Cùng GFS Blockchain Insights xem lại NEAR đã làm được những gì tới tháng 6/2022, chúng ta có thể chờ đón những gì ở cuối năm nay?

Bài viết sẽ đưa ra một số sự kiện và thông tin nổi bật trong hệ sinh thái của NEAR tới tháng 6 năm 2022! 

NEAR tháng 6: Xây dựng cho hàng tỉ người dùng web3
NEAR tháng 6: Xây dựng cho hàng tỉ người dùng web3

Tin tức nổi bật

USN stablecoin cập nhật phiên bản v2 của mình để ứng phó với bear market!  Về cơ bản USN v2 sẽ sử dụng nhiều cơ chế phòng thủ và tấn công khác nhau để ứng phó với từng điều kiện thị trường, khi thị trường xấu – sử dụng một rổ stablecoin bao gồm (USDT/ USDC/ DAI..), khi thị trường tốt hơn, bổ xung vào rổ các coin như Bitcoin/ ETH/ NEAR. Mục tiêu là tính ổn định và khả năng phát triển của USN, hút người dùng nhờ, TVL nhờ lãi cao là không bền vững và không phải mục tiêu chính của USN.  

USN stablecoin v2 trên NEAR – Hướng tới ổn định và phát triển

Aurora plus – Ra mắt nền tảng blockchain mở và miễn phí cho mọi người

Aurora công bố dịch vụ Aurora, nền tảng mới vô cùng độc đáo cung cấp cho người dùng các giao dịch blockchain miễn phí, khả năng stake token AURORA, nhận airdrop, NFT Aurobot và nhiều hơn nữa.

Sweatcoin đạt 10+ triệu người dùng web3 trên NEAR và 100 triệu người dùng ứng dụng

VYNftwE0wR5KRz8NfSIyRAfMjv2p9AQAg jJ 9YNFn7OcGi0iBSQW XlpGSmF4nQVaqLK4 7KWhsgWMhFRTAwjl xqDCtvzGun2XGsvM4HuSzDiDLNTfDLtKbZxG I3QBhKKhVCVQTy

Sweatcoin vẫn là ứng dụng hoạt động tích cực trên NEAR, giúp đưa người dùng web2 truyền thống tới với nền tảng của NEAR.

Sweatcoin là ứng dụng move2earn, tương tự với StepN nhưng Sweatcoin có mô hình kinh tế thật sự bền vững và có lợi nhuận, dòng tiền của Sweatcoin tới từ các hoạt động quảng cáo và hợp tác với các nhãn hàng, không phải người mới trả cho người cũ như một số dapp move2earn khác.Rào cản tham gia của Sweatcoin là hoàn toàn miễn phí.

https://t.me/nearvietnam_announcements/829

Armored Kingdom ra mắt trên NEAR

Mở ra một kỷ nguyên của game và metaverse trên NEAR. Mila Kunis đã hợp tác với tác giả siêu anh hùng, đa triệu phú Sharad Devarajan của Graphic India để ra mắt Armored Kingdom Media Inc. — một nhượng quyền giải trí mới bao gồm trò chơi thẻ giao dịch Web3, truyện tranh kỹ thuật số, hoạt hình và phim, sẽ được xây dựng trên nền tảng carbon trung tính, blockchain hướng tới cộng đồng của NEAR Protocol.

https://twitter.com/ArmoredKingdom/status/1535278693412655105

 

NEAR Tại hội thảo Consensus 2022

Big news:  Infura – trái tim của Ethereum và web3 tích hợp với NEAR Protocol. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Infura tích hợp với non-EVM blockchain! Nếu như bạn chưa biết thì Infura là hạ tầng cốt lõi của Ethereum và các EVM blockchains với các ứng dụng nổi bật như: MetaMask, Uniswap, Compound, Maker… tầm ảnh hưởng của hạ tầng Infura lên tới 90% đối với hst của các blockchain và Ethereum! Sự hợp tác đã đem lại cho cộng đồng của NEAR kết nối với hơn 430k Infura developers đang xây dựng trên web3.

https://t.me/nearvietnam_announcements/763

Big News: NEAR là blockchain đầu tiên hoàn toàn hỗ trợ Javascript – ngôn ngữ lập trình phổ biến dc sử dụng nhiều nhất trên thế giới! Điều này giúp các nhà phá triển có thể bắt đầu build trên NEAR đơn giản hơn rất rất nhiều! Chính creator của Javascript cũng tham gia sự kiện này và cảm thấy vô cùng thích thú. Chi tiết tại đây!

NEAR là blockchain đầu tiên hoàn toàn hỗ trợ Javascript
NEAR là blockchain đầu tiên hoàn toàn hỗ trợ Javascript

Ra mắt chương trình Smartcontract Audit, giúp developers và các công ty có thể dễ dàng truy cập dịch vụ audit chất lượng cao thông qua NEAR Foundation.

Token OCT của Octopus Network đã được list trên Huobi và được Coinbase Custody hỗ trợ nạp rút

Bloomberg: CEO NEAR Foundation Marieke Flament được vinh danh là một trong những người quan trọng trong lĩnh vực crypto của Vương quốc Anh!

https://t.me/nearvietnam_announcements/766

NEAR hợp tác với SailGP – Liên đoàn đua thuyền toàn cầu của tỷ phú Larry Ellison: NEAR hợp tác với SailGP – Liên đoàn đua thuyền toàn cầu của tỷ phú Larry Ellison

NEAR phát triển bền vững trong năm 2022 đầy biến động, bài viết của CEO NEAR gửi tới cộng đồng: NEAR phát triển bền vững trong năm 2022 đầy biến động

Hacker mất 2.5ETH khi cố gắng hack vào cầu Rainbow Bridge của NEAR. Xem chi tiết vụ việc tại đây

Aurora thưởng 6 triệu đô cho hacker mũ trắng đã báo cáo lỗ hổng liên quan tới Aurora Engine https://t.me/nearvietnam_announcements/823

Dòng tiền từ nhiều quỹ cả crypto lẫn quỹ truyền thống đổ vào các dapps của NEAR:

Orderly Network của Woo gọi vốn thành công 20 triệu đô series A từ loạt backer khủng

Orderly Network của Woo vừa gọi vốn thành công 20 triệu đô series A từ loạt backer khủng
Orderly Network của Woo vừa gọi vốn thành công 20 triệu đô series A từ loạt backer khủng

Tonic – nền tảng Orderbook DEX trên NEAR vừa gọi vốn 5 triệu đô seed round từ nhiều quỹ truyền thống và crypto lớn. https://t.me/nearvietnam_announcements/657

MintBase – nền tảng NFT marketplace hướng doanh nghiệp của NEAR huy động được 7,5 triệu Đô vòng Series A và 5 Triệu đô tài trợ các tiện ích cơ sở Hạ tầng NFT. https://t.me/nearvietnam_announcements/625

Trước đó nền tảng lending Burrow Cash, Bastion và Aurigami của NEAR cũng gọi được vốn từ rất nhiều backer nổi tiếng như quỹ đầu tư truyền thống Jane Street

Cập nhật hệ sinh thái

TVL

Tổng số dapp đã mainnet trên hst NEAR ( NEAR/ Aurora/ Octopus) là 661

TVL của hệ sinh thái NEAR (Aurora + NEAR) là hơn 1 tỷ đô tính tới ngày 31/5/2022 và lọt top 10 TVL blockchain , trước khi thị trường tắm máu như hiện tại tháng 6/2022.

TVL NEAR 6/2022
TVL NEAR 6/2022

Có một điều khá thú vị là dù giá token NEAR giảm 80% từ ATH theo tình hình chung của thị trường (20$ còn 4$), TVL chỉ bị giảm ~50%, khác với các hệ sinh thái khác khi token chính giảm kéo theo TVL cả hệ giảm mạnh theo.

Cộng đồng

Thư ngỏ của NEAR Foundation mời cộng đồng Terra luna tới với hệ sinh thái

NEAR Foundation đang tạo ra một môi trường ổn định cho các developer, founder và các thành viên cộng giúp hiện thực hóa tầm nhìn của chính các bạn về thế giới Web Mở: https://t.me/nearvietnam_announcements/745

Hưởng ứng lời mời, nhiều apps trên Luna cũng đang chuyển dần sang NEAR: Tracer move2earn, luna nft marketplace,  …

Sự kiện NEARCon – Event lớn nhất năm của NEAR sắp diễn ra tại Lisbon, bạn có thể tìm hiểu thêm tại:

3AC vỡ nợ: Thị trường quá khắc nghiệt dẫn tới sự ra đi của quỹ đầu cơ Three-Arrows Capital, quỹ cũng là dẫn đầu vào vòng 150 triệu đô mới của NEAR tháng 1/2022, tuy nhiên lượng token của 3AC hoàn toàn bị lock và sẽ được giải ngân dần trong vòng 4 năm (1 năm lock và trả theo từng block trong vòng 3 năm sau), 3AC là nhà đầu tư cỡ vừa và nhỏ của NEAR theo thông tin nội bộ.

Cơ sở hạ tầng

Stake Wars 3 – “Cuộc chiến” stake giúp nâng số lượng active validator của NEAR từ 100 lên 3 400 validator, giảm rào cản phần cứng làm validator xuống, qua đó làm mạng lưới phi tập trung và an toàn hơn!

JS SDK – NEAR rất quan tâm tới cộng đồng developer, NEAR đã xây dựng bộ công cụ SDK dựa trên Asembly Script để phát triển Smartcontract, mặc dù ngôn ngữ AS dễ học hơn Rust nhưng để tiến tới hơn với massadopion, NEAR giờ đây đã hỗ trợ Javascript để phát triển smartcontract – đây là ngôn ngữ cực kỳ phổ biến với các developer và thuộc top 5 ngôn ngữ lập trình được dùng nhiều nhất trên thế giới! Nhà sáng lập Javascript cũng có mặt cùng đội ngũ NEAR và tỏ ra vô cùng hào hứng với 

Bộ công cụ ZK từ Electron Bolt – Bolt là một bộ công cụ mã nguồn mở(bao gồm bolt js client và smart contract Bolt.rs) cho phép developer xây dựng các sản phẩm dựa trên công nghệ ZK cho NEAR. Đơn giản mà nói thì công nghệ của Bolt giúp giảm thời gian chờ từ 6 giờ xuống 8 phút cho Rainbow Bridge cầu ETH <> NEAR và là hạ tầng của hàng loạt những ứng dụng bảo mật quyền riêng tư  trên NEAR.

Octopus Network hợp tác với SubQuery

Aurora hợp tác với Covalent để cung cấp giải pháp indexing cho hê sinh thái NEAR và Aurora.

Hạ tầng của NEAR đang hoạt động và chịu tải cực kỳ ổn định chưa bao giờ bị sập, kể cả khi lượng transaction tăng đột biến hơn 1.5 triệu tx trên ngày như đợt tháng 5 cũng không khiến mạng lưới NEAR bị nghẽn chậm hay phí gas cao, không như một số giải pháp L2 trên Ethereum mới ra bị treo / phí gas cao hơn L1 ETH trong khi chỉ có vài trăm nghìn tx tại cao điểm. Theo báo cáo từ đội ngũ, kể cả thời điểm cao điểm nhất vừa rồi thì mới có khoảng 13% tài nguyên của NEAR sử dụng với 4 shards trên mainnet.

ATH tx của NEAR
ATH tx của NEAR

Các dApp nổi bật

Curve finance chính thức ra mắt trên Aurora.Sàn AMM DEX hàng đầu dành cho stablecoin Curve tích hợp Aurora vào hệ sinh thái của mình.

Tracer – nền tảng move 2earn từ Luna đã chuyển nhà sang NEAR! Đáp lại lời kêu gọi cộng đồng LUNA tới với hst của NEAR, Tracer đã chuyển nhà và được sự hỗ trợ trực tiếp từ NEAR Foundation cùng với Illia! Xem thêm tại đây

Roketo Streaming Payments: Nhận 1 triệu đô từ một số quỹ. Rocketo được dùng làm giải pháp thanh toán chi phí hàng tháng, tự động, an toàn và chạy hoàn toàn onchange trên NEAR Protocol. Dự án đã mainnet và chưa có token! Tìm hiểu thêm

Metapol ra mắt nền tảng gọi vốn Metal Yield, gọi vốn bằng cách lock stNEAR trong một khoảng thời gian và bạn sẽ nhận lại được token của dự án. Cách làm rất thú vị.

Open Forest Protocol đã lọt vào bán kết THE Global Impact Awards năm nay

Tổng kết

Cùng với tâm lý sợ hãi và hoảng loạn của thị trường từ tháng 5 vừa rồi lượng TVL của NEAR cũng bị giảm theo tình hình chung. Tuy nhiên tỉ lệ sụt giảm không lớn so với các hệ khác cho thấy dòng tiền vẫn có xu hướng ở lại trên NEAR.

Chúng ta đang bước tới phase 1 của lộ trình sharding trên NEAR với stake wars 3, dự kiến tới tháng 9, nâng số active validation từ 100 đến 400 giúp phi tập trung hóa mạng lưới hơn nữa!

Để đạt mục tiêu tiếp cận một tỉ người dùng đầu tiên của NEAR, cùng với Aurora plus – miễn phí giao dịch và Sweatcoin/ Tracer và Amored Kingdom,  NEAR đang xây dựng một bộ quy trình đón người dùng web2 vào với nền tảng blockchain của mình, đây là những động thái có tính toán và bền vững từ Near Foundation.

Tiếp cận một tỉ người dùng đầu tiên của NEAR
Tiếp cận một tỉ người dùng đầu tiên của NEAR

Cộng đồng Hệ sinh thái NEAR tại Việt Nam