Tổng quan

Năm 2021 là 1 năm thành công của dự án nền tảng Ethereum nói riêng và toàn bộ thị trường tiền mã hoá nói chung. Vào ngày 10 tháng 11, Bitcoin đạt mức ATH hiện tại là 68,789$ và một tuần sau đó ETH đạt mức ATH là 4,859$ điều mà các nhà đầu tư và cộng đồng ủng hộ nó đã chờ đợi từ rất lâu sau khi đạt ATH 1,400$ vào năm 2018 sau thời gian hơn 3 năm ETH đã chinh phục 1 đỉnh ATH mới.

Riêng đồng coin ETH vào ngày 01/1/2021 ETH có giá chỉ 719.79$ và chiếm khoảng 11% tổng thị phần tiền điện tử so với 69% của BTC. Ngoài ra, các giao thức DeFi của Ethereum có giá trị bị khóa hơn 18 tỷ đô la.Trong 355 ngày hoặc lâu hơn kể từ năm 2021 bắt đầu, ETH đã tăng ấn tượng 675%, TVL toàn hệ sinh thái tăng 879%

Trong năm 2021 ETH nói riêng đã trải qua những thay lớn về công nghệ và đáng chú ý trong năm nay đó là sự kiện Hard fork London được phát hành vào tháng 8.

Hôm nay chúng ta hãy cùng GFS Blockchain tổng kết lại những điểm nổi bật về sự tăng trưởng mạnh mẽ của đồng coin nền tảng Ethereum và toàn bộ hệ sinh thái nhé.

Những sự kiện nổi bật của Ethereum trong năm 2021

Theo dữ liệu từ Ultrasound.Money, Hard fork London được triển khai vào ngày 5 tháng 8 năm 2021 cho mạng Ethereum đã giới thiệu EIP-1559, một cơ chế để đốt một phần phí giao dịch, nhằm tạo áp lực giảm phát. Kể từ đó, hơn 1 triệu ETH đã bị đốt, với giá ETH hiện ở khoảng 4.300 USD, số ETH trên trị giá khoảng 4.3 tỷ USD.

Three Arrows Capital đã mua gần nửa tỷ đô ETH

Microsoft muốn sử dụng blockchain Ethereum để chống vi phạm bản quyền

Tháng 8 cũng là một tháng có nhiều tiến bộ kỹ thuật đối với Ethereum. Vào ngày 5 – ở khối 12,965,000 – hard fork ở London đã hoạt động trên Ethereum Mainnet.

Hard Fork London là một trong số các nâng cấp quan trọng đối với Ethereum, gọi chung là nâng cấp lên Ethereum 2.0, dự kiến ​​sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2022 hoặc 2023.

Nâng cấp Ethereum quan trọng tiếp theo được gọi là “hợp nhất” và sẽ liên kết Mainnet với Beacon Chain để có sự đồng thuận. Việc hợp nhất dự kiến ​​vào khoảng năm 2022 và sẽ có nghĩa là Ethereum cuối cùng đã áp dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần.

Funding (nguồn vốn)

Vào ngày 13, Mastercard, UBS và JP Morgan đã đầu tư một con số khổng lồ 65 triệu đô la vào ConsenSys, được thành lập bởi Joseph Lubin (một trong những người sáng lập Ethereum) và được mô tả là “công ty phần mềm Ethereum hàng đầu”.

ConsenSys chuyên phát triển phần mềm và ứng dụng cho mạng Ethereum và có lẽ được biết đến nhiều nhất với việc phát triển ví MetaMask. Raj Dhamodharan, người đứng đầu mảng blockchain của Mastercard, cho biết quan hệ đối tác của gã khổng lồ thanh toán với ConsenSys sẽ giúp Mastercard hỗ trợ các ngân hàng trung ương nghiên cứu liên quan đến tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Công nghệ nổi bật trong năm 2021

Giải pháp Layer 2 Scalling trên Ethereum

Layer 2 là thuật ngữ để nói về các giải pháp giúp mở rộng Ethereum bằng cách xử lý các giao dịch off chain của Ethereum mainnet(layer 1) trong khi vẫn tận dụng được tính phân quyền và bảo mật của layer 1. Giải pháp layer 2 trên Ethereum dẫn tới tốc độ giao dịch nhanh hơn đáng kể, phí gas giảm, qua đó tăng trải nghiệm người dùng.

Giải pháp Layer 2 Scalling trên Ethereum
Giải pháp Layer 2 Scalling trên Ethereum

Có hai giải pháp mở rộng trên Ethereum đó là: mở rộng trên chuỗi (on-chain) và mở rộng ngoài chuỗi (off-chain).

  • Mở rộng trên chuỗi (On-Chain Scaling)là giải pháp mở rộng bằng cách tăng sức chứa dữ liệu của chuỗi khối gốc (layer 1). Với Ethereum 2.0, việc mở rộng trên chuỗi là hoàn toàn khả thi.
  • Mở rộng ngoài chuỗi (Off-Chain Scaling)là các giải pháp xử lý giao dịch trên lớp thứ 2 (layer 2) nhằm mục đích giảm áp lực xử lý giao dịch lên chuỗi khối gốc. Một số giải pháp điển hình trên Layer 2 gồm Rollups, Channels, Sidechain,  và Plasma.

Vitalik Buterin đề xuất giới hạn calldata trên mỗi khối để giảm phí gas trên ETH

Ethereum 2.0 (Ethereum London Hard Fork)

Bằng cách áp dụng Sharding, Ethereum 2.0 sẽ tăng khả năng xử lý giao dịch bằng cách phân chuỗi khối chia ra làm nhiều “shards” hay phân đoạn khác nhau. Chuỗi phân đoạn trải rộng tải của mạng trên 64 chuỗi mới. Chúng giúp chạy một nút dễ dàng hơn bằng cách giữ cho các yêu cầu phần cứng ở mức thấp. Việc nâng cấp này được lên kế hoạch theo sau sự hợp nhất của Mainnet với Beacon Chain.

Đồng thời, Ethereum 2.0 sẽ thay đổi cơ chế đồng thuận từ bằng chứng công việc (Proof-of-Work) sang bằng chứng cổ phần (Proof-of-Stake).

Đợt hard fork ở London bao gồm một số nâng cấp lớn cho mạng Ethereum, bao gồm EIP-1559, đã giới thiệu cấu trúc phí gas mới.

Phí xăng đơn đã được thay thế bằng phí cơ bản và phí ưu tiên tùy chọn. Phí cơ bản bị đốt cháy – biến Ethereum thành một loại tiền điện tử giảm phát – và phí ưu tiên sẽ được chuyển cho các thợ đào như một khoản tiền boa. Trong sáu tuần sau hard fork, 1 tỷ đô la ETH đã bị đốt cháy.

Mặc dù cải tiến này mang lại một số ổn định cho phí gas của ETH, nhưng các thợ đào Ethereum không quá lo lắng về việc giảm lợi nhuận của họ.

Nâng cấp Ethereum quan trọng tiếp theo được gọi là “hợp nhất” và sẽ liên kết Mainnet với Beacon Chain để có sự đồng thuận. Việc hợp nhất dự kiến ​​vào khoảng năm 2022 và sẽ có nghĩa là Ethereum cuối cùng đã áp dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần.

EIP

EIP là viết tắt của Ethereum Improvement Proposals là những đề xuất được đưa ra để giải quyết các vấn đề trên mạng Ethereum. Đề xuất đóng vai trò là “nguồn chân lý” cho cộng đồng. Nâng cấp mạng và các tiêu chuẩn ứng dụng cho Ethereum được thảo luận và phát triển thông qua quy trình EIP

Sự biến động về giá của Ethereum

  • Giá thấp nhất (ngày 01/1/2021): 719.79$, Vốn hoá: 83,318,539,689$ theo Coinmarketcap
  • Giá cao nhất (ngày 08/11/2021): 4,859.50$, Vốn hoá: 569,094,330,697$ theo Coinmarketcap
  • ROI: tăng 6.75 lần (tăng 675 %)
ATH ETH
ATH ETH

Một số điểm nổi bật giúp ETH đạt ATH

Tập đoàn Tesl của tỷ phú Elon Musk tiết lộ rằng nhà sản xuất xe điện đã tích lũy được 1,5 tỷ đô la BTC.

Các ông lớn thanh toán toàn cầu Mastercard và PayPal đều cho biết họ có kế hoạch tận dụng sự gia tăng quan tâm đến tiền điện tử và Tập đoàn CME đã tung ra hợp đồng tương lai ETH như một phần của việc mở rộng rộng rãi hơn sang các dẫn xuất tiền điện tử.

Phiên bản đầu tiên của hard fork Berlin ra mắt trên Ropsten Testnet, được thiết kế để giảm bớt (và thấp hơn) phí gas của ETH ở hiện tại.

Cũng trong tháng 3, Amazon Web Services (AWS) Managed Blockchain thông báo sẽ hỗ trợ Ethereum bằng cách cho phép khách hàng của mình cung cấp các nút Ethereum và kết nối với mạng Ethereum thông qua nền tảng của nó. Người phát ngôn của AWS cho biết, “với sự ra mắt này, khách hàng AWS có thể dễ dàng cung cấp các nút Ethereum trong vài phút và kết nối với mạng chính Ethereum công khai và các mạng thử nghiệm như Rinkeby và Ropsten”

Ngay sau thông báo của Amazon, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán toàn cầu VISA đã tiết lộ rằng họ đã chấp nhận thanh toán bằng tiền kỹ thuật số đầu tiên của mình thông qua mạng Ethereum. Việc chuyển tiền đến từ Crypto.com và được thanh toán bằng stablecoin USDC.

Cái gật đầu từ Amazon đã tạo ra một sự thúc đẩy lưu lượng truy cập mạng của Ethereum và cho thấy rằng các công nghệ lớn đang xem xét không gian tiền điện tử một cách nghiêm túc.

Việc Christie’s bán Beeple’s NFT “5000 ngày” đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới khi nó thu về 69 triệu đô la Mỹ – tương đương 42.329 ETH – trong cuộc đấu giá. Ảnh ghép NFT bao gồm 5000 bức vẽ riêng lẻ – một bức vẽ mỗi ngày kể từ năm 2007 – mô tả các ông trùm kinh doanh như Jeff Bezos và các chính trị gia như Donald Trump trong nhiều cảnh khác nhau.

Trong một tin vui khác, vào ngày 15 tháng 4, tại khối 12,244,000, Berlin hard fork đã xuất hiện trực tuyến trên Ethereum Mainnet.

Được đặt tên cho hội nghị Ethereum Devcon khai mạc, hard fork Berlin đã giới thiệu một số loại giao dịch mới và thực hiện một số thay đổi nhỏ đối với phí gas.

PayPal đã thông báo rằng khách hàng ở Vương quốc Anh của họ sẽ có thể mua, giữ và bán tiền điện tử thông qua trang web của mình, bao gồm cả Ethereum.

Total Value Locked (TVL) hệ sinh thái Ethereum năm 2021

  • Tháng 01/2021 TVL: 18,14 tỷ đô
  • Tháng 12/2021 TVL: 159,49 tỷ đô -> Tăng 879%
TVL trên ETH
TVL trên ETH

TVL trên ETH có sự tăng trưởng vượt bậc khẳng định vị thế của 1 hệ sinh thái và mạnh nhất ở thời điểm hiện tại so với các dự án cạnh tranh khác như BNB, Solana

  • TVL ETH ở thời điểm hiện tại: 149,51 tỷ đô
  • TVL BNB ở thời điểm hiện tại: 15,16 tỷ đô
  • TVL SOL ở thời điểm hiện tại: 9,79 tỷ đô

Qua thông số TVL của các hệ sinh thái thì TVL ETH gần gấp 10 lần so với BNB và gấp hơn 16 so với SOL

Điều này khẳng định rõ ràng hơn tại sao hệ sinh thái lại thu hút được nhiều nhà phát triển dự án, cộng đồng, nguồn vốn vẫn đang đổ về hệ sinh thái chiếm tỷ trọng lớn nhất với nhiều dự án chất lượng và nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng nhà đầu tư.

So sánh TVL các hệ sinh thái
So sánh TVL các hệ sinh thái (nguồn Defillama)

Các thông số nền tảng

Sau khi dự án công bố nâng cấp từ ETH1.0 lên thành ETH2.0 và chuyển từ cơ chế POW (Bằng chứng công việc) sang cơ chế POS (Bằng chứng cổ phần) các thông số nền tảng trên Ethereum đã bắt đầu tăng theo thời gian.

  • Tổng Validators hiện tại:  281,219
  • Tổng số ETH đang Stake: 9,400,172
  • APR: 5.1%/năm
Validators
Validators

Transactions

Tổng Transactions (Giao dịch) tháng 3/2021 hơn 993 triệu

Tổng Transactions (Giao dịch) tháng 12/2021 hơn 1,4 tỷ -> Tăng 1.42 lần

Transactions ETH
Transactions ETH

Phí gas trên Ethereum năm 2021

Ethereum đã được sử dụng thành công làm lớp cơ sở cho một số ứng dụng DeFi vào năm 2020 và thậm chí vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, rõ ràng là mặc dù mạng siêu mạnh mẽ và có nhiều thứ để cung cấp, nhưng nó có những hạn chế của nó. Một trong những hạn chế này là chi phí gas tăng trên mạng lưới. Đã có lúc người dùng trả nhiều tiền hơn số tiền mà họ đã chuyển ngay từ đầu.

Phí gas trên Ethereum
Phí gas trên Ethereum (nguồn Glassnode)

Số lượng Dapp và các mảnh ghép trong hệ sinh thái Ethereum

Ethereum là hệ sinh thái lâu đời, phổ biến và đầy đủ các mảnh ghép nhất cho đến thời điểm hiện tại. Sự thành công của Ethereum đã được chứng minh với hơn 3.000 dApps phát triển trên nền tảng này.

Các mảnh ghép hệ sinh thái Ethereum bao gồm mảnh ghép tài chính phi tập trung (DeFi), các sàn giao dịch tập trung (Centralized Exchanges), mảng cơ sở hạ tầng (Infrastructure), mảnh ghép mở rộng quy mô(Scaling), mảng NFTs, mảng dữ liệu và phân tích dữ liệu (Data/Analytics), mảng kiểm toán (Auditors), mảng sự kiện (Events), mảng hợp tác với các đối tác truyền thống (Corporate Testing).

*** Tổng quan về hệ sinh thái Ethereum -> Xem tại đây

Hệ sinh thái ETH
Hệ sinh thái ETH

DeFi

DeFi là phong trào tận dụng các mạng lưới phi tập trung để chuyển đổi các sản phẩm tài chính cũ thành các giao thức không tin cậy và minh bạch chạy mà không cần trung gian.

Tài chính phi tập trung (DeFi)

  • Một giải pháp thay thế toàn cầu, cởi mở cho hệ thống tài chính hiện tại.
  • Các sản phẩm cho phép bạn vay, tiết kiệm, đầu tư, giao dịch và hơn thế nữa.
  • Dựa trên công nghệ mã nguồn mở mà bất kỳ ai cũng có thể lập trình.
DeFi trên ETH
DeFi trên ETH

Mảng DeFi trên Ethereum phát triển rất mạnh và nhanh. Đa số các dự án nền tảng về mảng này đều nằm trong hệ sinh thái ETH. 214 là số dự án về mảng này được xây dựng trên Ethereum.

Các mảng về DeFi hiện tại trên ETH

Các mảng về DeFi trên ETH
Các mảng về DeFi trên ETH (nguồn Defiprime)

Các dự án về mảng này trên ETH khá phong phú, thu hút nhiều dự án chất lượng. Nổi bật nhất trên DeFi bao gồm các mảng nổi bật và chiếm tỷ trọng lớn bao gồm:

DeFi Infrastructure & Dev Tooling (Cơ sở hạ tầng & Công cụ dành cho nhà phát triển)

Chainlink

  • Chainlink (LINK) đang là dự án dẫn đầu về mảng Oracle với vốn hoá hiện tại: 10,756,415,444$, đứng top 1 về mảng này và xếp hạng 20 trong top 100 dự án có vốn hoá cao nhất. Tổng giá trị được bảo mật (Total Value Secured): 76,104,783,662$. Hiện tại Chainlink đã hỗ trợ trên tất cả các hệ sinh lớn khác như Solana, Near, Polygol…

*** Tìm hiểu thêm về dự án -> Xem tại đây

The Graph

  • The Graph (GRT) đang là dự án dẫn đầu về mảng AI & Big Data với vốn hoá hiện tại: 2,495,885,639$ và xếp hạng 54 trong top 100 dự án có vốn hoá cao nhất.

*** Tìm hiểu thêm về dự án -> Xem tại đây

AMM

Mảng này trên ETH chiếm 1 tỷ trọng về vốn hoá rất lớn, các dự án tiêu biểu như Uniswap, Sushiswap, 1inch..

Mảng AMM trên ETH
Mảng AMM trên ETH

Chỉ số TVL về mảng này của ETH chiếm tỷ trọng rất lớn, trong đó Uniswap (UNI) là dự án tiêu biểu, dẫn đầu về mảng này với vốn hoá hiện tại: 10,063,459,683$ và xếp hạng 21 trong top 100 dự án có vốn hoá cao nhất. TVL hiện tại: 8 tỷ $

TVL trên Uniswap
TVL trên Uniswap

So với đối thủ cạnh tranh là Solana thì Etereum chiếm tỷ trọng lớn và mạnh hơn rất nhiều. Raydium (RAY) là dự án nổi bật nhất về mảng này trên Solana với vốn hoá hiện tại: 416,992,067$, xếp hàng thứ 145. TVL hiện tại: 1,06 tỷ $. Qua chỉ số này ta thấy chỉ số TVL trên Uniwap hơn gần gấp 8 lần trên Raydium.

TVL trên Raydium
TVL trên Raydium

Lending & Borrowing (Vay & cho vay)

Mảng này rất quan trọng trong mỗi hệ sinh thái, đây là nơi thu hút và lưu thông dòng tiền trong thị trường Crypto cũng tương tự như bên ngoài truyền thống là các ngân hàng, công ty tài chính.

Trên hệ sinh thái ETH mảng này về số lượng dự án cũng không nhiều tuy nhiên lại là những dự án lớn thu hút được nhiều cộng đồng cũng như nguồn vốn đổ vào các dự án này rất lớn. Một số dự án tiêu biểu như Aave, Compound…

Mảng Lending trên ETH
Mảng Lending trên ETH

Chỉ số TVL về mảng này của ETH chiếm tỷ trọng rất lớn, trong đó Aave (AAVE) là dự án tiêu biểu, dẫn đầu về mảng này với vốn hoá hiện tại: 3,056,769,161$ và xếp hạng 48 trong top 100 dự án có vốn hoá cao nhất. TVL hiện tại: hơn 12 tỷ $

TVL trên Aave
TVL trên Aave

So với đối thủ cạnh tranh là Solana thì Etereum chiếm tỷ trọng lớn và mạnh hơn rất nhiều. Solend (SLND) là dự án nổi bật nhất về mảng này trên Solana với vốn hoá hiện tại: 28.747.197$, xếp hàng thứ 824. TVL hiện tại:  624 triệu $. Qua chỉ số này ta thấy chỉ số TVL trên Aave hơn gấp 20 lần trên Solend.

TVL trên Solend
TVL trên Solend

Yield- Farming

Về mảng này trên ETH phát triển cũng khá mạnh. Số lượng dự án về mảng này cũng tương đối ít nhưng bù lại có nhiều dự án chất lượng trong mảng này của hệ sinh thái ETH. Một số dự án nổi bật như Convex Finance, Yearn Finance, Tokemak…

Mảng Yield trên ETH
Mảng Yield trên ETH

Convex Finance (CVX) là dự án nổi bật nhất trong mảng này vối vốn hoá hiện tại: 1.854.765.365$ xếp hạng thứ 72 trên Coingecko. TVL hiện tại: 17,23 tỷ $

TVL trên Convex Finance
TVL trên Convex Finance

So với đối thủ cạnh tranh là Solana thì Etereum chiếm tỷ trọng lớn và mạnh hơn rất nhiều. Tulip Protocol (TULIP) là dự án nổi bật nhất về mảng này trên Solana với vốn hoá hiện tại: 20.360.226 $, xếp hàng thứ 946. TVL hiện tại: 578 triệu $. Qua chỉ số này ta thấy chỉ số TVL trên hơn gấp 29 lần trên Tulip Protocol.

TVL trên Tulip Protocol
TVL trên Tulip Protocol

NFT – GamFi – Metaverse

2021 là một năm đột phá thực sự đối với các ứng dụng của tiền mã hóa. Các công nghệ như NFT và metaverse đã tạo ra dòng tin tức chính thống và việc áp dụng blockchain đã dần phổ biến hơn. Khi nói về các quy định, năm nào thị trường cũng chứng kiến các tin tức khó khăn lẫn tích cực.

NFT cũng có vai trò riêng trong metaverse, một trong những chủ đề nóng nhất khác của năm 2021. Các gã khổng lồ công nghệ cũng như các nhà phát triển nhỏ đang xây dựng một thế giới 3D, kết nối với tiền mã hóa để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế của nó. Xu hướng này cũng liên quan đến Web3, một khái niệm thúc đẩy việc phi tập trung hóa các tương tác của chúng ta trên internet trong tương lai. Các công ty đầu tư lớn đã thể hiện sự ủng hộ với việc triển khai blockchain trong các tương tác trực tuyến, dữ liệu, quyền riêng tư và tài chính của chúng ta trong năm nay.

Mảnh ghép NFTs

Như chúng ta đã biết, NFT là viết tắt của mã thông báo không thể thay thế. NFT là một thuật ngữ kinh tế mà bạn có thể sử dụng để mô tả những thứ như đồ nội thất, tệp bài hát,… Những thứ này không thể thay thế cho các mặt hàng khác vì chúng có thuộc tính duy nhất.

Mặc dù NFT không phải là điều gì mới trong thế giới blockchain, nhưng chúng đã có một năm đột phá. Vào tháng 3, chúng ta đã có đợt bán NFT đắt nhất thế giới với tác phẩm ” Everyday: The First 5.000 Days ” của nghệ sĩ Beeple với giá 69 triệu USD. Ngoài ra, các trò chơi NFT đã có sự gia tăng đáng kể về mức độ phổ biến.

Total Volume giao dịch trên ETH hiện tại: 4.521.433 ETH một con số cực kỳ ấn tượng.

Total Volume NFT trên ETH
Total Volume NFT trên ETH

Bộ sưu tập

Một số Bộ sưu tập NFT với volume giao dịch lớn bao gồm: CryptoPunks, Bored Ape Yacht, Azuki, Mutant Ape Yach…

Top Bộ sưu tập NFT trên ETH
Top Bộ sưu tập NFT trên ETH

Ở thời điểm hiện tại bộ sưu tập CryptoPunks đang dẫn đầu với vốn hoá: 664.492 ETH. Volume giao dịch: 609.183 ETH

CryptoPunks
CryptoPunks

Marketplaces

Các dự án về mảng này vẫn tập trung chủ yếu ở hệ sinh thái ETH với các dự án tiêu biểu như: Opensea, Immutablex…

Top Marketplaces
Top Marketplaces

Dẫn đầu về mảng này là sàn giao dịch NFT Opensea với Volume giao dịch 4.525.669

Total Volume trên Opensea
Total Volume trên Opensea

GamFi

Về mảng này trên ETH cũng không có nhiều dự án. Chỉ có 1 số dự án nổi trội. Axie Infinity (AXS) là dự án đang dẫn đầu về mảng này với vốn hoá hiện tại: 4,359,721,069 $, xếp thứ 34 trên Coinmarketcap

Metaverse

Sau một khởi đầu hoành tráng với NFT, năm 2021 đã kết thúc với một xu hướng lớn khác: metaverse. Cho đến nay, lý do lớn nhất cho sự phổ biến của metaverse là sự quan tâm từ các công ty công nghệ lớn. Vào ngày 28/10, Facebook đã đổi tên công ty thành Meta và vạch ra tầm nhìn về một vũ trụ ảo 3D kết nối nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Bạn có thể nhìn thấy sự gia tăng đáng kể việc tìm kiếm từ khóa “metaverse” trên Google Xu hướng.

Góc nhìn Ethereum năm 2021

Có một số yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự gia tăng của Ethereum vào năm 2022 – và có một số thuật toán đã dự đoán mức độ của sự gia tăng này. Mặc dù triển vọng dài hạn đối với tiền điện tử chắc chắn là tăng giá , nhưng sẽ rất thú vị khi xem điều đó sẽ như thế nào so với sự tăng trưởng điên cuồng của năm 2021.

Một số thuật toán đã cố gắng dự đoán sự tăng giá của Ethereum trong năm

Năm 2022 tuy nhiên hầu hết trong số họ chỉ đang xem xét một số yếu tố kỹ thuật. Một số thuật toán này đã dự đoán mức tăng khoảng 70% lên 7.000 đô la , trong khi một số đang tranh luận xem liệu giá có thể thực sự đạt mốc 5 con số vào cuối năm tới hay không.

Năm 2021 là điểm khởi đầu cho nhiều người dùng đang tìm cách sử dụng một loại phương tiện đầu tư mới nổi. Một số ứng dụng xuất hiện vào năm 2021 đã được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng ngày càng tăng. Mặc dù sự tăng trưởng này cũng có thể duy trì trong năm tới, nhưng có khả năng sự tăng trưởng của số lượng người dùng sẽ giảm. Điều này có thể là do một số lý do:

Quy định. Trong khi một số chính phủ (đặc biệt là Hoa Kỳ) đã làm rõ rằng họ không có ý định cấm tiền điện tử, thì có những người dùng ở các quốc gia khác bị cấm truy cập nó theo những cách khác nhau.

Số thiệt hại mà người dùng đã phải gánh chịu trong chính năm 2021. Mặc dù đó chắc chắn là một năm tăng trưởng vô hạn, nhưng một số nhà giao dịch cũng đã phải trải qua những khoản lỗ lớn do một số vị thế cho vay đã bị thanh lý.

Khối lượng thanh lý Defi
Khối lượng thanh lý Defi

Do đó, thật khó để dự đoán mức tăng năm con số của tiền điện tử vào cuối năm 2022. Tôi dự đoán mức tăng 70-80% lành mạnh từ vị trí thị trường hiện tại. Điều này cũng có thể tăng lên, tùy thuộc vào những thay đổi trong mạng và đặc biệt là sau khi hợp nhất thành công.

Hơn nữa, nhờ cơ chế đốt phí mà Ethereum hiện đang tuân theo, chúng ta có thể mong đợi một sự tăng trưởng ổn định về giá. Điều này rõ ràng cũng phụ thuộc vào một số chỉ báo thị trường khác (cả cơ bản và kỹ thuật).

Một nhà phân tích độc lập trên Twitter, người phụ trách @galaxyBTC đã dự đoán rằng ETH sẽ sớm chuyển sang chế độ “parabol”. Anh ấy đang đề cập đến biểu đồ ETH / BTC mà anh ấy đã lập biểu đồ “công khai” trong nhiều năm.

ETH gần đây đã đạt mức cao nhất mọi thời đại (ATH) khi đạt mức cao nhất là $ 4,859 vào ngày 10 tháng 11, với Bitcoin đạt mức đỉnh của chính nó là $ 68,789. Trong khi cả hai tài sản đều giảm từ mức cao đó khá nhanh chóng, Ethereum đã xoay sở để duy trì (một cách lỏng lẻo) trên phạm vi 3.500 đô la kể từ đó.

Không thể bỏ qua mối tương quan giữa Bitcoin và Ethereum. Và nếu sự thật được nói ra, có một số người theo chủ nghĩa tối đa hóa Bitcoin vẫn đang tạo điều kiện cho tiền điện tử có DeFi của riêng nó. Mặc dù điều đó có thể hơi khó thực hiện, nhưng những gì chúng ta biết là tâm lý dài hạn đối với Ethereum là tăng giá.

Kết luận

Trên đây chúng ta đã cùng GFS Blockchain tổng kết lại 1 năm hoạt của hệ sinh thái Ethereum. Đối với đồng coin nền tảng đã lập ATH mới vào tháng 10. Hệ sinh thái có sự phát triển vượt bậc các chỉ số quan trọng như TVL có mức tăng trưởng gấp 8 lần. Một thành công lớn khác của ETH trong năm 2021 đó là nâng cấp thành công bước đầu tiên từ ETH1.0 sang ETH2.0. Ethereum 2.0 sẽ thay đổi cơ chế đồng thuận từ bằng chứng công việc (Proof-of-Work) sang bằng chứng cổ phần (Proof-of-Stake). Nếu điều này thực sự thành công sẽ giúp ETH giải quyết được bài toán mở rộng và phí giao dịch. Một khi giải quyết được các vướng mắc này dự án nền tảng ETH và toàn bộ hệ sinh thái sẽ phát triển mạnh hơn nữa.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về sự phát triển của các quỹ đầu tư. GFS Blockchain sẽ liên tục cập nhật thông tin mới về thị trường, mọi người hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục thông tin dự án tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để cùng thảo luận, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các  thành viên khác nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating