phiếu đề xuất một thành viên trong DAO mới hoặc gửi VOTE cho một bên đại diện làm điều đó. Trong tương lai sẽ có nhiều các usecase của token hơn nữa!

Cộng đồng

Sự kiện NEARCon – Event lớn nhất năm của NEAR sắp diễn ra tại Lisbon, bạn có thể tìm hiểu thêm tại: 

Aurora DAO ra mắt chương trình tài trợ cho phát triển cộng đồng, cho phép các cộng đồng có thể tới xin fund để phát triển cộng đồng cho Auroa.

Octopus ra mắt chương trình tài trợ dự án, tập trung vào những dự án Web3 có use case thật trong thế giới thực.

Dự án nổi bật trên NEAR

Một số cập nhật về các dự án DeFi nổi bật vào tháng 7 

AMA với Spin – nếu bạn thích Binance vì giao diện orderbook dễ sử dụng thì bạn cũng sẽ thích Spin – Sàn Orderbook phi tập trung trên NEAR, hỗ trợ cả giao dịch spot(giao ngay) lẫn future.

Tonic DEX mainnet, cũng giống Spin, Tonic là sàn giao dịch phi tập trung. Tonic DEX có 2 chế độ: Simple và Advanced, Simple có giao diện swap tương tự như các DEX khác còn Advanced thì giao diện tương tự như Binance

PembRock Finance – Giải pháp Farming  đòn bẩy và Lending đã chính thức mainnet! PembRock là dự án Farming đòn bẩy đầu tiên trên NEAR, dự án cũng nhận được 75k$ grant từ NEAR Foundation, được đầu tư từ nhiều quỹ và tổ chức bao gồm Alamenda Research / Metaweb VC / NEAR Big Brain / Move Capital / Ref Finance….

NEARLend – ra mắt private testnet và hợp tác với Trisolaris DEX

NearFi wallet đang testnet, đang chạy nhiều chương trình airdrop

Ref Finance ra mắt farming v2, giao diện đẹp hơn, và hỗ trợ nhiều tính năng hơn cùng các incentive mới

Cornerstone trên NEAR – Token quản trị cho tất cả giao thức sắp ra mắt token, đây có thể là dự án khá quan trọng trong hệ sinh thái, hãy theo dõi sát dự án này.

Sweatcoin 11.5 triệu ví Web3 trên NEAR từ Sweatcoin chỉ trong vòng 6 tuần và hoàn thành vòng gọi vốn 13 triệu đô! 

Dự án dự kiến sẽ ra mainnet vào 12/9 tới! 

Sweatcoin là dự án move2earn với doanh thu thực, với hơn 100 triệu lượt sử dụng và đứng top đầu trên appstore và playstore, doanh thu của ứng dụng tới từ quảng cáo và các đối tác bán lẻ khác, không giống như một số app move2earn với doanh thu từ dòng tiên của người vào sau.

ReFi (Tài chính tái tạo) 

Open Forest Protocol đã lọt vào bán kết TTI Global Impact Awards năm nay🤯

OFP đang cung cấp mô hình MRV dễ tiếp cận, minh bạch, giá cả phải chăng để mở rộng quy mô trồng rừng trên toàn thế giới!

TTI Global Impact Awards – Giải thưởng Tác động Toàn cầu TTI công nhận các công ty sáng tạo nhất mang lại sự bền vững cho hành tinh thông qua không phát thải ròng và trung hòa trên 8 lĩnh vực: nông nghiệp và thực phẩm, tiêu dùng và bán lẻ, dịch vụ tài chính, giáo dục và truyền thông, năng lượng và môi trường, chăm sóc sức khỏe và phúc lợi, các thành phố bền vững và bất động sản, sự đa dạng và hòa nhập

Mong chờ gì ở cuối Q3 2022?

Chắc chắn là lộ trình Phase 1 – Chunk-Only Producers của NEAR sau khi Stake Wars 3 kết thúc, góp phần tăng lượng active validator lên khoảng 400, và phi tập trung hóa mạng lưới! 

Sự kiện lớn thường niên của NEAR – NEARCON 2022 – Building Beyond the Hype tại Lisbon vào tháng 11 tới 14/9, cùng đón chờ những diễn giả hàng đầu trong ngành tới và chia sẻ nhiều thông tin về NEAR! 

Năm nay sẽ có hàng loạt diễn giả nổi tiếng.

Hỗ trợ lập trình smart contract với Javascript 

NEAR là blockchain đầu tiên hoàn toàn hỗ trợ Javascript – ngôn ngữ lập trình phổ biến dc sử dụng nhiều nhất trên thế giới! Điều này giúp các nhà phá triển có thể bắt đầu build trên NEAR đơn giản hơn rất rất nhiều! Chính creator của Javascript cũng tham gia sự kiện này và cảm thấy vô cùng thích thú.

Xem IIIla demo setup&run dự án trên NEAR trong 10s tại event ETH Seoul 2022

Web2 developers có thể tìm hiểu và bắt đầu phát triển trên NEAR tại đây

Với việc hỗ trợ hoàn toàn Javascript, các developer truyền thống có thể xây dựng dapp trên NEAR một cách dễ dàng, hướng tới mục tiêu mass adoption của NEAR.

Hackathon của NEAR dự kiến vào tháng 9/2022, cùng chờ đón những dự án thú vị tại hackathon

Tổng kết

Vào tháng 7 thị trường đã dần ấm hơn so với những tháng đầu năm, dòng tiền đã trở lại trên hệ và chúng ta cũng đã thấy những dấu hiệu phục hồi của cả giá token NEAR cũng như TVL trên hệ. 

Cộng đồng Hệ sinh thái NEAR tại Việt Nam

0 0 đánh giá
Article Rating