Tổng quan

BNB Chain là một hệ sinh thái lớn và những cập nhật về nó rất quan trọng trong việc định hình xu hướng của thế giới blockchain.

Trong bài viết này, GFS sẽ đem lại cho bạn những thông tin mới nhất về những sự kiện cũng như thông số của BNB Chain tháng 9 vừa qua.

Key Insights:

  • Token BNB giữ vững giá trị trong thị trường biến động.
  • Hoạt động người dùng trong toàn mạng lưới có 1 tháng tích cực.
  • Dòng tiền chưa thực sự trở lại.
  • BNB vẫn tổ chức đều đặn các cuộc thi và chương trình marketing.
  • Công bố BNB Chain September project star, chủ yếu vẫn nằm trên 3 mảnh ghép lớn là DeFi, gameFi, và NFT.

Thông số nền tảng

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng xem các chỉ số on chain của BNB chain trong tháng 9, vì đây là cơ sở để đưa ra những nhận định khách quan nhất về hệ sinh thái này, bao gồm:

  • Xu hướng: Price, Volume.
  • Người dùng: Daily transaction, Unique address, Daily active address.
  • Mạng lưới: Gas price, Network utilization.
  • Dòng tiền: TVL, Stable coin, Staking, Lending.

Xu hướng

BNB là native token của hệ sinh thái Binance Smart Chain, vì thế, phân tích đồng tiền mã hóa này có thể cho ta thấy xu hướng của người dùng trên mạng lưới (đang hold, hay đang mua, hay đang sử dụng như thế nào?)

Biến động giá của BNB so với BTC và ETH trong tháng 9
Biến động giá của BNB so với BTC và ETH trong tháng 9

Theo dữ liêu từ Tradingview, trong tháng 9, BNB là 1 trong những đồng coin top có tăng trưởng ấn tượng nhất. Từ ngày 1/9 đến ngày 30/9, BNB đã tăng 2.31%, trong khi đó, BTC giảm 2.38% và ETH bị “dump” đến 13.1%. Có lẽ sau khi The Merge đi qua, ETH đã đánh mất động lực tăng giá của mình. Điều này đã gián tiếp nâng mức Dominance của BNB từ 4.52% lên 4.75% vào cuối tháng.

Khối lượng giao dịch BNB hằng tháng
Khối lượng giao dịch BNB hằng tháng

Tuy đường giá xán lạn, BNB lại đang trải qua một tháng có khối lượng giao dịch khá thấp, 19.1 tỷ đô. Nếu so sánh với các tháng trước đó, lượng giao dịch này chỉ bằng khoảng 50% đến 57%.

Với việc giá tăng nhẹ và volume thấp, ta có thể hiểu rằng nguồn cung BNB đã sụt giảm khá nhiều, các holder ngày càng “chắc tay” hơn và không muốn bán tài sản của mình. Ở chiều ngược lại, người mua vẫn còn khá rụt rè nên chưa dám “vung tiền” ở các vùng giá cao.

Tâm lý này còn có thể quan sát trong biểu đồ funding rate dưới đây (Funding rate dương là lượng người long > short, thể hiện sự lạc quan. Funding rate âm là lượng người short > long, thể hiện sự bi quan).

BNB Funding rate tháng 9
BNB Funding rate tháng 9

Có thể thấy, kể từ đáy tháng 6, funding rate đã hồi phục vào tháng 7, nhưng khi qua tháng 8 và tháng 9, tỉ lệ người short BNB lại dần tăng trở lại và rất ít khi funding rate dương. Thậm chí ngày 7/9, con số này là -0.04%, chỉ thua mức -0.054% ngày 19/6. Khi còn quá nhiều sự tiêu cực, BNB sẽ khó có thể tăng trưởng mạnh trong ngắn hạn.

Người dùng

Chỉ volumne và giá của BNB chưa đủ để nói lên hành vi của người dùng trên một mạng lưới blockchain, nên vì vậy chúng ta hãy cùng xem thêm các chỉ số như Daily transaction (số lượng giao dịch hằng ngày), Unique address (số lượng ví được tạo trên mạng lưới), Daily active address (số lượng vì hoạt động) để có nhiều góc nhìn hơn.

Số liệu người dùng trên BNB chain
Số liệu người dùng trên BNB chain

Tháng 9 là một trong những tháng có lượng ví mới được tạo trên BNB chain khá cao, lên đến 9.1 triệu ví, nâng tổng lượng tài khoản trên BNB lên hơn 195 triệu.

Nhưng mặc dù lượng ví tăng trưởng mạnh như vậy, lượng ví hoạt động hằng ngày trên BNB chain không có nhiều biến động, chỉ dao động từ 800 nghìn đến 1 triệu (chiếm khoảng 0.5%). Tuy vậy dựa trên hình bên trên, lượng ví hoạt động trong tháng 9 đã có cải thiện so với tháng 7 và tháng 8.

Số lượng giao dịch hằng ngày trên BNB chain
Số lượng giao dịch hằng ngày trên BNB chain

Tương tự, số lượng giao dịch hằng ngày cũng có dấu hiệu hồi phục khi bước sang tháng 9, kết thúc xu hướng giảm của các tháng trước đó và ổn định ở mức 3.5 triệu giao dịch/ ngày.

Dưới góc nhìn tổng quan, việc người dùng hoạt động tích cực hơn trên mạng lưới có thể là một dấu hiệu tốt vì cho thấy cộng đồng vẫn tin tưởng và quay lại BNB chain. Tuy nhiên, vì khối lượng giao dịch BNB giảm, có thể hiểu rằng đa số ví hoạt động là ví cũ (ví đã có sẵn BNB), trong khi các ví mới (ví chưa có BNB) và các “cá voi” vẫn đang “ngủ đông” và chờ cơ hội trong tương lai.

Mạng lưới

Tiếp theo chúng ta hãy cùng xem qua các chỉ số về hiệu năng của mạng lưới.

Số liệu mạng lưới BNB chain
Số liệu mạng lưới BNB chain

Có thể thấy rằng việc người dùng gia tăng hoạt động trên mạng cũng tác động lên phí giao dịch trên mạng BNB chain (ngưng giảm và đi ngang).

Bên cạnh đó, hiệu năng mạng lưới cũng ngày càng được thiện. Từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 9, công suất mạng lưới lưới liên tục giảm từ 20% xuống chỉ còn 10% (do hiệu năng tăng). Các node vận hành của BNB luôn biết cách nâng cao khả năng xử lý giao dịch của mình.

—–> Bạn có thể xem thêm báo cáo của NodeReal (1 validator) tại đây.

Đây là một điều tôt cho sự phát triển lâu dài, thậm chí hiện tại tốc độ giao dịch trên BNB đã rất nhanh so với các blockchain khác.

Dòng tiền

Cuối cùng là các chỉ số về dòng tiền, để xem BNB chain có đang thực sự hút tiền với những tiềm năng to lớn của mình

TVL

Biến động TVL của các hệ sinh thái lớn trong tháng 9
Biến động TVL của các hệ sinh thái lớn trong tháng 9

Dựa trên số liệu từ DeFiLlama, trong tháng 9, BNB chain là một hệ sinh thái hiếm hoi xuất hiện màu xanh trong khi các blockchain lớn khác đều giảm. TVL của BNB tăng nhẹ từ 5.34 tỷ đô lên 5.4 tỷ đô (tăng 1.12%), xếp vị trí thứ 3, và chỉ còn kém Tron 9 triệu đô. Mặc dù chưa thể cải thiện thứ hạng, nhưng ta có thể thấy rõ ràng BNB chain đang thu hút dòng tiền tốt hơn các nền tảng khác. Tuy nhiên, chúng ta cần cân nhắc thêm rằng, giá BNB cũng ảnh hưởng đến giá trị TVL của hệ sinh thái.

Stable coin

Stable coin đang dần trở thành một thế lực, và lượng stable coin trên mạng lưới cũng phần nào thể hiện dòng tiền đổ vào đây.

Vốn hóa stable coin trên BNB chain
Vốn hóa stable coin trên BNB chain

Theo hình trên, dòng tiền stable coin trên BNB tháng 9 có vẻ không được tốt như TVL (giảm 109 triệu đô), tuy vậy cũng đã tích cực hơn so với tháng 8 (giảm 718 triệu đô).

Nếu so với Layer 1 khác trong tháng vừa qua thì đây không phải là một con số lớn: Ethereum giảm 1.14 tỷ đô, Tron tăng 510 triệu đô, Solana giảm 930 triệu đô, Polygon giảm 480 triệu đô,…

Staking

Staking là hành động người dùng lock tài sản của mình lại để nhận lại thu nhập thụ động. Nếu lượng stake càng cao chứng tỏ người dùng càng tin tưởng vào mạng lưới và mạng lưới hoạt động ổn định, an toàn hơn. Có 2 dạng stake là stake cố định (không có thanh khoản) và liquid stake (stake nhưng vẫn có thanh khoản).

Sự thay đổi của lượng BNB stake tháng 9
Sự thay đổi của lượng BNB stake tháng 9

Từ 31/8 đến 30/9, tổng lượng stake BNB đã tăng từ 19,3 triệu lên gần 19,7 triệu (tăng hơn 2%), thể hiện sự yêu thích của người dùng đối với BNB chain. Tuy vậy, đa số đó đến từ liquid staking (chiếm hơn 60% lượng tăng thêm), chứng tỏ nhà đầu tư vẫn chưa an tâm với thị trường nhiều biến động và muốn đánh đổi lượng thu nhập thụ động lấy sự an toàn (liquid staking sẽ đem lại phần thưởng ít hơn so với fixed staking).

Nếu xu hướng này vẫn tiếp tục mạnh trong tương lai thì BNB sẽ mất đi một phần động lực tăng giá của mình.

Lending

Đa số hoạt động vay mượn trên BNB diễn ra trên Venus, vì vậy chúng ta hãy cùng nhìn vào các thông số trên nền tảng này.

Thông số nền tảng Venus lending
Thông số nền tảng Venus lending

Quan sát hình trên, lượng cầu đi vay không có nhiều biến động, nhà đầu tư chưa có nhu cầu đầu tư thêm vào các dự án trên mạng lưới. Ở chiều ngược lại, lượng cung lại thay đổi khá thất thường. Điển hình là ngày 9,10/9 và 25,26/9, dòng tiền cung cấp cho nền tảng sụt giảm mạnh, khiến tỉ lệ cung/ cầu tăng cao đến gần 70%, một con số “báo động đỏ” có thể dẫn đến thanh lý hàng loạt. Điều này phần nào thể hiện tâm lý dễ dao động của những người cho vay.

Những sự kiện nổi bật

Tiếp tục xu hướng “build and build”, BNB chain vẫn có nhiều sự đột phá không chỉ về công nghệ mà còn các tiện ích khác để giúp cho mạng lưới thân thiện hơn. Bên cạnh đó, các chương trình để thu hút developer và người dùng liên tục được triển khai.

Thông tin cập nhật BNB chain tháng 9
Thông tin cập nhật BNB chain tháng 9

Cập nhật công nghệ

Theo BNB chain blog, đã có 4 cập nhật lớn trong tháng 9 vừa qua.

  • BAB soulbound token

Vào ngày 8/9, BAB soulbound token đã được ra mắt trên BNB chain. BAB là một nỗ lực để đưa người dùng Binance (đã KYC) sang BNB chain và hưởng những ưu đãi độc quyền. Có lẽ chính vì thế mà trong tháng 9, số lượng ví mới trên BNB tăng đến 9.1 triệu ví. Ta có thể hình dùng quy trình đó một cách đơn giản như hình sau:

Quá trình chuyển BAB từ Binance sang BNB chain
Quá trình chuyển BAB từ Binance sang BNB chain

Tuy vậy nếu truy ngược lại, Binance hoàn toàn có thể biết danh tính của bạn trên mạng lưới blockchain. Đây là một nhược điểm mà người dùng phải đánh đổi để nhận được những phần thưởng đặc biệt từ các dự án.

Điển hình như ApeSwap sẽ tạo một NFT có thể xác nhận quyền xổ số dành riêng cho chủ sở hữu BAB. Hay là X World Games sẽ kết hợp BAB với tất cả các trò chơi hiện tại và trong tương lai. Chủ sở hữu BAB sẽ nhận được one-time airdrop khi đăng nhập lần đầu vào mỗi trò chơi,…

Tới thời điểm hiện tại, đã có 15 Dapps có chương trình phần thưởng dành riêng cho BABT holders.

  • ZkBNB

ZkBNB là một giải pháp mở rộng Layer 2 của BNB Chain, cung cấp tốc độ giao dịch nhanh và phí gas thấp.  Mục tiêu trong tương lai của ZkBNB là sẽ hỗ trợ 100 triệu địa chỉ ví và xử lý 5000 đến 10,000 giao dịch/ giây (TPS). Tuy vậy, hiện tại ở bản Testnet mới chạy ở mức 700 TPS.

ZkBNB được kì vọng sẽ kết thúc Testnet vào tháng 11, và ra mắt Mainnet trước khi sang năm 2023. Các nhà phát triển cam kết vững chắc ZkBNB là sẽ cơ sở hạ tầng blockchain tiên tiến và an toàn nhất cho dApps Web3.

—–> Các bạn có thể xem thêm giải đáp một số thắc mắc về ZkBNB tại đây.

  • Testnet Gibbs Upgrade

Nâng cấp này được đặt theo tên của Josiah Willard Gibbs để vinh danh những đóng góp lý thuyết quan trọng của ông cho vật lý, hóa học và toán học. Dưới đây là những thay đổi đáng chú ý trong bản cập nhật này:

Trước BEP – 153, người nắm giữ BNB chỉ có thể stake tài sản của họ trên chuỗi BNB Beacon chain (ví dụ stake cho các validator để nhận phần thưởng). Điều đó có nghĩa là nếu tài sản của họ nằm trên BNB Smart Chain, họ phải chuyển tài sản xuyên chuỗi sang BNB Beacon Chain trước, khiến nó trở nên kém thân thiện với người dùng.

BEP này giới thiệu một smart contract trên BSC, tất cả các hoạt động liên quan đến stake từ phía BSC phải được thông qua hợp đồng này và sau đó chuyển tiếp xuyên chuỗi sang BNB Beacon Chain. Người dùng có thể stake trực tiếp BNB trên BSC thông qua các Dapp khởi chạy dịch vụ staking dựa trên giao thức BEP – 153.

    • Những thay đổi quan trọng khác

#952 Cải thiện hiệu suất tìm nạp giao dịch

#975 Quảng bá block trước khi cam kết block để giảm block time

  • Cập nhật tính năng Dapp Ranking

Với Dapp Ranking, người dùng có thể truy cập các chỉ số của từng Dapp trên BNB chain bao gồm số lượng người dùng, TVL, tổng số giao dịch, tín hiệu xã hội, người theo dõi Twitter và thành viên Discord.

Đây là một tính năng vô cùng hữu ích nếu bạn là một người luôn muốn cập nhật tình hình cũng như xu hướng trên BNB chain.

Tính năng Dapp Ranking
Tính năng Dapp Ranking

Cập nhật tin tức

  • BNB Chain hợp tác với Google Cloud

BNB Chain và Google Cloud đang hợp lực để cung cấp cơ sở hạ tầng nền tảng, tín dụng điện toán đám mây, cố vấn và hỗ trợ kỹ thuật nâng cao cho các start up Web3.

Sự hợp tác chiến lược sẽ giúp các công ty khởi nghiệp Web3 và blockchain phát triển và mở rộng quy mô giai đoạn đầu với hiệu suất cao, gây dựng môi trường bền vững cho người dùng và toàn bộ ngành.

  • BNB Chain advocates program

BNB chain avocates program là một chương trình kêu gọi và hợp tác với những KOLs / người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội để mở rộng phạm vi tiếp cận của mạng lưới đến với cộng đồng người dùng và developer

Chương trình không chỉ dành cho crypto / web3 KOLs mà còn ở tất cả các lĩnh vực khác như nghệ thuật, trò chơi, công nghệ, tài chính, phong cách sống, v.v.

—–> Bạn có thể xem thêm BNB chain avocates program tại đây.

  • BNB chain HackMIT 2022

HackMIT là một trong những hackathons dành cho bậc đại học lớn nhất trên thế giới, thu hút hơn 1000 sinh viên đến với MIT vào mỗi mùa thu.

Năm nay, HackMIT đã trở lại từ ngày 1 tháng 10. Sinh viên sẽ được xây dựng, học tập và tạo ra các dự án công nghệ hoàn toàn mới.

  • Verichain X BNB chain

Verichain được chọn làm đối tác bảo mật cho nhiều cập nhật quan trọng sau này của BSC như BEP-153, BEP-131 và BEP-126… nhằm nâng cao tốc độ giao dịch và tăng khả năng phân cấp.

  • BNB Chain September project star

BNB đã công bố 9 dự án nổi bật nhất của tháng 9 bao gồm: Monsterra Game, Gameta, Qredo, Helio Protocol, Wombat Exchange, Stader Labs, LiveArtX, Metastrike, và Acient8.

Mảnh ghép hệ sinh thái

DeFi

Hiện tại có 814 Dapp DeFi đang hoạt động trên BNB chain. Tăng 5 dự án so với tháng trước.

Nhìn chung trong tháng 9, các dự án top về DeFi và Exchange tăng trưởng khá tốt về lượng người dùng hoạt động, đa số chúng đều cải thiện hơn 10% so với tháng trước. TVL có sụt giảm nhưng không quá đáng kể.

Top Defi và exchange Dapp trên BNB chain tháng 9
Top Defi và exchange Dapp trên BNB chain tháng 9

Một số ứng dụng nổi bật trong tháng 9 có thể kể đến như:

  • Stader

Stader là 1 trong những nhà cung cấp dịch vụ liquid staking trên hệ sinh thái BNB, bên cạnh Ankr, và pStake. Từ ngày 1/9 đến 30/9, giá trị lượng BNB được stake (cũng như lượng BNBx mint thêm) trong Stader đã tăng thêm hơn 5 triệu đô và đạt xấp xỉ 15 triệu đô.

Stader sẽ tiếp tục tích hợp dịch vụ của mình trên các DEX hàng đầu, cải thiện trình tối ưu hóa lợi nhuận và các giao thức khác để mang lại nhiều cơ hội cho người dùng.

  • Helio Protocol

Helio là một giao thức thanh khoản mã nguồn mở để vay và kiếm lợi nhuận bằng token HAY – một loại tài sản hoàn toàn mới được gọi là “destablecoin”, được thế chấp quá mức bởi BNB. Người dùng có thể thế chấp BNB và vay HAY sau đó đi tạo thanh khoản/ farming trên các nền tảng khác.

TVL trên Helio đã tăng rất mạnh trong 1 tháng, từ 17.4 triệu đô (ngày 31/8) lên 84.4 triệu đô (ngày 30/9), tăng gần 5 lần. Ngoài ra Helio cũng hợp tác với Wombat Exchange để stake HAY trên ứng dụng này.

  • Wombat Exchange

Wombat Exchange là một sàn giao dịch đa chuỗi với một số điểm nổi bật như: thanh khoản một bên, trượt giá tối thiểu, tính toán chính xác và lợi nhuận ổn định, bền vững.

Sau khi thực hiện IFO của mình trên PancakeSwap (30/8), ngày 5/9, Wombat đã hoàn thiện đầy đủ với tính năng thanh khoản giới hạn, khai thác thanh khoản và phần thưởng mã thông báo $ WOM cho các nhà cung cấp thanh khoản.

Trong tháng 9, TVL của Wombat cũng tăng rất mạnh đến hơn 5 lần và đạt xấp xỉ 100 triệu đô ngày 30/9. Khối lượng giao dịch hằng ngày cũng tăng đến chục lần và giúp Wombat trở thành sàn DEX lớn thứ 3 trên BNB chain.

GameFi

GameFi là một mảnh ghép nổi bật khác của hệ sinh thái BNB. Hiện tại có 318 Dapp gameFi đang hoạt động, tăng 5 dự án so với tháng trước. Hoạt động người dùng và cả số lượng giao dịch đa số đều hồi phục nhẹ.

Top GameFi Dapp tháng 9
Top GameFi Dapp tháng 9

Một số ứng dụng nổi bật có thể kể đến như:

  • Monsterra

Monsterra NFT Game là một trò chơi đa chuỗi lấy cảm hứng từ thế giới thú cưng của trò chơi Axie Infinity và lối chơi trong Clash of Clan hoặc Boom Beach của Supercell.

Thiết kế của Monsterra kết hợp giữa mô hình free-to-play và free-to-earn, cho phép hàng triệu người có thể chơi giải trí và kiếm lợi nhuận mà không cần vốn đầu tư ban đầu .

  • Gameta

Gameta là cơ sở hạ tầng nhằm mục đích xây dựng một dịch vụ Web3 toàn diện và dễ thích ứng cho người dùng Web2. Dự án hiện đang tận dụng những trò chơi rất bình thường kết hợp với NFT và mô hình token để thu hút những người chơi game chính thống và giữ chân họ trong hệ sinh thái Web3.

Người dùng thường tải xuống trò chơi của họ thông qua cửa hàng Google Play và App Store. Theo dữ liệu, sau khi ra mắt trên BNB Chain vào ngày 27 tháng 8 năm 2022, nó đã tăng số lượng người dùng không ngừng nghỉ và đạt 1.67 triệu người dùng trong tháng 9, đứng số 1 mảng gameFi và thứ 2 trong số tất cả các ứng dụng trên BNB Chain.

  • Acient8

Ancient8 đang xây dựng Tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) và lớp cơ sở hạ tầng cho GameFi với trọng tâm là cộng đồng và nền tảng phần mềm. Trong tháng 9, Acient8 có tổ chức hoạt động Gamenight Season 2 với Polkastater GG trong nhóm Discord của mình. Ngoài ra dự án cũng đạt Top 5 dự án Việt Nam thắng cuộc thi Web3 Stars Accelerator của BNB Chain.

NFT

Tính đến cuối tháng 9, có 416 dự án NFT trên BNB đang hoạt động, tăng 8 dự án so với tháng trước. Tương tự các mảnh ghép khác, số lượng người hoạt động trên các NFT marketplace được cải thiện khá tốt, trung bình lên đến 20%.

Top NFT marketplace tháng 9
Top NFT marketplace tháng 9

Một số ứng dụng về NFT nổi bật có thể kể đến như:

  • LiveArtX

LiveArtX là một nền tảng NFT cao cấp kết nối thế giới nghệ thuật với Web3. LiveArtX có một cộng đồng toàn cầu gồm hơn 250,000 người hâm mộ nghệ thuật, người theo dõi và người mua. Các nghệ sĩ có thể đúc tác phẩm của họ với khả năng quản lý quyền mạnh mẽ và tiền bản quyền bán lại không thể phá vỡ. Đồng tổ chức sự kiện “LiveArtX: Global 100” năm nay với BNB Chain và Binance NFT là một thành công lớn đối với LiveArtX. Ngoài ra số lượng người nắm giữ LiveArt Golden Pass cũng đã vượt qua con số 9000 người.

  • Space ID

Space ID là một ứng dụng tạo tên miền dưới dạng NFT cho bất kì ai có nhu cầu. Sau khi ra mắt đầu tháng 9, Space ID đã có hơn 260,000 tên miền được tạo và hơn 70,000 người dùng.

Hiện tại, bạn có thể trao đổi tên miền.bnb của Space ID trên Element Market. Khoảng 240,000 giao dịch đã được diễn ra với giá trị trung bình là 1$.

Các ứng dụng sắp ra mắt

Những Dapp sẽ được ra mắt trên hệ sinh thái BNB trong tháng 10
Những Dapp sẽ được ra mắt trên hệ sinh thái BNB trong tháng 10

Trong tháng 10, dự kiến sẽ có 8 dự án mới được ra mắt trên BNB Chain, trong đó có một số dự án nổi bật bạn nên để ý như Wombex, Magpie Protocol, Quoll,…

Tổng kết

Như vậy qua bài viết này bạn có thể thấy rằng hệ sinh thái BNB vẫn đang khá ổn với lượng người dùng được cải thiện trên tất cả mảnh ghép trong tháng 9, mặc dù các thông số về dòng tiền chưa thực sự khả quan.

Không chỉ vậy, BNB không ngừng nâng cấp công nghệ của mình để hướng tới một mạng lưới rộng mở và thân thiện hơn, theo kịp “trend” của thị trường như domain hay Layer 2 Zk Rollup. Ngoài ra còn có các chương trình thúc đẩy cộng đồng như Advocate Program, Web3 Acceleration Star vẫn được tổ chức đều dặn, là một hướng đi đúng đắn để sẵn sàng bùng nổ trong tương lai.

Nếu bạn thích bài viết này hay còn cảm nhận nào khác về BNB Chain, hãy comment xuống dưới cho chúng mình biết nhé!