Tổng quan

Aptos Blockchain là 1 blockchain layer 1 sử dụng ngôn ngữ lập trình Move, tiền thân xuất phát từ dự án Diem của Meta. Dự án đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh chóng, dự kiến Mainnet vào Quý 3 năm 2022. Dự án đã nhận được rất nhiều sự quan tâm lớn tới từ các Quỹ đầu tư hàng đầu cho tới cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng cũng như người dùng cuối.

Liệu Aptos có thể tạo ra một cuộc cách mạng mới, thực hiện được tầm nhìn tạo ra khả năng tiếp cận công bằng đối với các tài sản phi tập trung cho hàng tỷ người dùng trên toàn cầu  hay không? Hãy cùng GFS Blockchain cập nhật các thông tin về Hệ sinh thái Aptos trong tháng 7 này nhé.

Những tin tức nổi bật

Chương trình AIT 2 kết thúc và đạt được thành công lớn

Con đường tiến tới Mainnet của Aptos sẽ trải qua 1 chuỗi các testnet khuyến khích cộng đồng Aptos tham gia, gọi tắt là AIT. Dưới đây là lộ trình dự kiến ban đầu của chuỗi sự kiện này.

AIT Roadmap
AIT Roadmap

Thực tế, AIT2 đã diễn ra từ ngày 30/06 cho tới ngày 22/07/2022. AIT2 đã kết thúc cực kỳ thành công, mang cộng đồng Aptos gắn kết với nhau hơn nữa.

AIT2 validator status
AIT2 validator status

Có hơn 5000 node đăng ký tham gia AIT2, thực tế AIT2 khởi chạy với 226 node cộng đồng, 26 node trong số đó được vận hành bởi Aptos Labs và đối tác. Các node trải dài ở 44 quốc gia và 110 thành phố khắp thế giới.

AIT 2 node validator summary
AIT 2 node validator summary

So với lộ trình dự kiến ban đầu, kế hoạch cho AIT3 sẽ được diễn ra từ 19/08 cho tới 09/09/2022 trước khi Mainnet khởi chạy. AIT4 và các AIT khác sẽ được diễn ra sau Mainnet để đảm bảo thời gian chuẩn bị.

AIT2 đạt được nhiều kết quả khả quan, các node vận hành và Aptos Labs đã cùng nhau cập nhật mạng lưới mà không có thời gian chết thành công 4 lần, trong đó có 1 lần giúp mạng lưới giảm băng thông tiêu tốn hơn 50%. Các công cụ giúp nâng cao trải nghiệm vận hành node, giảm chi phí vận hành và băng thông sử dụng sẽ được cung cấp, khám phá thuật toán thưởng dựa trên biểu quyết.

Một số công cụ mới được phát triển, ví dụ như: Aptos Node Informer (công cụ giúp nhà vận hành node kiểm soát thiết lập node và trạng thái node đúng đắn), Aptos Status Monitor (kiểm tra được các tham số chính của blockchain nhanh và thuận tiện), Aptos GraphQL Server (công cụ truy vấn thông tin trạng thái blockchain, địa chỉ, giao dịch và các đối tượng khác dễ dàng).

Aptos tooling
Aptos tooling

Hoàn thành vòng gọi vốn Series A

Aptos Labs gọi vốn thành công thêm 150 triệu đô từ vòng SeriesA với sự dẫn đầu của các Quỹ đầu tư lớn FTX ventures, Jump Crypto, Andreessen Horowitz, Apollo và Franklin Templeton.

Tổng cộng Aptos Labs đã được đầu tư 350 triệu đô tính tới thời điểm hiện tại, ước tính vốn hóa của dự án đang được định giá ở mức 2.75 tỉ đô la sau 2 vòng gọi vốn. So sánh với các Blockchain layer1 khác có sản phẩm và đang hoạt động thì định giá của Aptos khá lớn.

Aptos Market Cap comparison
Aptos Market Cap comparison

Tuyển dụng nhân sự vị trí DevRel

Aptos Labs tiếp tục tuyển thêm nhân sự ở vị trí Developer Relations (bên cạnh nhiều vị trí khác đang tuyển dụng từ trước đó).

Aptos chuẩn bị tham dự Korea Blockchain Week

Co-Founder & CEO Aptos Mo Shaikh nhận lời tham dự Korea Blockchain Week diễn ra từ ngày 07 tới 14/08 để chia sẻ về giá trị vô giá của Aptos.

Thông số nền tảng sau AIT2

AIT2 không cung cấp thông tin cập nhật về thông số mạng lưới. Theo AIT1 thì thông số mạng lưới Aptos rất ấn tượng với tổng số node validator là 300, tốc độ thực hiện giao dịch trong 1 giây là 160000 tps, thời gian hoàn thành giao dịch là 250ms.

Yêu cầu cấu hình phần cứng của node validator tham gia AIT không cao khi so sánh tương quan với các Blockchain khác, giúp mạng lưới dễ dàng đạt được sự phi tập trung hóa. Tuy nhiên, Aptos Labs cũng đề cập tới cấu hình yêu cầu khi Mainnet sẽ cao hơn hiện tại. Thông tin cụ thể hơn sẽ được tiếp tục cập nhật trong thời gian tới.

Node Validator hardware requirements
Node Validator hardware requirements

Các mảnh ghép trong hệ sinh thái

Tính tới tháng 7, theo thông tin từ Aptos Labs, số lượng dự án đang xây dựng trên hệ sinh thái đạt tới con số hơn 100 dự án. Trong số đó, có rất nhiều công ty và dự án có tiếng trong ngành đã và đang tham gia xây dựng trên Devnet của Aptos. Move là một ngôn ngữ lập trình mới nên chưa có nhiều nhà phát triển ứng dụng quen thuộc với ngôn ngữ này, con số 100 dự án được Aptos Labs đưa ra có thể coi là một thành công trong việc thu hút các nhà phát triển ứng dụng tham gia xây dựng mạng lưới và hệ sinh thái.

Tuy vậy, chỉ có 1 số dự án đã công khai thông tin ra cộng đồng. Tốc độ gia tăng số lượng cũng khá ấn tương, chỉ trong 1 tuần cuối tháng 7, tổng số dự án đã tăng lên con số 50 so với 30 ở tuần liền trước.

Aptos Ecosystem
Aptos Ecosystem

Cơ sở hạ tầng

Đã xuất hiện khá đầy đủ các dự án cơ sở hạ tầng giúp hệ sinh thái Aptos sẵn sàng cho các mảnh ghép khác. Các công ty lớn như Livepeer, Anchorage Digital, Nodereal, Moonclave, Paxos, Streaming Fast, BNB Chain hay Google Cloud cùng hỗ trợ hợp tác và xây dựng hệ sinh thái từ giai đoạn Devnet (diễn ra từ tháng 03/2022).

  • Ví phi tập trung: Martian, Fewcha, Blocto, Hive, Onto, Volt.id và Multimask. Các ví này một số là ví hoạt động trên nhiều chuỗi, một số là phát triển trực tiếp trên Aptos; và đều phát triển cả tiện ích mở rộng cho trình duyệt web lẫn các ứng dụng trên thiết bị di động ngoại trừ Multimask. Đây là ví do Pontem Network xây dựng đang được sử dụng nội bộ cho việc testnet sàn DEX Liquidswap của họ. Multimask hiện tại là một bản fork của ví Metamask mà người dùng crypto khá quen thuộc.
  • Phân tích dữ liệu với  Aptosphere. Nền tảng dữ liệu được xây dựng trên Aptos cung cấp cho các ứng dụng thông tin và phân tích dữ liệu trên chuỗi thời gian thực.
  • Lập chỉ mục với Streaming Fast, công cụ hỗ trợ gửi bản tin mã nguồn mở cho ứng dụng Dialect, domain Aptos Name Service ánh xạ địa chỉ ví phức tạp gồm nhiều ký tự chữ và số với 1 tên miền *.aptos cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.
  • Oracle trên Aptos hiện tại chỉ có Switchboard. Dịch vụ Oracle mà Switchboard cung cấp giới hạn ở cung cấp dữ liệu và VRF (Verifiable Random Function).
  • Bridge kết nối Aptos với các hệ sinh thái khác hiện tại chưa có thông tin cụ thể. Trong Move Monday (1 chương trình trao đổi cập nhật thông tin giúp phát triển hệ sinh thái diễn ra vào thứ hai hàng tuần do Aptos Labs tổ chức) ngày 01/08/2022, các cầu nối tới hệ sinh thái khác được xác nhận là đang xây dựng

Stablecoin

Thala Labs xây dựng đồng stablecoin $AST trên Aptos

DEX

Tổng cộng có tới 11 dự án làm về sàn giao dịch phi tập trung đã xây dựng trên Aptos. Đây là mảnh ghép quan trọng để thu hút dòng tiền đổ vào hệ sinh thái, khi cơ sở hạ tầng và các cầu nối cũng sẵn sàng để mang người dùng mới và cũ từ các hệ sinh thái khác qua.

  • Liquidswap là sàn giao dịch phi tập trung đầu tiên trên Aptos, được xây dựng bởi Pontem Network. Đội ngũ dự án có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng dự án trên ngôn ngữ Move, đã từng hợp tác với Diem. Pontem Network cũng xây dựng các bộ công cụ giúp cho các nhà phát triển ứng dụng có thể dễ dàng tiếp cận với ngôn ngữ Move hơn, xây dựng cầu nối với blockchain khác, ví phi tập trung cho Aptos Blockchain. Pontem Network cũng có quan hệ đối tác với Polkadot để đưa ngôn ngữ lập trình Move và máy ảo MoveVM lên hệ sinh thái Polkadot (kế hoạch từ thời Diem, hiện tại chưa có cập nhật mới)
  • Laminar, Saber, 1KX Protocol, Hanson, Empo, Mariana Exchange, Tsunami Finance, AptoSwap, Umi Protocol, Econia là những gương mặt xây dựng sàn giao dịch còn lại. Đa số hoạt động theo cơ chế AMM ngoại trừ các dự án liệt kê dưới đây.
  • 1KXA là nền tảng orderbook kết hợp giao dịch phái sinh, vay/cho vay kèm theo AMM DEX và stable coin
  • Mariana Exchange  sàn giao dịch cơ chế Orderbook kết hợp Yield Farming
  • Tsunami Finance  giao dịch spot và phái sinh với 0% trượt giá theo cơ chế orderbook
  • Econia định hướng là sàn giao dịch orderbook tận dụng cơ chế xử lý giao dịch song song hóa tốc độ cực kỳ cao của Aptos để nâng cao trải nghiệm người dùng

The Aggregation Layer

Hippo đi đầu xây dựng một giao thức tổng hợp thanh khoản giúp người dùng giao dịch với mức giá tốt nhất trên thị trường thông qua nhiều sàn giao dịch phi tập trung trong hệ sinh thái Aptos.

Lending & Borrowing

Có 4 dự án làm về lĩnh vực này trên Aptos đó là AptosLend, NjordFinance, Vial Protocol và Ultima.

Hiện tại có Vial Protocol đang hoạt động trên testnet và người dùng có thể sử dụng thử sản phẩm. Ultima là dự án dành được giải 3 chương trình Aptos Official Hackathon ‘ 22.

Derivative

Aries Markets là giao thức giao dịch phái sinh phi tập trung xây dựng trên Aptos Blockchain.

Synthetic Assets

Clone Protocol là dự án duy nhất, chưa có thông tin về sản phẩm.

Launchpad

Orion và DaoStarter là hai dự án hoạt động ở lĩnh vực này trên Aptos.

NFT

Phát triển mạnh mẽ không kém mảnh ghép DEX với 13 dự án. Trong số đó, có 3 NFT Marketplace là Topaz, Rarible và Curiosity. Rarible là 1 sàn giao dịch NFT đa chuỗi phi tập trung, hướng cộng đồng đã hoạt động trên Ethereum, Solana, Flow và Polygon. Topaz và Curiosity vẫn đang trong giai đoạn testnet. Curiosity được Martian xây dựng nội bộ.

Các dự án còn lại như The Chads Aptos, Aptos Punk, Aptos Ape Society, … là các dự án đúc NFT với ứng dụng riêng bên trong của dự án đó.

Các mảnh ghép khác

  • Liquid Staking: Zaptos là một giao thức liquid staking trên Aptos Blockchain. Người nắm giữ token có thể mang vào gửi để nhận lãi.
  • Payment: Pay Magic hỗ trợ các tổ chức/dự án trong việc thanh toán hoặc gửi thưởng token/NFT tới người nhận mà không lo ngại việc sai địa chỉ hoặc phải làm thủ công. Bảo mật được thông qua Gnosis Safe.
  • Fund Management: Solrise Finance đang hoạt động ở Solana sẽ mở rộng sang Aptos.
  • SocialFi: Coming Chat là 1 cổng thông tin điện tử web3 cho SocialFi
  • Yield Optimizer: Seam Money là giao thức tối ưu thanh khoản đã hoạt động trên Celo và giờ phát triển sang hệ sinh thái Aptos.

Tổng kết

Hệ sinh thái Aptos trong tháng 7 vẫn tiếp tục phát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ. Chương trình AIT2 kết thúc thành công, nhiều Quỹ đầu tư hàng đầu tham gia đầu tư vòng SeriesA với số tiền 150 triệu đô nâng định giá dự án lên mức 2.75 tỉ đô. Các dự án ở mọi mảnh ghép quan trọng đã có tương đối đủ, nhất là cơ sở hạ tầng, các sàn giao dịch và mảnh ghép NFT được Aptos Labs định hướng tới.

Trong tháng 8 sẽ tiếp tục diến ra AIT3 trước khi Aptos tiến tới Mainnet vào cuối tháng 9. Đây sẽ là một dấu mốc quan trọng và đáng mong đợi trong quá trình phát triển của hệ sinh thái tiềm năng Aptos.