Tổng quan

Tháng 3 là tháng có nhiều biến động không thuận lợi đối với thị trường tiền mã hóa do những ảnh hưởng không tích cực từ thị trường tài chính truyền thống. Tuy nhiên, đối với các nhà phát triển của hệ sinh thái BNB chain thì tháng 3 vẫn là một tháng sôi động với nhiều hoạt động và kết quả đáng ghi nhận. Hôm nay. chúng ta hãy cùng GFS Blockchain cùng nhìn lại kết quả mà BNB chain đã đạt được trong tháng 3 qua bài viết sau.

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series BNB Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này.  

Thông số nền tảng

TVL

Khối lượng tài sản khóa trên chuỗi (TVL) của BNB chain vẫn ở mức tương đối thấp do ảnh hưởng của biến động thị trường. Những ảnh hưởng trong thế giới tài chỉnh trên thị trường truyền thống đã làm thị trường tiền mã hóa trở nên kém hấp dẫn do rủi ro cao. Tại ngày 31/3/2022, TVL của BNB chain ở mức 13,8 tỷ đô la Mỹ, cao hơn một chút so với cuối tháng 2/2022 (11,8 tỷ đô).

TVL BNB
Tổng tài sản khóa trên chuỗi BNB (Nguồn Defilama)

Hiện tại, BNB vẫn duy trì ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng thị phần theo TVL của Defilama. Tuy nhiên, thị phần đã giảm từ 6,05% cuối tháng 2 xuống 5,99% cuối tháng 2. Trong khi đó Terra vẫn giữ vững vị trí số hai với thị phần tăng lên từ 10% cuối tháng 2 lên 12,54% cuối tháng 3/22. Bảng xếp hạng này sắp tới có thể sẽ có nhiều biến động khi Near cũng sắp cho ra đời stablecoin thuật toán USN giống với stablecoin của Terra (UST) với lãi suất cho vay 20% để thu hút dòng tiền về hệ sinh thái của mình. BNB cần đẩy nhanh hơn các nghiên cứu và cho ra đời các DeFi mới hấp dẫn hơn để củng cố vị trí của mình trên thị trường Defi.

TVL market share
Thị phần theo tổng tài sản khóa trên chuỗi (Nguồn Defilama)

Số lượng ví

Số lượng địa chỉ ví duy nhất trên BNB chain vẫn tăng trưởng khá ấn tượng với 10 triệu ví mới trong tháng 3 đưa tổng số địa chỉ ví duy nhất lên tới hơn 148 triệu ví. Trong khi đó, số lượng ví mới của Ethereum chỉ tăng có 3 triệu ví, lên 192 triệu ví. Như vậy tốc độ tăng trưởng số lượng ví mới trên BNB chain đã nhanh hơn Ethereum và rút ngắn khoảng cách giữa hai hệ sinh thái này. Điều này cho thấy, BNB vẫn đang hấp dẫn được người dùng mới gia nhập hệ sinh thái.

BNB unique address
Số lượng ví duy nhất trên chuỗi BNB (nguồn Bscscan)

Số lượng giao dịch

Số lượng giao dịch trên BNB chain trong tháng 3 cũng ở mức khá thấp, tương đồng với số liệu về TVL và sự ảm đạm của thị trường.

BNB transaction chart
Biểu đồ số lượng giao dịch hàng ngày trên chuỗi BNB (nguồn bscscan)

Tuy nhiên, so với Ethereum thi giao dich của Ethereum trong tháng 3 vẫn khá ổn định ở mức cao cho dù thị trường chung ảm đạm do Ethereum vẫn là một thị trường NFT hấp dẫn. Và số lượng giao dịch NFT trên Ethereum vẫn là vị trí độc tôn. Đẩy mạnh hơn nữa thị trường NFT trên BNB là một chiến lược mà BNB chain không thể bỏ qua nếu muốn duy trì khả năng cạnh tranh.

Ethereum transaction chart
Biểu đồ số lượng giao dịch hàng ngày trên chuỗi Ethereum (nguồn etherscan)

Những tin tức nổi bật

Binance ra mắt Binance Bridge 2.0 để tích hợp CeFi và DeFi

Hệ sinh thái tiền điện tử hàng đầu thế giới, Binance, đã tiết lộ phiên bản 2.0 của Binance Bridge. Phiên bản mới là một cải tiến so với Binance Bridge ban đầu và đi kèm với việc hỗ trợ nhiều mã thông báo hơn, chi phí bảo trì thấp hơn và trải nghiệm người dùng tinh tế hơn.

Binance bridge 2.0
Binance bridge 2.0

Theo một thông cáo báo chí độc quyền ngày 29 tháng 3 được chia sẻ với BSC News bởi nhóm BNB Chain, Binance Bridge 2.0 sẽ cho phép người dùng kết nối các tài sản tiền điện tử từ bất kỳ blockchain nào với BNB Chain một cách liền mạch. Người dùng có thể thực hiện điều này ngay từ trong ứng dụng Binance, điều này sẽ làm cho cầu nối trở thành giải pháp một cửa cho nhu cầu Tài chính tập trung (CeFi) và Tài chính phi tập trung (DeFi) của người dùng Binance.

Trong khi Phiên bản 1 của Binance Bridge chỉ hỗ trợ cho các tài sản được liệt kê trên sàn giao dịch Binance, thì Phiên bản 2 không có giới hạn đó. Người dùng phiên bản 2 sẽ có thể kết nối các tài sản khác không được liệt kê trên sàn giao dịch Binance với BNB Chain dưới dạng BTokens được bao bọc. Sau đó, người dùng có thể triển khai BTokens và khám phá DeFi metaverse, trò chơi chuỗi khối, v.v., trên hệ sinh thái Chuỗi BNB, do đó loại bỏ nhu cầu hoán đổi và các nút thắt cổ chai khác vốn là vấn đề đối với khả năng tương tác chuỗi khối.

Bằng cách ra mắt cầu nối mới, Binance đã trở thành sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên cung cấp cho người dùng sự tích hợp liền mạch giữa các tài sản CeFi và DeFi. Binance Bridge 2.0 là một sự đổi mới khác của Binance trong nỗ lực nâng cao việc áp dụng tài chính phi tập trung và tiền điện tử trên toàn cầu.

Khởi chạy BAS Testnet, một Khung Sidechain Chuỗi BNB

BNB Chain đã chính thức thông báo rằng Ankr, Celer và NodeReal đã khởi chạy mạng thử nghiệm Sidechain ứng dụng BSC (BAS) đầu tiên.

BAS test
Ankr, Celer và NodeReal đã khởi chạy mạng thử nghiệm Sidechain trên BNB

Việc ra mắt ứng dụng BSC Sidechain đã chính thức được xác nhận thông qua một thông cáo báo chí độc quyền được chia sẻ với BSC News và sẽ hỗ trợ các nhà phát triển trong việc xây dựng các ứng dụng quy mô lớn thông qua việc tăng thông lượng và giảm phí giao dịch (thậm chí bằng không). Động thái này trước đây đã được quảng cáo trong lộ trình BNB Chains 2022 và đại diện cho một bước quan trọng khác của chuỗi.

BAS được gọi là cơ sở hạ tầng cho phép các nhà phát triển và nhà khai thác nút tạo và vận hành chuỗi khối của riêng họ như một hệ thống giá trị nội bộ cho một số lượng lớn người dùng trong khi vẫn kết nối với Chuỗi BNB. Nó được thực hiện thông qua việc sử dụng một công cụ đồng thuận riêng biệt và một môi trường thực thi hiện đại mà các nhà phát triển hoặc cộng đồng có thể chỉ định.

Việc triển khai BAS sẽ thông qua một số lộ trình. Trong khi phiên bản đầu tiên của BAS được tối ưu hóa cho GameFi, việc triển khai cũng sẽ diễn ra thông qua các sidechains PoS và ZKRollups. BNB Chain đã nhấn mạnh thực tế là người dùng có thể mong đợi các giao dịch hiệu quả và cực nhanh mà không phải trả phí giao dịch.

Binance Blockchain Week 2022

Tuần lễ Binance Blockchain diễn ra tại Dubai từ 28/3 tới 30/3/2022 quy tụ một số tên tuổi lớn nhất của cộng đồng tiền mã hóa và chuỗi khối cùng với những nhà đổi mới táo bạo nhất. Binance Blockchain Week tập trung vào các chủ đề chính sau:

  • Tăng trưởng hệ sinh thái tiền điện tử – Áp dụng, Xây dựng ngành và An toàn người dùng
  • Điều hướng NFT, GameFi và Metaverse World
  • Nắm vững những điều cơ bản của đầu tư và giao dịch tiền điện tử

Đây cũng là cơ hội để Binance chia sẻ kinh nghiệm, xu hướng phát triển mới của ngành với cộng đồng và xây dựng mối quan hệ với các tổ chức lớn trong ngành blockchain thế giới.

Revelation Global Hackathon

Cuộc thi hackathon toàn cầu lần đầu tiên được thực hiện bởi BNB Chain này mang đến cho các developer cơ hội cạnh tranh để được đầu tư và tài trợ trực tiếp với một số dự án sáng tạo nhất trong không gian blockchain, định hình ngành công nghiệp chuỗi khối.

Các developer sẽ cạnh tranh ở một trong sáu hạng mục và chiến đấu để giành lấy phần thưởng lên đến 10 triệu đô la Mỹ và tài trợ hạt giống. Bao gồm:

  • Disruptive DeFi
  • Cải tiến cơ sở hạ tầng
  • Công nghệ Frontier
  • NFT, GameFi, Metaverse
  • DAO & Cộng đồng phi tập trung
  • Blockchain cho các hoạt động phát trển xã hội.

Cuộc thi sẽ diễn ra từ 21/3/2022 tới 10/5/2022.

NodeReal, nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng một cửa cho chuỗi BNB

Với nhu cầu ngày càng tăng về các blockchain tốc độ cao cung cấp trải nghiệm chơi game và DeFi liền mạch, cần có dịch vụ cơ sở hạ tầng để tích hợp nút dễ dàng và nhanh chóng. Đó là lý do tại sao BNB Chain Dev Community đã hợp tác với NodeReal, một nhà cung cấp dịch vụ và cơ sở hạ tầng blockchain một cửa đón nhận kỷ nguyên blockchain tốc độ cao. NodeReal cung cấp các giải pháp blockchain có thể mở rộng, đáng tin cậy và hiệu quả cho tất cả mọi người nhằm hỗ trợ việc áp dụng, tăng trưởng và thành công lâu dài của hệ sinh thái Web3.

Quỹ đầu tư BNB chain mua lại PearDAO

Quỹ Tăng trưởng Chuỗi BNB gần đây đã mua lại cổ phần của PearDAO, một thị trường phi tập trung cung cấp quyền tự chủ và kiểm soát hoàn toàn cho người tham gia.

PearDAO (PEX) là một nền tảng nhằm mục đích bổ sung cho lĩnh vực tiền mã hóa định hướng CEX và DEX bằng cách cho phép trao đổi giá trị cho các hệ sinh thái trên chuỗi, ngoài chuỗi và chuỗi chéo, tất cả cùng một lúc. Marketplace của Pear được quản lý bởi DAO và các giao dịch được bảo vệ bởi (các) hợp đồng thông minh, các công cụ trò chuyện được mã hóa và lịch sử tín dụng dựa trên sổ cái công khai.

Không giống như Exchange 1.0 dựa trên đăng ký và được kiểm soát bởi máy chủ tập trung, hoặc Exchange 2.0 nơi người dùng ẩn danh giao dịch trên chuỗi với cơ chế tạo thị trường tự động, PearDAO đưa chúng ta đến kỷ nguyên của Web 3.0 do DAO quản lý với các tài sản ngoài chuỗi và khoản ký quỹ trên chuỗi.

BEP131: Giới thiệu Trình xác thực ứng viên cho Chuỗi thông minh BNB

Cộng đồng nhà phát triển chuỗi BNB đã lắng nghe tiếng nói của người xác thực và đề xuất một đề xuất BEP131 mới mang lại sự phân quyền và khuyến khích hơn cho các ứng viên trình xác thực trên BNB Smart Chain.

Hiện tại

Thuật toán Proof-of-Stake Authority (PoSA) của BNB Smart Chain hiện đang hoạt động trên 41 trình xác thực. Trong số đó, 21 người được bầu chọn (đang hoạt động). Những người xác thực này được chọn dựa trên một số tiêu chí, nhưng điều quan trọng là quyền biểu quyết của họ, tức là số lượng BNB đặt cọc. Điều này có nghĩa là những người xác thực có số lượng BNB đặt cọc cao nhất được bầu chọn sau mỗi 24 giờ để vận hành và bảo mật mạng, dẫn đến cùng một nhóm người xác nhận được bầu chọn.

20 ứng cử viên xác nhận (không hoạt động) không đạt đến giới hạn lọt vào top 21 sẽ không nhận được bất kỳ phần thưởng nào và không tham gia tích cực vào hoạt động của mạng. Họ không có động cơ tài chính để cung cấp dịch vụ chất lượng cao và nâng cấp phần cứng của họ. Do đó, người ủy quyền người dùng (người lập) không có lý do gì để ủy quyền (đặt cọc) BNB của họ với những người xác thực này.

Sau khi có BEP131

BNB Smart Chain sẽ giới thiệu một cách tiếp cận khác cho cả giai đoạn bầu cử và những người xác nhận được bầu chọn. Sau BEP131, các cuộc bầu cử sẽ diễn ra sau mỗi 200 khối thay vì 24 giờ. Bộ xác nhận được bầu chọn (21) sẽ bao gồm 19 trình xác nhận được chọn ngẫu nhiên từ 21 trình xác nhận hàng đầu có quyền biểu quyết cao nhất và 2 trình xác nhận được chọn ngẫu nhiên trong số các ứng cử viên xác nhận.

Điều này sẽ mang lại lợi ích cho mạng theo nhiều cách, nhưng có thể kể đến một vài cách sau:

  • Phân quyền hơn nữa và tăng khả năng chống kiểm duyệt
  • Tăng cường độ mạnh mẽ và tính khả dụng của mạng
  • Một động lực cho những người xác thực có quyền biểu quyết thấp hơn để giữ cho các nút của họ hoạt động và thu hút người ủy quyền của người dùng
  • Tăng khả năng phục hồi mạng; nếu hơn một nửa bộ xác thực bị kiểm duyệt hoặc bị gỡ xuống, mạng sẽ vẫn có thể hoạt động.

Thông qua cơ chế phần thưởng được nâng cấp này, những người xác nhận sẽ có động lực hơn để duy trì các nút của họ một cách tích cực. Các quy tắc của Slash sẽ đảm bảo rằng mạng sẽ trừng phạt các trình xác nhận đối với hành vi độc hại hoặc có hại.

BNB Smart Chain sẽ không còn chỉ có 21 người xác nhận mà sẽ cung cấp nhiều ứng viên hơn để lựa chọn thông qua cơ chế mới. Khi bất kỳ trình xác thực đang hoạt động nào gặp phải sự cố không ổn định, chúng có thể nhanh chóng được thay thế bởi các ứng cử viên chỉ trong 200 khối sau cuộc bầu cử trước, cải thiện độ mạnh tổng thể của mạng.

Real-Time Burn

BNB sử dụng cơ chế ghi thời gian thực như được giới thiệu trong BEP95. Tỷ lệ cố định của phí khí thu được được đốt trong mỗi khối, với tỷ lệ do người xác nhận BSC quyết định.

Tổng số tiền bị đốt $ 29.477.085,91

Số lượng Dapp

BNB chain đã có hơn 1300 Dapp xây dựng trên chuỗi với hơn một nửa trong số này là các dự án Defi.

Mảnh ghép hệ sinh thái BNB 

DEFI

Hiện tại đã có 763 dự án DeFi trên hệ sinh thái BNB chain. Tuy nhiều về số lượng nhưng các dự án thực sự hoạt động tốt lại không nhiều. Ngoài Pancakswap và Venus có TVL trên một tỷ đô, các dự án còn lại trong top 5 chỉ chiếm 500 – 700 triệu đô la Mỹ, nhỏ hơn rất nhiều so với các dự án top đầu của Ethereum.

Top Defi on BNB chain
Top 5 DeFi trên BNB chain (nguồn Dappradar)

Trong bảng xếp hạng các Dapp về DeFi lớn nhất trong các hệ sinh thái về TVL thì Pancakeswap của BNB chain chỉ đứng vị trí thứ 9. Ethereum và Polygon vẫn là những hệ sinh thái có các Dapp lớn nhất về DeFi.

Top 9 Defi all
Top 9 Defi các hệ sinh thái blockchain (nguồn Dappradar)

Lãi suất trên các Dapp lớn của BNB chain khá hấp dẫn. Các bạn có thể tham khảo bảng sau để có thêm sự lựa chọn.

Best APY in hottest Dapp in BNB
Những Dapp cung cấp APY tốt nhất trên BNB chain (nguồn BNB projects)

Trong tháng 3, Alpaca Finance là một trong số các dự án DeFi có nhiều cải tiến nhất trên BNB chain. Alpaca Finance là giao thức cho vay lớn nhất cho phép nâng cao năng suất bằng đòn bẩy trên BNB Chain. Nó giúp người cho vay kiếm được lợi tức an toàn và ổn định, đồng thời cung cấp cho người vay các khoản vay phi tập trung cho các vị trí canh tác có năng suất đòn bẩy, nhân lên đáng kể các nguyên tắc canh tác của họ và tạo ra lợi nhuận. Alpaca đã tung ra sản phẩm Alpaca automated Vaults ngày 24/3/2022, một kho tiền tự động đầu tư sáng tạo với hiệu suất đầu tư cao. Vault tự động của Alpaca là một sản phẩm canh tác năng suất dựa trên đòn bẩy mới. Các Vault có các chiến lược tích hợp đảm bảo cho các nhà đầu tư về tính trung lập với thị trường, tức là, lợi tức cao mà không có rủi ro thị trường kèm theo. Vault, vốn là một hồ thanh khoản BNB-USDT, mang lại lợi nhuận gấp 8 lần và lên đến 86% APY nhưng được giới hạn ở mức 25 triệu đô la. Vault tự động đầu tiên của Alpaca đã đầy và vault mới sẽ được tạo lập.

Alpaca Finance cũng đã đưa ra Kế hoạch Bảo hiểm để cung cấp sự an toàn cho tất cả các sản phẩm độc đáo trong hệ sinh thái của mình. Tính năng này đảm bảo rằng người dùng yên tâm kiếm được lợi nhuận. Nền tảng canh tác năng suất đòn bẩy đã ra mắt dịch vụ vào ngày 14 tháng 3 để giữ an toàn cho tiền của người dùng và hoàn lại tiền cho họ trong trường hợp có khả năng xảy ra tổn thất. Động thái này được nền tảng này công bố trên Twitter, cho thấy rằng giao thức được xây dựng với trọng tâm ưu tiên là bảo mật.

NFT

Theo dữ liệu NFTScan, số lượng NFT tích lũy được tạo ra trên BNB chain đã vượt quá 100 triệu, các nhà phát triển đã triển khai tổng cộng 24.839 hợp đồng NFT trên BNB chain và BNB chain đã xử lý chuyển 261 triệu NFT.

NFT in BNB
Số lượng NFT được tạo ra và giao dịch trên BNB chain (nguồn NFTscan)

Các Dapp có khối lượng giao dịch NFT lớn nhất BNB chain:

top NFT BNB
Top 5 dự án NFT theo khối lượng giao dịch trong 30 ngày trên BNB chain (nguồn Dappradar)

Mặc dù BNB chain có tới 380 dự án làm về NFT nhưng ề cơ bản, NFT trên BNB chain chưa có sự đột phá, giá trị giao dịch nhỏ nên trong những lúc thị trường đi xuống, khối lượng giao dịch NFT không có khả năng bù đắp cho sự sụt giảm của DeFi.

GAMEFI

Hiện tại BNB chain đã có 289 dự án làm về GameFi. Phần lớn các dự án còn rất mới và đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện. Góp mặt trong top 5 dự án có nhiều người sử dụng nhất trong các chuỗi trong 30 ngày tháng 3 là Alien World.

top 5 gamefi all
Top 5 GameFi (nguồn Dappradar)

Một số tựa game khá nổi hiện nay trên BNB chain là MOBOX, Wanafarm, CryptoBay, CryptoBlades, Zoo-Crypto World, Thetan Arena…

Trong tháng 3 này, Catecoin cuối cùng đã ra mắt trò chơi Mã thông báo không thay thế được (NFT) Rise of Cats rất được mong đợi. Ngoài ra, dự án Memecoin với nhiều tiện ích trên BNB Chain thưởng cho những người dùng giới thiệu bạn bè của họ mua NFT Cats Blindbox và thực hiện giao dịch trên NFT Marketplace của nó.

Trong trò chơi Rise of Cats NFT, người dùng có thể sử dụng mèo NFT để đấu với nhau và kiếm CatPay, một mã thông báo phần thưởng mới được Catecoin tung ra vào ngày 18 tháng 3, theo báo cáo của BSC News. Trong khi người dùng chơi trò chơi, họ sẽ kiếm được tới 10% từ tất cả các giao dịch mua trọn đời của người họ giới thiệu.

Kết luận

BNB chain đang rất tích cực đưa ra các đổi mới về công nghệ nền tảng cho hệ sinh thái nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho việc mở rộng và bảo mật hệ sinh thái của mình. Có lẽ chỉ một thời gian ngắn nữa, khi các đổi mới này đi vào hoạt động, chúng ta sẽ thấy sự thay da đổi thịt của BNB chain.

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của BNB qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái BNB.

Hy vọng bài giới thiệu tổng quan về hệ sinh thái BNB Chain (BNB) này sẽ giúp mọi người có thêm góc nhìn mới về BNB để tìm hiểu cũng như đầu tư. Và đừng quên theo dõi các bài viết trên website của GFS Blockchain hàng ngày bạn nhé.

 

0 0 đánh giá
Article Rating