Tổng quan

2021 thực sự là một năm rất đặc biệt của Binance Smart Chain (BSC). Mới đi vào hoạt động từ tháng 9/2020, BSC còn non trẻ như một đứa trẻ một tuổi đang tập đi. Ấy vậy mà BSC đã chạy rất nhanh, vượt qua cả các anh lớn trên thi trường, vươn mình trở thành hệ sinh thái lớn thứ hai trên thị trường, chỉ sau Ethereum. Hôm nay, chúng ta hãy cùng GFS Blockchain nhìn lại chặng đường một năm đầu tiên ghi lại dấu ấn của BSC qua bài viết sau.

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series BSC Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của BSC Universe -> Xem tại đây

Những con số ấn tượng

Trước hết, chúng ta hãy cùng điểm lại những con số ấn tượng của BSC trong năm 2021.

Biến động về giá

Theo số liệu của Coingecko, giá của đồng coin BNB đã tăng 922% kể từ đầu năm 2021 nên nếu bạn là fan của BSC và nắm giữ BNB thì ắt hẳn tài sản đã tăng gấp 9 lần chỉ trong một năm. Một tỷ suất lợi nhuận rất cao. Nếu so với việc nắm giữ BTC thì con số này chỉ là 2,4%, hay ETH là 155,6%. Tuy nhiên, con số này vẫn kém xa so với ROI của Solana là 4273% do giá BNB đã lên rất nhanh ngay từ cuối năm 2020.

ROI
Tăng trưởng về giá của BNB (Nguồn Coingecko)

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm kể từ khi hình thành ý tưởng tháng 4/2020 đến nay, BSC đã trở thành đồng Altcoin lớn thứ 2 trên thị trường, chỉ sau Ethereum với mức vốn hóa thị trường xấp xỉ 73 tỷ đô. Có thể nói đây là một sự phát triển thần kỳ.

CAP
Vốn hóa thị trường của top coin (Nguồn Coingecko)

Giá trị tài sản khóa trên chuỗi (TVL)

Theo thống kê của Defilama, giá trị tài khóa trên chuỗi BSC đã tăng trưởng vượt bậc từ mức Từ mức 124 triệu đô la Mỹ vào 1/1/2021 lên tời 16,43 tỷ đô vào ngày 31/12/2021 (tăng trưởng 13250%). Điều này đã khẳng định niềm tin mà người dùng đặt vào hệ sinh thái BSC là rất lớn. Dòng tiền đã chảy ồ ạt vào BSC khi thị trường tăng trưởng nóng trong nửa năm đầu và chững lại ở những tháng giữa năm khi thị trường downtrend. Nhiều người đã không khỏi nghi ngờ về sự bền vững của BSC trên thị trường vì thời gian ra mắt của BSC còn quá ngắn. Nhưng đến nay, câu trả lời đã được khẳng định.

TVL BSC
Giá trị tài sản khóa trên chuỗi khối BSC (Nguồn Defilama)

Liên tục trong một thời gian dài, BSC duy trì là chuỗi có TVL lớn thứ hai trên thị trường chỉ sau Ethereum. Nhưng chỉ trong vài ngày cuối năm, Terra (LUNA) đã vượt lên đẩy BSC xuống vị trí thứ 3. Vậy là BSC đã có đối thủ xứng tầm trong năm 2022 về DeFi.

TVL market
Thị phần theo TVL (Nguồn Defilama)

Thị trường DeFi ngày càng mở rộng nhưng mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Trong năm chúng ta đã thấy TVL của tất cả cảc hệ sinh thái đều tăng lên nhưng thị phần đã thay đổi. Mức độ tập trung trên Ethereum đã giảm từ 95% trong những tháng đầu năm xuống còn xấp xỉ 63% vào cuối năm. BSC cũng giảm từ mức khoảng 20% xuống chỉ còn 6.7% vào cuối năm. Chúng ta đã chứng kiến sự vươn lên của Terra, Avalanche, Solana, Fantom và sắp tới là Near và các hệ sinh thái khác. Năm 2022 hứa hẹn sẽ là một năm nhiều cạnh tranh và đòi hỏi các hệ sinh thái phải chuẩn bị sẵn cho mình những vũ khí lợi hại để trở nên sắc bén hơn trên thị trường.

Các chỉ tiêu khác

  • BSC đã bắt đầu đầu năm với 350.000 giao dịch hàng ngày, 50.000 người dùng hoạt động hàng ngày và khoảng 200 dApp vào ngày 1 tháng Giêng. Ngày nay, BSC có hơn 7 triệu giao dịch (16,26 triệu ATH) và 1,3 triệu người dùng hoạt động (2,27 triệu ATH) mỗi ngày, với hơn 1.150 dApp trên mạng.
  • Tổng cộng 2,14 Tỷ giao dịch, với ATH là 16,26 triệu giao dịch hàng ngày được ghi nhận vào ngày 25 tháng 11.
  • 123 triệu địa chỉ ví mới được tạo trên toàn cầu, với ATH là 2,27 triệu địa chỉ hoạt động hàng ngày vào ngày 1 tháng 12.
  • Khối lượng giao dịch Sàn giao dịch phi tập trung (DEX) đạt tổng cộng hơn 300 tỷ đô la.
  • Hơn 1.150 dự án trải dài trên DeFi, GameFi, NFTs, Metaverse và một số phân đoạn khác được tạo trên mạng.
  • BSC Accelerator Funds đã cấp và đầu tư vào hơn 40 dự án. Hơn 42.000 BNB được hoàn trả trong chương trình BUIDL.
  • Hơn 17 triệu BNB đã đặt cọc trên BSC để hỗ trợ mạng lưới, với hơn 46.000 người được ủy quyền chia sẻ hơn 2 triệu phần thưởng BNB.
  • Hơn 19.000 BNB đã được đốt qua BEP95 trực tuyến.
  • Người theo dõi trên Twitter đã tăng từ 130.000 vào tháng 1 lên 1,8 triệu.

Funding

Rất nhiều hệ sinh thái blockchain lớn hiện nay đã hoàn thành giai đoạn đặt nền móng ban đầu và đang đi vào quá trình mở rộng và ứng dụng thực tế. Cũng như những tập đoàn lớn trong thế giới truyền thống, họ cần thêm vốn để đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, làm các chiến dịch marketing để thu hút người dùng và mở đường cho một sự phát triển bền vững trong tương lai. Trong năm 2021, rất nhiều hệ sinh thái đã huy động được những khoản vốn lớn để đầu tư phát triển hệ sinh thái của mình. Tháng 10 vừa qua, BSC đã công bố Quỹ tăng trưởng 1 tỷ đô la của BSC. Đây là chương trình tài trợ lớn nhất thuộc loại này trong toàn bộ ngành công nghiệp tiền mã hoá. Quỹ này nhằm mục đích thúc đẩy việc áp dụng không chỉ BSC mà toàn bộ ngành công nghiệp blockchain thông qua bốn chương trình: đầu tư trực tiếp (500 triệu), nhà xây dựng và ươm tạo (300 triệu), phát triển tài năng (100 triệu) và hỗ trợ thanh khoản (100 triệu).

*** Để tìm hiểu thêm về quỹ phát triển 1 tỷ đô của BSC, mời bạn đọc => tại đây.

Ngay sau khi BSC công bố quỹ, Pokadot cũng đã công bố quỹ phát triển 18,9 triệu DOT (tương đương với 774 triệu đô tại thời điểm đó) và Near công bố quỹ phát triển hệ sinh thái lên tới 800 triệu đô (lớn thư hai sau BSC).

Trước đó, Hamony cũng đã công bố quỹ trị giá 300 triệu đô, Fantom công bố quỹ 370 triệu FTM (tương đương 220 triệu đô), Algorand công bố quỹ 150 triệu ALGO (tương đương 300 triệu đô), Solana huy động 450 triệu đô…

Cuộc đua phát triển hệ sinh thái mới chỉ bắt đầu, giai đoạn bứt phá vẫn còn nằm phía trước. Sử dụng tiền thông minh vào những lĩnh vực cần đi đầu để dẫn dắt thị trường là bài toán khó mà tất cả các hệ sinh thái phải đối mặt.

Quan hệ đối tác

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho hệ sinh thái phát triển nhanh và bền vững, BSC đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các tổ chức, dự án chất lượng về cơ sở hạn tầng và công cụ nhằm giúp các developer có nhiều công cụ phát triển hơn và tăng trải nghiệm tốt cho người dùng. Dưới đây là một số quan hệ đối tác chính mà BSC đã mở rộng trong năm 2021

Tháng 1/2021

  • pNetwork tham gia hệ sinh thái BSC để kích hoạt chức năng chuỗi chéo BSC-Ethereum cho tài sản tiền mã hoá và NFT.

Tháng 2/2021

  • Nhà cung cấp cơ sở hạ tầng dữ liệu và tiên tri DIA thông báo hỗ trợ BSC.

Tháng 3/2021

  • The Graph, một giao thức lập chỉ mục để truy vấn mạng, thông báo hỗ trợ cho BSC.
  • Để tăng tính bảo mật của hệ sinh thái BSC, Gnosis Safe công bố chức năng đa chữ ký (Multisig) đầu tiên trên BSC từ trước đến nay.
  • Biconomy giới thiệu các API siêu giao dịch để cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cho phép các giao dịch không cần gas.
  • Sàn giao dịch Tokocrypto của Indonesia được Binance hậu thuẫn đã khởi chạy dự án DeFi của mình trên BSC.

Tháng 4/2021

  • Nhà cung cấp các nút chuỗi khối GetBlock bổ sung hỗ trợ BSC.

Tháng 5/2021

  • CipherTrace bổ sung hỗ trợ phân tích cho BSC để chống lại các hoạt động bất hợp pháp và hợp pháp hóa BSC để có thêm cơ hội mở rộng đối tác.
  • Metamask bổ sung tính năng hoán đổi của PancakeSwap được tích hợp sẵn, cho phép người dùng truy cập mã thông báo BSC một cách liền mạch. (Dựa trên dữ liệu BscScan và Etherscan, hợp đồng Metamask Swap Router trên BSC đã nhận được hơn 10 triệu cuộc gọi vào năm 2021, gấp 3 lần so với Ethereum).

Tháng 6/2021

  • Nhà cung cấp dịch vụ blockchain hàng đầu Chainstack ra mắt cơ sở hạ tầng nhanh và linh hoạt cho BSC.

Tháng 7/2021

  • MyEtherWallet đã công bố hỗ trợ mạng BSC.

Tháng 8/2021

  • Ledger cho phép người dùng quản lý và giao dịch mã thông báo BNB và BEP20 trực tiếp thông qua ví cứng Ledger Live và Ledger.

Tháng 11/ 2021

  • BitTorrent và Tron tích hợp BSC vào giải pháp mở rộng chuỗi chéo của nó.

Tháng 12/2021

  • BSC hợp tác với Animoca Brands công bố Chương trình đầu tư 200 triệu đô la cho các trò chơi blockchain.
  • Chainlink Keepers ra mắt trên BSC Mainnet.

Cập nhật công nghệ 

Tháng 10, nhóm BSC Core đề xuất BEP-95 với cơ chế ghi BNB theo thời gian thực để phá hủy BNB với mọi giao dịch BSC.

Cuối tháng 11, Bản nâng cấp BSC v1.1.5 mang tính cách mạng được gọi là Bruno, với cơ chế ghi thời gian thực BEP95, triển khai trên BSC Mainnet. Điểm mấu chốt đằng sau BEP-95 này là tăng tốc quá trình đốt BNB và làm cho BSC trở nên phi tập trung hơn, vì một phần phí gas sẽ bị đốt cháy. Việc đốt BEP-95 chỉ phụ thuộc vào hoạt động trên mạng BSC và nó sẽ tiếp tục hoạt động (giảm nguồn cung BNB), ngay cả sau khi đợt đốt BNB theo lịch trình của Binance.com đạt được nguồn cung mục tiêu là 100m BNB trong lưu hành.

Các chương trình phát triển hệ sinh thái          

Để tăng cường cộng đồng tiền mã hóa và cung cấp hỗ trợ nhiều hơn cho các nhà xây dựng đổi mới trên Chuỗi thông minh Binance (BSC), ngay từ tháng 2/2021, BSC đã khởi chạy Chương trình Công cụ tăng tốc người xây dựng có giá trị nhất (MVB) trong Quỹ BSC Accelerator Fund trị giá 100 triệu đô la. Mục đích chính của chương trình là giúp các công ty khởi nghiệp dựa trên BSC tạo ra những đổi mới mới và thú vị, tiếp cận ngành công nghiệp, nhận tài trợ và đẩy nhanh sự phát triển của cộng đồng và doanh nghiệp.

Trong năm 2021, BSC đã tổ chức được 3 cuộc thi MBV tập trung vào phát triển DeFi, cơ sở hạ tầng, GameFi, NFT, metaverse. Quỹ BSC Accelerator Fund đã thúc đẩy hệ sinh thái BSC và đã tài trợ cho hơn 40 dự án.

Với khoản đầu tư 1 tỷ đô, BSC cũng đã phân bổ 100 triệu cho quỹ phát triển tài năng và 300 triệu cho chương trình MVB và các Hackathon nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng, chuyên sâu về blockchain và các dự án chất lượng nhằm phát triển hơn nữa hệ sinh thái BSC trong tương lai.

Trong 1 tỷ đô phát triển hệ sinh thái, BSC cũng đã dành 100 triệu để khuyến khích thanh khoản, thu hút hơn nữa người dùng và dòng vốn đổ vào hệ sinh thái, đồng thời dành 500 triệu đô để làm quỹ đầu tư. Với quỹ đầu tư này, BSC đặt mục tiêu phát triển máy tính phi tập trung, trò chơi, metaverse, thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo và dịch vụ tài chính, sẽ không giới hạn ở BSC mà còn hỗ trợ tất cả các cơ sở hạ tầng blockchain. Với sự hợp tác từ các tổ chức hàng đầu trong ngành, quỹ đầu tư sẽ nhắm mục tiêu công nghệ blockchain mở rộng quy mô cho các trường hợp sử dụng trong đời thực và sẽ thu hẹp khoảng cách giữa blockchain tiền mã hoá và các lĩnh vực kỹ thuật-tài chính hiện tại.

Có thể nói, 2021, BSC đã đặt bệ phóng cho sự phát triển nhanh và bền vững cho tương lai, sẵn sàng tư thế dẫn dắt thị trương.

Các mảnh ghép trên hệ sinh thái

Hệ sinh thái Binance Smart Chain
Hệ sinh thái Binance Smart Chain

DeFi

Cảnh quan DeFi trên BSC đã mở rộng với tốc độ vũ bão. Chỉ trong hơn một năm, BSC đã có tới hơn 700 dự án DeFI. Dù là giao thức Cho vay, DEX hoặc Công cụ tổng hợp lợi nhuận, công cụ phái sinh, bảo hiểm… giờ đây bạn có thể tìm thấy nhiều sự lựa chọn hơn. Các giao thức DeFi mới và sáng tạo, chẳng hạn như MCDEX và Deri cho giao dịch phái sinh, Qubit để cho vay xuyên chuỗi, Alpaca Finance để nâng cao năng suất đòn bẩy hoặc Tranchess để tối ưu hóa lợi nhuận, đã được giới thiệu để liên tục tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn và cải thiện tính thanh khoản trên mạng. Venus, một giao thức cho vay phi tập trung, đạt $ 10 tỷ TVL. PancakeSwap luôn duy trì được vị thế dẫn đầu thị trường về số lượng người dùng với khoảng hơn 400 ngàn active user mỗi ngày…

Mặc dù số lượng DeFi Dapp trên BSC đã khá lớn nhưng những dự án hoạt động được theo dõi trên Defilama chỉ là 285 dự án, so với các dự án của Ethereum được theo dõi trên trang này là 407 dự án thì đây cũng là một con số khá nổi bật.

TVL ETH
Giá trị tài sản khóa trên chuổi Ethereum (nguồn Defilama)

Tuy nhiên xét về giá trị khóa trên chuỗi thì DeFi trên BSC còn khá khiêm tốn. Một phần nguyên nhân cũng là do BSC sinh sau đẻ muộn hơn Ethereum rất nhiều. Số lượng dự án trên Ethereum đã trên 3000 dự án, trong khi đó con số đó trên BSC là hơn 1000 dự án.

Hãy sẵn sàng để xem nhiều giao thức DeFi sáng tạo hơn vào năm 2022!

GameFi

GameFi đã có một năm thành công rực rỡ và là nhân tố đóng góp lớn cho sự phát triển mạng lưới của BSC. Các giao dịch GameFi chiếm hơn 50% tổng số giao dịch, với các dự án trò chơi và người chơi bị thu hút bởi phí thấp và tốc độ giao dịch nhanh. BSC hiện có nhiều lựa chọn thể loại trò chơi đa dạng, từ MMORPG đến đấu trường chiến đấu, đua xe, trò chơi thẻ bài và hơn thế nữa. Hiện tại, BSC đã có tới 228 dự án game với nhiều tựa game nổi tiếng đang được nhiều người đón nhận như Bomb Crypto, Mobox, X World Games, Elfin Kingdom… Game phát triển đã đem lại cho BSC một lượng người dùng mới ngày càng lớn. Ngoài PancakeSwap thì hầu hết các ứng dụng có số lượng người dùng lớn nhất trên BSC đều là các dự án game.

top 5 GameFi
Top 5 GameFi về số lượng người dùng (Nguồn Dappradar)

BSC đã bắt trend rất nhanh khi chỉ một thời gian ngắn, bộ sưu tập các trò chơi trên hệ sinh thái đã khá đa dạng. Trong top 5 game có số lượng người sử dụng nhiều nhất do Dappradar xếp hạng thì BSC cũng đã góp mặt với một đại diện là Alien World, vượt mặt trò chơi đình đám Axies Infinity trên Ronnin và  Ethereum, để nằm ở vị trí thứ 2, chỉ sau Splinterlands trên Hive và Wax.

NFT và Metaverse

NFT và Metaverse đang hình thành trong BSC. Chỉ riêng bộ sưu tập Pancake Squad NFT đã đạt khối lượng giao dịch hơn 40 triệu đô la. Các dự án như NFTrade và Binance NFT đã tạo ra các thị trường sôi động. Trong khi đó, các dự án gamefi như MOBOX, BinaryX và Alien Worlds đang ngày càng cho thấy sự đổi mới trong cách họ xây dựng Metaverse.

Metaverse
Các dự án Metaverse trên chuỗi BSC (Nguồn BSC)

Số lượng các dự án làm về NFT trên BSC cũng đã lên tới hơn 300 dự án chỉ trong một khoảng thời gian nắng từ giữa năm 2021 tới nay. Dù số lượng dự án lớn nhưng còn rất mới nên phần lớn chưa có tiếng vang, cần có thời gian để các dự án này phát triển. Hơn nữa, việc xây dựng các dự án loại này trên BSC tương đố dễ dàng và chi phí thấp so với việc phát triển trên các hệ sinh thái khác nên nó sẽ phải trải qua một quá trình sàng lọc và chỉ còn những dự án chất lượng, sáng tạo sẽ phát triển.

NTF market
Thị phần NFT (nguồn Defilama)

Ethereum vẫn là ông lớn dẫn đầu thị trường về NFT, chưa có đối thủ cạnh tranh. Nhìn trên biểu đồ thì BSC vẫn còn chưa góp mặt đáng kể nào vào thị trường. Đây là mảng mà BSC có thể sẽ cần phát triển trong thời gian tới vì rõ ràng gần đây thị trường NFT đang rất sôi động. NFT và Game chính là hai kênh chính để dẫn người chơi từ kinh tế truyền thống tham gia vào không gian blockchain.

Hướng tới năm 2022

Tầm nhìn cốt lõi của BSC là cung cấp một mạng có khả năng mở rộng và hiệu suất cao để đáp ứng doanh nghiệp quy mô lớn (> 10 triệu địa chỉ hoạt động hàng ngày), thúc đẩy một hệ sinh thái mạnh mẽ và bền vững cũng như tạo sức mạnh cho tương lai của Web 3.0. Cộng đồng BSC sẽ tổ chức Sự kiện Năm mới để chia sẻ chiến lược mới về BSC và thông báo một số thay đổi quan trọng về phân cấp BSC. Sẽ có nhiều sự phát triển thú vị hơn sẽ xảy ra vào năm 2022.

2022
Các chủ đề phát triển cho năm 2022 trên chuỗi BSC (Nguồn BSC)

Kết luận

Có thể nói năm 2021 là một năm rất thành công của Binance Smart Chain (BSC). Không chỉ phát triển mạnh về chiều rộng với số lượng dự án khủng (trên một ngàn dự án) mà BSC còn đặt nền móng để chuẩn bị cho sự phát triển mạnh mẽ hơn về chiều sâu trong những năm tới.

Một số điểm BSC đã làm tốt trong 2021:

  • Số lượng dự án xây dựng trên chuỗi rất lớn.
  • Thu hút được lượng người dùng và developer lớn về với hệ sinh thái.
  • Tất cả các mảnh ghép đều đã hình thành và phát triển.
  • Chi phí thấp, giao dịch nhanh, trải nghiệm người dùng khá tốt.
  • Được dẫn dắt bởi người có tầm nhìn, đội ngũ core team trển khai các chương trình rất nhanh và hiệu quả.
  • Quan hệ đối tác được mở rộng.
  • Công cụ cho developer khá đầy đủ.
  • Các chương trình phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, tài trợ các dự án tiềm năng hiệu quả, chuyên nghiệp.

Một số điểm BSC còn cần phát triển hơn trong những năm tới:

  • Chưa có nhiều dự án có tính đột phá, dẫn dắt xu thế thị trường.
  • Chưa thu hút được doanh nghiệp truyền thống đưa công nghệ và hoạt động vào blockchain.
  • BSC được xây dựng một cách thần tốc chỉ 5 tháng đã được cho mainnet để giải quyết bài toán chủ yếu là phí giao dịch cao và thời gian gaio dịch lâu trên Ethereum nên chưa có những phát minh, sáng tạo đột biến trên layer1, một yếu tố cốt lõi để đảm bảo sự cạnh tranh và phát triển lâu dài trong tương lai. Nhất là khi các hệ sinh thái mới như Near, Polkadot, Mina, ICP… hoàn thành các giải pháp công nghệ của mình thì rất có thể BSC sẽ bị tụt hậu. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của BSC trong những năm tới là đưa ra những đột phá công nghệ để trở thành BSC2.0 với nhiều vũ khí cạnh tranh sắc bén hơn.

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của BSC qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái BSC -> Tại đây

Nếu thấy bài viết hữu ích và muốn trao đổi nhiều hơn với những người có cùng mối quan tâm, mời bạn tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác nhé:

Các kênh truyền thông chính thức của GFS Blockchain:

Và đừng quên theo dõi các bài viết trên website của GFS Blockchain hàng ngày bạn nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating