Tổng quan

Hệ sinh thái Mina (Mina protocol) đã rất nỗ lực trong tháng qua với nhiều cập nhật kỹ thuật và nhiều cộng tác viên đã chia sẻ tiến trình mới nhất của họ. Hôm nay, chúng ta hãy cùng GFS Blockchain cùng tìm hiểu về những cập nhật mới nhất của hệ sinh thái Mina qua bài viết sau.

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Mina Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này. Tổng hợp các bài viết của Mina Universe -> Xem tại đây

Các thông số nền tảng

Tính đến hết tháng 3, Mina protocol đã đạt đươc các thông số sau:

  • 1100+ dự án/cá nhân được tài trợ
  • 200+ staking pools
  • 120k+ blocks
  • Cộng đồng mở rộng 100K ➡️ 270K.
  • 180k+ followers trên Twitter
  • 100k tài khoản
Mina 100K account
Mina đạt cột mốc 100 ngàn tài khoản người dùng trong tháng 3 (nguồn Mina protocol)

Mina cũng là hệ sinh thái có developer hoạt động tích cực nhất.

Mina commit
Mina nằm trong top 1 những hệ sinh thái có developer hoạt động sôi động nhất (nguồn highcharts.com)

Các tin tức nổi bật

17/3/2022, Một cập nhật lớn là hệ sinh thái Mina đã gọi vốn được 92 triệu đô la thông qua vòng gọi vốn chiến lược và private sale để hỗ trợ sự phát triển của Mina với tư cách là một nền tảng zero-knowledge hàng đầu về quyền riêng tư và bảo mật trong web3. Vòng này được dẫn dắt bởi FTX Ventures và Three Arrows Capital, cùng với sự tham gia của Alan Howard, Amber Group, Blockchain.com, Brevan Howard, Circle Ventures, Finality Capital Partners, Pantera, và 5 backer hiện tại khác của Mina protocol.

Mina Backer
Các quỹ đầu tư vào Mina (nguồn Mina protocol)

Một bản cập nhật đáng chú ý và thú vị khác là Snapp hiện là zkApps (ứng dụng zero-knowledge). Đây vẫn là những hợp đồng thông minh zero-knowledge của Mina giúp các nhà phát triển có thể xây dựng dựa trên Mina, nhưng cái tên này hiện phản ánh đúng sự chuyển dịch của hệ sinh thái Mina sang cung cấp nhiều loại công nghệ liên quan đến zero-knowledge như zkOracles và zkBridges.

Một ví dụ gần đây khác về cam kết của Mina đối với Zero-knowledge và phát triển hệ sinh thái zk tổng thể là sự tham gia của Mina Foundation với tư cách là đối tác phù hợp trong vòng tài trợ ZK Tech GR13 với Gitcoin, đóng góp vào quỹ $ 275K để hỗ trợ các dự án tập trung vào các dự án về Zero-knowledge. Vòng này bắt đầu vào ngày 9 tháng 3 và sẽ diễn ra cho đến ngày 24 tháng 3.

Ngày 23 tháng 3 là tháng kỷ niệm 1 năm Mina protocol mainnet. Mina protocol đã tổ chức tặng quà tri ân cho cộng đồng.

Mina anniversary

Ngày 15 tháng 3, Mina cũng đã niêm yết và staking thêm trên sàn giao dịch Kraken với mức lãi suất lên tới 20% năm.

Mina List Karen
Mina niêm yết trên sàn Kraken

Các cập nhật trong tháng

Sau đây là những cập nhật về công nghệ mà Mina Foundation chia sẻ với cộng đồng từ các đối tác của Mina Foundation và các nhà đóng góp từ cộng đồng.

* Xin lưu ý rằng mỗi bản cập nhật hệ sinh thái có thể chứa các dự báo, dự đoán, mục tiêu hoặc các tuyên bố hướng tới tương lai khác. Những tuyên bố hướng tới tương lai như vậy dựa trên các ước tính và giả định của đối tác hệ sinh thái liên quan dựa trên thông tin có sẵn tại thời điểm cập nhật đó được thực hiện. Do đó, các kế hoạch, mục tiêu và các tuyên bố khác có thể không được thực hiện như được mô tả và kết quả thực tế có thể khác về cơ bản so với kết quả được trình bày trong bản cập nhật đó. Ngoài ra, Mina Foundation không chịu trách nhiệm về các cập nhật được thực hiện bởi những người đóng góp trong cộng đồng, những người có công việc độc lập với bất kỳ sáng kiến nào mà Mina Foundation hoặc các đối tác hệ sinh thái của nó đang thực hiện, trừ khi có quy định khác.

Chainsafe – Lerna Jabourian, Giám đốc dự án

Chainsafe đang làm việc để làm cho mạng trở nên linh hoạt hơn, thông qua việc thực hiện lại Mina trong Rust. Là một phần của cột mốc mạng,

Chainsafe hiện đang làm việc trên bản demo Sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) của một nút Mina có thể chạy trong trình duyệt. Để biết chi tiết về kiến ​​trúc phát triển hiện tại, bạn có thể xem tổng quan về nút tại đây. Là lần lặp lại tiếp theo của MVP này, chúng tôi đang làm việc trên một tiện ích mở rộng trình duyệt với Giao diện người dùng đồ họa web (GUI), với một nhóm chức năng nhỏ bao gồm hiển thị trạng thái nút / thông tin chuỗi trong mạng Mina. Chúng tôi cũng đang làm việc để triển khai hỗ trợ sổ cái và tài khoản trong nút Mina. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng phạm vi kiểm tra trên các thành phần lựa chọn chuỗi của mạng Mina để đảm bảo không có gì bị bỏ sót.

=nil; Foundation; Mikhail Komarov, Người sáng lập

=nil; Foundation đang nghiên cứu xác minh trạng thái Mina trong EVM, một thành phần cốt lõi của cầu nối Mina-Ethereum.

Việc triển khai dự án đang đi gần đến những bước cuối cùng. Tháng này chủ yếu dành để chuẩn bị code và tài liệu cho cuộc kiểm toán. Trước hết, đây là về việc làm gọn các mô tả mạch của bộ phận tạo bằng chứng phụ trợ và cách triển khai của nó. Thứ hai, phần xác minh cũng ngày càng trở nên định hình hơn – không còn các phiên bản code phức tạp nữa và =nil; Foundation đang cố gắng đưa nó đến gần hơn với mức tiêu thụ gas lý thuyết thấp hơn – 1,5 triệu gas.

Tạo bằng chứng phụ trợ

=nil; Foundation đã và đang làm việc chăm chỉ để đảm bảo hiệu suất của nó có thể cho phép mọi người dùng tạo bằng chứng ngay cả với điện thoại hoặc trong trình duyệt. Vì vậy, =nil; Foundation đã cải thiện hiệu suất tạo bằng chứng phụ trợ gần 4 lần so với lần triển khai ban đầu, bằng cách tăng tốc độ tính toán băm LPC và sơ đồ cam kết Xây dựng cây Merkle.

Xác nhận bằng chứng phụ trợ

Gần đây =nil; Foundation đã đạt được xác minh cam kết in- EVM LPC phù hợp và bây giờ họ sắp hoàn thiện chính xác minh bằng chứng phụ trợ. Vì định nghĩa cơ chế xác minh bằng chứng như vậy phụ thuộc vào cách xác định mạch (và đây là những gì đang được chuẩn bị cho cuộc kiểm toán), điều đó có nghĩa là cơ chế xác minh bằng chứng trong EVM sẽ được hoàn thiện chính xác tại thời điểm mà mô tả mạch và các định nghĩa được coi là đã sẵn sàng cho cuộc kiểm toán.

Ngoài ra, =nil; Foundation đã thành công trong việc triển khai bản dựa trên Polygon đầu tiên trên Mumbai của Polygon.

O (1) Labs – Emre Tekisalp, Giám đốc điều hành

ZKAPPS & SNARKYJS

Snapps đã được đổi tên thành zkApps. Đã có những thay đổi tương ứng đối với công cụ dành cho nhà phát triển. O (1) Labs cũng đã thêm các tính năng mã hóa và giải mã mới vào SnarkyJS.

QANETWORK

Berkeley QANet đang hoạt động tốt! O (1) Labs sẽ tiếp tục theo dõi bất kỳ vấn đề hoặc tối ưu hóa nào cần thiết khi họ đạt được tiến bộ đối với một mạng thử nghiệm mở cho cộng đồng rộng lớn hơn.

Sách Mina

Để giúp các nhà phát triển phần mềm đóng góp vào hệ thống kiểm chứng của Mina dễ dàng hơn, nhóm đã nỗ lực viết tài liệu hiệu quả. Mục tiêu của O (1) Labs là tạo ra một kho tài liệu phong phú liên quan đến chương trình phụ trợ mật mã của Mina, mà O (1) Labs gọi là Mina Book. Nỗ lực này đã bao gồm một công cụ mới gọn gàng được gọi là ‘Cargo-spec` cho phép các nhà phát triển viết tài liệu trực tiếp dưới dạng nhận xét và sau đó tự động trích xuất các nhận xét này để tạo ra một đặc tả bằng văn bản gắn kết.

ZKORACLES

Về mặt zkOracles, Nhà mật mã chính của O (1) Labs, Vanishree Rao, đã viết bản thảo đầu tiên về một giao thức ban đầu cho zkOracles và nhóm cũng đã hợp tác tương tự về tài liệu yêu cầu bản thảo đầu tiên cho giai đoạn đầu tiên được đề xuất này của zkOracles. Mặc dù chưa hoàn toàn đáng tin cậy, nhưng giao thức giai đoạn 1 này sẽ cho phép người dùng “xóa” dữ liệu từ bất kỳ API Web2 nào, theo một tập hợp các giả định tin cậy nhất định. Điều này thể hiện một bước đầu tiên có ý nghĩa hướng tới một giải pháp hoàn toàn không tin tưởng. O (1) Labs cũng đang có kế hoạch phát triển nhóm và sẽ sớm công bố cơ hội cho ai đó tham gia nhóm của mình với tư cách là một kỹ sư tận tâm làm việc trên zkOracles. Nếu bạn là một kỹ sư Rust hiệu quả muốn tìm hiểu thêm, Trưởng bộ phận Nhân sự của O (1) rất muốn nhận được phản hồi của bạn tại [email protected].

Hệ thống bằng chứng

Hai bản cập nhật quan trọng đã được hợp nhất thành Hệ thống Bằng chứng, phần cuối trong hệ thống mật mã của Mina. Phần đầu tiên được bổ sung hỗ trợ cho việc gia tăng trường bên ngoài, điều này sẽ cho phép gia tăng trường từ bên ngoài nguyên bản trong SNARK. Điều này sẽ giúp cải thiện hiệu suất và là tiền thân quan trọng để tạo chữ ký cho các giao dịch Bitcoin và Ethereum bên trong mạch SNARK.

Thứ hai, một “cổng chung kép” mới đã được triển khai, cho phép người dùng kết hợp hai cổng chung thành một, giảm độ dài của mạch và cải thiện hiệu suất của trình xác minh. Cổng mới này sẽ cải thiện hiệu suất của SNARK đệ quy của Mina khi được giao thức chấp nhận.

Ổn định node

O (1) Labs đã phát hành một bản phát hành mới, 1.3.0, bao gồm một loạt các cải tiến về hiệu suất CPU cho các nút Mina. Các bản cập nhật này cho phép các nút Mina đồng bộ hóa với chuỗi nhanh hơn và tạo ít áp lực hơn cho các nút khi chúng tham gia vào mạng O (1) Labs đang tiếp tục làm việc trên nhiều cải tiến sẽ được đưa vào các bản phát hành 1.3.x bổ sung trong tương lai gần.

olton # 7372 – Người nhận tài trợ và cộng tác viên cộng đồng

olton # 7372  đã phát triển một trình khám phá cho blockchain Mina có tên Minataur. Minataur cho phép bạn nhận, xem và phân tích thông tin về các đối tượng khác nhau trong chuỗi khối Mina như khối, địa chỉ và giao dịch. Sắp tới olton # 7372 dự kiến sẽ thêm phần xem và phân tích snarks.

Minataur
Minataur

Cột mốc quan trọng đầu tiên đã được thực hiện. Minataur cho phép bạn xem và phân tích các khối, địa chỉ, giao dịch và nhận thông tin cập nhật về thời gian hoạt động của các địa chỉ một cách thuận tiện.

cacbonara | WeStake.Club ⚡ # 5880 – Thành viên sáng lập Genesis, Người nhận tài trợ và Cộng tác viên cộng đồng

WeStake đang làm việc trên Ví Clorio. Các bản cập nhật gần đây trên Ví Clorio bao gồm thiết kế lại gần đây, hỗ trợ Ledger Nano X, cũng như cảnh báo giao dịch chống lừa đảo (địa chỉ nằm trong danh sách đen). Họ đã sẵn sàng triển khai khả năng liên kết sâu cho Clorio để có thể tương tác với zkApps của Mina. WeStake cũng muốn nhấn mạnh rằng họ nhận thức được quyền riêng tư và vì vậy ví Clorio không theo dõi việc sử dụng ví.

vi Clorio
Ví Clorio

Trivo # 0001 – Người tham gia chương trình Người xây dựng zkApps và Người đóng góp cộng đồng

Trivo # 0001 hiện đang hoàn toàn tập trung vào dự án zk-Rollup on Mina của mình như một phần của Chương trình nhà xây dựng zkApps. Zk-Rollup sẽ giúp các nhà phát triển Web3 mới quan tâm đến hệ sinh thái Mina bắt đầu khởi động dự án zkApp thú vị mới của họ. Có thể là hợp đồng thông minh liên quan đến DeFi hoặc NFT, các nhà phát triển sẽ có thể sử dụng zk-Rollup để bắt đầu dự án của họ và cung cấp một ứng dụng hiệu quả hơn và hiệu suất cao hơn cho người dùng cuối của họ.

Lợi ích chính của zk-Rollups là tốc độ giao dịch được tăng lên đáng kể! Nó sẽ mang lại lợi ích cho cả nhà phát triển và người dùng cuối. Nó sẽ đóng vai trò là nền tảng vững chắc và là tài liệu tham khảo cho những người xây dựng zkApp mới, những người muốn cải thiện hiệu suất của dự án của họ. Người dùng cuối sẽ có thể sử dụng zkApp trong khi trải nghiệm hiệu suất được cải thiện mà không cần quan tâm đến công nghệ cơ bản hoặc tốc độ cơ bản của lớp 1.

Một số mốc quan trọng mà Trivo # 0001 đã hoàn thành thành công bao gồm hoàn thành giai đoạn thiết kế, viết tài liệu đầu tiên và bắt đầu triển khai MVP cơ bản. Trivo # 0001 chưa có bất kỳ điều gì sẵn sàng để chia sẻ, nhưng ông dự định phát hành thêm thông tin và bản demo với testnet zkApps sắp tới, mở rộng cho nhiều thành viên cộng đồng hơn.

Comdex # 3801 – Người tham gia Chương trình Người xây dựng zkApps, Thành viên Sáng lập Genesis và Người đóng góp Cộng đồng

Nhóm của Comdex # 3801 đang làm việc trên Minascan, đây là một trang web cung cấp các dự đoán và thống kê theo thời gian thực về Mina Mainnet cũng như một API mở cho cộng đồng để xem thông tin mới nhất. Hiện tại, dựa trên nhóm giao dịch và nhóm snark, Minascan hỗ trợ dự đoán phí mới nhất và tốt nhất cho cả nhà sản xuất khối và công nhân snark. Ngoài ra, nó cung cấp một giao diện API thuận tiện cho các nhà phát triển bên thứ ba để thực hiện tích hợp.

Minascan
Minascan

Minascan có một lộ trình rõ ràng. Hiện tại, nó là một MVP thu thập dữ liệu chính từ Mina Mainnet. Nhiều chức năng khác được lên kế hoạch và sắp hoàn thành mà chúng tôi sẽ chia sẻ thêm.

Kết luận

Mina Foundation cùng các đối tác và các nhà đóng góp cộng đồng đã rất tích cực phát triển hệ sinh thái Mina trong giai đoạn qua. Nếu các dự án nghiên cứu có thể phát triển theo đúng hướng mà các nhà phát triển dự kiến như trong phần update thì tương lai Mina sẽ là một hệ sinh thái khá ấn tượng. Chúng ta hãy cùng theo dõi sát thông tin từ GFS Blockchain để có những cập nhật mới nhất về Mina Protocol nhé.

Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Mina qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Mina -> Xem tại đây

 

0 0 đánh giá
Article Rating