Tổng quan

Chuỗi cung ứng hiện nay có vai trò rất lớn đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty. Hoạt động quản lý chuỗi cung ứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường lợi thế cạnh tranh thông qua việc đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng với chi phí thấp nhất, từ đó có được chỗ đứng trên thị trường, mở rộng hoạt động và khả năng vươn xa của doanh nghiệp. Công nghệ Blockchain ra đời, cùng với sự đồng hành của Blockchain Oracle đã và đang tạo ra những ứng dụng đột phá trong việc quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Hôm nay, chúng ta hãy cùng GFS Blockchain tìm hiểu về vai trò và ứng dụng của blockchain và blockchain oracle trong quá trình quản lý chuỗi cung ưng qua bài viết sau.

** Bài viết này thuộc chuỗi Series Oracle Workspace của GFS Blockchain nhằm nghiên cứu từ căn bản tới nâng cao cũng như tốc độ phát triển hiện tại về lĩnh vực Oracle – Một mảnh ghép không thể thiếu của Hệ sinh thái DeFi

Chuỗi cung ứng là gì?

Chuỗi cung ứng bắt đầu từ việc tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu và kết thúc bằng việc cung cấp hàng hóa cho khách hàng cuối cùng. Dọc theo lộ trình, có các khoản thanh toán được chuyển giao, thay đổi quyền sở hữu, thông quan hải quan, giám sát quy định và các tài liệu được chia sẻ giữa các bên.

Quản lý chuỗi cung ứng về cơ bản là về việc di chuyển hàng tồn kho đang thực hiện – nguyên vật liệu thô từ nơi xuất xứ đến điểm sản xuất – và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng và tạo ra một khách hàng trung thành với thương hiệu của họ có thể với chi phí thấp nhất . Quy trình này cần đầy đủ và theo đúng tiến độ để sản phẩm đến tay người tiêu dùng khi có nhu cầu.

Tại sao lại sử dụng blockchain cho quản lý chuỗi cung ứng?

Trước khi đi sâu vào các chi tiết cụ thể của blockchain cho chuỗi cung ứng, điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu cách thức hoạt động của blockchain. Nói một cách đơn giản, blockchain bao gồm các khối hồ sơ trên một sổ cái, được kiểm toán công khai. Theo kết quả của hồ sơ công khai này, nếu ai đó cố gắng giả mạo, hack hoặc thay đổi sổ cái, sổ cái đó sẽ bị phát hiện rất nhanh. Điều này có nghĩa là dữ liệu được lưu trữ trong blockchain có thể truy cập được như một nguồn sự thật duy nhất. Hơn nữa, hợp đồng thông minh cung cấp một cách để tự động hóa các quy trình này như một phương tiện giảm thiểu chậm trê và rủi ro đối tác trong thương mại toàn cầu.

Với suy nghĩ đó, hãy xem xét blockchain có thể hiệu quả như thế nào khi nói đến quy trình chuỗi cung ứng. Ví dụ, một giám đốc mua sắm thường trải qua nhiều bước và quy trình để cố gắng hoàn thành công việc, điều này có thể liên quan đến nhiều bên và nhân viên, cùng với nhiều vị trí khác nhau. Một lỗi duy nhất trong chuỗi sự kiện phức tạp này thường có thể gây ra thảm họa cho toàn bộ chuỗi.

Nhưng nếu bạn xem xét tính chính xác và bảo mật của blockchain, mọi bên đều ở trên cùng một trang và dựa trên cùng một thông tin. Điều này giúp giảm thiểu sự gián đoạn và lỗi, và nếu có vấn đề gì xảy ra, nó có thể được giải quyết nhanh chóng.

Lợi ích của blockchain đối với quản lý chuỗi cung ứng

Với kiến ​​thức này, chúng ta có thể khám phá chi tiết hơn cách các tính năng cụ thể của blockchain có thể mang lại lợi ích cho việc quản lý chuỗi cung ứng.

  • Nguồn sự thật duy nhất

Nhiều giải pháp quản lý chuỗi cung ứng dựa trên công nghệ ngày càng tạo ra cơ hội về thời gian trễ, lỗi do con người và các vấn đề lớn khác. Nhưng blockchain hoạt động như một nguồn sự thật duy nhất, nơi các bên ở đầu, giữa và cuối có thể đảm bảo rằng chúng đồng bộ và sử dụng thông tin cập nhật nhất.

  • Giao dịch đã xác minh

Trong blockchain để quản lý chuỗi cung ứng, không cần sử dụng các bên thứ ba, như các tổ chức ngân hàng, để xác minh các giao dịch. Vì tồn tại một nguồn sự thật duy nhất nên dữ liệu không chỉ an toàn mà còn hiển thị cho mọi bên.

  • Khả năng truy xuất nguồn gốc lâu dài

Bởi vì sổ cái blockchain là vĩnh viễn và không thay đổi, khi nói đến quản lý chuỗi cung ứng, bất kỳ vấn đề nào trong chuỗi đều có thể dễ dàng truy ngược về một điểm duy nhất.

  • Độ chính xác của chuỗi cung ứng

Bởi vì lỗi của con người hầu như được loại bỏ trong blockchain để quản lý chuỗi cung ứng, hồ sơ và các hành động hàng ngày được đơn giản hóa và sai sót trong dữ liệu là tối thiểu.

  • Cập nhật nhanh

Với bất kỳ giải pháp quản lý chuỗi cung ứng nào, tốc độ là một trong những ưu tiên hàng đầu. Và đó là nguồn chân lý duy nhất, blockchain là một cách tuyệt vời để đảm bảo cập nhật diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ. Càng ít sai lầm trong quá trình thực hiện, toàn bộ quá trình diễn ra càng nhanh, dẫn đến việc doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

  • Tăng sự tin tưởng của công chúng thông qua dữ liệu chia sẻ và tăng độ tin cậy.

Blockchain giúp nhận được phản hồi chính xác hơn từ người tiêu dùng và dự đoán nhu cầu của họ, điều này sẽ giúp các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp thỏa mãn khách hàng và tăng cường kinh doanh của họ. Tương lai của blockchain có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn khi bổ sung khả năng truy xuất nguồn gốc, bảo mật và minh bạch cho chuỗi cung ứng bằng cách thúc đẩy sự trung thực và tin cậy giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng.

Vai trò của oracle trong quản lý chuỗi cung ứng trên blockchain

Để blockchain có thể giúp quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng thông qua việc kích hoạt hoạt động của các hợp đồng thông minh chúng ta cần có thông tin ngoài chuỗi. Hay nói các khác, chúng ta cần có blockchain oracle để đưa dữ liệu ngoài chuỗi lên trên chuỗi.

Blockchain oracles có thể kết nối các hợp đồng thông minh của chuỗi cung ứng với các API web, mạng đám mây và các cảm biến khác nhau trong thế giới thực, chẳng hạn như GPS, nhiệt độ, vận tốc, gia tốc, độ ẩm, độ sáng và hơn thế nữa. Dữ liệu này có thể được sử dụng để kích hoạt thanh toán và chuyển dữ liệu giữa các bên theo cách thức không thể bị thao túng bởi bất kỳ bên nào trong chuỗi cung ứng. Một khuôn khổ như vậy tạo ra một nguồn chân lý vàng cho tất cả các bên liên quan với chi phí thấp hơn đáng kể.

Một số trường hợp sử dụng oracle để quản lý chuỗi cung ứng trên blockchain

Theo dõi RFID

Các chuỗi cung ứng đang ngày càng sử dụng công nghệ RFID (nhận dạng tần số vô tuyến) để theo dõi hàng hóa. Hệ thống RFID kết nối các mặt hàng tồn kho với các thẻ có thể được phát hiện ở khoảng cách xa thông qua tần số vô tuyến. Điều này cho phép theo dõi hàng hóa trong cửa hàng, pallet vận chuyển và nhiều phương pháp kiểm kê phổ biến khác một cách đơn giản và hiệu quả cao. Với blockchain oracles, dữ liệu RFID từ thế giới thực có thể được sử dụng để kích hoạt một loạt các hợp đồng trên chuỗi, bao gồm cả việc bắt đầu thanh toán khi nhận được hàng tồn tại nhà kho hoặc thanh toán bảo hiểm tự động cho các lô hàng bị chậm trễ.

Dự án Thư viện Mở, một dự án được tạo trong Chainlink Virtual Hackathon 2020, đã sử dụng các phép tắc của Chainlink để xây dựng tích hợp chuỗi khối RFID cho phép người dùng kiểm tra các cuốn sách được gắn thẻ RFID và ghi lại hoạt động này trên chuỗi, tạo ra một nền tảng cho thuê sách phi tập trung và không biên giới.

Sơ đồ chuỗi liên kết RFID:

Chainlink
Sơ đồ chuỗi liên kết RFID (Nguồn Chainlinl)

Các thiết bị RFID có thể được kết nối với các hợp đồng thông minh bằng cách sử dụng Chainlink oracles.

Cảm biến IoT

Cảm biến IoT có thể được sử dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm đang vận chuyển được duy trì đúng cách trong suốt hành trình của chuỗi cung ứng. Ví dụ như giữ thực phẩm ở nhiệt độ nhất định và niêm phong hộp đựng để chống giả mạo. Oracle có thể được sử dụng để tạo tích hợp blockchain IoT bằng cách kết nối các cảm biến IoT với các hợp đồng thông minh để kích hoạt các khoản thanh toán và phát hành tiền phạt tùy thuộc vào việc dữ liệu IoT có xác nhận các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng được tuân thủ như định nghĩa trong đơn đặt hàng được xác định trước hay không.

Một ví dụ về điều này là PingNET, một mạng truyền tải phi tập trung cho các thiết bị IoT sử dụng Chainlink để cho phép thanh toán tự động giữa các bên liên quan dựa trên dữ liệu từ các pallet hỗ trợ IoT trên PingNET. PingNet cũng nhằm mục đích cung cấp dữ liệu sự kiện IoT khác trên chuỗi như Độ ẩm, Độ cao, chỉ số UV, Bức xạ, v.v.

Thủ tục hải quan

Khi hàng hóa được vận chuyển qua biên giới đến các quốc gia có các quy định khác nhau, thông thường hàng hóa yêu cầu cơ quan hải quan của quốc gia tiếp nhận thông quan để ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp hoặc nguy hiểm. Nhiều hợp đồng tài trợ thương mại sẽ yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu này để xác định trạng thái của lô hàng trong thời gian thực. Khi các hợp đồng thông minh bắt đầu tự động hóa các thỏa thuận như vậy, chúng sẽ vẫn yêu cầu thông tin liên quan đến thủ tục hải quan. oracles có thể trực tiếp cung cấp dữ liệu này theo cách bảo vệ quyền riêng tư, cho phép tự động hóa đầu cuối của hợp đồng tài trợ thương mại xuyên biên giới.

Vận đơn, Hóa đơn và Hợp đồng Bảo hiểm

Thủ tục thương mại quốc tế chủ yếu bao gồm ba chứng từ chính: Vận đơn do người chuyên chở cấp để xác nhận đã nhận hàng cho chuyến hàng; Hóa đơn do người bán phát hành cho người mua về các chi tiết của giao dịch bán hàng; và Hợp đồng Bảo hiểm — một hợp đồng giữa công ty bảo hiểm và bên mua bảo hiểm nêu rõ các khiếu nại mà công ty bảo hiểm buộc phải thanh toán một cách hợp pháp. Mỗi tài liệu này có thể thu được lợi ích từ oracle; có thể sử dụng oracles để tạo Vận đơn trực tiếp từ dữ liệu, cung cấp tỷ giá hối đoái cho Hóa đơn thanh toán và cung cấp dữ liệu kiểm soát chất lượng IoT cho Hợp đồng bảo hiểm trên chuỗi để kích hoạt thanh toán.

Kết luận

Những tiến bộ trong công nghệ Blockchain cũng như oracle và những nền tảng khoa học công nghệ khác đã giúp mở rộng ứng dụng của blockchain trong mọi khía cạnh cuộc sống như tài chính, giải trí, giáo dục, quản lý chuỗi cung ứng… Mặc dù vẫn còn nhiều rào cản pháp lý, kỹ thuật, nhưng những giá trị mà blockchain mang lại là không cần bàn cãi.

Để có thêm những  cập nhật mới về công nghệ Blockchain và những ứng dụng của nó, bạn hãy nhớ theo dõi GFS Blockchain qua các kênh chính thức ở bên dưới nhé!