Tổng quan

Tron là một trong những hệ sinh thái bền vững nhất kể từ mùa downtrend, TVL trên hệ sinh thái này dường như không đổi kể từ khi downtrend vào tháng 12 năm ngoái, trong khi giá coin TRX đã chia 2.

Một trong những lý do đó là mặc dù mạng lưới rất phi tập trung trải dài trên toàn thế giới với hơn 6000 node vận hành nhưng các dapp trên đó lại vô cùng tập trung, chủ yếu đến từ Sun network, JUST và BitTorrent, được điều hành bởi cộng đồng yêu Tron. Lí do còn lại là nhờ lượng stablecoin dồi dào được lưu thông trong hê sinh thái này. Điều này biến Tron trở thành 1 nền tảng web3 lưu trữ, chia sẻ thông tin, giải trí, mạng xã hội,… vô cùng hiệu quả.

Vậy trong tháng 8 vừa có, đã có  những hoạt động gì diễn ra trên Tron, chúng ta hãy cùng điểm qua nhé!

Tin tức nổi bật

Update công nghệ

Đã hoàn thành:

  1. Thiết kế cơ chế tương tác cho parachain trong giao tiếp cross-chain
  2. Nghiên cứu Recursive Proof Composition
  3. Test Solidity compiler v0.8.7

Đang trong tiến trình:

  1. Tối ưu hóa cơ chế bộ nhớ đệm cho các dịch vụ cơ bản của blockchain.
  2. Tối ưu hóa việc phát sóng mạng P2P.
  3. Tối ưu hóa logic giao dịch của mã thông báo TRC10.

Update cộng đồng

Tuần 1/8 – 7/8 

  • Nền tảng thanh toán kỹ thuật số Wirex hiện đã chính thức hỗ trợ coin TRX.
  • Từ ngày 1 tháng 8 năm 2022, giai đoạn “project review” của TRON Grand 2022 Hackathon S2 được tiến hành. Việc review sẽ bắt đầu từ từ 9:00 ngày 1 tháng 8 đến 17:00 ngày 11 tháng 8 (EDT). Cuộc thi đã thu hút 1.832 người tham gia từ 104 quốc gia, với 202 dự án được gửi.
  • Vào ngày 1 tháng 8, tổng giá trị được đặt trong 2pool LP (linh hoạt – thời hạn và cố định – thời hạn) trên SUN đã vượt quá 30 triệu đô la. APY cao nhất (linh hoạt – thời hạn và cố định – thời hạn) của nhóm 2pool LP là hơn 125%, và của nhóm USDD – USDT LP đạt hơn 147%.
  • Vào ngày 1 tháng 8, Poloniex chính thức ra mắt hệ thống giao dịch mới. Tập trung vào “nhanh hơn, ổn định hơn và dễ sử dụng hơn”, hệ thống mới đã được nâng cấp đầy đủ với cải tiến đáng kể hiệu suất, độ ổn định và trải nghiệm người dùng, làm cho Poloniex trở thành một của các sàn giao dịch hàng đầu trên toàn thế giới.
  • Justin Sun được mời tham gia WISE Metaverse x Game Industry – hội nghị thượng đỉnh đổi mới do 36Kr tổ chức và có bài phát biểu trực tuyến vào sáng ngày 3 tháng 8.
  • Vào ngày 3 tháng 8, poster “TRON Joins the 100 Million Accounts Club“, đã được phát hành.

Tuần 8/8 – 14/8 

  • Travala.com, một công ty du lịch dựa trên blockchain hàng đầu thế giới, hiện chấp nhận TRX và USDD làm phương tiện thanh toán, cho phép người dùng thanh toán cho hơn 3 triệu sản phẩm du lịch mà nền tảng này cung cấp.
Travala cho phép thanh toán bằng TRX
Travala cho phép thanh toán bằng TRX
  • Đề xuất no.73 của đã được biểu quyết thông qua gần đây. Đề xuất chủ yếu là tăng thời gian thực hiện tối đa của các giao dịch hợp đồng thông minh từ 100ms lên 400ms. Sau khi đề xuất có hiệu lực, hiệu suất của TVM sẽ cải thiện đáng kể, cho phép mạng hỗ trợ các hợp đồng thông minh phức tạp hơn và đáp ứng các trường hợp sử dụng đa dạng hơn, giúp mở rộng hơn nữa hệ sinh thái TRON.
  • Vào ngày 10 tháng 8, poster “TRON Ranked Top 2 Among Global Public Chains by Total Transactions” được phát hành .
  • Theo thông báo chính thức, Binance đã hoàn thành đợt airdrop APENFT (NFT) thứ 12 tới người nắm giữ TRX, BTT, JST và WIN vào ngày 8 tháng 8.

Tuần 15/8 – 21/8

  • TRON Grand Hackathon 2022 Season 2 đã công bố những người chiến thắng. Các dự án chiến thắng và những người bình chọn trong cộng đồng sẽ chia sẻ số tiền 1 triệu đô la giải thưởng.
Tron hackathon SS2 winners
Tron hackathon SS2 winners
  • Vào ngày 16 tháng 8, thống kê từ CoinMetrics cho thấy TRON đứng đầu bảng về tổng số địa chỉ đang hoạt động, đánh bại BTC, ETH, XRP, LINK, BNB, DOGE, MANA, ADA, DOT, QNT và XLM.
  • Thông báo chính thức cho thấy nền tảng SUN đã nâng cấp các smart pool của mình vào ngày 15 tháng 8, cho phép người dùng stake LP token hàng ngày và có thể tùy chỉnh thời gian stake.
  • Dựa trên số liệu từ TRONSCAN, vào ngày 21 tháng 8, tài khoản của TRON đã vượt qua 108 triệu, tổng cộng là 108.138.612. TVL của nó đã vượt quá $ 13,7 tỷ, đạt $ 13,734,579,889.

Tuần 22/8 – 28/8

  • Theo các nguồn tin chính thức, sàn giao dịch PrimeXBT hiện hỗ trợ TRC20-USDTTRC20-USDC.
  • Theo các nguồn tin chính thức, OKCoinJapan sẽ cung cấp dịch vụ TRX Staking bắt đầu từ ngày 29 tháng 8, trở thành sàn giao dịch tiền mã hóa đầu tiên ở Nhật Bản cung cấp dịch vụ này.
  • Viện xếp hạng carbon tiền mã hóa (Crypto Carbon Ratings Institute – CCRI) lưu ý trong báo cáo mới của mình rằng TRON là một trong những blockchain thân thiện với môi trường nhất. Theo báo cáo, mạng TRON dựa trên DPOS có lợi hơn trong việc giảm lượng khí thải carbon so với Bitcoin và các blockchain PoW khác. Để so sánh, ta có thể thấy rằng năng lượng được sử dụng bởi giao thức TRON chỉ tương đương với mức sử dụng năng lượng trung bình của 15 hộ gia đình ở Hoa Kỳ, so với 8,5 triệu hộ của Bitcoin và 1,6 triệu hộ của Ethereum.

Thông số nền tảng

Tiếp theo chúng ta hãy cùng tìm hiểu các thông số nền tảng của mạng lưới này, qua đó có những góc nhìn trực quan nhất để đưa ra nhận định chính xác nhất. Các chỉ số đó bao gồm:

  • Giá, xu hướng: giá TRX, TRX supply
  • Người dùng: số tài khoản mới, số lượng ví hoạt động, số lượng giao dịch
  • Dòng tiền: TVL, stable coin, Bridge
  • Thợ đào: tỉ lệ stake, phân bổ node

Giá, xu hướng 

TRX là native token của Tron chain, vì thế, phân tích đồng tiền mã hóa này có thể cho ta thấy xu hướng của người dùng trên mạng lưới (đang hold, hay đang mua, hay đang sử dụng như thế nào?)

Giá TRX mất giảm nhẹ, mất xu hướng tích lũy
Cuối tháng 8, giá TRX mất giảm nhẹ, mất xu hướng tích lũy trước đó (nguồn: Coingecko)

Xuyên suốt nửa đầu tháng 8, giá coin quản trị của mạng lưới Tron, TRX, không có nhiều biến động, tuy nhiên nửa tháng sau đó đã bị sụt giảm khá mạnh khoảng 6.7%. Qua đó cũng khiến TRX bị gãy xu hướng đi ngang trước đó. Tuy nhiên, điều nãy diễn ra trong bối cảnh “rực lửa” của thị trường chung. Cũng trong giai đoạn này BTC mất 16.6%, ETH mất 17.7%, và BNB giảm 13.5%. Như vậy, có thể thấy TRX khá “khỏe” khi so sánh với các token “blue chip” khác.

Một lý do trọng yếu như đã nói trước đó, hệ sinh thái Tron rất tập trung, lượng TRX được stake trong các giao thức với mục đích quản trị là cực nhiều và điều đó khiến giá Tron trở nên “bền vững”.

TRX circulating supply
TRX circulating supply tiếp tục xu hướng giảm (nguồn: Tronscan)

Ngoài ra, trong nhiều tháng liên tiếp, lượng TRX được đốt lớn hơn so với lượng TRX được tạo ra. Sau pha sụt sâu vào tháng 6 (khi mà thị trường tạo đáy), lượng TRX lưu thông vẫn đang giảm đều. Trong tháng 8, nguồn cung TRX giảm khoảng 40 triệu, tương ứng khoảng 2.4 triệu đô la vốn hóa.

Người dùng

Người dùng là một phần quan trọng của hệ sinh thái, vì thế bằng cách xem xét các chỉ số liên quan đến yếu tố này có thể đưa ra những phân tích đối với mạng lưới.

Số tài khoản mới trên mạng Tron
Số tài khoản mới trên mạng Tron đang giảm (nguồn: Tronscan)

Trong tháng 8, số lượng tài khoản mở mới trên Tron khoảng 4.2 triệu, so với 5.2 triệu và 4.3 triệu của tháng 6 và tháng 7. Cho thấy đang có sự một chậm lại trong tiến trinh thu hút người dùng của Tron. Con số này gấp đôi so với Ethereum (2.1 triệu) và bằng một nửa BNB chain (8.1 triệu).

Active address đang có chiều hướng giảm
Active address đang có chiều hướng giảm (nguồn: Tronscan)

Lượng tài khoản hoạt động trên Tron duy trì ổn định ở mức khá cao (2.4 triệu) nhưng vẫn đang trong một xu hướng giảm. Cộng với việc số lượng tài khoản mới giảm, ta có thể thấy người dùng đang dần ít chú ý đến Tron. Tuy nhiên, đây là một điều tất yếu của thị trường gấu và chúng ta cũng không cần quá bận tâm khi mà Tron vẫn đang giữ ngôi vương về lượng tài khoản hoạt động, gấp nhiều lần so với các mạng khác như Bitcoin hay Ethrerum.

Active adress của Tron so với các hệ sinh thái khác
Active adress của Tron so với các hệ sinh thái khác (nguồn: Coinmetrics)

Cùng với số lượng tài khoản hoạt động đi xuống, lượng giao dịch trong tháng của Tron cũng bị ảnh hưởng và chỉ đạt khoảng 165 triệu giao dịch, giảm 5.7% so với tháng 7, và giảm 8.8 so với tháng 6.

Tổng số lượng giao dịch trên Tron
Tổng số lượng giao dịch trên Tron (nguồn: Tronscan)

Dòng tiền

Tiếp đến, chúng ta hãy cùng xem xét các chỉ số về dòng tiền đang lưu thông trên mạng lưới. Qua đó, bạn có thể xem Tron có đang hút tiền về mình.

TVL

TVL có sự tăng trưởng đột biến
TVL có sự tăng trưởng đột biến vào ngày 21/8 (nguồn: Tronscan)

Trước tiên, lượng TVL trên Tronscan khác với DefiLlama ( DefiLlama không bao gồm lượng TVL trong bridge và governance), vì thế hãy sử dụng Tronscan để có con số chính xác nhất.

Ta có thể thấy, trái ngược với các thông số về người dùng, TVL trên tron đã tăng liên tục kể từ tháng 6 (giá TRX đi ngang). Trong tháng 8, TVL trên Tron đã tăng từ 11.42 tỷ đô (ngày 1/8) lên 12.67 tỷ đô (ngày 31/8), tăng khoảng 10.9%, một con số khá ấn tượng. Đa số lượng tiền này diễn ra trong ngày 21/8 trên 2 nền tảng là JustLend DAO (lending) và Just Cryptos (bridge).

TVL performance của Tron so với các hệ sinh thái khác
TVL performance của Tron so với các hệ sinh thái khác tháng 8 (nguồn: Cryptorank)

Ngoài ra, Tron cũng là Layer 1 trong top 5 có TVL tăng trưởng ấn tượng nhất tháng 8. Ethereum, BNB chain, Avalanche, Solana đều giảm lần lượt là 6.4%, 2.45%, 22.6%, và 17%.

Stable coin

Lượng stablecoin trên Tron tăng nhẹ
Lượng stablecoin trên Tron hồi phục (nguồn: DefiLlama)

Cùng với lượng TVL, lượng stable coin trên Tron đã tăng từ 32.13 tỷ đô lên 33.4 tỷ đô, khoảng 1.27 tỷ đô đã “chảy” vào mạng lưới, trong khi BNB chain giảm 0.36 tỷ, Polygon tăng 0.09 tỷ, Solana giảm 0.02 tỷ, Avalanche giảm 0.23 tỷ. Đây là một chỉ số quan trọng cho thấy tiềm năng hút tiền của Tron. Trong đó USDT chiếm thị phần lớn nhất (khoảng 87%) đã đóng góp đến 1 tỷ đô.

Lượng stable coin
Lượng stablecoin từng loại (nguồn: DefiLlama)

Như đã đề cập trước đó, stablecoin là nguồn sức mạnh dồi dào của Tron. Với hơn 33 tỷ đô, nếu trừ Ethereum (90 tỷ đô) ra, thì Tron chiếm khoảng 50% lượng stable coin còn lại đang lưu thông. 50% USDT, 70% USDD của thị trường đều đang nằm trên Tron.

Bridge

Lượng TVL trên JustCryptos tăng gần 3 lần so với đầu tháng 7
Lượng TVL trên JustCryptos tăng gần 3 lần so với đầu tháng 7 (nguồn: DefiLlama)

Justcryptos là nền tảng bridge của Tron. Mặc dù chưa được kết nối với cá chain khác, tuy nhiên đã có một lượng tài sản được lock vào với mục đích tạo ra năng lượng hỗ trợ cho hệ sinh thái JUST. Đây cũng là một nguyên nhân để nói Tron có các Dapp quá tập trung, mặc dù mạng lưới phi tập trung. Kể từ đầu tháng 7, TVL trên JustCryptos đã tăng mạnh từ khoảng 800 triệu đô lên 2.3 tỷ đô, hơn 280%.

Hiện tại Justcrypto đang chứa:

  • 114,000 BTC: trị giá khoảng 2.2 tỷ đô
  • 60,000 ETH: trị giá khoảng 900 triệu đô
  • 100,000 LTC: trị giá khoảng 5 triệu đô
  • 50,000,000 Doge: trị giá khoảng 25 triệu đô.

Thợ đào

Stake

Hiện nay Tron có một cộng đồng trung thành gọi là Tron Dao. Cộng đồng này cùng với các miner có thể stake TRX để nhận thưởng và up vote các đề xuất trên mạng lưới. Cũng chính vì thế mà đây cũng là một trong những đồng coin có tỉ lệ stake rất cao, góp phần tạo nên tính phi tập trung của Layer 1 này.

TRX staking rate
TRX staking rate (nguồn: Tronscan)

Lượng TRX được stake đã tăng khá mạnh trong tháng 6, tuy nhiên sau đó đã đi ngang trong tháng 7 và tháng 8, duy trì tỉ lệ khoảng 44%. Như vậy gần một nửa cung lưu thông của TRX đã được stake, góp phần giúp giá đồng TRX không có quá nhiều biến động.

Nodes

Số lượng node trên mạng lưới Tron
Phân bổ số lượng node trên mạng lưới Tron (nguồn: Tronscan)

Hiện tại, Tron có 6802 node vận hành, phân bố trên toàn thế giới, nhưng chủ yếu là ở các nước lớn như Mỹ, Đức, Nhật, Nga,…

Mảnh ghép hệ sinh thái Tron 

Theo dữ liệu từ Dappradar, Tron có khoảng 1400 Dapp, tuy nhiên đa số chúng đều không hoạt động, dưới đây ta chỉ có thể phân tích các ứng dụng, công cụ phổ biến đang góp phần tạo nên sự “phồn thịnh” của Tron chain.

Sun – AMM

Sun là một Dex trên Tron, cho phép người dùng swap và farming. Hiện tại Sun đang hỗ trợ các loại token khác nhau bao gồm: TRX, USDC, SUN, BTT, SUNOLD, NFT, BTC, WBTC, ETH, WETH, WBTT, WTRX, JST, WIN, DICE, LIVE, USDT, USDJ, TUSD, LTC, HT, USDD.

TVL trên Sun
TVL trên Sun 31/8 (nguồn: Sun.io)

Tính đến ngày 31/8, TVL trên Sun khoảng 1.1 tỷ đô, trong đó các Pool Sunswap chiếm 711 triệu đô, Pool Stablecoin chiếm hơn 450 triệu đô.

Ngoài ra vào ngày 11/8, khoảng 5.7 triệu SUN đã được đốt (đốt định kì hằng tháng) với giá trị khoảng 33,000 đô, chỉ bằng 40% so với tháng 7. Đồng nghĩa với việc hoạt động trên mạng lưới bị suy giảm.

JUST

Hệ sinh thái JUST bao gồm 3 sản phẩm chính là JustLend DAO, JustStable, và JustCryptos. Tổng TVL trên JUST là khoảng 7 tỷ đô (chiếm gần 60% tổng TVL của Tron).

TVL trên hệ sinh thái JUST
TVL của hệ sinh thái JUST cuối tháng 8

JustLend DAO – lending

JustLend là nền tảng cho vay chính trên Tron. Trung bình trong tháng 8, tổng supply và borrow trên JustLend khoảng 3.8 tỷ đô. Tuy nhiên, vào ngày 22/8, con số này lên tới 5.3 tỷ đô, cao nhất trong 3 tháng gần đây.

Top 5 nền tảng lending theo TVL
Top 5 nền tảng lending theo TVL (nguồn: DefiLlama)

Theo dữ liệu từ DefiLlama, hiện tại JustLend Dao đang ở vị trí thứ 3 sau AAVE và Compound. Tuy nhiên, với đà tăng trưởng hiện tại (tăng khoảng gấp 2 lần so với đầu tháng 7), JustLend hoàn toàn có tiềm năng vượt mặt Compound khi TVL trên nền tảng này dường như chỉ đi ngang ở mức 3.5 tỷ đô.

Ngoài ra, trong tháng 8, các quy tắc của sự kiện khai thác tiền gửi trên JustLend DAO vòng 16 cũng đã được thiết lập:

Giai đoạn khai thác

Giai đoạn 16 sẽ bắt đầu lúc 21 giờ 00 phút ngày 5 tháng 8 năm 2022 (giờ Singapore), kéo dài trong 4 tuần.

Phần thưởng khai thác

Những người khai thác cung cấp thanh khoản trên JustLend DAO sẽ nhận được thêm phần thưởng khai thác là  USDD bên cạnh lãi suất cung cấp. USDD được phân bổ như sau:

Market Rewards Amount
BTC USDD 2,000
ETH USDD 1,000
USDT USDD 8,000
BTT USDD 4,500
JST USDD 2,000
TUSD USDD 4,500
USDJ USDD 3,000
NFT USDD 4,500
USDC USDD 1,000
WIN USDD 2,000
SUN USDD 2,000

JustStable – stable coin

JustStable là nền tảng cung cấp stable coin thuật toán USDJ, với tài sản đảm bảo là giá trị lượng TRX được chứa trong đó (hiện tại là hơn 1 tỷ đô). Trong tháng 8, nguồn cung USDJ không đổi so với những tháng trước đó (khoảng 265.6 triệu đô), tuy nhiên, bởi vì giá TRX dao động theo thị trường, khiến giá trị đảm bảo cũng thay đổi theo thời gian. Tỉ lệ collateralization (tỉ lệ giá trị tài sản đảm bảo/ giá trị stable coin) của USDJ đã giảm từ 448% (1/8) xuống 411% (31/8). Đối với mình, đây vẫn là một con số an toàn.

Tỉ lệ collateralization USDJ
Tỉ lệ collateralization USDJ (nguồn: JustStable)

JustCryptos – bridge

Tương tự như phân tích Bridge ở phần trên.

Tron DAO Reverse – USDD – stable coin

Ngoài USDJ, Tron còn đang nắm giữ một đồng stable coin thuật toán khác là USDD, được điều hành bởi Tron DAO Reverse. Mặc dù mới chỉ ra mắt từ 5/5/2022, vốn hóa của stable coin này đã đạt hơn 700 triệu đô, lượng tài sản đảm bảo là hơn 2.1 tỷ đô, với mức collateralization ở mức cao khoảng 300%. Điểm khác biêt giữa USDD và USDJ là nó không chỉ được đảm bảo bằng TRX mà còn bằng BTC, USDT, USDC.

  • Vào ngày 3 tháng 8, TRON DAO Reserve đã giới thiệu Peg Stability Module (PSM), cho phép người dùng swap giữa USDD/USDT và USDD/USDC với tỷ lệ 1:1, nhằm mục đích duy trì sự ổn định của USDD. Quan trọng hơn, PSM cung cấp cho người dùng trải nghiệm mượt mà mà không có bất kỳ sự trượt giá hoặc chi phí xử lý nào.
  • Wintermute đã trở thành một thành viên mới và là tổ chức được đưa vào whitelist của Tron DAO Reverse, đủ điều kiện để đúc ra stablecoin USDD.
  • Vào ngày 15 tháng 8, tỷ lệ tài sản thế chấp của USDD đạt 320,5%. Tron DAO Reverse hiện nắm giữ 14,040 BTC, hơn 10.9 tỷ TRX, 140 triệu USDT và 990 triệu USDC, tổng tài sản trị giá hơn 2,324 tỷ đô được thế chấp cho 725 triệu đô USDD.

BitTorrent – storage

BitTorrent là một nền tảng lưu trữ và chia sẻ file P2P hàng đầu với hơn 100 triệu người dùng truyền thống. Năm 2018, BitTorrent được Tron mua lại với giá 120 triệu đô và được blockchain hóa với token BTT. Mặc dù là một mạng lưới riêng lẻ với Tron, nhưng BitTorrent Chain vẫn được xem là một phần của hệ sinh thái này. Trong tháng 8, nền tảng này đã có nhiều cập nhật mới:

  • Triển khai thiết kế mới của trang web BitTorrent Chain (BTTC), bao gồm hiệu ứng hoạt hình cross-chain và các biểu tượng mới cho các danh mục ứng dụng.
  • BTT đã được niêm yết trên Kraken.
  • BitTorrent được Coin Market League đánh giá là dự án storage phổ biến nhất.
  • Mainnet BTFS (BitTorrent File System) v2.2.0 đã được triển khai. Bản cập nhật bao gồm: các nút BTFS sẽ bắt đầu dưới dạng trình khai thác theo mặc định; bộ nhớ nút được tối ưu hóa; giới thiệu chữ ký trực tuyến và hợp đồng bằng chứng trực tuyến; phát hành  BTFS dashboard và BTFS explorer v 2.2.0. BTFS v2.2.1 đang được phát triển.
  • 60,1% trong số 990 tỷ mã thông báo BTTOLD đã bị đốt cháy.
  • Aquarius Testnet đã được khởi chạy trên BTTC.
  • BTTC hiện hỗ trợ các dịch vụ RPC do Ankr cung cấp.
  • Theo dữ liệu từ BTFS SCAN, vào ngày 24/8, tổng số lượng BitTorrent Speed wallets đạt 358 triệu,tăng khoảng 4 triệu với đầu tháng.
  • Tính đến ngày 24/8, số lượng thợ đào trên BTFS đạt 4.85 triệu, các siêu thợ đào (super miner) là 3.157 triệu, các siêu thợ đào hoạt động (active super miner) là 1.58 triệu. Tổng số hợp đồng BTFS trên toàn mạng đạt 79.4 triệu. Ba quốc gia hàng đầu có nhiều thợ đào nhất là Anh (400,374), Đức (297,124), Nhật (215,959).
  • Ngoài ra vào cuối tháng có một sự sụt giảm về storage available (giảm hơn 40%), có thể đây là dấu hiệu ngưng hoạt động của 1 số thợ đào.
Miner và Storage trên BitTorrent
Miner và Storage trên BitTorrent (nguồn: BTFS Scan)

Ape NFT – NFT marketplace

Ape NFT là marketplace NFT lớn nhất trên Tron, tuy vậy vẫn còn kém xa những nền tảng khác như OpenSea (Ethereum) hay Magic Eden (Solana). Tổng volume giao dịch trong tháng 8 của 10 bộ sưu tập NFT hàng đầu trên Ape là 8.5 triệu đô, trong đó Pokemon đứng đầu với 5.6 triệu đô.

Top NFT tháng 8 trên APENNFT

Top 10 NFT tháng 8 trên APENNFT
Top 10 NFT tháng 8 trên APE NFT (nguồn Apenft.io)

Nếu hệ sinh thái Tron phát triển, có thể Ape NFT sẽ là một phần quan trọng của tiến trình này. Tuy nhiên mùa đông NFT vẫn còn chưa kết thúc, cơ hội để Ape có thể hóa “phượng hoàng” là không cao.

Tronlink – wallet

Tronlink là ứng dụng ví chính của Tron, góp phần rất nhiều trong việc phát triển  hệ sinh thái này. Hiện tại Tronlink đang có hơn 10 triệu người dùng và vẫn luôn ra mắt những cải tiến hằng tháng để trở nên tối ưu hóa, thân thiện hơn.

Trong tháng 8 này, Tronlink đã có những cập nhật như sau:

Cải tiến ứng dụng: 

  • Ra mắt phiên bản Android v4.9.0 vào ngày 16/8.
  • Phiên bản iOS v4.9.0 đã hoàn thành và đang trong quá trình thử nghiệm.
  • Những cải tiến chính của v4.9.0 là hỗ trợ TIP-712 và tối ưu hóa màn hình xác nhận giao dịch. TronLink sẽ hỗ trợ nhiều DAPP use case hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng sau khi cập nhật.
  • Android v4.10.0 đang được phát triển. Phiên bản này chủ yếu bao gồm việc tối ưu hóa cho trình duyệt Dapp và tính năng stake TRX.
  • TronLink extension (Chrome & Firefox) phiên bản v3.27 hiện đang được thử nghiệm. Phiên bản này chủ yếu bao gồm tối ưu hóa tương tác giữa extension và Dapp.

Hoạt động cộng đồng:

  • Thu thập và trả lời câu hỏi từ cộng đồng.
  • Quảng cáo phiên bản mới của ứng dụng.
  • Các chiến dịch tiếp thị và duy trì truyền thông xã hội định kỳ.

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết này, bạn đọc đã có những cái nhìn tổng quan nhất về hệ sinh thái Tron tháng 8, người dùng tuy có giảm, nhưng dòng tiền vẫn đang chảy vào. Tuy vậy, chính mình vẫn còn nhiều thắc mắc như tại sao lại có sự gia tăng đột biến TVL trong ngày 21/8? Tại sao Dapp trên Tron lại quá tập trung như vậy, đó có phải là một điều tốt? Dù vậy, theo cảm nhận của bản thân mình, Tron DAO và Justin Sun vẫn đang điều hành Tron một cách tuyệt vời qua mùa Downtrend.

Nếu bạn có góc nhìn nào khác về hệ sinh thái Tron, hãy comment xuống dưới cho chúng mình biết nhé!