Tổng quan

NEAR là blockchain hiệu suất cao với thiết kế sharding mang đến tốc độ siêu nhanh, cực kỳ an toàn và có khả năng mở rộng vô hạn. Tầm nhìn của NEAR là tạo ra một mạng lưới hoạt động như con đường cho hàng tỷ người truy cập vào thế hệ internet tiếp theo.

NEAR được xây dựng bởi một đội ngũ kỹ sư và doanh nhân đoạt nhiều giải thưởng lớn với mục tiêu sử dụng đơn giản, toàn diện và thân thiện với môi trường. Được hỗ trợ bởi các VC hàng đầu như A16Z, Pantera Capital, Dragonfly Capital, Coinbase Ventures, Blockchain.com, Baidu Ventures và GFS Venture

Điểm thú vị của NEAR Protocol mà không blockchain nào có:

Near Protocol chính là Blockchain thế hệ thứ 3 tốc độ cao, kết hợp với khả năng sharding, nhanh, bảo mật và mở rộng vô hạn, khả năng tương thích EVM (dapp của Ethereum, BSC…) thông qua Aurora, cũng như tương thích dapp của Polkadot với Subtrate framework thông qua Octopus Network, bao gồm: Khả năng bảo mật được chia sẻ của Polkadot Parachain, Tương thích với IBC của Cosmos cho khả năng tương tác trực tiếp đa chuỗi, appchain mở rộng vô hạn nhờ sharding bảo mật của NEAR.

Năm 2021 đã qua đi, hôm nay chúng ta cùng GFS Blockchain Insight điểm lại toàn cảnh NEAR 2021 cũng như dự phóng và cơ hội đầu tư trên hệ sinh thái của NEAR Protocol bao gồm: NEAR, Aurora và Octopus Network cho năm 2022 nhé!

***Xem Tổng hợp NEAR tháng 12/2021 tại đây

***Tìm hiểu về NEAR Protocol tại đây 

Toàn cảnh NEAR 2021 

Các mảnh ghép của hệ sinh thái Near
Các mảnh ghép của hệ sinh thái Near

Quý 1/2021

  • 4/2020 khởi chạy mainnet với 1 shard, TPS ban đầu khoảng 3000. Tập trung phát triển hạ tầng blockchain NEAR. Đội ngũ tập trung vào phát triển hạ tầng blockchain của NEAR Protocol. 
  • Đạt được tổng 1 triệu giao dịch đầu tiên trên mainnet

4/2021

  • Rainbow Brigde ra mắt, với khả năng giúp chuyển tài sản giữa các blockchain, hiện tại Rainbow Brigde hỗ trợ chuyển tài sản ERC-20 giữa Ethereum và NEAR (dự kiến đầu quý 1/2022 – hỗ trợ thêm BSC)
  • Ref Finance – Dex đầu tiên và lớn nhất trên NEAR Protocol ra mắt 

5/2021

  • 12/5/2021: Aurora chính thức công bố khởi chạy trên NEAR Protocol
  • Rainbow Brigde ra mắt làm trustless brigde (cầu nối không cần tín nhiệm) đầu tiên trên Aurora và NEAR, với mục tiêu hỗ trợ chuyển tài sản dễ dàng và nhanh chóng giữa NEAR và các blockchain khác như Ethereum, BSC,…

6/2021

  • Đạt được 10 triệu giao dịch trên nền tảng

7/2021

  • Skyward Finance – Nền tảng IDO đầu tiên trên NEAR, theo hình thức đấu giá, hình thức này gây nhiều tranh cãi nhưng điểm mạnh là ai cũng có thể tham gia và mua token.

8/2021

  • NEAR Metabuild – Hackathon đầu tiên trên NEAR với tổng giá trị 1 triệu đô được tổ chức.

9/2021:

10/2021

Tháng 10 rực rỡ của NEAR:

  • Gói tài trợ khủng 800 triệu đô cho hệ sinh thái NEAR Protocol giúp tăng tốc độ phát triển hệ sinh thái. Chương tiếp theo của NEAR tập trung tất cả về việc thúc đẩy việc tăng trưởng bằng cách hỗ trợ những gì tốt nhất cho các nhà phát triển trên NEAR, đồng thời cung cấp cho người dùng những trải nghiệm sử dụng và điều hướng dễ dàng trong kỷ nguyên mới của Web 3.0.

    Near Protocol công bố  tài trợ với tổng trị giá 800 triệu đô giúp tăng tốc độ phát triển hệ sinh thái
    Near Protocol công bố  tài trợ với tổng trị giá 800 triệu đô giúp tăng tốc độ phát triển hệ sinh thái
  • Sự kiện NEARCON tại Lisbon ra mắt, kéo dài hai ngày và đem tới nhiều thông tin cực kỳ quan trọng và thú vị xoay quanh hệ sinh thái của NEAR Protocol.
    *** Xem chi tiết tại đây 
  • TVL NEAR đạt 100 triệu đô, TVL của Aurora đạt 120 triệu đô
  • Gen C – Cuộc thi Marketing với tổng giá trị giải thưởng hơn 1.2 triệu USD từ ngày 1 tới 30/11/2021. Sự kiện quy tụ các nhà tài trợ, diễn giả, chuyên gia và hàng trăm marketing agency có tầm nhìn đổi mới tham gia để phát triển cộng đồng crypto trên toàn thế giới!
  • Tổ chức NEAR Legal Guild được thành lập với mục tiêu giúp các dự án trên NEAR có thể xác định các vấn đề chính và tìm ra giải pháp phù hợp cho các vấn đề về pháp luật liên quan, tìm hiểu về NEAR Legal Guild -> Tại đây
  • Tiến tới sharding, yêu cầu ít NEAR và phần cứng tối thiểu được giảm đi, trở thành Validator dễ hơn, qua đó giúp mở rộng mạng lưới. Chi tiết tại đây

11/2021

Bắt đầu rất nhiều sự kiện lớn của hệ sinh thái

  • 17/11/2021 phase 0 của sharding: Simple Nightshade đã mainnet thành công, hiện NEAR đang chạy mainnet trên 4 shards ( 1 shard có TPS khoảng 3000TPS ~ 12000 TPS ở tốc độ hiện tại), đầu tháng 1/2022 dự kiến sẽ chạy Phase 1:  Chunk-Only Producers giúp Phi tập trung hóa mạng. Bạn có thể xem Sharding roadmap -> Tại đây
  • NEAR công bố quỹ 100 triệu đô la phát triển gaming, NFT và metaverse. Để hỗ trợ các lĩnh vực đang bùng nổ này, NEAR và các Quỹ đầu tư công bố đầu tư gói 100 triệu đô la vào các dự án game và metaverse được xây dựng trên blockchain của NEAR, cam kết này của NEAR không chỉ dừng lại ở đó mà còn có nhiều kế hoạch để tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của các dự án theo thời gian., cùng tìm hiểu 10 dự án gaming metaverse của NEAR -> Tại đây
  • Hơn 1,71 triệu người dùng đã đăng ký ví NEAR, tăng 50% so với tháng 10/2021.
  • TVL các DeFi dapps trên Aurora tăng mạnh, dù chỉ mới ra mắt nhưng các dự án DeFi trên Aurora thực sự đã thu hút được dòng tiền đáng kể, TVL đạt ATH 149 triệu đô vào ngày 25/11/2021, Aurora thực sự là sản phẩm xứng đáng là cơ sở hạ tầng nền tảng của NEAR Protocol. Đúng như mục tiêu ban đầu của Aurora: Giúp các dapps trên Ethereum dễ dàng nhân bản ứng dụng của mình sang NEAR thông qua Aurora.

    Aurora TVL đạt ATH ~150 triệu đô
    Aurora TVL đạt ATH ~150 triệu đô
  • 11/2021: Ardana hợp tác với NEAR – Ardana sẽ cho phép chuyển token giữa blockchain NEAR và ADA và có khả năng hỗ trợ cross-chain smartcontract (hợp đồng thông minh đa chuỗi)

12/2021

Lượng TVL cùng DeFi trên Aurora bùng nổ

  • Marieke Flament đảm nhận vị trí CEO của NEAR Foundation – Flament từng là giám đốc điều hành của Circle tại Châu Âu,  giúp Circle đạt được hơn 2 triệu người dùng trong khoảng thời gian hai năm và có công lớn trong việc ra mắt stablecoin phổ biến USDC.

    Marieke Flament – cựu giám đốc điều hành Circle USDC đảm nhận vị trí CEO mới của NEAR Foundation
    Marieke Flament – cựu giám đốc điều hành Circle USDC đảm nhận vị trí CEO mới của NEAR Foundation
  • Terra Luna, nền tảng có TVL lớn thứ 2 chỉ sau ETH tuyên bố partnership với NEAR, cho phép mang stablecoin UST và Luna đến với hệ sinh thái NEAR
  • Hackathon MetaBUIDL được tổ chức lần 2, với tổng giải thưởng hơn 1 triệu đô từ nhiều đơn vị đối tác.
  • NEAR Education đã khởi động “Chương trình Giáo dục 1.000 Giáo viên” với ý tưởng 1.000 giáo viên → 1 triệu nhà phát triển → 1 tỷ người dùng.
  • MoonPay hỗ trợ giúp mua NEAR trực tiếp tại 150 quốc gia bao gồm cả Mỹ, giá NEAR cũng tăng mạnh nhờ sự kiện event này.
  • Hàng loạt các cây cầu giúp chuyển tài sản sang NEAR và các hệ sinh thái khác: AllBrigde, SynapseProtocol, MultiChain…
  • TVL đạt ATH 750 triệu đô trên Near và Aurora.

    Theo: https://defillama.com/chain/Aurora
    Theo: https://defillama.com/chain/Aurora
  • Tính năng mới của Near Protocol: Stake farming ra mắt, giúp cho NEAR holder có thể gửi token của mình vào validator của dự án và nhận lãi là token dự án thay vì NEAR. Aurora là dự án đầu tiên theo mô hình này, cùng với mức lãi lúc ra mắt có APR 400% đã thu hút được lượng staker rất lớn. Stake Farming giúp token NEAR giảm lạm phát và đồng thời cho token holder nhiều lựa chọn tốt hơn khi nắm giữ NEAR token.
  • NEAR và Aurora lần lượt đạt ATH mới ở 18$ và 23$, NEAR Protocol được nhiều sự chú ý hơn từ cộng đồng thế giới, lượng thành viên mới trong group global tăng gấp đôi lên hơn 50,000 người
Giá NEAR đạt ATH 18$ và ATH mới 20$ vào 1/2022
Giá NEAR đạt ATH 18$ 12/2021 và ATH mới 20$ vào 1/2022
  • Cấu hình phần cứng yêu cầu làm validator giảm đáng kể sau bản cập nhật sharding của NEAR, làm mạng lưới phi tập trung hơn nữa
  • NEAR Validator update: trước update có 60 validators, để trở thành validator cần 3.6M NEAR, sau khi đã update như hiện tại, số NEAR cần để trở thành validator giảm còn ~64k NEAR, dự kiến phase 1 sẽ có ~200 validator được thêm vào Mainnet
  • Chi phí lưu trữ trên NEAR đã giảm xuống còn chỉ 3 NEAR cho mỗi 300kb code smart contract thay vì 30 NEAR như trước, điều này làm giảm đáng kể chi phí lưu trữ trên blockchain.

Dự phóng năm 2022 của NEAR, Aurora và Octopus Network

Năm 2021 vừa qua NEAR đã phát triển hoàn thiện cơ sở hạ tầng vững chắc giúp tạo điều kiện phát triển cho các ứng dụng trong năm 2022.

13/1/2022: NEAR Foundation thông báo kết thúc vòng tài trợ trị giá 150 triệu đô la. Su Zhu’s Three Arrows Capital đã dẫn đầu đợt tăng vốn, với sự tham gia của các quỹ lớn tập trung vào tiền mã hoá bao gồm Mechanism Capital, Dragonfly Capital, Andreessen Horowitz (a16z), Jump, Alameda, Zee Prime và Amber Group… Mặc dù với hơn 10 tỉ đô vốn hóa của NEAR nhưng vẫn được các quỹ lớn rất quan tâm và đầu tư, dư địa tăng trưởng còn nhiều.

NEAR

  • Dự kiến trong năm tới hạ tầng và ứng dụng DEFI trên NEAR sẽ phát triển hơn nữa sau khi lộ trình sharding hoàn thành, gói kích thích 800 triệu đô của NEAR(tính theo giá hiện tại đã vượt hơn 1 tỉ đô) cũng đã hoạt động tốt giúp thu hút thêm nhiều ứng dụng chất lượng tới với hệ sinh thái.
  • Foundation liên tục tổ chức hackathon Metabuidl hàng triệu đô giải thưởng thu hút người dùng và nhà phát triển tới xây dựng hệ sinh thái.
  • Cùng đón chào CEO mới của NEAR Foundation – Marieke Flament – Cựu giám đốc điều hành Circle USDC đảm nhận vị trí CEO mới của NEAR Foundation  dẫn dắt sự phát triển của NEAR trong năm 2022.
  • Tương lai là multichain, hàng loạt những cây cầu giúp chuyển tài sản vô cùng dễ dàng giữa các blockchain về NEAR hay Aurora và ngược lại
  • Các dự án gốc NEAR còn ít vì phát triển app trên NEAR không dễ dàng như Aurora, gần như phải viết lại app từ đầu, cùng chờ đón năm 2022 với lượng ứng dụng thuần NEAR nhiều hơn nhờ các chương trình funding, hackathon thu hút sự chú ý của các developers.
  • Tương lai là multichain, hàng loạt những cây cầu giúp chuyển tài sản vô cùng dễ dàng giữa các blockchain về NEAR <> Aurora và ngược lại
  • NEAR Private Shard – Giải pháp blockchain hạ tầng bảo mật thông tin dành cho doanh nghiệp là một tính năng rất đáng chờ đợi, giúp NEAR nhắm tới doanh nghiệp – những tổ chức ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng áp dụng hàng loạt cho blockchain

Aurora

Aurora đã có một năm thể hiện rất tuyệt vời, nhờ khả năng tương thích EVM của mình nên việc đem ứng dụng từ blockchain khác sang Aurora là cực kỳ dễ dàng.

-> Xem dự phóng năm 2022 Aurora của Aurora tại: Toàn cảnh dự án Aurora (AURORA) năm 2021 – Tất cả chỉ mới là khởi đầu 

Octopus Network

  • Octopus Network vẫn đi đúng lộ trình của mình, hướng tới mục tiêu 1 appchain một tuần, lượng appchain của Octopus Network hiện tại hướng tới cho người dùng cơ bản như giải pháp y sinh ẩn danh DeBIO, mạng xã hội Myriad… Với bản chất sử dụng Subtrate farmework của mình nên việc những ứng dụng của Pokadot có thể chuyển sang Octopus Network là cực kỳ đơn giản. Cùng chờ đón lượng appchain bùng nổ trên Octopus Network tương tự như cách mà Aurora phát triển như hiện tại chỉ trong vài tháng vào năm 2022!OCT roadmap
      OCT roadmap
  • Octopus Network vẫn đang đi đúng roadmap của mình, 2 appchain khởi chạy vào cuối 2021, hướng tới 3 tuần 1 appchain trong quý 1/2022, cùng cầu nối IBC Brigde( một dạng cầu nối xuyên chuỗi giữa các blockchain), giúp tăng khả năng mở rộng và tương thích của Octopus và các blockchain khác của Cosmos Network hoặc IBC Brigde với Polkadot.
  • Hướng đi của Octopus hiện tại là các appchain hướng người dùng phổ thông, social, gamefi, âm nhạc… dù sao crypto không chỉ có AMM DEX và DeFi, DeFi trên NEAR đã có Aurora xử lý.

    Appchain sắp ra mắt trên Octopus Network
    các Appchain sắp ra mắt trên Octopus Network

Cơ hội với hệ sinh thái NEAR 2022

  • Stake farming đã ra mắt, nếu bạn hold NEAR lâu dài thì có thể gửi NEAR vào các validator của các dự án sử dụng stake farming như Aurora để hưởng lợi token dự án với lãi xuất hấp dẫn hơn.
  • Tham gia IDO các dự án trên NEAR tại Bocachica, Skyward, …. (JumboExchange gần đây đã IDO trên Bocachica, với backer là Alameda Research, dự kiến JumboExchange sẽ có tỉ lệ ROI ấn tượng)
  • Tham gia các event airdrop, testnet trong hệ sinh thái
  • Tham gia farming, staking trên NEAR, đặc biệt là trên Ref Finance
  • Nghiên cứu và đầu tư NFT trên NEAR, chợ NFT Paras.id trên NEAR cuối tháng 12/2022 có số lượng giao dịch vượt qua cả Ref Finance cho thấy lượng người dùng quan tâm tới NFT trên NEAR rất mạnh mẽ. Đây là cơ hội rất đáng để nghiên cứu và theo dõi.
    Một số NFT có thể kể tới như NEAR Misfit – đạt ROI 500% -> 3000% so với giá ban đầu là 10Near

    NEAR misfit - đạt ROI 500 -> 2500% so với giá ban đầu 10Near
    NEAR misfit – đạt ROI 500 -> 2500% so với giá ban đầu 10Near
  • Quỹ 100 triệu đô của NEAR cho NFT, Metaverse và Gaming chắc chắn sẽ đóng góp vào phát triển của các mảng này
    Metamon game trên NEAR
    Metamon game trên NEAR

    MetaverseAI cũng là dự án Metaverse đáng chú ý trên NEAR 

***Tìm hiểu thêm tại Top 14 dự án NFT nổi bật trên hệ sinh thái Near

Cộng đồng Hệ sinh thái NEAR tại Việt Nam

Tổng Kết

2021 là năm NEAR hoàn thiện hạ tầng để sẵn sàng làm bệ phóng cho 2022.  Hãy đón chờ một năm 2022 bùng nổ của hệ sinh thái NEAR: Hạ tầng Sharding hoàn thiện, ứng dụng và người dùng tăng trưởng mạnh cùng các chiến lược marketing, phát triển hệ sinh thái từ nữ tướng Marieke Flament  và đội ngũ NEAR Foundation!

Tương lai là đa chuỗi, cùng với khả năng tương thích với hàng loạt những blockchain hàng đầu như Ethereum, BSC, Cosmos, Polkadot thông qua các ứng dụng hạ tầng nền tảng của mình, chắc chắn 2022 sẽ là một năm đầy ấn tượng của NEAR Protocol!

Để cập nhật thêm tất cả các thông tin về thế giới của Hệ sinh thái NEAR. Hãy theo dõi NEAR Universe Series -> Tại đây

Hoặc tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác thảo luận thêm về NEAR nhé:

0 0 đánh giá
Article Rating