Tổng quan

Tháng 9 này, sự kiện được quan tâm nhất của cộng đồng Ethereum là việc Ethereum nâng cấp The Merge, một giai đoạn quan trọng trên con đường tiến lên Ethereum 2.0.

Tuy nhiên, không chỉ Ethereum được fomo, mà các layer 2 hiện cũng rất được sự quan tâm và fomo của cộng đồng. Arbitrum đang là giải pháp layer 2 nổi bật hiện nay.

Cùng GFS Blockchain cập nhật tổng quan hệ sinh thái Arbitrum đến tháng 8/2022 để xem Arbitrum đã phát triển như thế nào kể từ khi ra mắt.

Tổng quan hệ sinh thái Arbitrum tháng 8.2022
Tổng quan hệ sinh thái Arbitrum tháng 8.2022

Công nghệ

  • Vào ngày 9/8/2022 Arbitrum Nova triển khai mainnet. Arbitrum Nova dành cho các dự án game, NFT và xã hội – những dự án có khối lượng giao dịch rất cao nhằm giảm chi phí xuống thấp hơn nữa, nhưng vẫn muốn bảo mật cao.
  • Arbitrum công bố kế hoạch chuyển Arbitrum One sang Nitro vào ngày 31 tháng 8, đây cũng là thời điểm kỷ niệm 1 năm Arbitrum One maninnet. Arbitrum Nitro là ngăn xếp mở rộng quy mô Ethereum tiên tiến nhất. Nitro sẽ tăng dung lượng mạng một cách ồ ạt và giảm chi phí giao dịch.
  • Hot: Sau khi Optimism phát hành token thì cộng đồng đồn đoán rằng Arbitrum sẽ phát hành token, mặc dù Offchain Labs nói rằng sẽ không phát hành token. Tuy nhiên, anh em đừng quên Optimism lúc trước cũng có tuyên bố tương tự, và cả Starkware.

Các chỉ số on-chain cơ bản

Chúng ta cùng nhìn lại hiệu quả hoạt động của Arbitrum sau 1 năm kể từ ngày Arbitrum One mainnet.

Đến ngày 30/8/202 TVL trên hệ sinh thái Arbitrum đạt 936 triệu USD, một con số khá cao tại thời điểm hiện tại. Arbitrum TVL đạt ATH đến 2,6 tỷ USD. Sự giảm sút của Arbitrum cũng nằm trong sự giảm chung của thị trường.

TVL của Arbitrum hiện nay
TVL của Arbitrum hiện nay
  • Số lượng giao dịch hàng ngày: So với giai đoạn ½ năm đầu tiên sau mainnet, thì giai đoạn ½ năm sau đã phát triển ổn định hơn, khung tăng trưởng rõ ràng, Dù thị trường vẫn đang giai đoạn bear season, nhưng hoạt động của Arbitrum rất đáng được ghi nhận, và tất nhiên, giai đoạn bullrun chắc chắn sẽ bùng nổ mạnh mẽ.

    Biểu đồ hoạt động hàng ngày trên Arbitrum
    Biểu đồ hoạt động hàng ngày trên Arbitrum
  • Số lượng ví hoạt động tính đến ngày 30/08/2022 là 1,164,240 ví, thời điểm 27/6/2022 số lượng ví duy nhất tăng đột biến trong 1 ngày lên đến 55,993 ví. Nhìn biểu đồ bên dưới cho thấy sự tăng trưởng trong ½ nửa năm sau của mainnet có sự tăng trưởng vượt bật so với nửa năm đầu, dù giai đoạn sau đang bắt đầu vào màu đông crypto.
Biểu đồ số lượng ví hoạt động của Arbitrum
Biểu đồ số lượng ví hoạt động của Arbitrum
  • Quan sát thêm lượng ví hoạt động hàng tuần cũng có sự tăng trưởng rất ổn đinh, trục tăng trưởng rất tốt bất chấp bear season.
Số lượng ví hoạt động hàng tuần của Arbitrum
Số lượng ví hoạt động hàng tuần của Arbitrum

=> Dù đang bear season, sự suy giảm chung của thị trường ảnh hưởng nhiều đến Arbitrum. Tuy nhiên, các chỉ số on-chain cơ bản về người dùng của Arbitrum là khá tốt, trục tăng trưởng hướng lên, ổn định và rõ ràng. Đây là tín hiệu tốt, nếu Arbitrum phát hành token, có lẽ đây sẽ là 1 đồng coin có độ hot cao, và sẽ là đồng coin có tăng trưởng tốt trong mùa bull nếu giữ vững sự tăng trưởng như hiện tại

Những mảnh ghép trên hệ sinh thái Arbitrum

  • DeFi: AMM – DEX, Lending Borrow, Yeild – Farming, Synthetic – Derivatives, Stablecoin
  • Cơ sở hạ tầng: Oracle, Bridge, Data, Wallet, Explore.
  • NFT
  • DAO

AMM-DEX

Các mảnh ghép AMM-DEX trên Arbitrum
Các mảnh ghép AMM-DEX trên Arbitrum

Hệ sinh thái Arbitrum hiện có khá nhiều dự án hoạt động, nếu so với giai đoạn tháng 9/2021 đến giờ, số lượng và chất lượng đã tăng lên khá nhiều.

  • Hầu hết các sàn AMM – DEX dẫn đầu thị trường đều có mặt trên Arbitrum và hoạt động tích cực. Nếu so với giải đoạn đỉnh điểm có lẽ TVL đã giảm khá nhiều, tuy nhiên, nếu so với các nền tảng khác thì AMM/DEX trên Arbitrum vẫn thu hút được TVL khá tốt trong giai đoạn bão lữa như hiện nay. Phải kể đến CRV (TVL: 81.7 triệu USD), Sushi (TVL: 85 triệu USD), Uniswap V3 (TVL :75.5 triệu USD), Balancer (TVL:13.18m$) => 4 dự án Top đầu đóng góp TVL hơn 255 triệu USD.
  • Hiện mảng AMM/DEX có 21 dự án, trong đó có 14 dự án thống kê được giá trị TVL
TVL của các dự án mảng AMM-DEX trên Arbitrum
TVL của các dự án mảng AMM-DEX trên Arbitrum

Lending – Borrowing

Cùng điểm qua các dự án mảng Lending – Borrowing hoạt động như thế nào nhé.

Các mảnh ghép Lending - Borrowing trên Arbitrum
Các mảnh ghép Lending – Borrowing trên Arbitrum

Hiện có 17 dự án mảng Lending chính thức hoạt động trên Arbitrum, đặc biệt là sự có mặt của Aave, ngân hàng lớn nhất DeFi hiện nay.

  • Các dự án đã hoạt động và có TVL cao là Radiant(TVL: 74 triệu USD), Aave(TVL:34 triệu USD), dForce(TVL: 4.9 triệu USD), nền tảng cho vay của Sushi là Sushiswap Kash có TVL đạt 4.9 triệu USD.
  • Nếu như trước đây các dự án mảng Lending còn thiếu và yếu, thì giờ đây khá đông đúc, và hoạt động cũng rất tốt trong giai đoạn Bear season này.
TVL của các dự án mảng Lending - Borrowing trên Arbitrum
TVL của các dự án mảng Lending – Borrowing trên Arbitrum

Yield – Farming

Hoạt động của mảng Yeild Farming cũng rất sôi động trên Arbitrum với hàng loạt dự án tham gia, tuy nhiên về giá trị TVL đạt được thì còn thấp.

  • Các dự án đã hoạt động có TVL cao như Badger TVL 2,6 triệu USD, Impermax Finance gần 1,4 triệu USD, Pickle TVL 1,5 triệu USD.
  • Các dự án khác có TVL khá bé.
  • Các dự án được thống kê từ DeFilama và web site của dự án.
TVL của các dự án mảng Yeild - Farming trên Arbitrum
TVL của các dự án mảng Yeild – Farming trên Arbitrum

Synthetic – Derivatives

Sau 1 năm số lượng dự án mảng này đã tăng lên về cả số lượng và chất lượng

Các mảnh ghép Synthetic - Derivatives trên Arbitrum
Các mảnh ghép Synthetic – Derivatives trên Arbitrum
  • Các dự án đã hoạt động và đã đạt mức tăng trưởng TVL tốt như GMX (TVL:281 triệu USD).
  • Sự chênh lệch TVL giữa dự án đứng đầu và các vị trí tiếp theo chênh lệch quá lớn, trong khi vị trí số 1 là GMX (TVL:281 triệu USD) thì số 2 Mycelium TVL chỉ 19 triệu USD và số 3 FutureSwap TVL chỉ 2,4 triệu USD
TVL của các dự án mảng Synthetic - Derivatives trên Arbitrum
TVL của các dự án mảng Synthetic – Derivatives trên Arbitrum

=> Dù vậy, giai đoạn thị trường Bear, nên đây cũng có thể coi là tốt nếu so với tổng thể thị trường.

Stablecoin

Các mảnh ghép Stablecoin trên Arbitrum
Các mảnh ghép Stablecoin trên Arbitrum

Các đồng tiền lớn nhất của DeFi đều hoạt động trên Arbitrum, các đồng centralize như USDT, USDC hay decentralize như DAI, FRAX.

  • Giá trị TVL của USDC vẫn cao nhất với 327 triệu USD tiếp đến là USDT 184 triệu USD và DAI là 27.8 triệu USD.
  • USDC và USDT là 2 đồng stablecoin được sử dụng phổ biến nhất trên Arbitrum
Các đồng tiền lớn nhất của DeFi đều hoạt động trên Arbitrum
Các đồng tiền lớn nhất của DeFi đều hoạt động trên Arbitrum

=> Sau đúng 1 năm mainnet, Mảng DeFi trên Arbitrum đã hoàn thiện và phát triển bền vững về chất và lượng. Các chỉ số thống kê ở trên cho thấy trục tăng tưởng của Arbitrum vẫn đi lên, mặc dù thị trường vẫn trong giai đoạn “đông tàn”. Nếu so với các dự án blockchain L1 khác thì Arbitrum đã hơn hẳn và tạo ra sự khác biệt đáng kể. Có lẽ, nếu thị trường “bullrun” thì hệ sinh thái Arbitrum có lẽ sẽ rất đông đúc và nhộn nhịp.

Cơ sở hạ tầng

1. Oracle

Chainlink nền tảng số 1 trong mảng Oracle đã hỗ trợ Arbitrum từ rất sớm, ngoài ra còn có DIA cũng đã hỗ trợ. Với mảng Oracle, như vậy là hoàn hảo cho 1 hệ sinh thái.

2. Bridge

Hiện có rất nhiều cầu hỗ trợ cho Arbitrum, chứng tỏ sức hút của dự án Arbitrum là khá lớn.

So với 1 năm trước đây, hiện nay các dự án đều đã launch và hoạt động rất tốt.

Các mảnh ghép Bridge trên Arbitrum
Các mảnh ghép Bridge trên Arbitrum
  • Hoạt động Bridge trên Arbitrum qua dữ liệu on-chain: lượng tích lũy TVL tính đến ngày tới nay là 2,586 tỷ USD, trong đó ETH lock là 329,000 ETH, có 183 được chuyển qua cầu nối với Arbitrum. Đây là những số liệu rất chân thực để mô tả sự hấp dẫn, sôi động trên hệ sinh thái Arbitrum.

    Hoạt động Bridge trên Arbitrum qua dữ liệu on-chain
    Hoạt động Bridge trên Arbitrum qua dữ liệu on-chain

3. Data

Rất nhiều dự án tool Data đã hoạt động trên Arbitrum, nhiều dự án nổi tiếng có mặt từ những ngày đầu mới mainnet như The Graph, Covalent, Truffle Suite…Chính sự có mặt từ sớm của mảng Data mà các Dapp xây dựng trên Arbitrum trở nên dễ dàng hơn, giúp hệ sinh thái Arbitrum mở rộng nhanh chóng sau 1 năm Mainnet.

Các mảnh ghép Data trên Arbitrum
Các mảnh ghép Data trên Arbitrum

4. Wallet

Mảng Wallet trên Arbitrum có rất nhiều dự án, chứng tỏ sự cạnh tranh mảng này rất lớn, điều này rất có lợi cho người dùng. So với thời điểm mới mainnet 1 năm trước thì mảng này phát triển tốt, đáp ứng khá tốt mọi nhu cầu người dùng hiện tại

Các mảnh ghép Wallet trên Arbitrum
Các mảnh ghép Wallet trên Arbitrum

4. Explore

Người dùng có thể sử dụng ngay Arbiscan, một sản phẩm được build chính bởi team Offchain labs, ngoài ra còn có thể sử dụng EtherScan.

NFT

Nếu khi bắt đầu mainnet 1 năm trước, Arbitrum rất ít dự án, nhưng giờ đây mảng NFT có nhiều dự án.

  • NFTs: Hiện có 21 dự án đã hoạt động trên Arbitrum, tuy nhiên, vẫn chưa có dự án nào thật sự bùng nổ nổi bật.
  • NFT marketplace : hiện có 4 dự án hoạt động như: Lootex, Stratos, Tofunft, Trove.
  • NFT tool: hiện có 2 dự án Nftscan và Zero Code Nft.
Các mảnh ghép NFT trên Arbitrum
Các mảnh ghép NFT trên Arbitrum

=> Dù chưa phủ đầy hết các lĩnh vực, nhưng có lẽ kết quả sau 1 năm mainnet làm được thực sự rất đáng ghi nhận.

DAO

Mảng DAO cũng có khá nhiều dự án nổi bật hoạt động trên Arbitrum như SnapShot, Collab.land… Điều này giúp hoạt động trên hệ sinh thái Arbitrum trở nên sinh động hơn.

Các mảnh ghép DAO trên Arbitrum
Các mảnh ghép DAO trên Arbitrum

Kết luận

Sau 1 năm kể từ mainnet, Arbitrum đã thay đổi rất nhiều, cả chất và lượng đều tăng lên rất nhiều:

  • Cơ sở hạ tầng trên Arbitrum đã hoàn chỉnh, các công cụ giúp các nhà phát triển xây dựng đã có đủ, đây là cơ sở để mở rộng hệ sinh thái Arbitrum mạnh mẽ trong tương lai
  • DeFi trên Arbitrum đã phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng, dù thị trường đang trong giai đoạn khó khăn. Arbitrum đã hình thành trục giá trị tăng trưởng đi lên rất tốt, thể hiện rõ trong các thông số on-chain đã nói ở trên.
  • Mảng NFT/DAO đã phát triển mạnh sau 1 năm mainnet, tuy nhiên vẫn chưa có dự án nổi bật nào, mảng này vẫn còn rất thiếu. Đây cũng là điểm yếu của Arbitrum nếu so với các dự án L2 và L1 khác, tuy nhiên, cũng là cơ hội để team đến khai phá.

Arbitrum được xây dựng trên nền tảng rất tốt của Offchain Labs, khi có đủ nhân lực vật lực để thúc đẩy hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ sau 1 năm. Chặng đường phía trước còn dài, sự cạnh tranh là rất khốc liệt, nhưng qua những gì mà Arbitrum làm được, đặc biệt trong giai đoạn thị trường “tụt dốc” như hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào sự bùng nổ mạnh mẽ của Arbitrum khi “ đàn bò crypto” trở lại.

Cùng theo dõi những bài viết mới nhất của GFS để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hấp dẫn nào nhé.