Tổng quan

Tháng 5, thị trường tài chính thế giới tiếp tục đỏ lửa dưới tác động tiêu cực của chiến tranh tại Châu Âu khiến giá dầu mỏ, lương thực và là lạm phát tăng cao khắp nơi. Thị trường crypto còn chịu tác động kép với cơn bão Luna tàn phá niềm tin của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Một sắc đỏ bao trùm thị trường khiến nhiều người chùn bước đầu tư. Thế nhưng trong bối cảnh ấy, BNB chain vẫn sôi động với nhiều hoạt động và kết quả đáng ghi nhận. Hôm nay. chúng ta hãy cùng GFS Blockchain cùng nhìn lại kết quả mà BNB chain đã đạt được trong tháng 5 qua bài viết sau.

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series BNB Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này.  

Thông số nền tảng

TVL

Khối lượng tài sản khóa trên chuỗi (TVL) của BNB chain vẫn giảm về số tuyệt đối do ảnh hưởng của biến động thị trường. Những ảnh hưởng trong thế giới tài chỉnh trên thị trường truyền thống đã làm thị trường tiền mã hóa trở nên kém hấp dẫn do rủi ro cao. Tại ngày 31/5/2022, TVL của BNB chain ở mức 8,94 tỷ đô la Mỹ, giảm tới 27% với cuối tháng 4/2022 (12,33 tỷ đô). Trong khi đó mức giảm chung của thị trường theo số liệu của Defilama là 47% trong tháng 5.

TVL BNB
Tổng tài sản khóa trên chuỗi BNB (Nguồn Defilama)
TVL All chain
Tổng tài sản khóa trên tất cả các chuỗi (Nguồn Defilama)

Mặc dù TVL giảm do ảnh hưởng của thị trường, nhưng trong mối tương quan với các hệ sinh thái khác thì BNB chain lại có sự cải thiện rất đáng chú ý. So với cuối tháng 4, thị phần của BNB đã tăng 6.09% lên 7,96%, đoạt lại vị trí á quân về TVL từ tay TRON. Qua đó cho thấy những nỗ lực của BNB chain trong thời gian qua đã phát huy tác dụng và được thị trường ghi nhận.

TVL Market share
Thị phần theo TVL trên chuỗi (Nguồn Defilama)

Số lượng ví

Số lượng địa chỉ ví duy nhất trên BNB chain vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh bất chấp thi trường đang điều chỉnh với 9 triệu ví mới trong tháng 5 đưa tổng số địa chỉ ví duy nhất lên tới hơn 165 triệu ví. Trong khi đó, số lượng ví mới của Ethereum chỉ tăng có 2,5 triệu ví, lên 197,5 triệu ví. Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì dự kiến đến cuối năm 2022, BNB chain sẽ đuổi kịp và vượt Ethereum về số lượng địa chỉ ví hoạt động trên chuỗi, trở thành chain năng động nhất trong tất cả các hệ sinh thái.

BNB unique address
Số lượng ví trên chuỗi BNB (nguồn BSCscan)

Số lượng giao dịch

Số lượng giao dịch trên BNB chain trong tháng 5 cũng ở mức thấp với 4,4 triệu giao dịch tại ngày 31/5 so với mức 4,7 triệu giao dịch tại ngày 30/44 phản ảnh biến động chung của thị trường tài chính khi lạm phát tăng cao khắp thế giới, giá dầu tăng mạnh do ảnh hưởng của chiến tranh và nguy cơ khủng hoảng kinh tế đang phủ bóng kinh tế toàn cầu.

BNB daily transaction
Số lượng giao dịch hàng ngày trên BNB chain (nguồn BSCscan)

Những tin tức nổi bật

Lộ trình phát triển công nghệ trong năm 2022

Tại BNB Chain Revelation Summit, BNB chain đã công bố lộ trình công nghệ năm 2022 với các bản cập nhật lớn được triển khai trên mạng chính trước cuối năm nay.

BNB 2022 Tech roadmap
Lộ trình phát triển công nghệ BNB chain 2022 (Nguồn BNB chain)

Giao dịch nhanh hơn, chi phí thấp, tăng dung lượng

Tăng công suất khí khối (block gas) BSC

Từ Q1 đến Q3 2022, BSC sẽ tăng công suất khí khối cho đến khi đạt mức giới hạn 200 triệu khí. Công suất khí khối đề cập đến lượng khí tối đa (phí tx) được bao gồm trong một khối duy nhất. Việc tăng trần khí này sẽ tác động tích cực đến cả người dùng cuối và những người xác nhận BSC.

Người dùng cuối sẽ được hưởng nhiều dung lượng hơn trên chuỗi với ít tắc nghẽn hơn và thời gian xác nhận giao dịch nhanh hơn. Người dùng sẽ có thể thực hiện nhiều giao dịch hơn vào một khối duy nhất và tránh phải trả phí cao do tắc nghẽn mạng, nơi người dùng phải cạnh tranh với phí tx cao hơn để xử lý giao dịch của họ.

Trình xác thực và trình chạy nút sẽ thấy việc duy trì nút đầy đủ dễ dàng hơn với dung lượng ổ đĩa giảm nhờ các công cụ sơ lược.

Việc tăng giới hạn khí sẽ đảm bảo rằng BSC hoạt động với khoảng trống đủ công suất để cung cấp trải nghiệm dApp liền mạch ngay cả trong lúc hoạt động mạng cao nhất. Cải tiến này đang được phát triển bởi nhóm BNB Chain phối hợp với NodeReal.

BEP-127: Chế độ bảo trì tạm thời cho trình xác thực

Mặc dù cải tiến này chủ yếu tập trung vào trình xác thực, nhưng nó sẽ gián tiếp mang lại lợi ích cho người dùng cuối. Với BEP-127, trình xác thực BSC Mainnet có thể lên lịch bảo trì khẩn cấp mà không làm giảm hiệu suất của mạng chính.

Trình xác thực có thể tránh các nhánh rẽ của mainnet và đảm bảo độ ổn định mạng cao hơn với chế độ bảo trì tạm thời vì nó cho phép họ khắc phục sự cố hệ thống ngừng hoạt động mà không ảnh hưởng đến hiệu suất mạng.

Người dùng cuối có thể mong đợi dung lượng luôn cao, ít tắc nghẽn hơn và xếp hàng giao dịch nhanh hơn.

Phi tập trung hơn nữa

BEP-131: Giới thiệu Trình xác thực ứng viên cho Chuỗi thông minh BNB.

Đề xuất này có thể làm tăng số lượng validator trên BSC Mainnet từ 21 lên 41, phi tập trung hơn và khuyến khích cho các trình xác nhận liên tục đổi mới phần cứng và cơ sở hạ tầng của họ.

BEP-131 sẽ thay đổi mô-đun đồng thuận của trình xác thực, giới thiệu điều chỉnh động trên bộ trình xác thực. Người xác thực sẽ được hưởng lợi từ cơ chế đồng thuận cạnh tranh hơn, mang lại cho validator  nhỏ hơn cơ hội tham gia xác thực và kiếm phần thưởng.

Người dùng cuối sẽ được hưởng lợi từ việc phi tập trung dẫn đến an ninh mạng cao hơn và ổn định hơn.

Minh bạch hơn và tích hợp đa chuỗi

BNB Beacon chain chuyển sang mã nguồn mở

Phần mềm mã nguồn mở thúc đẩy sự đổi mới, tiết kiệm thời gian và tài nguyên, đồng thời giúp người mua dễ dàng tạo ra các sản phẩm mang lại lợi ích cho người dùng cuối.

Vào quý 2 năm 2022, BNB Beacon Chain sẽ công khai mã nguồn của sàn giao dịch phi tập trung Binance (DEX) và cung cấp cho các nhà phát triển.

Các nhà phát triển có thể mong muốn có được quyền truy cập vào mã công cụ đối sánh DEX sẽ được sử dụng và xây dựng miễn phí.

Tăng tốc độ giao dịch

BEP-126: Cơ chế fast finality

BEP-126 sẽ triển khai đa chữ ký dựa trên BLS cho kênh ngang hàng (P2P) và chứng thực các khối để nhanh chóng hoàn thiện trạng thái của blockchain.

Thời gian xác nhận cuối cùng của các giao dịch sẽ giảm xuống còn hai khối và cung cấp cho người dùng cuối trải nghiệm người dùng chuỗi chéo mượt mà hơn bằng cách giảm thời gian giao dịch.

Sidechains cho tính linh hoạt, tốc độ, giao dịch thấp và mã thông báo gốc

Ứng dụng BNB Sidechain

Ở giai đoạn này, khung BAS sẽ hoạt động để cho phép phát triển các dApp mới trên cơ sở hạ tầng hiệu suất cao mới này. Nó sẽ đi kèm với khả năng tương thích Ethereum (EVM) đầy đủ và hoạt động dựa trên sự đồng thuận của PoSA. Nhờ đó, các nhà phát triển sẽ thấy rất dễ dàng để bắt đầu xây dựng trên BAS mà không cần học một ngôn ngữ lập trình mới hoặc lãng phí hàng giờ để đọc các tài liệu kỹ thuật.

Cầu nối riêng giữa BAS và Mainnet BSC là một phần của tích hợp này và cho phép bắc cầu không ma sát cho các mã thông báo BEP-20 và BEP-121.

BNB sidechain structure
Cơ sở hạ tầng cho chác dapp quy mô lớn (Nguồn BNB chain)

Các nhà phát triển sẽ được hưởng lợi từ một giải pháp blockchain công khai có sẵn để sử dụng ứng dụng cụ thể. Họ có thể sử dụng BAS để triển khai các dApp đơn lẻ không phải cạnh tranh về không gian khối với các dApp hoạt động trên BSC Mainnet. BAS cũng sẽ cho phép các nhà phát triển tùy chỉnh các thông số chuỗi chẳng hạn như phí giao dịch và vận hành một bộ xác thực tùy chỉnh.

Tất cả người dùng cuối sử dụng dApps chạy trên BAS có thể mong đợi mức phí thấp hơn (hoặc thậm chí bằng không) và không bị tắc nghẽn. Chuỗi chuyên dụng BAS là một giải pháp tuyệt vời cho các dApp có mức sử dụng mạng cao, chẳng hạn như GameFi hoặc SocialFi.

Cải tiến này là sự hợp tác giữa nhóm BNB Core, NodeReal và Ankr.

Việc triển khai đầu tiên trên BAS sẽ là ba ứng dụng phi tập trung (dApps) của META Apes, Project Galaxy và Metaverse World, cùng với sự tích hợp của các đối tác cơ sở hạ tầng hàng đầu như Ankr, Celer, Mathwallet, Multichain, NodeReal và Pyth Network.

Sidechains thế hệ tiếp theo; hướng tới 10.000 tps

zkBAS

Một lớp cải tiến khác trên cơ sở hạ tầng BAS là các ứng dụng dựa trên ZK-rollup chạy trên sidechain chuyên dụng của họ.

Tiến bộ công nghệ này sẽ có hai giai đoạn:

  • Giai đoạn một sẽ tập trung vào việc tổng hợp lên BSC cho các hoạt động BEP20 và NFTs trên BAS.
  • Giai đoạn hai sẽ là một ứng dụng cụ thể dành riêng cho ZK Rollup thông qua máy phát mạch chung.

Các nhà phát triển sẽ có quyền truy cập vào các cầu nối mã thông báo gốc và lưu thông giữa BSC Mainnet và zkBAS mà không cần thực hiện thêm bất kỳ công việc nào. Bảo mật của sidechain của ứng dụng sẽ ở cùng cấp độ với BSC, giảm tải công việc hơn nữa. Lợi ích chính của zkBAS là khả năng giao dịch lớn hơn nhiều lên đến 10.000 giao dịch mỗi giây.

Người dùng cuối sẽ trải nghiệm chức năng chuỗi chéo mượt mà hơn và khả năng giao dịch mạnh mẽ với mức phí gần bằng không.

Sự phát triển zkBAS là sự hợp tác giữa nhóm BNB Core & Zecrey.

Các ứng dụng nhẹ hơn, lý tưởng cho các dApp non-DeFi

Hệ thống lưu trữ chuỗi khối

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, BNB Chain sẽ giới thiệu một hệ thống lưu trữ blockchain cải tiến vẫn đang được nghiên cứu. Điều này sẽ giải quyết các vấn đề lưu trữ dài hạn của trình xác thực gây căng thẳng cho chi phí hoạt động và yêu cầu phần cứng của họ. Một phần của sự phát triển này sẽ là quyền truy cập vào lưu trữ phi tập trung rẻ hơn cho dữ liệu không phải sổ cái.

Cộng đồng các nhà phát triển BNB Chain đang làm việc chăm chỉ để cải thiện cơ sở hạ tầng của BNB Chain và giữ cho trải nghiệm người dùng ở vị trí hàng đầu trong danh sách ưu tiên của họ. Khi hệ sinh thái tiền mã hóa phát triển, BNB chain có thể thêm nhiều đổi mới công nghệ hơn vào lộ trình.

Chuỗi BNB Tăng cường khả năng lãnh đạo, chào đón tân Phó chủ tịch

Chuỗi BNB sẽ được hưởng lợi từ sự kết hợp đặc biệt giữa kiến ​​thức và chuyên môn từ cả bên ngoài và bên trong ngành crypto, điều này sẽ giúp cộng đồng toàn cầu của BNB chain củng cố vị thế của mình trong ngành công nghiệp blockchain – hướng tới sứ mệnh của chuỗi là tác động đến 1 Tỷ người.

Patrick có chuyên môn sâu rộng về tiếp thị blockchain từ các công ty Web3 hàng đầu, cùng với kinh nghiệm của mình với các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế. Trước BNB Chain, Patrick đã lãnh đạo các nỗ lực tiếp thị tại Boson Protocol, Everledger, Consensys và các vai trò cố vấn khác trong lĩnh vực tiền điện tử. Ông cũng đã làm việc tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nơi ông thành lập nhóm Tiếp thị Toàn cầu, Philips Electronics và đại lý tiếp thị của riêng mình.

Patrick đam mê Web3 và thành thạo trong việc thiết kế các chiến lược truyền thông tiếp thị tích hợp theo mô hình mới của các dự án phi tập trung và hướng tới cộng đồng. Tại BNB Chain, anh ấy sẽ lãnh đạo nhóm Tiếp thị và Cộng đồng với mục tiêu thu hút 1 tỷ người dùng đầu tiên sử dụng tiền điện tử và biến BNB Chain trở thành điểm đến quan trọng nhất cho cộng đồng nhà phát triển Web3.

Cầu xuyên chuỗi Hyphen

BNB Chain đã ra mắt cây cầu xuyên chuỗi Hyphen dựa trên công nghệ của Biconomy, cho phép người dùng di chuyển vốn đến và đi từ những hệ sinh thái như Ethereum.

Xác nhận về sự phát triển được đưa vào ngày 5 tháng 5 và người dùng có thể truy cập nhiều Ứng dụng phi tập trung (dApps) một cách dễ dàng. Chuyển động chuỗi chéo vẫn là trọng tâm quan trọng trong không gian crypto và với tính chất cô lập của chuỗi hiện tại, người dùng vẫn gặp khó khăn trong việc điều hướng toàn bộ không gian.

Hyphen tự mô tả chính nó là mạng lưới siêu xa lộ xuyên chuỗi còn thiếu đang làm việc để thống nhất và tạo ra một thế giới đa chuỗi liền mạch.

Số lượng Dapp

Đến cuối tháng 5, BNB chain đã có hơn 1380 Dapp xây dựng trên chuỗi, tăng 30 dapp so với tháng trước, tập trung chủ yếu vào DeFi.

Mảnh ghép hệ sinh thái 

DEFI

Hiện tại đã có 790 dự án DeFi trên hệ sinh thái BNB chaiB, tăng 11 dự án so với tháng trước. Nhìn chung, mảnh ghép DeFi trên BNB chain không có nhiều biến động trong tháng 5 này.

Alpaca giao thức cho vay, hỗ trợ canh tác năng suất đòn bẩy trên BNB Chain, đã công bố chiến lược mới vào ngày 4 tháng 5 thông qua Twitter. Chiến lược này sẽ cung cấp cho người dùng khả năng bán khống với hệ số đòn bẩy 1 lần đối với tài sản tiền điện tử hàng đầu, bao gồm BTC, ETH và BNB và lợi tức lên đến 8 lần mà không có rủi ro thanh lý.

ApeSwap ra mắt Banana Maximizer Vaults
ApeSwap cho ra mắt BANANA Maximizer Vaults nhằm cải thiện khả năng dễ dàng truy cập vào phần thưởng hàng ngày và cung cấp các ưu đãi bổ sung cho những người quan tâm đến các dịch vụ cung cấp thanh khoản trên ApeSwap. Các mã thông báo LP sau khi  thì phần thưởng sẽ được tự động cộng gộp vào một kho tài sản BANANA duy nhất. Điều này sẽ thấy cả phần thưởng cho mã thông báo LP và phần thưởng BANANA dần dần được tích lũy hàng ngày nhằm tối đa hóa phần thưởng mã thông báo.

NFT

Tính tới cuối tháng 5, BNB chain đã có 397 dự án NFT, tăng 7 dự án so với tháng trước. Theo số liệu của Dappradar thì các dự án NFT nổi bật nhất trên BNB chain 30 ngày qua là Mobox, NFTrade, Pancakeswap và AirNFT.

BNT NFT
Top 10 dự án NFT trên BNB chain 30 ngày qua (Nguồn Dappradar)

Số lượng trader và khối lượng giao dịch NFT trên BNB chain đã giảm khá mạnh trong tháng qua. Đây cũng là xu hướng chung trên thị trường. Tuy nhiên khi so với Ethereum thì số lượng trader và khối lượng giao dịch trên BNB giảm mạnh hơn. Quy mô thị trường NFT trên BNB chain cũng còn khá nhỏ so với Ethereum. Đây cũng là lĩnh vực mà BNB cần đẩy mạnh đổi mới hơn nữa để có thể cạnh tranh toàn diện với Ethereum.

ETH NFT
Top 10 dự án NFT trên Ethereum 30 ngày qua (Nguồn Dappradar)

Tuy nhiên gần đây, các dự án NFT trên BNB chain cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực:

Crypto Fight Club, một trò chơi chuỗi khối PlayandEarn trên Chuỗi BNB, đã đạt được mục tiêu bán hết NFT máy bay chiến đấu thế hệ đầu tiên của mình.

Nhóm CFC đã công bố cột mốc quan trọng này thông qua một Tweet vào ngày 4 tháng 5. 5000 NFT hộp 3D đã được đúc trong thời gian bán hàng và khoảng 10.000.000 đô la FIGHT token đã được đốt trong quá trình này.

GAMEFI

Hiện tại BNB chain đã có 303 dự án làm về GameFi, tăng 6 dự án so với tháng trước. Phần lớn các dự án còn rất mới và đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện.

Một số hoạt động nổi bật của mảnh ghép gamefi trên hệ sinh thái BNB chain tháng qua bao như:

Meta Apes: Trò chơi đầu tiên chạy trên ứng dụng BNB Sidechains (BAS)

Meta Apes là một trò chơi chiến lược MMO với cả hai yếu tố miễn phí để chơi và chơi để kiếm tiền. Nó lấy bối cảnh ở một thế giới hậu tận thế, trong đó loài người đã kết thúc, và một kỷ nguyên mới do loài Khỉ cai trị đã bắt đầu. Tiếp theo trong chương trình nghị sự là thống trị không gian.

Meta Apes
Meta Apes

Cộng đồng BNB Chain vui mừng thông báo rằng Meta Apes cũng là trò chơi đầu tiên được triển khai trên ứng dụng BNB Sidechain (BAS). BAS cung cấp thông lượng cao và phí giao dịch cực thấp, có nghĩa là người dùng sẽ được hưởng lợi từ trải nghiệm chơi game tốt hơn.

Meta Apes đã ra mắt phiên bản beta và sẽ chính thức ra mắt trong vài tuần tới. Nó cũng sẽ sớm tung ra doanh số bán NFT của mình, điều này cho phép người chơi nhận được phần thưởng cao hơn.

NetMarble: Gã khổng lồ trò chơi truyền thống áp dụng công nghệ Web3

Netmarble
NetMarble

Nếu bạn coi mình là một game thủ, bạn chắc hẳn đã quen thuộc với NetMarble. Nhà phát triển trò chơi có trụ sở tại Hàn Quốc đã xếp hạng 10 trong bảng xếp hạng nhà xuất bản trò chơi di động toàn cầu năm 2021 của App Annie. Netmarble đã phát triển nhiều trò chơi di động thành công rực rỡ, bao gồm Marvel: Future Fight Revolution, Lineage 2 Revolution và Star Wars Force Arena.

Netmarble hiện đang kết hợp công nghệ blockchain để nâng cao trải nghiệm chơi game của người chơi và đưa trò chơi của họ lên một tầm cao mới. NetMarble F&C gần đây đã triển khai trò chơi blockchain đầu tiên của họ, Golden Bros, trên BNB Chain. Đây là một trò chơi bắn súng chiến đấu 3v3 với “Chơi miễn phí” (F2P) và “Chơi để kiếm tiền” (P2E). Golden Bros hiện đang trong giai đoạn truy cập sớm và dự kiến ​​ra mắt chính thức vào giữa năm 2022.

Liệu Golden Bros có trở thành một kiệt tác P2E khác trên BNB Chain? Chà, có vẻ như câu trả lời đã được phản ánh thông qua doanh số bán Hộp bí ẩn NFT của họ, vì các lượt bán trước đều đã được bán hết trên Binance NFT trong vòng một giây. Nếu bạn đã bỏ lỡ các đợt bán trước, đừng lo lắng. Bắt đầu từ ngày 28 tháng 4, CUBE Presale sẽ cung cấp 50.000 NFT cho một trang phục cao cấp hoàn toàn mới, chưa từng thấy, có thể kiếm được từ CUBE Market và trang web của trò chơi.

Mines of Dalarnia: Một trò chơi blockchain có tốc độ phát triển nhanh nhất trên BNB Chain hiện tại

Bạn đang tìm kiếm một trò chơi trên BNB Chain, trong đó bạn có thể chiến đấu với quái vật và tìm tài nguyên khan hiếm, đó là NFT? Mine of Darlania sẽ là một lựa chọn tốt.

Mặc dù Mines of Darlania mới ra mắt mạng chính vào ngày 26 tháng 4, nhưng đây là dự án metaverse được giao dịch nhiều nhất vào ngày 16 tháng 5, với khối lượng giao dịch hàng ngày là 61 triệu đô la, theo BSCdaily.

Nhưng tại sao nó lại hot như vậy?

Là một trò chơi được hỗ trợ bởi Binance, Chromia và Animoca Brands, Mines of Dalarnia là một trò chơi phiêu lưu hành động với các yếu tố F2P và P2E. Nó tập trung vào việc thu thập tài nguyên, khai thác và hoàn thành nhiệm vụ để đạt được cấp độ cao hơn. Trong Mines of Dalarnia, có hai vai trò: thợ mỏ và chủ đất để người chơi chọn. Là một thợ mỏ, sức mạnh của bạn được sử dụng để chống lại quái vật và phá hủy các khối để tìm tài nguyên. Là một chủ đất, tất cả những gì bạn cần làm là cung cấp đất của mình cho những người khai thác và bạn có thể được trả tiền dưới dạng công cụ, khoáng sản và mã thông báo. Các mỏ Token DAR bản địa của Dalarnia là cốt lõi của nền kinh tế trò chơi và được sử dụng theo một số cách, chẳng hạn như giao dịch trên thị trường, thuê lô khai thác hoặc chế tạo thiết bị.

Kết luận

Có thể nói, BNB chain là một trong những hệ sinh thái có tốc độ phát triển sôi động và nhanh nhất hiện nay. BNB chain luôn đặt người dùng là trung tâm của sự phát triển và hướng tới những đổi mới, sáng tạo mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. Với những gì BNB chain đã đạt được, có lẽ một tương lai mở rộng cho việc ứng dụng blockchain trong cuộc sống sẽ không còn xa.

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của BNB qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái BNB.

Hy vọng bài giới thiệu tổng quan về hệ sinh thái BNB Chain (BNB) này sẽ giúp mọi người có thêm góc nhìn mới về BNB để tìm hiểu cũng như đầu tư. Và đừng quên theo dõi các bài viết trên website của GFS Blockchain hàng ngày bạn nhé.